Page 4 - MU_10Oct66
P. 4

4                                            มหิดลสาร ๒๕๖๖                                      October 2023




                            ม.มหิิดลวิิจััย ‘วิิถีีพุุทธแบบพุอเพุียง’

                    พุบควิามสุุขที�ยั�งยืน จัากการเผื่ื�อแผื่่เพุื�อผื่้�อื�น




                                                                        สำัมภัาษณ์ เข่ยั่นข่าวออกแบบและถึ่ายั่ภัาพัโดยั่ ฐิติรัตน์ เดชูพัรหิม




                                                                                ใ หิ ้ ชู า ว ชู ุ ม ชู น ไ ด ้ ศึ ึ ก ษ า แ ล ะ ข ยั่ า ยั่ ผ ล สำ ู่
                                                                                วงกว้างในเวลาต่อมาอ่กด้วยั่
                                                                                       รื่องศิาสิ่ตีรื่าจารื่ย์  ดรื่.ปกรื่ณ์์  แสิ่งสิุ่รื่่ยา
                                                                                กล่าวต่อไปว่า  จากคิำาบอกเล่าที่ำาใหิ้ได้
                                                                                เกร็ดเล็กผสำมน้อยั่เก่�ยั่วกับ  “ว่ถีีพุทธ์
                                                                                แบบพอเพียง” ที่่� ผู้ใหิญ่วิบูลยั่์ เข็มเฉลิม
                                                                                ยั่ึดถึือและเป็นแบบอยั่่างแก่ชูุมชูนด้วยั่ว่า
                                                                                ด ้ ว ยั่ คิ ว า ม ร ั ก ใ น ผ ื น ป ่ า ที่ ่� สำ ร ้ า ง ข ึ� น ม า
                                                                                ด้วยั่ตัวเองได้ที่ำาใหิ้ ผู้ใหิญ่วิบูลยั่์ เข็มเฉลิม
                                                                                เกิด “ความเคารื่พในธ์รื่รื่มชาตี่” จึงไม่ใสำ่
                                                                                แม้รองเที่้าเมื�อต้องเหิยั่่ยั่บยั่ำาลงบนต้นไม้
                                                                                ใ บ หิ ญ  ้ า ซ ึ � ง น ั บ ว ่ า เ ป ็ น   “ สิ่ ่ � ง ม ี ช ี ว ่ ตี ”
                                                                                เฉกเชู่นเด่ยั่วกัน
                                                                                      นอกจากน่�  ยั่ังม่แนวคิิดในการสำร้าง
                                                                                “เครื่่อข่ายชุมชนแบบพอเพียง” ที่่�น่าสำนใจ
           “เง่นทองเป็นของมายา  ข้าวปลาเป็น  กลายั่เป็นเคิรือข่ายั่ชูุมชูนต้นแบบที่่�เข้มแข็ง  จากที่่�ได้ที่ราบว่า แม้ ผู้ใหิญ่วิบูลยั่์ เข็มเฉลิม
        ของจรื่่ง”  คิติธรรมจาก  หิม่อมเจ้าสำิที่ธิพั   แ ล ะ ยั่ ั� ง ยั่ ื น ผ ล ก า ร ว ิ จ ั ยั่ ด ั ง ก ล ่ า ว ไ ด ้ ร ั บ  ยั่ึดถึือวิถึ่พัุที่ธไม่ฆ่่าสำัตว์ จึงไม่เล่�ยั่งสำัตว์เอง
        กฤดากร  “ พ รื่ ะ บ ่ ด า แ ห ่ ง ก า รื่ เ ก ษ ตี รื่  ก า ร ต ่ พั ิ ม พั ์ ใ น ว า ร สำ า ร ว ิ ชู า ก า ร ร ะ ด ั บ  เพัื�อนำามาเป็นอาหิาร แต่ก็ได้ม่การแลกเปล่�ยั่น
        แ ผู้ น ใ ห ม ่ ”   พั ิ สำ ู จ น ์ แ ล ้ ว ว ่ า ใ ชู ้ ไ ด ้ จ ร ิ ง  นานาชูาติ “Journal of Asian and African  ผ ล ิ ต ผ ล ที่ า ง ก า ร เ ก ษ ต ร ก ั บ ชู า ว บ ้ า น
        ในทีุ่กยัุ่คิสำมัยั่  คินไที่ยั่โชูคิด่ที่่�ได้เกิดมา  Studies” ภัายั่หิลัง  สำะที่้อนรูปแบบของ  “เศิรื่ษฐก่จแบบ
        บนผืนแผ่นดินอันอุดมสำมบูรณ์ เพั่ยั่งหิันมอง       จากที่่�ได้นำานักศึึกษาหิลักสำูตรปรัชูญา  พึ�งพาในชุมชน” ซึ�งม่ลักษณะตรงกันข้าม
        ไปรอบตั  อาจเปล่�ยั่น  “ด่น”  ใหิ้เป็น  ด ุ ษ ฎี ่ บ ั ณ  ฑ์ ิ ต   ( ศึ า สำ น า ก ั บ ก า ร พั ั ฒ  น า )    กับ  “เศิรื่ษฐก่จแบบแข่งขัน”  ของระบบ
        “ที�ทำาก่น  หิล่อเล่�ยั่งชู่วิตได้อยั่่างพัอเพั่ยั่ง  คิ ณ  ะ สำ ั ง คิ ม ศึ า สำ ต ร ์ แ ล ะ ม น ุ ษ ยั่ ศึ า สำ ต ร ์   ที่ ุ น น ิ ยั่ ม   แ ล ะ เ ป ็ น ก า ร พั ิ สำ ู จ น ์ ด ้ ว ยั่ ว ่ า
        และยั่ั�งยั่ืนต่อไปได้              มหิาวิที่ยั่าลัยั่มหิิดล เข้าศึึกษาในพัื�นที่่�เพัื�อเป็น  “เง่นไม่ใช่คำาตีอบสิ่ำาหรื่ับทุกสิ่่�ง”  วิถึ่วนเกษตร
                 รื่องศิาสิ่ตีรื่าจารื่ย์ ดรื่.ปกรื่ณ์์ แสิ่งสิุ่รื่่ยา   แนวที่างต่อยั่อดแนวคิิดเพัื�อการพััฒนา  ของ  ผู้ใหิญ่วิบูลยั่์  เข็มเฉลิม  แสำดงในเหิ็น
        หิัวหิน้าภัาคิวิชูามนุษยั่ศึาสำตร์ และอาจารยั่์      ซึ�งเป็นหิัวใจสำำาคิัญข อ ง หิ ลั ก สำู ต ร ฯ   ชูัดเจนว่า  “ปรื่ัชญาเศิรื่ษฐก่จพอเพียง”
        ป ร ะ จ ำา หิ ล ั ก สำ ู ต ร ป ร ั ชู ญ  า ด ุ ษ ฎี ่ บ ั ณ  ฑ์ ิ ต    ศึาสำตร์พัระราชูา “ปรื่ัชญาเศิรื่ษฐก่จพอเพียง”   เป็น  “ทางสิ่ายกลาง”  ระหิว่างทีุ่นนิยั่ม
        (ศึาสำนากับการพััฒนา) คิณะสำังคิมศึาสำตร์  ในปัจจุบันได้ม่การประยัุ่กต์ใชู้อยั่่าง  และการปฏิิเสำธทีุ่นนิยั่ม แนวที่างเศึรษฐกิจ
        และมนุษยั่ศึาสำตร์  มหิาวิที่ยั่าลัยั่มหิิดล  กว้างขวาง โดยั่ไม่จำากัดศึาสำนา  ซึ�งกรณ่  พัอเพั่ยั่งที่ำาใหิ้สำามารถึพัึ�งตนเอง โดยั่ไม่ต้อง
        น ั บ เ ป ็ น หิ น ึ� ง ใ น คิ ว า ม ภั า คิ ภั ู ม ิ ใ จ ข อ ง  ศึึกษาวิถึ่วนเกษตรผู้ใหิญ่วิบูลยั่์ เข็มเฉลิม  พัึ�งพัาระบบตลาด แต่ก็ยั่ังสำามารถึหิาประโยั่ชูน์
        มหิาวิที่ยั่าลัยั่มหิิดล  ในฐานะ  “ปัญญา  ปราชูญ์ชูุมชูนแหิ่งบ้านหิ้วยั่หิิน  หิมู่  ๑   จากระบบตลาดได้  เมื�อม่เหิลือบริโภัคิ
        ของแผู้่นด่น” ตามปณิธานของมหิาวิที่ยั่าลัยั่  ตำาบลลาดกระที่ิง  อำาเภัอสำนามชูัยั่เต          รื่องศิาสิ่ตีรื่าจารื่ย์ ดรื่.ปกรื่ณ์์ แสิ่งสิุ่รื่่ยา
        มหิิดล จากที่่�ได้ศึึกษาวิจัยั่เก่�ยั่วกับการประยัุ่กต์  จังหิวัดฉะเชูิงเที่รา  ได้ใชู้“ว่ถีีพุทธ์แบบ  ที่ิ�งที่้ายั่ว่า สำำาหิรับผู้ม่คิวามใฝั่ฝัันที่่�จะลองใชู้
        ใชู้ศึาสำตร์พัระราชูา  “ปรื่ัชญาเศิรื่ษฐก่จ  พอเพียง”  กู้วิกฤติในชู่วงที่่�ชู่วิตติดลบ  ชู่วิต “ว่ถีีพุทธ์แบบพอเพียง” ตามแนวที่าง
        พ อ เ พ ี ย ง ”   ก รื่ ณ์ ี ศิ ึ ก ษ า ว ่ ถี ี ว น เ ก ษ ตี รื่    จากปัญหิาที่างเศึรษฐกิจของคิรอบคิรัว   ของผู้ใหิญ่วิบูลยั่์ เข็มเฉลิม ไม่เพั่ยั่ง “ความ
        “ปัญญาของแผู้่นด่น”  ปรื่าชญ์ชุมชน     โดยั่ได้หิันมาปลูกป่าเพัื�อที่ำาการเกษตร  กล้าหาญ”  จะต้องม่  “สิ่ตี่ปัญญา”  จาก
        แห่งบ้านห้วยห่น หมู่ ๑ ตีำาบลลาดกรื่ะท่ง   ซึ�งต่อมานอกจากได้กลายั่เป็น  “ครื่ัว  “ทักษะชีว่ตี” ที่่�สำั�งสำมมา และด้วยั่ “ความเพียรื่”
        อำาเภอสิ่นามชัยเตี  จังหวัดฉะเช่งเทรื่า   ธ์รื่รื่มชาตี่”  เล่�ยั่งปากที่้องใหิ้กับตนเอง  จะนำาไปสำู่ “ความสิ่ำาเรื่็จ” ที่่�มั�นคิงและยั่ั�งยั่ืน
        ผู้หิันหิลังใหิ้กับระบบทีุ่นนิยั่ม มาพัลิกฟ้�น  และคิรอบคิรัวด้วยั่ผลิตผลจากป่าแล้ว  จากการเผื�อแผ่คิวามสำุขไปยั่ังผู้อื�น
        ผืนถึิ�นอาศึัยั่  จนสำามารถึเล่�ยั่งชู่พัและ  ยั่ังเป็น “ห้องเรื่ียนเกษตีรื่แบบพอเพียง”
   1   2   3   4   5   6   7   8   9