Page 32 - MU_1Jan65
P. 32
มหิดลสาร ๒๕๖๕
32 January 2022
สู่ัมภาษณ์ และเขุีย์นขุ่าวโดย์ ฐิติรััตน์ เดชพรัหิม
อ่อ่กแบับัแบันเนอ่รั์โดย์ วิไล กสู่ิโสู่ภา
สู่ังคมภาย์ในรัั�วมหิาวิทย์าลัย์ เปิรัีย์บัเหิม้อ่น “สิ่ังคมจำาลอง” อ่ีกการัเปิลี�ย์นแปิลงครัั�งใหิญ่ที�ทำาใหิ้มหิาวิทย์าลัย์มหิิดลขุึ�นช้�อ่
ขุอ่งโลกแหิ่งความเปิ็นจัรัิงที�อ่ย์่่ภาย์นอ่ก ไม่ว่าสู่ถานการัณ์โลก ว่าเปิ็น “Change Agent” หิรั้อ่ “ผ่้นำา” ซีึ�งกล้าที�จัะลุกขุึ�นมาเปิลี�ย์น
ภาย์นอ่กรัั�วมหิาวิทย์าลัย์จัะเปิ็นเช่นไรั สู่ิ�งที�ดีที�สูุ่ดที�มหิาวิทย์าลัย์ แปิลงตามโลกที�เปิลี�ย์นไปิ สู่่่สู่ังคมแหิ่งความแตกต่างหิลากหิลาย์
จัะสู่ามารัถใหิ้นักศึกษาได้ ค้อ่ การัติดปิีกด้วย์ “ทักษะแห�งชื่ีว่ต” ย์กตัวอ่ย์่างเช่น การัปิรัะกาศใหิ้นักศึกษาขุอ่งมหิาวิทย์าลัย์มหิิดล
นอ่กเหิน้อ่ไปิจัาก “ทักษะแห�งว่ชื่าการื่” สู่ามารัถแต่งกาย์ได้ตามเพศสู่ภาพ และตามความเช้�อ่ทางศาสู่นา
ผ่้ชื่�วยศิาสิ่ตรื่าจารื่ย์ เรื่่ออากาศิโท ทันตแพทย์ชื่ัชื่ชื่ัย คุณาว่ศิรืุ่ต ภาย์ใต้กรัอ่บัแหิ่งความเหิมาะสู่มทางวิชาชีพในอ่นาคต
รัอ่งอ่ธุ์ิการับัดีฝ่่าย์กิจัการันักศึกษาและศิษย์์เก่าสู่ัมพันธุ์์ มหิาวิทย์าลัย์ ซีึ�งนอ่กจัากจัะเปิ็นการัเปิิดโลกทัศน์ใหิ้ย์อ่มรัับัในความแตกต่าง
มหิิดล กล่าวว่า ไม่ว่าวิกฤติ COVID-19 จัะพลิกโลกแหิ่งการัศึกษา หิลากหิลาย์ และเคารัพในความเปิ็นมนุษย์์ขุอ่งแต่ละบัุคคลแล้ว ย์ัง
ใหิ้เปิลี�ย์นแปิลงไปิได้มากน้อ่ย์เพีย์งใด แต่ “ความเป็นมหาว่ทยาลัย” เปิ็นการัฝ่ึกทักษะ “Critical thinking” หิรั้อ่ “ความค่ดเชื่่งว่เครื่าะห์”
ที�ใหิ้นักศึกษาได้เขุ้ามาเรัีย์นรั่้ “Sandbox” ขุอ่งการัใช้ชีวิตในอ่นาคต จัากการัเปิิดโอ่กาสู่ใหิ้นักศึกษามหิาวิทย์าลัย์มหิิดลได้ฝ่ึกใช้วิจัารัณ
ด้วย์ตัวเอ่งจัาก “สิ่ังคมจำาลอง” ภาย์ในรัั�วมหิาวิทย์าลัย์นั�น ก็ย์ัง ญาณในการัแต่งกาย์ใหิ้เหิมาะสู่มตามกฎรัะเบัีย์บัขุอ่งมหิาวิทย์าลัย์
เปิ็นสู่ิ�งจัำาเปิ็น มหิิดลอ่ย์่างมีเหิตุผ่ลด้วย์ตัวเอ่ง ซีึ�งเปิ็นการัแสู่ดงอ่อ่กได้ถึงความ
ในฐานะผ่่้รัิเรัิ�ม platform ทักษะการัใช้ชีวิต “H-I-D-E-F” ใหิ้กับั รัับัผ่ิดชอ่บัทั�งต่อ่ตัวเอ่งและสู่ังคมรัอ่บัขุ้างอ่ีกด้วย์
นักศึกษามหิาวิทย์าลัย์มหิิดล ผ่้ชื่�วยศิาสิ่ตรื่าจารื่ย์ เรื่่ออากาศิโท บัทบัาทสู่ำาคัญขุอ่งมหิาวิทย์าลัย์อ่ีกปิรัะการัหินึ�ง ค้อ่ การั “รื่ับฟััง”
ทันตแพทย์ชื่ัชื่ชื่ัย คุณาว่ศิรืุ่ต กล่าวว่า ในสู่ถานการัณ์ COVID-19 เสู่ีย์งขุอ่งนักศึกษา ซีึ�งเปิ็นสู่่วนหินึ�งขุอ่ง “ความเป็นมหาว่ทยาลัย”
“H” หิรั้อ่ Health literacy เปิ็นทักษะความรั่้ด้านสูุ่ขุภาวะที�ขุาด โดย์ ผ่้ชื่�วยศิาสิ่ตรื่าจารื่ย์ เรื่่ออากาศิโท ทันตแพทย์ชื่ัชื่ชื่ัย คุณาว่ศิรืุ่ต
ไม่ได้สู่ำาหิรัับั “มหาว่ทยาลัยแห�งสิุ่ขภาวะ” เช่นมหิาวิทย์าลัย์มหิิดล กล่าวว่า จัะต้อ่งเปิ็นการัรัับัฟังอ่ย์่างตั�งใจั จัรัิงใจั และด้วย์ “ความ
ที�จัะต้อ่งปิล่กฝ่ังใหิ้เปิ็นพ้�นฐานชีวิตที�สู่ำาคัญแก่นักศึกษา เพ้�อ่ปิรัะโย์ชน์ เข้าใจเพ่�อนมนุษย์” (Empathy) นอ่กจัากนี�ควรั “รื่ับฟัังแบบเชื่่งรืุ่ก”
ในการัด่แลตัวเอ่ง และผ่่้ที�อ่ย์่่รัอ่บัขุ้าง โดย์ไม่ต้อ่งรัอ่ใหิ้นักศึกษาเขุ้ามาบัอ่กว่าต้อ่งการัอ่ะไรั แต่พรั้อ่ม
นอ่กจัากนี� เพ้�อ่ใหิ้ก้าวทันโลกที�เปิลี�ย์นแปิลงจัำาเปิ็นต้อ่งเสู่รัิม “ใสิ่�ใจ-ต่ดตาม-ด่แล”
ทักษะ “D” หิรั้อ่ Digital literacy ซีึ�งเปิ็นทักษะด้านการัใช้เทคโนโลย์ี ทั�งนี�จัะต้อ่งไม่ทำาใหิ้นักศึกษารั่้สู่ึกเหิม้อ่นโดนจัับัผ่ิด แต่เปิ็นการั
ดิจัิทัล และ “F” หิรั้อ่ Financial literacy ซีึ�งเปิ็นทักษะเรั้�อ่งการั ติดตามเพ้�อ่จัะได้รั่้ว่านักศึกษารั่้สู่ึกอ่ย์่างไรักับัสู่ิ�งที�มหิาวิทย์าลัย์
ใช้จั่าย์รั่วมด้วย์ โดย์มหิาวิทย์าลัย์มหิิดลได้จััดอ่บัรัมทั�ง ๒ ทักษะ จััดการัใหิ้ แล้วนำามาเปิ็นขุ้อ่ม่ลใช้ปิรัับัปิรัุงแก้ไขุต่อ่ไปิ
ดังกล่าวใหิ้กับันักศึกษาขุอ่งมหิาวิทย์าลัย์มหิิดลอ่ย์่่แล้วอ่ย์่างต่อ่เน้�อ่ง ทั�งหิมดนี�ค้อ่หิัวใจัสู่ำาคัญขุอ่ง “Student’s Journey” ที�นักศึกษา
และในปิีการัศึกษา ๒๕๖๕ จัะได้เน้นเพิ�มเติมในสู่่วนขุอ่ง “I” ขุอ่งมหิาวิทย์าลัย์มหิิดลจัะได้พบัเจัอ่รัะหิว่างเสู่้นทางขุอ่งการัเปิ็น
หิรั้อ่ Internationalization ทักษะความเปิ็นนานาชาติ และ “E” นักศึกษา ที�จัะจับัอ่อ่กไปิเปิ็นบััณฑ์ิตที�พรั้อ่มโบัย์บัินด้วย์ปิีกที�เสู่รัิม
หิรั้อ่ Environmental literacy ทักษะด้านสู่ิ�งแวดล้อ่ม ที�จัะต้อ่ง แกรั่งแล้วด้วย์ทักษะทางวิชาการั และทักษะการัใช้ชีวิต
Special Article
เรั่งฟ้�นฟ่หิลังคลาย์ล็อ่กกันอ่ย์่างจัรัิงจัังต่อ่ไปิ