Page 33 - MU_10Oct66
P. 33
มหิดลสาร ๒๕๖๖
October 2023 33
ผื่้�บังคับบัญชี้าไม่ถีือปฏิิบัติตามหิลักเกณฑ์
และวิิธีการเลื�อนเงินเดือน คำาสุั�งเลื�อนเงินเดือน
ไม่ชี้อบด�วิยกฎหิมาย
โดยั่ นายั่วัชูรพังศึ์ พัิพัิธพัรรณพังศึ์ นิติกร
(ผู้ชูำานาญการพัิเศึษ) กองกฎีหิมายั่
เมื�อเข้าสำู่ชู่วงของการพัิจารณาเลื�อนเงินเดือน สำิ�งหินึ�งที่่� ผลการปฏิิบัติงาน และแจ้งใหิ้ผู้ฟ้องคิด่รับที่ราบผลการประเมิน
มักเกิดขึ�นไม่มากก็น้อยั่ คิือการที่่�บุคิลากรเข้ามาขอคิำาปรึกษาหิารือ ก็จะที่ำาใหิ้ผู้ฟ้องคิด่สำามารถึชู่�แจงข้อเที่็จจริงใหิ้ผู้บังคิับบัญชูา
จากกองกฎีหิมายั่ในสำ่วนที่่�เก่�ยั่วกับเรื�องดังกล่าว สำำาหิรับคิอลัมน์น่� ซึ�งเป็นผู้ประเมินที่ราบ อ่กที่ั�งข้อกล่าวหิาที่่�ว่าผู้ฟ้องคิด่ลงเวลา
ผู้เข่ยั่นจึงหิยั่ิบยั่กปัญหิาหินึ�งที่่�มักเกิดขึ�นในการพัิจารณาเลื�อน ปฏิิบัติราชูการแล้วออกไปข้างนอกสำถึานที่่�ตั�งโดยั่ไม่ที่ราบ
เงินเดือน ซึ�งก็คิือกรณ่ผู้บังคิับบัญชูาที่่�ม่อำานาจหิน้าที่่�ในการ สำาเหิตุบ่อยั่คิรั�ง ไม่อุที่ิศึเวลาใหิ้ราชูการ ประพัฤติตนไม่เหิมาะสำม
พัิจารณาเลื�อนเงินเดือนไม่ยั่ึดถึือและปฏิิบัติตามหิลักเกณฑ์์ ก็ไม่ปรากฏิว่าได้ม่การว่ากล่าวตักเตือนหิรือดำาเนินการที่าง
และวิธ่การที่่�ได้ม่การกำาหินดไว้ จนเป็นเหิตุใหิ้คิำาสำั�งเลื�อนเงินเดือน วินัยั่กับผู้ฟ้องคิด่ก่อนที่่�จะม่การพัิจารณาเลื�อนเงินเดือน ที่ั�ง ๆ ที่่�
ไม่ชูอบด้วยั่กฎีหิมายั่ จะม่รายั่ละเอ่ยั่ดอยั่่างไรนั�น ผู้เข่ยั่น ข้อกล่าวหิาดังกล่าวล้วนแล้วแต่เป็นข้อกล่าวหิาที่่�เหิ็นได้ว่าผู้
จะขอเล่าสำู่กันฟัง ดังต่อไปน่� ฟ้องคิด่กระที่ำาผิดที่างวินัยั่ การยั่กมากล่าวอ้างโดยั่ขาดพัยั่าน
สำาระสำำาคิัญโดยั่สำรุปม่อยัู่่ว่า เมื�อปีงบประมาณ พั.ศึ. ๒๕๔๓ หิลักฐานจึงไม่สำามารถึรับฟังได้ ดังนั�น ศึาลจึงเหิ็นว่าการพัิจารณา
ผู้ฟ้องคิด่ซึ�งเป็นอาจารยั่์ในสำังกัดของหิน่วยั่งานของรัฐแหิ่งหินึ�ง ได้ เลื�อนเงินเดือนผู้ฟ้องคิด่ ไม่ชูอบด้วยั่กฎีหิมายั่ และสำ่งผลใหิ้คิำาสำั�ง
รับคิำาสำั�งใหิ้เลื�อนเงินเดือนเพั่ยั่งคิรึ�งขั�น ซึ�งเป็นการเลื�อนเงินเดือน เลื�อนเงินเดือนผู้ฟ้องคิด่เพั่ยั่งคิรึ�งขั�น ไม่ชูอบด้วยั่กฎีหิมายั่เชู่น
ในระดับตำาที่่�สำุด โดยั่ผู้บังคิับบัญชูาที่่�ม่อำานาจหิน้าที่่�ในการพัิจารณา เด่ยั่วกัน ที่ั�งน่� ตามคิำาพัิพัากษาศึาลปกคิรองสำูงสำุดที่่� อ.๔๑/๒๕๔๘
เลื�อนเงินเดือนใหิ้เหิตุผลว่า ผู้ฟ้องคิด่ลา ๘ คิรั�ง รวม ๒๑ วัน ลงเวลา จากข้อเที่็จจริงดังกล่าวข้างต้นจะเหิ็นได้ว่า การื่ที�มีกฎรื่ะเบียบ
ปฏิิบัติราชูการแล้วออกไปข้างนอกสำถึานที่่�ตั�งโดยั่ไม่ที่ราบสำาเหิตุ กำาหนดเกี�ยวกับการื่เล่�อนเง่นเด่อนไว้ ผูู้้บังคับบัญชาที�มีอำานาจ
บ่อยั่คิรั�ง ไม่อุที่ิศึเวลาใหิ้ราชูการ ไม่ร่วมกิจกรรมตามคิำาสำั�ง หน้าที�ในการื่พ่จารื่ณ์าเล่�อนเง่นเด่อนจะตี้องยึดถี่อและปฏิ่บัตี่
ของหิน่วยั่งานบ่อยั่คิรั�ง ประพัฤติตนไม่เหิมาะสำม แต่เนื�องจาก ตีามโดยเครื่่งครื่ัด เพรื่าะไม่เช่นนั�นแล้ว การื่พ่จารื่ณ์าเล่�อนเง่น
กฎีระเบ่ยั่บที่่�เก่�ยั่วข้องกับการเลื�อนเงินเดือนได้กำาหินดกรอบ เด่อนจะไม่ชอบด้วยกฎหมาย และสิ่่งผู้ลให้คำาสิ่ั�งเล่�อนเง่นเด่อน
การใชู้ดุลพัินิจของผู้บังคิับบัญชูาที่่�ม่อำานาจหิน้าที่่�ในการพัิจารณา ไม่ชอบด้วยกฎหมายเช่นเดียวกัน ซึ�งเมื�อพัิจารณาในสำ่วนของ
เลื�อนเงินเดือนไว้ว่า จะต้องนำาผลการประเมินการปฏิิบัติงาน มหิาวิที่ยั่าลัยั่มหิิดลแล้ว พับว่า ได้ม่ข้อบังคิับมหิาวิที่ยั่าลัยั่มหิิดล
มาประกอบการพัิจารณาเพัื�อใหิ้ผู้บังคิับบัญชูาใชู้เป็นเคิรื�องมือ ว่าด้วยั่หิลักเกณฑ์์และวิธ่การประเมินผลการปฏิิบัติงานของ
ในการเลื�อนเงินเดือน ซึ�งม่หิัวข้อที่่�กำาหินด เชู่น ผลงาน ผลการปฏิิบัติ ผู้ปฏิิบัติงานในมหิาวิที่ยั่าลัยั่มหิิดล พั.ศึ. ๒๕๖๕ ข้อ ๓๔ กำาหินด
ตามเกณฑ์์ของมาตรฐานวิชูาชู่พั คิุณลักษณะในการปฏิิบัติงาน ใหิ้นำาผลการประเมินการปฏิิบัติงานไปใชู้ในการเลื�อนเงินเดือน
เป็นต้น และเมื�อเสำร็จสำิ�นการประเมินผลการปฏิิบัติงานแต่ละ โดยั่ข้อ ๓๒ (๑) กำาหินดใหิ้แจ้งผลการประเมิน ข้อด่ ข้อคิวรพััฒนา
คิรั�งแล้ว ผู้บังคิับบัญชูาที่่�เป็นผู้ประเมินต้องแจ้งการประเมิน ปรับปรุง ใหิ้ผู้รับการประเมินรับที่ราบผลการประเมินเป็นรายั่บุคิคิล
และผลการประเมินใหิ้ผู้ใต้บังคิับบัญชูาที่่�ถึูกประเมินที่ราบเป็น ข้อ ๔๖ กำาหินดกรณ่ผู้รับการประเมินที่่�เหิ็นว่าการประเมินผล
รายั่บุคิคิลทีุ่กคิรั�งที่่�ม่การประเมิน เพัื�อใหิ้ม่การแก้ไขปรับปรุง การปฏิิบัติงานไม่เป็นธรรมหิรือไม่ถึูกต้อง ใหิ้ยั่ื�นหินังสำือแจ้ง
การปฏิิบัติงาน รวมที่ั�งเปิดโอกาสำใหิ้ผู้ใต้บังคิับบัญชูาที่่�ถึูกประเมิน คิัดคิ้านผลการประเมินการปฏิิบัติงานต่อหิัวหิน้าสำ่วนงาน
ได้ชู่�แจง ฯลฯ แต่ข้อเที่็จจริงปรากฏิว่า ในการพัิจารณาเลื�อนเงินเดือน หิรือผู้บังคิับบัญชูาชูั�นเหินือขึ�นไปได้ ดังนั�น ยั่่อมต้องยั่ึดถึือ มุมกฎห้มาย
ที่่�พัิพัาที่ดังกล่าว ไม่ได้จัดใหิ้ม่การประเมินผลการปฏิิบัติงาน และปฏิิบัติตามโดยั่เคิร่งคิรัด มิใหิ้ขาดตกบกพัร่อง ไม่เชู่นนั�น
จึงที่ำาใหิ้ผู้ฟ้องคิด่ขาดโอกาสำที่่�จะได้รับที่ราบผลการประเมิน จ ะ เ ป ็ น เ หิ ต ุ ใ หิ ้ คิ ำา สำ ั� ง เ ล ื� อ น เ ง ิ น เ ด ื อ น ไ ม ่ ชู อ บ ด ้ ว ยั่ ก ฎี หิ ม า ยั่
ของผู้บังคิับบัญชูา เพัราะหิากผู้บังคิับบัญชูาจัดใหิ้ม่การประเมิน และอาจสำ่งผลกระที่บตามมาในภัายั่หิลังได้