Page 32 - MU_9sep65
P. 32

32                                           มหิดลสาร ๒๕๖๕                                    September 2022



                         ม.มหิิดล ติ้แผู้�ปัญหิาแรงงานย้ายถิ่ิ�นระหิวิ�างประเทศ



         สิ่่งผลกรื่ะทบต่อสิุ่ขภาพิจิตคนข้างหล้ง แนะใช้้พิล้งเสิ่รื่ิมจากครื่อบครื่้วขยายช้่วยเยียวยา



                                                                                   ส่ัมภูาษ์ณ์ และเข้ีย่นข้่าวโดย่ ฐิต่ิรีัต่น์ เดชพื่รีหิม
                                                                                                  ข้อบคิุณภูาพื่จำาก IPSR




            ด้วย่ส่ภูาพื่เศรีษ์ฐกิจำที�เต่็มไปด้วย่การีแข้่งข้ัน ทำาใหิ้ส่ังคิมไทย่
        มีพื่ัฒนาการีที�ซับซ้อนหิลากหิลาย่  ซึ�งดำาเนินไปถิ่ึงคิรีอบคิรีัว
        พื่่อแม่เลี�ย่งเดี�ย่ว และคิรีอบคิรีัวข้้ามรีุ่น
                         รื่องศิาสุต์รื่าจารื่ย์ ดรื่.อารื่ี จำาปากลาย ผู่้อำานวย่การีส่ถิ่าบันวิจำัย่
        ปรีะชากรีและส่ังคิม (IPSR) มหิาวิทย่าลัย่มหิิดล กล่าวว่า ข้อมูล
        จากสุำานักงานสุถ่ต์่แห่งช้าต์่ ปี ๒๕๕๓ เด็ก ๐ – ๑๗ ปี รื่้อยละ ๒๓
        ไม่ได้อยู่่กับพื่่อแม่ ส่่วนใหิญ่เน่�องจำากพื่่อแม่ย่้าย่ถิ่ิ�นไปทำางานที�อ่�น
        ซึ�งพื่บว่าทำาใหิ้ลูกต่้องเส่ี�ย่งต่่อการีมีป่ญหิาทางสุ่ข้ภูาพื่จำิต่
        ซึ�งนับเป็นป่ญหิารีะดับโลก โดย่ส่ถิ่าบันฯ ได้ใหิ้คิวามส่ำาคิัญและ
        ส่นใจำปรีะเด็นป่ญหิาดังกล่าวเป็นอย่่างย่ิ�ง  จำึงได้มีการีศึกษ์า
        วิจำัย่เพื่่�อการีหิาแนวทางในการีแก้ไข้โจำทย่์ทางส่ังคิมรีะดับโลก
        ดังกล่าวอย่่างต่่อเน่�องต่ลอดเวลาที�ผ่่านมา
                เม่�อศึกษ์าลึกลงไปพื่บอีกว่า  กรีณีที�แม่ไม่อยู่่กับคิรีอบคิรีัว
        ส่่งผ่ลกรีะทบมากกว่าพื่่อไม่อยู่่  นับเป็นคิรีั�งแรีกที�ส่ถิ่าบันวิจำัย่
        ปรีะชากรีและส่ังคิม  (IPSR)  มหิาวิทย่าลัย่มหิิดล  ได้ส่นับส่นุน
        ใหิ้มีการีศึกษ์าวิจำัย่ในปรีะเด็นดังกล่าวอย่่างจำรีิงจำัง  โดย่ใช้     ดร.เบญจมาศ เป็นบุญ
                                                                        ดุษฎี่บัณฑ์ิต ขึ้อง สถาบันวิิจัยปัระชากรและสังคม
        รีะเบีย่บวิธี “ว่จัยแบบผสุมผสุาน” ที�เน้นทั�งปรีิมาณและคิุณภูาพื่
                                                                                  มหิาวิิทยาลัยมหิิดล
                 ซึ�งจำากการีศึกษ์าวิจำัย่โดย่ ดรื่.เบญ่จมาศิ เป็นบุญ่ ดุษ์ฎีบัณฑ์ิต่
        ข้อง ส่ถิ่าบันวิจำัย่ปรีะชากรีและส่ังคิม (IPSR) มหิาวิทย่าลัย่มหิิดล
        โดย่ใช้ข้้อมูลที�มีกลุ่มต่ัวอย่่าง  ๑,๐๐๐  คิรีัวเรี่อน  พื่รี้อมลงพื่่�นที�  เอ่�อให้ครื่อบครื่ัวแรื่งงานย้ายถ่�นได้กลับไปพื่บหน้ากันมากขึ�น
        ส่ัมภูาษ์ณ์เก็บข้้อมูล “แม่แรื่งงานย้ายถ่�น” ในต่่างแดนด้วย่ต่ัวเอง  จะทำาให้แรื่งงานย้ายถ่�นมีกำาลังใจ  ทั�งในการื่ปฏิ่บัต์่งาน  และ
        ทำาใหิ้ได้มุมมองซึ�งส่ามารีถิ่ผ่ลักดันสู่่การีปรีับเปลี�ย่นนโย่บาย่  การื่ดำาเน่นช้ีว่ต์  ในขณะเดียวกันนายจ้างยังคงสุามารื่ถรื่ักษา
        ที�เป็นธรีรีมและส่่งเส่รีิมคิุณภูาพื่ชีวิต่แรีงงานย่้าย่ถิ่ิ�น และคิรีอบคิรีัว  แรื่งงานย้ายถ่�นที�ดีมีคุณภาพื่เอาไว้ได้เช้่นเด่ม  ซึ�งจะสุ่งผลดี
        แรีงงานย่้าย่ถิ่ิ�นได้ต่่อไป                           ต์่อรื่ายได้มวลรื่วมของทั�งปรื่ะเทศิต์้นทาง  และปลายทาง
            จำุดที�น่าส่นใจำ คิ่อ แม้จำะใช้เทคิโนโลย่ีเป็นต่ัวช่วย่คิอย่เต่ิมเต่็ม  ต์่อไปได้อีกด้วย
        คิวามส่ัมพื่ันธ์ที�หิ่างไกล แต่่ก็ไม่เทีย่บเท่าการีได้ดูแลอย่่างใกล้ชิด        ทำาใหิ้การีวิจำัย่ซึ�งใช้ช่�อว่า  “ผลกรื่ะทบจากการื่ย้ายถ่�น
        ซึ�ง  “ครื่อบครื่ัวขยาย”  ที�มีปู่-ย่่า-ต่า-ย่าย่อยู่่ด้วย่  จำะเป็นที�พื่ึ�ง  รื่ะหว่างปรื่ะเทศิของแรื่งงานไทยต์่อสุุขภาพื่จ่ต์ของครื่อบครื่ัว
        ในภูาวะดังกล่าวได้ดีที�สุ่ด                            และปรื่ะเทศิต์้นทาง : สุถานการื่ณ์การื่สุูญ่เสุียการื่ดูแลและการื่
                 การื่ศิึกษาของ ดรื่.เบญ่จมาศิ เป็นบุญ่ ยังพื่บอีกว่า ในภาวะที�  สุ่งต์่อภารื่ะการื่ดูแลของครื่ัวเรื่่อนที�มีการื่ย้ายถ่�นในปรื่ะเทศิไทย”
        พื่่อหรื่่อแม่ต์้องไปทำางานในต์่างปรื่ะเทศิ  เด็กผู้ช้ายจะมี  ผ่ลงานโดย่  ดรื่.เบญ่จมาศิ  เป็นบุญ่  ซึ�งมี  รื่องศิาสุต์รื่าจารื่ย์
        ความเสุี�ยงต์่อปัญ่หาทางสุุขภาพื่จ่ต์และพื่ฤต์่กรื่รื่มมากกว่า  ดรื่.อารื่ี จำาปากลาย เป็นอาจำารีย่์ที�ปรีึกษ์า ส่ามารีถิ่คิว้ารื่างวัล
        เด็กผู้หญ่่ง เช้่น ภาวะสุมาธ์่สุั�น และพื่ฤต์่กรื่รื่มเกเรื่ เน่�องจาก  การื่ว่จัยแห่งช้าต์่  ปรื่ะจำาปีงบปรื่ะมาณ  ๒๕๖๔  รื่างวัล
        ขาด role model หรื่่อต์้นแบบในการื่ดำาเน่นช้ีว่ต์ โดยเด็กผู้ช้าย  ว่ทยาน่พื่นธ์์ รื่ะดับดี สุาขาสุังคมว่ทยา จาก สุำานักงานการื่ว่จัย
        สุ่วนใหญ่่มักเกรื่งใจพื่่อและเรื่ียนรืู่้ต์ัวแบบที�ดีจากพื่่อ และแม้ลูก  แห่งช้าต์่ (วช้.) ไปคิรีองได้ในที�สุ่ด
        จะได้อยู่กับปู่-ย่า-ต์า-ยาย เม่�อพื่่อแม่ย้ายถ่�นไปทำางานไกลบ้าน         แม้อ้อมอกข้องพื่่อแม่จำะอยู่่แส่นไกล  และปู่-ย่่า-ต่า-ย่าย่
        แต์่ในยามที�ครื่อบครื่ัวขยายต์้องปรื่ะสุบปัญ่หา ก็ไม่สุามารื่ถดูแล  จำะไม่ส่ามารีถิ่แทนที�ได้อย่่างส่มบูรีณ์  แต่่ก็อุ่นใจำกว่าการีที�เด็ก
        ลูกได้อย่างเต์็มที� เม่�อเทียบกับการื่ที�เป็นพื่่อแม่ดูแลลูกด้วยต์ัวเอง  ต่้องโต่ข้ึ�นมาเพื่ีย่งลำาพื่ังในช่วงวัย่ที�ต่้องการีใคิรีส่ักคิน  โดย่
             ด้วย่เหิตุ่ผ่ลเรี่�องคิ่าใช้จำ่าย่ในการีเดินทางและส่ัญญาจำ้างงาน   ส่ถิ่าบันวิจำัย่ปรีะชากรีและส่ังคิม  (IPSR)  มหิาวิทย่าลัย่มหิิดล
        แรีงงานย่้าย่ถิ่ิ�นจำะเผ่ชิญกับข้้อจำำากัดในการีเดินทางกลับมาเย่ี�ย่ม  พื่รี้อมทำาหิน้าที�เช่�อมต่่อ โดย่หิวังใหิ้เกิดผ่ลกรีะทบที�เป็นปรีะโย่ชน์
        คิรีอบคิรีัวในปรีะเทศต่้นทาง  ซึ�งการื่ใช้้ความเห็นอกเห็นใจใน  ซึ�งส่อดคิล้องต่้องกันในปรีะชากรีทุกกลุ่ม  เพื่่�อการีบังเกิดผ่ล
        การื่ปรื่ับเปลี�ยนข้อต์กลงสุัญ่ญ่าว่าจ้าง ที�สุ่งเสุรื่่มสุวัสุด่การื่ และ  สู่่คิวามย่ั�งย่่นได้ต่่อไปในที�สุ่ด

   Internationalization
   27   28   29   30   31   32   33   34   35   36   37