Page 25 - MU_3Mar66
P. 25

March 2023                                  มหิดลสาร ๒๕๖๖                                              25












        มีค์วามสัมพันธ์กับรู้ะดับค์วามสุข้ข้องนักศึกษาเทั่านั�น แต่่สภาพ  ว่าค์วามรู้้�และการู้เรู้ียั่นรู้้�ต่่างๆ ทัี�พวกเข้าได�รู้ับจากมหิาวิทัยั่าลัยั่นั�น
        แวดล�อม สวัสดิการู้/สิ�งอำานวยั่ค์วามสะดวก และค์วามรู้้�สึกค์ุ�มค์่า  มีค์วามเหิมาะสมกับการู้ลงทัุน ลงแรู้ง ลงเวลาข้องพวกเข้าหิรู้ือไม่
        กับการู้ลงทัุน ยั่ังเปิ็น ๓ ปิัจจัยั่แรู้กทัี�มีค์วามสัมพันธ์กับรู้ะดับค์วาม          มหิาวิทัยั่าลัยั่เปิ็นแหิล่งเรู้ียั่นรู้้�  และไม่สามารู้ถ่หิยัุ่ดเรู้ียั่นรู้้�
        ผ้กพันข้องนักศึกษาทัี�มีต่่อมหิาวิทัยั่าลัยั่อีกด�วยั่ (Spearman’s rho   ได�เชี่นกันมหิาวิทัยั่าลัยั่จะยั่ังค์งเดินหิน�าพัฒนาเปิ็นแหิล่งผลิต่
                                       ๓
        = ๐.๖๐๖, ๐.๕๘๑ และ ๐.๕๘๐ ต่ามลำาดับ)  แม้จะเป็นความสิ่ัมพันธ์์  ปิัญ่ญ่าข้องแผ่นดินและเปิ็นสถ่านทัี�ฟั้มฟัักข้ัดเกลาใหิ�เยั่าวชีน
                                                     ๔
        ในรื่ะดับปานกลาง (Spearman’s rho = ๐.๔๐ ถึ้ง ๐.๖๙) แต่ก็  เต่ิบโต่เปิ็นพลเมืองทัี�มีค์ุณ์ภาพต่่อไปิ
        แสิ่ดงให้เห็นถึ้งความคาดหวังของนักศิ้กษาว่าสิ่ภาพแวดล้อม
        บรื่รื่ยากาศิ สิ่่�งอำานวยความสิ่ะดวกในการื่เรื่ียนการื่สิ่อน  และ
        การื่ดูแลสิุ่ข-ทุกข์ให้กับนักศิ้กษาเป็นด่านแรื่กๆ ที�ทำาให้นักศิ้กษา
        มีความสิุ่ขกับการื่ใช้ชีว่ตในมหาว่ทยาลัยได้ โดยั่เฉพาะในปิัจจุบัน
        ทัี�ทัั�งนักศึกษาและมหิาวิทัยั่าลัยั่ต่่างใหิ�ค์วามสำาค์ัญ่กับการู้รู้ับผิด
        ชีอบต่่อสังค์ม-สิ�งแวดล�อมมากข้ึ�น มีการู้จัดแค์มเปิญ่มหิาวิทัยั่าลัยั่
        สีเข้ียั่วใหิ�เปิ็นนโยั่บายั่หิลักข้องมหิาวิทัยั่าลัยั่ และทัำาใหิ�นักศึกษามี
        ค์วามสุข้และภ้มิใจทัี�ได�อยั่้่ในมหิาวิทัยั่าลัยั่ทัี�มีสภาพแวดล�อมเปิ็น
        มิต่รู้ต่่อโลก เชี่นเดียั่วกันกับค์วามค์ุ�มค์่า ทัี�นักศึกษาใหิ�ค์วามสำาค์ัญ่














































        อ้้างอ้ิง
        ๑. Tinnakorn C. (๒๕๖๓). สภาพัฒน์เต่ือน “มหิาวิทัยั่าลัยั่รู้�าง” วิกฤต่ิอุดมศึกษาไทัยั่. สืบค์�นเมื�อ ๘ พฤศจิกายั่น ๒๕๖๕ จาก https://www.blockdit.com/
                                                                                                                      Special Article
        posts/5f3b315b7b54741b6b692b18
        ๒. สำานักข้่าวอิศรู้า. (๒๕๖๕). เด็กไทัยั่เกิดใหิม่ปิี ๖๔ ต่ำาสุดในปิรู้ะวัต่ิศาสต่รู้์ เหิตุ่โค์วิดทัำายั่อดต่ายั่พุ่งแซง-ค์นไม่อยั่ากมีล้ก. สืบค์�นเมื�อ ๘ พฤศจิกายั่น ๒๕๖๕ จาก https://
        www.isranews.org/article/isranews-scoop/106341-isranews-news-29.html
        ๓. โค์รู้งการู้ “การู้สนับสนุนรู้ะบบปิัญ่ญ่านิเวศเพื�อสรู้�างเสรู้ิมมหิาวิทัยั่าลัยั่แหิ่งค์วามสุข้ส้่องค์์กรู้สุข้ภาวะทัี�ยั่ั�งยั่ืน (Wisdom Ecosystem Encouragement to promote
        Happy University to Sustainable Healthy Workplace)”. (๒๕๖๓). สถ่าบันวิจัยั่ปิรู้ะชีากรู้และสังค์ม มหิาวิทัยั่าลัยั่มหิิดล
        ๔. J. Fowler, L. Cohen and P. Jarvis. (๒๐๐๙). Practical Statistics for Field Biology.
   20   21   22   23   24   25   26   27   28   29   30