Page 24 - MU_3Mar66
P. 24

24                                           มหิดลสาร ๒๕๖๖                                       March 2023



                        มหิาวิทยาลัยแบบไหินำคร์องใจำนำัก้ศึก้ษุาไทย



                                                                                            อ.ดรู้.นุชีรู้าภรู้ณ์์ เลี�ยั่งรู้ื�นรู้มยั่์
                                                                            สถ่าบันวิจัยั่ปิรู้ะชีากรู้และสังค์ม มหิาวิทัยั่าลัยั่มหิิดล

             ชี่วงนี� หิลายั่ค์นอาจได�เหิ็นนักเรู้ียั่นมางานเปิิดรู้ั�ว หิรู้ือ OPEN
        HOUSE ข้องมหิาวิทัยั่าลัยั่ต่่างๆ ทัี�เปิิดโอกาสใหิ�น�องๆ ทัี�กำาลัง
        เต่รู้ียั่มต่ัวเข้�ามาใชี�ชีีวิต่ในรู้ั�วมหิาวิทัยั่าลัยั่ได�เหิ็นบรู้รู้ยั่ากาศและ
        รู้้ปิแบบการู้เรู้ียั่นการู้สอนข้องค์ณ์ะและมหิาวิทัยั่าลัยั่ในฝ่ันข้อง
        ต่ัวเองกันก่อน เพื�อใชี�ปิรู้ะกอบการู้ต่ัดสินใจและเพิ�มแรู้งข้ับเค์ลื�อน
        ใหิ�ฮึดส้�ไปิส้่ค์วามฝ่ันข้องต่ัวเองใหิ�เต่็มทัี�  ซึ�งต่�องบอกว่าปิีนี�งาน
        OPEN HOUSE มีค์วามค์ึกค์ักมากเปิ็นพิเศษ หิลังจากทัี�เงียั่บเหิงา
        ในชี่วง COVID-19 มาสักรู้ะยั่ะใหิญ่่ มีน�องๆ นักเรู้ียั่นจำานวนมาก
        ใหิ�ค์วามสนใจและรู้่วมงาน  OPEN  HOUSE  กันอยั่่างอุ่นหินา
        ฝ่าค์ั�ง ทัำาใหิ�มหิาวิทัยั่าลัยั่กลับมามีชีีวิต่ชีีวามากยั่ิ�งข้ึ�น ซึ�งแน่นอนว่า
        มหิาวิทัยั่าลัยั่ต่่างเต่รู้ียั่มต่ัวและพยั่ายั่ามแสดงศักยั่ภาพกันอยั่่าง  อาจารื่ย์์ ดรื่.นุชรื่าภรื่ณ์ เลี�ย์งรื่่�นรื่ม่ย์์
        เต่็มทัี�เพื�อดึงด้ดใหิ�น�องๆ นักเรู้ียั่นเกิดค์วามปิรู้ะทัับใจและอยั่ากฝ่าก  สถ่าบันวิจัยั่ปิรู้ะชีากรู้และสังค์ม มหิาวิทัยั่าลัยั่มหิิดล
        ค์วามฝ่ันทัางการู้ศึกษาในอีก ๔ ปิีข้�างหิน�าไว�กับสถ่าบันข้องต่นเอง
                                                                       มหิาวิทัยั่าลัยั่ต่่างๆ  จึงต่�องปิรู้ับต่ัวเพื�อใหิ�ต่อบโจทัยั่์ค์วาม
                                                               ต่�องการู้ข้องผ้�เรู้ียั่นและสังค์มทัี�มีการู้เปิลี�ยั่นแปิลงอยั่่าง
                                                               รู้วดเรู้็ว  ซึ�งแน่นอนว่า  ผ้�เรู้ียั่นล�วนแล�วแต่่มีค์วามค์าดหิวัง
                                                               และต่�องการู้มีชี่วงเวลาวัยั่เรู้ียั่นในรู้ั�วมหิาวิทัยั่าลัยั่ทัี�น่าจดจำา
                                                               จึงเปิ็นค์ำาถ่ามทัี�มหิาวิทัยั่าลัยั่พยั่ายั่ามหิาค์ำาต่อบว่าสิ�งทัี�ทัำาใหิ�ชีีวิต่
                                                               นักศึกษามหิาวิทัยั่าลัยั่มีค์วามสุข้ค์ืออะไรู้และสภาพแวดล�อมใน
                                                               มหิาวิทัยั่าลัยั่แบบไหินทัี�นักศึกษาอยั่้่แล�วมีค์วามสุข้ ซึ�งโค์รู้งการู้
                                                               “การื่สิ่นับสิ่นุนรื่ะบบปัญญาน่เวศิเพ่�อสิ่รื่้างเสิ่รื่่มมหาว่ทยาลัย
                                                               แห่งความสิุ่ขสิู่่องค์กรื่สิุ่ขภาวะที�ยั�งย่น” หิรู้ือ Happy University
                                                               โดยั่สถ่าบันวิจัยั่ปิรู้ะชีากรู้และสังค์ม มหิาวิทัยั่าลัยั่มหิิดล ได�ทัำา
                                                               การู้สำารู้วจค์วามผ้กพัน ค์วามพึงพอใจ และค์วามสุข้ข้องนักศึกษา
                                                               ภาค์ีมหิาวิทัยั่าลัยั่แหิ่งค์วามสุข้ในปิี  ๒๕๖๔  –  ๒๕๖๕  โดยั่มี
          ทัี�มา: https://www.everypixel.com/free/vector/education/student
                       สืบค์�นเมื�อ ๘ พฤศจิกายั่น ๒๕๖๕         นักศึกษาทัี�รู้่วมต่อบแบบสอบถ่ามรู้วมทัั�งสิ�น ๑๒,๕๘๐ ค์น จาก ๒๑
                                                               มหิาวิทัยั่าลัยั่ทัั�วปิรู้ะเทัศ (เพศชีายั่ ๓,๓๖๐ ค์น หิญ่ิง ๘,๘๖๖ ค์น
                 ซึ�งต่�องยั่อมรู้ับว่าการู้พัฒนาและการู้แข้่งข้ันข้องมหิาวิทัยั่าลัยั่  และเพศหิลากหิลายั่ ๓๕๔ ค์น) อายัุ่เฉลี�ยั่ ๒๑ ปิี (รู้ะหิว่าง ๑๘-๕๘
        มีค์วามเข้�มข้�นมากยั่ิ�งข้ึ�นในทัุกๆ  ปิี  มีการู้เพิ�มจำานวนสถ่าบัน  ปิี) พบว่า รู้ะดับค์วามสุข้เฉลี�ยั่ข้องชีีวิต่นักศึกษาในรู้ั�วมหิาวิทัยั่าลัยั่
        การู้ศึกษา  การู้ข้ยั่ายั่วิทัยั่าเข้ต่และเปิิดหิลักส้ต่รู้ทัี�ต่อบโจทัยั่์  อยั่้่ทัี� ๖.๙๘ ค์ะแนน (จากค์ะแนนเต่็ม ๑๐) และเมื�อพิจารู้ณ์าบรู้ิบทั
        ค์นรูุ้่นใหิม่มากข้ึ�น  เพื�อต่่อส้�กับจำานวนนักศึกษาทัี�มีแนวโน�มลด  ข้องมหิาวิทัยั่าลัยั่ทัี�สัมพันธ์กับรู้ะดับค์วามสุข้โดยั่รู้วมข้องนักศึกษา
        น�อยั่ลงอยั่่างต่่อเนื�อง  โดยสิ่ำานักงานสิ่ภาพัฒนาการื่เศิรื่ษฐก่จ  ไม่ว่าจะเปิ็นเรู้ื�องข้องทััศนค์ต่ิทัี�มีต่่อการู้เรู้ียั่นการู้สอน โอกาสใน
        และสิ่ังคมแห่งชาต่  (สิ่ภาพัฒน์)  เปิดเผู้ยจำานวนนักเรื่ียนที�เข้า  การู้เรู้ียั่นรู้้� การู้มีส่วนรู้่วมและค์วามสามารู้ถ่ในการู้แสดงค์วามค์ิดเหิ็น
        ศิ้กษาต่อลดลงรื่้อยละ  ๒๕.๗ รื่ะหว่าง ปี  ๒๕๕๘-๒๕๖๒  ซ้�ง  สิทัธิ สภาพแวดล�อม บรู้ิการู้และสวัสดิการู้ต่่างๆ เปิ็นต่�น พบว่า
                                                      ๑
        สิ่าเหตุหน้�งมาจากโครื่งสิ่รื่้างปรื่ะชากรื่ที�เปลี�ยนแปลงไปอัตรื่า  สิ่ภาพแวดล้อมโดยรื่วมของมหาว่ทยาลัยมีความสิ่ำาคัญและสิ่่ง
        การื่เก่ดลดลงอย่างมาก  เม่�อเทียบอัตรื่าการื่เก่ดปี  ๒๕๖๔  ที�  ผู้ลต่อรื่ะดับความสิุ่ขโดยรื่วมของชีว่ตในรื่ั�วมหาว่ทยาลัยมาก
        มีเด็กเก่ดใหม่ปรื่ะมาณ  ๕.๔  แสิ่นคน  ซ้�งลดลงมากกว่าครื่้�ง  ที�สิุ่ด (Spearman’s rho = ๐.๔๑๘) ตามมาด้วย ความรืู่้สิ่้กคุ้ม
        จากปรื่ะมาณ  ๑.๒  ล้านคน  ในปี  ๒๕๑๔   นอกจากนี�  ค่า  ค่าของความรืู่้ที�ได้กับการื่ลงทุน  ซ้�งหมายรื่วมถึ้งค่าเล่าเรื่ียน
                                            ๒
        น่ยมของการื่ศิ้กษาต่อในรื่ะดับปรื่่ญญาของคนรืุ่่นใหม่ที�  เวลา และความทุ่มเทต่างๆ (Spearman’s rho = ๐.๔๑๖) และ
        อาจให้ความสิ่ำาคัญกับใบปรื่่ญญาลดลง  เพรื่าะสิ่ามารื่ถึเข้า  สิ่วัสิ่ด่การื่/สิ่่�งอำานวยความสิ่ะดวกต่างๆ  ที�มีในมหาว่ทยาลัย
                                                                                       ๓
        ถึ้งอาชีพเก่ดใหม่ที�มีรืู่ปแบบแตกต่างและเปิดกว้างมากข้�น  (Spearman’s rho = ๐.๔๑๖)     ปิัจจัยั่ทัั�งสามข้�อนี�ไม่เพียั่งแต่่









   Special Article
   19   20   21   22   23   24   25   26   27   28   29