Page 30 - MU_11Nov65
P. 30
30 มหิดลสาร ๒๕๖๕ November 2022
ม.มหิิดล เปิดมุมมองวิิจััยเพื�อพัฒนาคุณ์ภาพช่ีวิิตคนพิการ
เน้นเช่ิงคุณ์ภาพ และผู้สิานวิิธิี
เปิดโอกุาสใหิ้คนัพิกุารได้มีส่วินัร่วิม แสดงตัวิตนัและปลดปล่อย์
สิัมภาษณ์ และเขัียนขั่าวิโดย ฐิติรัตน์ เดชีพรหิม
ขัอบคุณภาพจัาก RS
เป็นไปไม่ได้ที�จัะทำางานวิิจััยใหิ้บรรลุผู้ลโดยไม่ได้สิัมผู้ัสิกับ
กลุ่มเป้าหิมายโดยตรง เพราะชีีวิิตไม่ได้อยู่แค่เพียงในหิ้องทดลอง
เชี่นเดียวิกับการวิิจััยเพ่�อพัฒนาคุณภาพชีีวิิตคนพิการ ที�ไม่อาจั
เหิ็นผู้ลในทางปฏิิบัติได้ หิากไร้ “พื่่�นที�แสุดงตัวตน” และ
“การื่ปลดปล่อยคนพื่่การื่”
รื่องศิาสุตรื่าจารื่ย์ ดรื่.ทวี เช่�อสุุวรื่รื่ณทวี อาจัารย์ประจัำา
หิลักสิูตรปรัชีญาดุษฎีีบัณฑิิต สิาขัาการพัฒนาคุณภาพชีีวิิต
คนพิการ วิิทยาลัยราชีสิุดา มหิาวิิทยาลัยมหิิดล ได้กล่าวิ
เปิดมุมมองของการื่ศิึกษาว่จัยเพื่่�อพื่ัฒนาคุณภาพื่ชีว่ตคนพื่่การื่
ว่า ควรื่ให้ความสุำาคัญกับ “การื่ว่จัยเช่งคุณภาพื่” และ “การื่ว่จัย
แบบผู้สุานว่ธ์ี”
โดยไม่ได้เป็นเพียง “การื่ว่จัยเช่งปรื่่มาณ” ที�ใหิ้ควิามสิำาคัญ
รองศาสตราจารย์์ ดร.ทวิี เชี่�อสุวิรรณทวิี
เฉีพาะกลุ่มตัวิอย่าง เพ่�อเป็นตัวิแทนผู้่านค่าเฉีลี�ย หิร่อค่ากลาง อาจารย์์ประจำาหิลักุส่ตรปรัชญาดุษฎีีบัณฑิิต สาขากุารพัฒนัาคุณภาพชีวิิตคนัพิกุาร
วิิทย์าลัย์ราชสุดา มหิาวิิทย์าลัย์มหิิดล
ขัองคนสิ่วินใหิญ่เท่านั�น
แต่ควิรผู้สิมผู้สิานด้วิย “การื่ว่จัยเช่งคุณภาพื่” ที�ใหิ้
ควิามสิำาคัญกับการนำาเสินอขั้อมูล ปรากฏิการณ์เฉีพาะ แม้จัะเป็น ตัวิอย่างกรณีเร่�องการรณรงค์ฉีีดวิัคซีีนป้องกันการแพร่ระบาด
เพียง “เสุียงสุะท้อน” ขัองคนกลุ่มน้อย หิร่อกลุ่มเปราะบางเท่านั�น COVID-19 ใหิ้ได้ผู้ลนั�น อาจัไม่เพียงการใหิ้ควิามรู้ทางด้าน
เฉกเช่นคนพื่่การื่ แม้เพื่ียงไม่กี�คน หากได้มีการื่ดำาเน่นการื่ สิาธิารณสิุขัที�คุ้นชีินแก่ประชีาชีนเท่านั�น แต่สิำาคัญที�การมองไปถั่ึง
ว่จัยเช่งคุณภาพื่ผู้่านการื่พืู่ดคุย เข้าไปมีปฏิ่สุัมพื่ันธ์์ และการื่มี “ความมั�นคงทางสุังคม” ร่วิมด้วิย
สุ่วนรื่่วมของคนพื่่การื่ จนเก่ดความเข้าใจอย่างลึกซึ่ึ�ง ก็สุามารื่ถ โดยควิรที�จัะวิิเคราะหิ์ลงลึกใหิ้ได้ถั่ึง “การื่ให้คุณค่า” และ
หย่บมาตีแผู้่ให้กลายเป็น “พื่่�นที�แสุดงตัวตน” ได้ “ความหมายของชีว่ต” ขัองแต่ละบุคคล เพ่�อใหิ้สิามารถั่เกิด
ซึ่ึ�งจะเป็นการื่ช่วย “ปลดปล่อยคนพื่่การื่” ให้พื่้นจาก “ความเข้าใจ” และ “การื่เข้าถึง” ได้อย่างตรงจัุด
พื่ันธ์นาการื่แห่ง “การื่กดขี�ทางโครื่งสุรื่้างอำานาจ” และ หิากเราสิามารถั่เปิดมุมมองที�หิลากหิลายในการทำางานวิิจััย
“เล่อกปฏิ่บัต่” ของสุังคมได้ต่อไป เพ่�อการพัฒนาคุณภาพชีีวิิตคนพิการได้ จัะเป็นการพัฒนา
ซึ่ึ�ง “การื่ว่จัยเพื่่�อการื่ปลดปล่อย” ที�เป็นการื่เปิดโอกาสุให้ มวิลมนุษยชีาติใหิ้สิามารถั่ “รืู่้รื่อบด้าน” ได้มากยิ�งขัึ�น
คนพื่่การื่ได้ “มีสุ่วนรื่่วม” และ “เป็นเจ้าของพื่่�นที�ทางว่ชาการื่” ไม่วิ่าสิังคมจัะเปลี�ยนแปลงไปในทิศทางใด คนพิการก็ยังคง
ใน “พื่่�นที�แสุดงตัวตน” นั�น นอกจากจะทำาให้ได้ “ผู้ลลัพื่ธ์์” ที�จะ จัำาเป็นต้องได้รับการพัฒนาคุณภาพชีีวิิตผู้่าน “การื่ยกรื่ะดับ
สุามารื่ถ “สุ่งต่อ” ให้เก่ดความเข้าใจของสุังคมในความต้องการื่ ทางการื่ศิึกษา” และ “การื่ไม่เล่อกปฏิ่บัต่” ขัองสิังคมในทุกยุคสิมัย
ของคนพื่่การื่ สุู่การื่สุรื่้างสุรื่รื่ค์ปัจจัยที�จะสุ่งเสุรื่่มคุณภาพื่ชีว่ต ขัอเพียง “ความเข้าใจ” และ “ท่าที” ต่อคนพิการ ในฐานะ
ของคนพื่่การื่ ให้สุามารื่ถอยู่รื่่วมกับคนทั�วไปในสุังคมได้ “มนุษย์” อย่างเท่าเทียม เสิมอภาค และการพึ�งพาอาศัยกัน
อย่างสุันต่สุุขแล้ว ยังเป็นการื่ช่วยให้คนพื่่การื่ได้เข้าใจตัวเอง เชี่�อวิ่าอนาคตขัองคนพิการไทยที�จัะสิามารถั่ย่นหิยัดอย่าง
และสุังคมคนพื่่การื่ด้วยกันเองมากย่�งขึ�นต่อไปอีกด้วย ยั�งย่นด้วิย “ศิักด่�ศิรื่ีของความเป็นมนุษย์” ได้เฉีกเชี่นเดียวิ
รื่องศิาสุตรื่าจารื่ย์ ดรื่.ทวี เช่�อสุุวรื่รื่ณทวี กล่าวิต่อไปวิ่า กับคนทั�วิไปทั�วิโลกนั�นคงอยู่ไม่ไกล
“นักว่จัย” เป็นเพียง “ผูู้้มีสุ่วนช่วยขับเคล่�อน” ใหิ้เกิด “การื่
เปลี�ยนแปลง” เท่านั�น แต่สิังคมจัะเปลี�ยนได้ ต้องเริ�มต้นที�
การเปลี�ยน และขัยาย “mindset” หิร่อ วิิธิีคิด กระบวินทัศน์
ขัองแต่ละบุคคลใหิ้เป็นไปอย่างถัู่กทิศทางเสิียก่อน
Special Article