Page 25 - MU_3Mar66
P. 25
March 2023 มหิดลสาร ๒๕๖๖ 25
มีค์วามสัมพันธ์กับรู้ะดับค์วามสุข้ข้องนักศึกษาเทั่านั�น แต่่สภาพ ว่าค์วามรู้้�และการู้เรู้ียั่นรู้้�ต่่างๆ ทัี�พวกเข้าได�รู้ับจากมหิาวิทัยั่าลัยั่นั�น
แวดล�อม สวัสดิการู้/สิ�งอำานวยั่ค์วามสะดวก และค์วามรู้้�สึกค์ุ�มค์่า มีค์วามเหิมาะสมกับการู้ลงทัุน ลงแรู้ง ลงเวลาข้องพวกเข้าหิรู้ือไม่
กับการู้ลงทัุน ยั่ังเปิ็น ๓ ปิัจจัยั่แรู้กทัี�มีค์วามสัมพันธ์กับรู้ะดับค์วาม มหิาวิทัยั่าลัยั่เปิ็นแหิล่งเรู้ียั่นรู้้� และไม่สามารู้ถ่หิยัุ่ดเรู้ียั่นรู้้�
ผ้กพันข้องนักศึกษาทัี�มีต่่อมหิาวิทัยั่าลัยั่อีกด�วยั่ (Spearman’s rho ได�เชี่นกันมหิาวิทัยั่าลัยั่จะยั่ังค์งเดินหิน�าพัฒนาเปิ็นแหิล่งผลิต่
๓
= ๐.๖๐๖, ๐.๕๘๑ และ ๐.๕๘๐ ต่ามลำาดับ) แม้จะเป็นความสิ่ัมพันธ์์ ปิัญ่ญ่าข้องแผ่นดินและเปิ็นสถ่านทัี�ฟั้มฟัักข้ัดเกลาใหิ�เยั่าวชีน
๔
ในรื่ะดับปานกลาง (Spearman’s rho = ๐.๔๐ ถึ้ง ๐.๖๙) แต่ก็ เต่ิบโต่เปิ็นพลเมืองทัี�มีค์ุณ์ภาพต่่อไปิ
แสิ่ดงให้เห็นถึ้งความคาดหวังของนักศิ้กษาว่าสิ่ภาพแวดล้อม
บรื่รื่ยากาศิ สิ่่�งอำานวยความสิ่ะดวกในการื่เรื่ียนการื่สิ่อน และ
การื่ดูแลสิุ่ข-ทุกข์ให้กับนักศิ้กษาเป็นด่านแรื่กๆ ที�ทำาให้นักศิ้กษา
มีความสิุ่ขกับการื่ใช้ชีว่ตในมหาว่ทยาลัยได้ โดยั่เฉพาะในปิัจจุบัน
ทัี�ทัั�งนักศึกษาและมหิาวิทัยั่าลัยั่ต่่างใหิ�ค์วามสำาค์ัญ่กับการู้รู้ับผิด
ชีอบต่่อสังค์ม-สิ�งแวดล�อมมากข้ึ�น มีการู้จัดแค์มเปิญ่มหิาวิทัยั่าลัยั่
สีเข้ียั่วใหิ�เปิ็นนโยั่บายั่หิลักข้องมหิาวิทัยั่าลัยั่ และทัำาใหิ�นักศึกษามี
ค์วามสุข้และภ้มิใจทัี�ได�อยั่้่ในมหิาวิทัยั่าลัยั่ทัี�มีสภาพแวดล�อมเปิ็น
มิต่รู้ต่่อโลก เชี่นเดียั่วกันกับค์วามค์ุ�มค์่า ทัี�นักศึกษาใหิ�ค์วามสำาค์ัญ่
อ้้างอ้ิง
๑. Tinnakorn C. (๒๕๖๓). สภาพัฒน์เต่ือน “มหิาวิทัยั่าลัยั่รู้�าง” วิกฤต่ิอุดมศึกษาไทัยั่. สืบค์�นเมื�อ ๘ พฤศจิกายั่น ๒๕๖๕ จาก https://www.blockdit.com/
Special Article
posts/5f3b315b7b54741b6b692b18
๒. สำานักข้่าวอิศรู้า. (๒๕๖๕). เด็กไทัยั่เกิดใหิม่ปิี ๖๔ ต่ำาสุดในปิรู้ะวัต่ิศาสต่รู้์ เหิตุ่โค์วิดทัำายั่อดต่ายั่พุ่งแซง-ค์นไม่อยั่ากมีล้ก. สืบค์�นเมื�อ ๘ พฤศจิกายั่น ๒๕๖๕ จาก https://
www.isranews.org/article/isranews-scoop/106341-isranews-news-29.html
๓. โค์รู้งการู้ “การู้สนับสนุนรู้ะบบปิัญ่ญ่านิเวศเพื�อสรู้�างเสรู้ิมมหิาวิทัยั่าลัยั่แหิ่งค์วามสุข้ส้่องค์์กรู้สุข้ภาวะทัี�ยั่ั�งยั่ืน (Wisdom Ecosystem Encouragement to promote
Happy University to Sustainable Healthy Workplace)”. (๒๕๖๓). สถ่าบันวิจัยั่ปิรู้ะชีากรู้และสังค์ม มหิาวิทัยั่าลัยั่มหิิดล
๔. J. Fowler, L. Cohen and P. Jarvis. (๒๐๐๙). Practical Statistics for Field Biology.