Page 5 - MU_10Oct66
P. 5

มหิดลสาร ๒๕๖๖
        October 2023                                                                                           5






































                    ม.มหิิดลชี้ี�ทางเยียวิยาเด็กจัาก ‘ครอบครัวิล่มสุลาย’



                                             ให้้ได้้ภายใน ๖ ขวบ




                                                                                    สำัมภัาษณ์ และเข่ยั่นข่าวโดยั่ ฐิติรัตน์ เดชูพัรหิม
                                                                                               ภัาพัจาก www.freepik.com

              การล่มสำลายั่ของคิรอบคิรัวจะสำ่ง                                   เด ็ก ที่ ่�ม า จ า ก คิ ร อ บ คิ ร ัว ล ่ม สำ ล า ยั่ จ ะ เต ิบ โต  เรื่ียนรืู่้กันมามากพอแล้วว่าจะตี้องอยู่รื่่วม
        ผลกระที่บโดยั่ตรงไปที่่�ลูก ลูกอาจจะกลายั่เป็น  ไปสำู่การม่ชู่วิตที่่�ด่ได้หิรือไม่นั�นขึ�นอยัู่่กับ   กันอย่างไรื่โดยที�ไม่ให้เก่ดการื่ตี่ดตี่อเช่�อ
        เด็กที่่�ม่ปัญหิา ไม่ว่าเป็นเรื�องของสำภัาวะที่าง  “ความเข้าใจ” และ “การื่ยอมรื่ับ”ของสำังคิม           สำำาหิรับเด็กที่่�หิลุดออกมาจากคิรอบคิรัว
        จิตใจ อารมณ์ รวมไปถึึงพัฤติกรรมเชูิงลบ  โดยั่เฉพัาะอยั่่างยั่ิ�งในเด็กที่่�ติดเชูื�อ HIV   ล่มสำลายั่ด้วยั่สำาเหิตุต่างๆ ที่่�นำาไปสำู่คิวามต้องการ
                รื่องศิาสิ่ตีรื่าจารื่ย์ นายแพทย์อด่ศิักด่�   ที่่�ปัจจุบันสำังคิมเริ�มเกิดการยั่อมรับ และอยัู่่  “ผูู้้ดูแลทดแทน” ในลำาดับแรกใหิ้พัิจารณา
        ผู้ล่ตีผู้ลการื่พ่มพ์  ผู้อำานวยั่การสำถึาบัน  ร่วมกับผู้ติดเชูื�อ  HIV  ด้วยั่คิวามเข้าใจ  จาก  “ญาตี่”  ซึ�งจะต้องเข้าสำู่ขั�นตอน
        แหิ่งชูาติเพัื�อการพััฒนาเด็กและคิรอบคิรัว   ที่่�ถึูกต้องมากยั่ิ�งขึ�น  “หาข้อตีกลงรื่่วม”  เพัื�อที่ำาคิวามเข้าใจ
        มหิาวิที่ยั่าลัยั่มหิิดล  ได้กล่าวถึึงงานวิจัยั่       รื่องศิาสิ่ตีรื่าจารื่ย์ นายแพทย์อด่ศิักด่�   ใ น ก า ร จ ั ด ก า ร อ ยั่ ู่ อ า ศึ ั ยั่ ใ หิ ้ เ หิ ม า ะ สำ ม
        เก่�ยั่วกับเด็กที่่�มาจาก  “ครื่อบครื่ัวล่ม  ผู้ล่ตีผู้ลการื่พ่มพ์ กล่าวว่า รื่ะหว่างตีั�งครื่รื่ภ์  สำ ำา หิ ร ั บ เ ด ็ ก โ ด ยั่   รื่ อ ง ศิ า สิ่ ตี รื่ า จ า รื่ ย ์
        สิ่ลาย” ที่่�ต้องประสำบกับปัญหิาต่างๆ ไม่ว่า  ด้วยเทคโนโลยีในปัจจุบันจะทำาให้สิ่ามารื่ถี  นายแพทย์อด่ศิักด่�  ผู้ล่ตีผู้ลการื่พ่มพ์
        จะเป็นคิวามรุนแรงในคิรอบคิรัว แตกแยั่ก   ป้องกันการื่ตี่ดเช่�อ HIV ผู้่านทางรื่กเข้าสิู่่  กล่าวยั่ืนยั่ันว่า การ “มอบโอกาสิ่” ใหิ้เด็ก
        หิยั่่าร้าง ล้มหิายั่ตายั่จากการติดการพันัน   ตีัวเด็กได้ถีึงรื่้อยละ ๙๖   ได้เติบโตในสำภัาวะที่่�ที่ำาใหิ้รู้จัก “ความรื่ัก”
        ติดสำารเสำพัติด ต้องกลายั่เป็นผู้ต้องขัง ไป        และแม้เด็กจะตี่ดเช่�อ  HIV  รื่ะหว่าง  และ  “ความผูู้กพัน”  แบบ  “ครื่อบครื่ัว”
        จนถึึงการม่ปัญหิาที่างสำุขภัาพัจิตที่่�รุนแรง   การื่ตีั�งครื่รื่ภ์ ด้วยเทคโนโลยีทางการื่แพทย์  ยั่่อมด่กว่าการใหิ้เด็กจะต้องไปอยัู่่ใน
        และโรคิติดเชูื�อต่างๆ  ฯลฯ  ซึ�งพับร้อยั่ละ   ในปัจจุบันสิ่ามารื่ถีรื่ักษาเด็กหลังคลอด  “สิ่ถีานสิ่งเครื่าะห์”  ซึ�งสำมคิวรเป็นเพั่ยั่ง
        ๒๕ ในกลุ่มคิรอบคิรัวยั่ากจน “สิ่ภาวะด้อย  เพ่�อไม่ให้พบการื่ตี่ดเช่�อในรื่ะยะยาว หรื่่อ  ที่างเลือกสำุดที่้ายั่เที่่านั�น มหิาวิที่ยั่าลัยั่มหิิดล
        เศิรื่ษฐานะ” ซึ�งเกิดเชู่นกันในต่างประเที่ศึ   ถี้าหากพบการื่ตี่ดเช่�อแล้ว  ก็ยังสิ่ามารื่ถี  โดยั่ สำถึาบันแหิ่งชูาติเพัื�อการพััฒนาเด็กและ
             เม่�อได้ตี่ดตีามอย่างตี่อเน่�องไปจนถีึง  ที�จะปรื่ะคับปรื่ะคองอาการื่ให้เตี่บโตี  คิรอบคิรัว พัร้อมเป็นกำาลังใจ และที่ำาหิน้าที่่�
                                                                                                                      Research Excellence
        ๓ รืุ่่น (Generation) ก็จะยังคงพบปัญหา  เป็นผูู้้ใหญ่ที�แข็งแรื่งสิ่มบูรื่ณ์์ตี่อไปได้  “ปัญญาของแผู้่นด่น”  ตามปณิธานฯ
        ที�เป็นไปในลักษณ์ะวงจรื่เดียวกัน  หาก        และเม่�อเด็กเข้าโรื่งเรื่ียน  หรื่่อสิู่่ที�  มอบองคิ์คิวามรู้ หิวัง “ตีัดวงจรื่” ใหิ้เด็ก
        เด็กไม่ได้รื่ับการื่ช่วยเหล่อ  โดยเฉพาะ  สิ่าธ์ารื่ณ์ะ  จะไม่มีการื่เรื่ียกรื่้องให้ตีรื่วจ  สำามารถึฟ้� นจาก  “สิ่ภาวะสิ่่�นหวัง”  คิืนสำู่
        อย่างย่�งในช่วงตีั�งแตี่แรื่กเก่ด – ๖ ขวบ  หาเช่�อ HIV หรื่่อแสิ่ดงผู้ลการื่ตีรื่วจเช่�อ HIV   “สิ่ังคมแห่งอนาคตีที�ดีกว่า”  พัร้อมเป็น
        ซึ่ึ�งรื่อคอยการื่หย่บย่�น  “โอกาสิ่”  ที�จะ  แตี่อย่างใด  ในเม่�อที�ผู้่านมาสิ่ังคมเรื่าได้  “พลัง” เพัื�อพััฒนาประเที่ศึชูาติต่อไป
        เตี่บโตีไปมีชีว่ตีที�ดีขึ�น
   1   2   3   4   5   6   7   8   9   10