Page 17 - MU_3Mar66
P. 17

March 2023                                  มหิดลสาร ๒๕๖๖                                              17












                                                 รื่องศิาสิ่ตรื่าจารื่ย์  ดรื่.เอมพรื่  รื่ต่นธ์รื่  หิัวหิน�าภาค์วิชีาการู้พยั่าบาลส้ต่ิศาสต่รู้์-
                                             นรู้ีเวชีวิทัยั่า ค์ณ์ะพยั่าบาลศาสต่รู้์มหิาวิทัยั่าลัยั่มหิิดล กล่าวในฐานะปิรู้ะธานหิลักส้ต่รู้
                                             ปิรู้ิญ่ญ่าพยั่าบาลศาสต่รู้ดุษฎีบัณ์ฑ์ิต่ว่า การู้ใหิ�นักศึกษาได�เรู้ียั่นรู้้�ถ่ึง “หัวใจของนวัตกรื่รื่ม
                                             การื่บรื่่การื่” ด�วยั่หิลัก “การื่ค่ดเช่งรื่ะบบ” (Systematic thinking) ค์ือเปิ้าหิมายั่สำาค์ัญ่ข้อง
                                             หิลักส้ต่รู้ทัี�จะนำาไปิส้่การู้ผลิต่ดุษฎีบัณ์ฑ์ิต่ค์ุณ์ภาพ ทัี�จะสามารู้ถ่วิเค์รู้าะหิ์รู้ะบบ และปิรู้ะเมิน
                                             นโยั่บายั่สุข้ภาพ พรู้�อมสรู้�างสรู้รู้ค์์นวัต่กรู้รู้มได�โดยั่สนองค์วามต่�องการู้ทัี�แทั�จรู้ิงข้องผ้�ปิ่วยั่
                                                     ยกตัวอย่างการื่ให้บรื่่การื่ด้านสิู่ต่ศิาสิ่ตรื่์ กรื่ณีมารื่ดาตกเล่อดหลังคลอด การื่ศิ้กษา
                                             สิ่ถึานการื่ณ์เพ่�อว่เครื่าะห์ปัจจัยที�เกี�ยวข้องกับการื่ตกเล่อดหลังคลอด ที�พบว่าปัจจัย
          รื่องศาสตรื่าจารื่ย์์ ดรื่.เอม่พูรื่ รื่ตินธิรื่  ที�เกี�ยวข้องกับการื่ตกเล่อดนอกจากปัจจัยในตัวมารื่ดาแล้ว  ยังมีปัจจัยของรื่ะบบ
       หิัวหิน�าภาค์วิชีาการู้พยั่าบาลส้ต่ิศาสต่รู้์-นรู้ีเวชีวิทัยั่า   บรื่่การื่มาเกี�ยวข้องด้วย  ได้แก่  การื่ขาดพยาบาลผู้ดุงครื่รื่ภ์ที�มีปรื่ะสิ่บการื่ณ์และ
          ค์ณ์ะพยั่าบาลศาสต่รู้์ มหิาวิทัยั่าลัยั่มหิิดล
                                             ความเชี�ยวชาญด้านการื่ผู้ดุงครื่รื่ภ์  จากผู้ลการื่ศิ้กษานี�สิ่ามารื่ถึนำาไปเสิ่นอแนะ
                                             นโยบายด้านทรื่ัพยากรื่บุคคลในการื่พัฒนารื่ะบบบรื่่การื่มารื่ดาทารื่ก














                 ผูู้้ช่วยศิาสิ่ตรื่าจารื่ย์ ดรื่.นำาค้าง ศิรื่ีวัฒนาโรื่ทัย ปิรู้ะธานหิลักส้ต่รู้ปิรู้ัชีญ่าดุษฎีบัณ์ฑ์ิต่
        (สาข้าวิชีาวิทัยั่าศาสต่รู้์และเทัค์โนโลยั่ีศึกษา) สถ่าบันนวัต่กรู้รู้มการู้เรู้ียั่นรู้้�มหิาวิทัยั่าลัยั่
        มหิิดล ได�กล่าวถ่ึงแนวค์ิดและรู้้ปิแบบการู้จัดการู้เรู้ียั่นรู้้�ทัี�จะนำาไปิส้่ค์วามสำาเรู้็จในการู้
        พัฒนาดุษฎีบัณ์ฑ์ิต่ทัี�มีค์วามสามารู้ถ่ในการู้พัฒนานวัต่กรู้รู้มการู้เรู้ียั่นรู้้�ผ่านแนวค์ิด
            นั�นค์ือ  “Content  Knowledge”  ทัี�หิลักส้ต่รู้เน�นใหิ�ผ้�เรู้ียั่นรู้้�เนื�อหิาค์วามรู้้�เชีิงลึก
        มีค์วามสามารู้ถ่ “Communication” (การู้สื�อสารู้) ทัี�มีปิรู้ะสิทัธิภาพต่รู้งใจกลุ่มเปิ้าหิมายั่
        โดยั่ใชี�รู้้ปิแบบ “Coaching” ทัี�ชี่วยั่ใหิ�ผ้�เรู้ียั่นได�เข้�าใกล�ค์วามสำาเรู้็จส่วนต่ัว ค์วบค์้่ไปิกับ
        “Class Management” การู้จัดการู้ชีั�นเรู้ียั่นทัี�มีปิรู้ะสิทัธิภาพ เพื�อนำาไปิส้่ “Creativity”
        ทัี�มีค์วามสามารู้ถ่ในการู้ค์ิดรู้ิเรู้ิ�มสรู้�างสรู้รู้ค์์  นำาไปิส้่การู้สรู้�างนวัต่กรู้รู้มการู้เรู้ียั่นรู้้�
                                                                                    ผูู้�ช�วิย์ศาสตรื่าจารื่ย์์ ดรื่.นำ�าค�าง ศรื่ีวิัฒนาโรื่ทัย์
        ทัี�บ้รู้ณ์าการู้เนื�อหิาสารู้ะวิชีา กับรู้้ปิแบบการู้ส่งเสรู้ิมการู้เรู้ียั่นรู้้�ได�อยั่่างเหิมาะสมต่อบโจทัยั่์  ปิรู้ะธานหิลักส้ต่รู้ปิรู้ัชีญ่าดุษฎีบัณ์ฑ์ิต่
                                                                                      (สาข้าวิชีาวิทัยั่าศาสต่รู้์และเทัค์โนโลยั่ีศึกษา)
        ทัี�แทั�จรู้ิงข้องผ้�เรู้ียั่น
                                                                                      สถ่าบันนวัต่กรู้รู้มการู้เรู้ียั่นรู้้�มหิาวิทัยั่าลัยั่มหิิดล



            แนวค์ิดดังกล่าวชี่วยั่ในการู้ข้ับเค์ลื�อนการู้บรู้ิหิารู้จัดการู้หิลักส้ต่รู้เพื�อพิชีิต่เปิ้าหิมายั่ส้่การู้เปิ็นหิลักส้ต่รู้ค์ุณ์ภาพซึ�งเปิ็นทัี�ยั่อมรู้ับใน
        รู้ะดับนานาชีาต่ิ ซึ�งเป็นเรื่่�องน่าย่นดีที�หลักสิู่ตรื่ฯ ได้รื่ับการื่คัดเล่อกให้เป็น ๑ ใน ๗ หลักสิู่ตรื่เด่นของมหาว่ทยาลัยมห่ดลให้เข้ารื่ับ
        การื่ปรื่ะเม่นคุณภาพทางการื่ศิ้กษารื่ะดับอาเซียน “AUN-QA” (ASEAN University Network Quality Assurance) ในเรื่็วๆ นี�
              สำาหิรู้ับดุษฎีบัณ์ฑ์ิต่ทัี�สำาเรู้็จจากหิลักส้ต่รู้ปิรู้ิญ่ญ่าเอกสองปิรู้ิญ่ญ่านี�  จะเปิ็นการู้ผลิต่พยั่าบาลนวัต่กรู้ค์ุณ์ภาพทัี�สรู้�างสรู้รู้ค์์
 รื่องศาสตรื่าจารื่ย์์ ดรื่.นาย์แพูทย์์ชัย์เลิศ พูิชิตพูรื่ชัย์  นวัต่กรู้รู้มทัางการู้บรู้ิการู้สุข้ภาพทัี�ต่อบสนองค์วามต่�องการู้ข้องบุค์ค์ลทัั�วไปิและผ้�ปิ่วยั่  ซ้�งผูู้้สิ่ำาเรื่็จการื่ศิ้กษาจะได้รื่ับทั�ง
 ผ้�อำานวยั่การู้สถ่าบันนวัต่กรู้รู้มการู้เรู้ียั่นรู้้� มหิาวิทัยั่าลัยั่มหิิดล
        ปรื่่ญญาพยาบาลศิาสิ่ตรื่ดุษฎีบัณฑิ่ต  จากคณะพยาบาลศิาสิ่ตรื่์  มหาว่ทยาลัยมห่ดล  และ  ปรื่่ญญาปรื่ัชญาดุษฎีบัณฑิ่ต
        (สิ่าขาว่ชาว่ทยาศิาสิ่ตรื่์และเทคโนโลยีศิ้กษา) จาก สิ่ถึาบันนวัตกรื่รื่มการื่เรื่ียนรืู่้ มหาว่ทยาลัยมห่ดล
                                                                                                                     Teaching & Learning  Excellence
                ข้ณ์ะนี�มีนักศึกษากำาลังศึกษาหิลักส้ต่รู้สองปิรู้ิญ่ญ่าในปิีการู้ศึกษา  ๒๕๖๕  และกำาลังเปิิดรู้ับสมัค์รู้สำาหิรู้ับปิีการู้ศึกษา  ๒๕๖๖
        ผูู้้สิ่นใจสิ่ามารื่ถึต่ดต่อขอทรื่าบรื่ายละเอียดและสิ่มัครื่เรื่ียนได้ผู้่านเว็บไซต์ของบัณฑิ่ตว่ทยาลัย  มหาว่ทยาลัยมห่ดล
        www.grad.mahidol.ac.th ตั�งแต่บัดนี� – ๑๕ พฤษภาคม ๒๕๖๖
   12   13   14   15   16   17   18   19   20   21   22