Page 6 - MU_6June67
P. 6

6                                            มหิดลสาร ๒๕๖๗                                        June 2024




                                      ม.มหิ่ดล - Macquarie U.
                          ว่จัยพบีสิ่ารื่เสิ่พต่ดกลุ่มเมท่แอมเฟตามีน



                              ‘ฉุุดีสำมองเสำ่�อม-บกพัรั่องดี้านการัรัู้คิดี’



        สััมภาษณ์ และเข้้ยนข้่าว์โดย ฐิิตินว์ตาร ดิถึ้การุณ
        ภาพจากผู้ใหิ้สััมภาษณ์


                มหิาว์ิทัยาลัยมหิิดล  ร่ว์มกับั  Macquarie   ยิ�งสั่งผลทัำาลายสัมอง  โดยเฉุพาะอย่างยิ�ง
        University  ปิระเทัศออสัเตรเล้ย  ปิระกาศ  ใน  “สิ่มองสิ่่วนหิน้า”  (Prefrontal  Cortex)
        คว์ามสัำาเร็จว์ิจัยพบัสัารเสัพติดกลุ่มเมทัแอม  ทั้�คว์บัคุม “พฤต่กรื่รื่มการื่รื่่้ค่ด” (Cognitive
        เฟตาม้น (Methamphetamine) ฉุุดสัมองเสัื�อม   Functions)  และ  “ท่ักษะสิ่มอง  Executive
        และบักพร่องด้านการรู้คิด สั่อปิัญหิาทัางสัมอง  Functions” (EF) มากข้ึ�นเทั่านั�น
        และจิตใจ หิว์ังใช้้ “เมลาโท่น่น” (Melatonin)       ศิาสิ่ตรื่าจารื่ย์  ดรื่.บัณฑิ่ต  เจตน์สิ่ว่าง
        เย้ยว์ยา เตร้ยมต่อยอดว์ิจัยเจาะกลุ่มเปิ้าหิมาย  กล่าว์ต่อไปิว์่า ก้าว์ต่อไปิทั้มว์ิจัยเตร้ยมข้ยายผล
        แม่-ลูก  และค้นหิาสัารทั้�ช้่ว์ยยับัยั�งภาว์ะ  สัู่กลุ่มเปิ้าหิมายแม่เสัพยาบั้า  และผลเสั้ยทั้�ม้
        สัมองเสัื�อม และว์งจรการเสัพติด     ต่อลูก  ซีึ�งแม้สัารในกลุ่มเมทัแอมเฟตาม้น
            ศิาสิ่ตรื่าจารื่ย์  ดรื่.บัณฑิ่ต  เจตน์สิ่ว่าง  สัามารถึใช้้รักษากลุ่มอาการสัมาธิิสัั�น (ADHD
        หิัว์หิน้าศูนย์ว์ิจัยปิระสัาทัว์ิทัยาศาสัตร์  - Attention Deficit Hyperactivity Disorder)
        สัถึาบัันช้้ว์ว์ิทัยาศาสัตร์โมเลกุล  (MB)  ภายใต้การคว์บัคุมโดยแพทัย์ แต่หิากใช้้ไปิในทัาง
        มหิาว์ิทัยาลัยมหิิดล ได้เปิิดเผยถึึงคว์ามคืบัหิน้า  ทั้�ผิดจนเกิดการเสัพติด อาจนำาไปิสัู่การม้ปิัญหิา
        ข้องงานว์ิจัยซีึ�งเปิ็นคว์ามร่ว์มมือในระดับั  ทัางสัมอง จิตใจและพฤติกรรม การหิยุดเสัพยา
        นานาช้าติ  ดังกล่าว์ว์่า  เปิ็นการค้นพบั  อาจช้่ว์ยฟ้� นฟูสัมองเสัื�อมได้บัางสั่ว์น  และ  ศาสิ่ตรื่าจารื่ย์ ดรื่.บีัณฑิ่ต เจตน์สิ่ว่าง
                                                                                        หัวัหน้าศูนย์วัิจััยปัรัะสำาทวัิทยาศาสำตรั์
        ใน  “หิน่ท่ดลอง”  หิลังจากได้รับัสัารเสัพติด  การรักษาฟ้� นฟูสัมองทั้�ถึูกทัำาลายด้ว์ยการใช้้
                                                                                     สำถาบันชีวัวัิทยาศาสำตรั์โมเลกุล มหาวัิทยาลัยมหิดีล
        ในกลุ่มเมทัแอมเฟตาม้น  ผ่านไปิ  ๓  สััปิดาหิ์  “เมลาโท่น่น” พบัว์่าสัามารถึยับัยั�งการเหิน้�ยว์นำา
        แล้ว์ทัดสัอบัพฤติกรรม พบัปิัญหิา “สิ่มองเสิ่่�อม   ข้บัว์นการเสัื�อมสัลายข้องสัมองได้  และช้่ว์ย
        และบกพรื่่องด้านการื่รื่่้ค่ด”  และแนว์ทัาง  สั่งเสัริมการฟ้� นฟูสัมองบักพร่องด้านการรู้คิด  ผ่านหิลักสิ่่ตรื่บัณฑิ่ตศิ้กษา  สิ่าขาว่ชีา
        การเย้ยว์ยาด้ข้ึ�นได้ด้ว์ยการใช้้สัาร “เมลาโท่น่น”   ใหิ้เปิ็นปิกติได้ด้ยิ�งข้ึ�นด้ว์ย  ปรื่ะสิ่าท่ว่ท่ยาศิาสิ่ตรื่์ (หิลักสิ่่ตรื่นานาชีาต่)
            จาก นั� นไ ด้ ศึกษา ต่ อใน   “ ผ่้ เ สิ่ พ ต่ ด            ผลงานว่จัยได้รื่ับการื่ตีพ่มพ์แล้วในวารื่สิ่ารื่  (Graduate  Program  in  Neuroscience,
        เมท่แอมเฟตามีน”  พบัคว์ามผิดปิกติข้อง  ว่ชีาการื่รื่ะดับนานาชีาต่หิลายฉบับ  อาท่่   International Program) สิ่ถีาบันชีีวว่ท่ยา
        การว์ัดคลื�นไฟฟ้าสัมอง  ม้ภาว์ะสัมองเสัื�อม   Food  &  Chemical  Toxicology  (FCT)   ศิาสิ่ตรื่์โมเลกุล  (MB)  และหิลักสิ่่ตรื่ศิ่ลป
        และคว์ามบักพร่องด้านการรู้คิด  สัารเสัพติด  แหิ่ง Elsevier และ Journal of Proteome   ศิาสิ่ตรื่มหิาบัณฑิ่ต  สิ่าขาว่ท่ยาการื่เสิ่พ
        ในกลุ่มเมทัแอมเฟตาม้น  สั่ว์นใหิญ่พบั  Research แหิ่ง ACS Publications เป็นต้น  ต่ด  สิ่ถีาบันพัฒนาสิุ่ขภาพอาเซีียน  (AIHD)
        ใน “ยาบ้า” และ “ยาไอซี์” (Methamphetamine           สัังคมจะด้ข้ึ�นเพ้ยงใด  หิากได้ตระหินักถึึง  มหิาว่ท่ยาลัยมหิ่ดล ร่ว์มสัร้างแรงกระเพื�อมใหิ้
        Hydrochloride)  รว์มทัั�งเปิ็นสั่ว์นปิระกอบั  พิษภัยข้องสัารเสัพติด  ด้ว์ยภารกิจ  “ปัญญา  กับัสัังคมไทัยและสัังคมโลกสัู่ว์ันพรุ่งน้�ทั้�ด้กว์่า
        ใน  “ยาลดนำาหินัก”  บัางช้นิด  ยิ�งเสัพมาก   ของแผ่นด่น”  ตามปิณิธิานฯ  มหิาว์ิทัยาลัย
        ระบับัปิระสัาทัจะยิ�งได้รับั  การกระตุ้นและ  มหิิดลพร้อมผนึกกำาลังทัุ่มเทัว์ิจัยคุณภาพ



























   Research Excellence
   1   2   3   4   5   6   7   8   9   10   11