Page 33 - MU_10Oct66
P. 33

มหิดลสาร ๒๕๖๖
        October 2023                                                                                           33




                         ผื่้�บังคับบัญชี้าไม่ถีือปฏิิบัติตามหิลักเกณฑ์

                     และวิิธีการเลื�อนเงินเดือน คำาสุั�งเลื�อนเงินเดือน

                                           ไม่ชี้อบด�วิยกฎหิมาย



                                                                                       โดยั่ นายั่วัชูรพังศึ์ พัิพัิธพัรรณพังศึ์ นิติกร
                                                                                           (ผู้ชูำานาญการพัิเศึษ) กองกฎีหิมายั่






















                เมื�อเข้าสำู่ชู่วงของการพัิจารณาเลื�อนเงินเดือน  สำิ�งหินึ�งที่่�  ผลการปฏิิบัติงาน และแจ้งใหิ้ผู้ฟ้องคิด่รับที่ราบผลการประเมิน
        มักเกิดขึ�นไม่มากก็น้อยั่ คิือการที่่�บุคิลากรเข้ามาขอคิำาปรึกษาหิารือ  ก็จะที่ำาใหิ้ผู้ฟ้องคิด่สำามารถึชู่�แจงข้อเที่็จจริงใหิ้ผู้บังคิับบัญชูา
        จากกองกฎีหิมายั่ในสำ่วนที่่�เก่�ยั่วกับเรื�องดังกล่าว สำำาหิรับคิอลัมน์น่�   ซึ�งเป็นผู้ประเมินที่ราบ  อ่กที่ั�งข้อกล่าวหิาที่่�ว่าผู้ฟ้องคิด่ลงเวลา
        ผู้เข่ยั่นจึงหิยั่ิบยั่กปัญหิาหินึ�งที่่�มักเกิดขึ�นในการพัิจารณาเลื�อน  ปฏิิบัติราชูการแล้วออกไปข้างนอกสำถึานที่่�ตั�งโดยั่ไม่ที่ราบ
        เงินเดือน  ซึ�งก็คิือกรณ่ผู้บังคิับบัญชูาที่่�ม่อำานาจหิน้าที่่�ในการ  สำาเหิตุบ่อยั่คิรั�ง ไม่อุที่ิศึเวลาใหิ้ราชูการ ประพัฤติตนไม่เหิมาะสำม
        พัิจารณาเลื�อนเงินเดือนไม่ยั่ึดถึือและปฏิิบัติตามหิลักเกณฑ์์  ก็ไม่ปรากฏิว่าได้ม่การว่ากล่าวตักเตือนหิรือดำาเนินการที่าง
        และวิธ่การที่่�ได้ม่การกำาหินดไว้ จนเป็นเหิตุใหิ้คิำาสำั�งเลื�อนเงินเดือน  วินัยั่กับผู้ฟ้องคิด่ก่อนที่่�จะม่การพัิจารณาเลื�อนเงินเดือน ที่ั�ง ๆ ที่่�
        ไม่ชูอบด้วยั่กฎีหิมายั่  จะม่รายั่ละเอ่ยั่ดอยั่่างไรนั�น  ผู้เข่ยั่น  ข้อกล่าวหิาดังกล่าวล้วนแล้วแต่เป็นข้อกล่าวหิาที่่�เหิ็นได้ว่าผู้
        จะขอเล่าสำู่กันฟัง ดังต่อไปน่�                         ฟ้องคิด่กระที่ำาผิดที่างวินัยั่  การยั่กมากล่าวอ้างโดยั่ขาดพัยั่าน
            สำาระสำำาคิัญโดยั่สำรุปม่อยัู่่ว่า เมื�อปีงบประมาณ พั.ศึ. ๒๕๔๓  หิลักฐานจึงไม่สำามารถึรับฟังได้ ดังนั�น ศึาลจึงเหิ็นว่าการพัิจารณา
        ผู้ฟ้องคิด่ซึ�งเป็นอาจารยั่์ในสำังกัดของหิน่วยั่งานของรัฐแหิ่งหินึ�ง ได้  เลื�อนเงินเดือนผู้ฟ้องคิด่ ไม่ชูอบด้วยั่กฎีหิมายั่ และสำ่งผลใหิ้คิำาสำั�ง
        รับคิำาสำั�งใหิ้เลื�อนเงินเดือนเพั่ยั่งคิรึ�งขั�น ซึ�งเป็นการเลื�อนเงินเดือน  เลื�อนเงินเดือนผู้ฟ้องคิด่เพั่ยั่งคิรึ�งขั�น  ไม่ชูอบด้วยั่กฎีหิมายั่เชู่น
        ในระดับตำาที่่�สำุด โดยั่ผู้บังคิับบัญชูาที่่�ม่อำานาจหิน้าที่่�ในการพัิจารณา  เด่ยั่วกัน ที่ั�งน่� ตามคิำาพัิพัากษาศึาลปกคิรองสำูงสำุดที่่� อ.๔๑/๒๕๔๘
        เลื�อนเงินเดือนใหิ้เหิตุผลว่า ผู้ฟ้องคิด่ลา ๘ คิรั�ง รวม ๒๑ วัน ลงเวลา      จากข้อเที่็จจริงดังกล่าวข้างต้นจะเหิ็นได้ว่า การื่ที�มีกฎรื่ะเบียบ
        ปฏิิบัติราชูการแล้วออกไปข้างนอกสำถึานที่่�ตั�งโดยั่ไม่ที่ราบสำาเหิตุ  กำาหนดเกี�ยวกับการื่เล่�อนเง่นเด่อนไว้ ผูู้้บังคับบัญชาที�มีอำานาจ
        บ่อยั่คิรั�ง  ไม่อุที่ิศึเวลาใหิ้ราชูการ  ไม่ร่วมกิจกรรมตามคิำาสำั�ง  หน้าที�ในการื่พ่จารื่ณ์าเล่�อนเง่นเด่อนจะตี้องยึดถี่อและปฏิ่บัตี่
        ของหิน่วยั่งานบ่อยั่คิรั�ง ประพัฤติตนไม่เหิมาะสำม แต่เนื�องจาก  ตีามโดยเครื่่งครื่ัด เพรื่าะไม่เช่นนั�นแล้ว การื่พ่จารื่ณ์าเล่�อนเง่น
        กฎีระเบ่ยั่บที่่�เก่�ยั่วข้องกับการเลื�อนเงินเดือนได้กำาหินดกรอบ  เด่อนจะไม่ชอบด้วยกฎหมาย และสิ่่งผู้ลให้คำาสิ่ั�งเล่�อนเง่นเด่อน
        การใชู้ดุลพัินิจของผู้บังคิับบัญชูาที่่�ม่อำานาจหิน้าที่่�ในการพัิจารณา  ไม่ชอบด้วยกฎหมายเช่นเดียวกัน ซึ�งเมื�อพัิจารณาในสำ่วนของ
        เลื�อนเงินเดือนไว้ว่า  จะต้องนำาผลการประเมินการปฏิิบัติงาน  มหิาวิที่ยั่าลัยั่มหิิดลแล้ว พับว่า ได้ม่ข้อบังคิับมหิาวิที่ยั่าลัยั่มหิิดล
        มาประกอบการพัิจารณาเพัื�อใหิ้ผู้บังคิับบัญชูาใชู้เป็นเคิรื�องมือ  ว่าด้วยั่หิลักเกณฑ์์และวิธ่การประเมินผลการปฏิิบัติงานของ
        ในการเลื�อนเงินเดือน ซึ�งม่หิัวข้อที่่�กำาหินด เชู่น ผลงาน ผลการปฏิิบัติ  ผู้ปฏิิบัติงานในมหิาวิที่ยั่าลัยั่มหิิดล พั.ศึ. ๒๕๖๕ ข้อ ๓๔ กำาหินด
        ตามเกณฑ์์ของมาตรฐานวิชูาชู่พั คิุณลักษณะในการปฏิิบัติงาน   ใหิ้นำาผลการประเมินการปฏิิบัติงานไปใชู้ในการเลื�อนเงินเดือน
        เป็นต้น  และเมื�อเสำร็จสำิ�นการประเมินผลการปฏิิบัติงานแต่ละ  โดยั่ข้อ ๓๒ (๑) กำาหินดใหิ้แจ้งผลการประเมิน ข้อด่ ข้อคิวรพััฒนา
        คิรั�งแล้ว  ผู้บังคิับบัญชูาที่่�เป็นผู้ประเมินต้องแจ้งการประเมิน  ปรับปรุง ใหิ้ผู้รับการประเมินรับที่ราบผลการประเมินเป็นรายั่บุคิคิล
        และผลการประเมินใหิ้ผู้ใต้บังคิับบัญชูาที่่�ถึูกประเมินที่ราบเป็น  ข้อ  ๔๖  กำาหินดกรณ่ผู้รับการประเมินที่่�เหิ็นว่าการประเมินผล
        รายั่บุคิคิลทีุ่กคิรั�งที่่�ม่การประเมิน  เพัื�อใหิ้ม่การแก้ไขปรับปรุง  การปฏิิบัติงานไม่เป็นธรรมหิรือไม่ถึูกต้อง  ใหิ้ยั่ื�นหินังสำือแจ้ง
        การปฏิิบัติงาน รวมที่ั�งเปิดโอกาสำใหิ้ผู้ใต้บังคิับบัญชูาที่่�ถึูกประเมิน  คิัดคิ้านผลการประเมินการปฏิิบัติงานต่อหิัวหิน้าสำ่วนงาน
        ได้ชู่�แจง ฯลฯ แต่ข้อเที่็จจริงปรากฏิว่า ในการพัิจารณาเลื�อนเงินเดือน  หิรือผู้บังคิับบัญชูาชูั�นเหินือขึ�นไปได้  ดังนั�น  ยั่่อมต้องยั่ึดถึือ  มุมกฎห้มาย
        ที่่�พัิพัาที่ดังกล่าว  ไม่ได้จัดใหิ้ม่การประเมินผลการปฏิิบัติงาน  และปฏิิบัติตามโดยั่เคิร่งคิรัด  มิใหิ้ขาดตกบกพัร่อง  ไม่เชู่นนั�น
        จึงที่ำาใหิ้ผู้ฟ้องคิด่ขาดโอกาสำที่่�จะได้รับที่ราบผลการประเมิน  จ ะ เ ป ็ น เ หิ ต ุ ใ หิ ้ คิ ำา สำ ั� ง เ ล ื� อ น เ ง ิ น เ ด ื อ น ไ ม ่ ชู อ บ ด ้ ว ยั่ ก ฎี หิ ม า ยั่
        ของผู้บังคิับบัญชูา เพัราะหิากผู้บังคิับบัญชูาจัดใหิ้ม่การประเมิน  และอาจสำ่งผลกระที่บตามมาในภัายั่หิลังได้
   28   29   30   31   32   33   34   35   36   37