Page 32 - MU_1Jan65
P. 32

มหิดลสาร ๒๕๖๕
        32                                                                                              January 2022











































                                                                               สู่ัมภาษณ์ และเขุีย์นขุ่าวโดย์ ฐิติรััตน์ เดชพรัหิม
                                                                                       อ่อ่กแบับัแบันเนอ่รั์โดย์ วิไล กสู่ิโสู่ภา

              สู่ังคมภาย์ในรัั�วมหิาวิทย์าลัย์ เปิรัีย์บัเหิม้อ่น “สิ่ังคมจำาลอง”       อ่ีกการัเปิลี�ย์นแปิลงครัั�งใหิญ่ที�ทำาใหิ้มหิาวิทย์าลัย์มหิิดลขุึ�นช้�อ่
        ขุอ่งโลกแหิ่งความเปิ็นจัรัิงที�อ่ย์่่ภาย์นอ่ก ไม่ว่าสู่ถานการัณ์โลก  ว่าเปิ็น “Change Agent” หิรั้อ่ “ผ่้นำา” ซีึ�งกล้าที�จัะลุกขุึ�นมาเปิลี�ย์น
        ภาย์นอ่กรัั�วมหิาวิทย์าลัย์จัะเปิ็นเช่นไรั สู่ิ�งที�ดีที�สูุ่ดที�มหิาวิทย์าลัย์  แปิลงตามโลกที�เปิลี�ย์นไปิ สู่่่สู่ังคมแหิ่งความแตกต่างหิลากหิลาย์
        จัะสู่ามารัถใหิ้นักศึกษาได้ ค้อ่ การัติดปิีกด้วย์ “ทักษะแห�งชื่ีว่ต”  ย์กตัวอ่ย์่างเช่น การัปิรัะกาศใหิ้นักศึกษาขุอ่งมหิาวิทย์าลัย์มหิิดล
        นอ่กเหิน้อ่ไปิจัาก “ทักษะแห�งว่ชื่าการื่”              สู่ามารัถแต่งกาย์ได้ตามเพศสู่ภาพ และตามความเช้�อ่ทางศาสู่นา
                 ผ่้ชื่�วยศิาสิ่ตรื่าจารื่ย์ เรื่่ออากาศิโท ทันตแพทย์ชื่ัชื่ชื่ัย คุณาว่ศิรืุ่ต   ภาย์ใต้กรัอ่บัแหิ่งความเหิมาะสู่มทางวิชาชีพในอ่นาคต
        รัอ่งอ่ธุ์ิการับัดีฝ่่าย์กิจัการันักศึกษาและศิษย์์เก่าสู่ัมพันธุ์์ มหิาวิทย์าลัย์        ซีึ�งนอ่กจัากจัะเปิ็นการัเปิิดโลกทัศน์ใหิ้ย์อ่มรัับัในความแตกต่าง
        มหิิดล กล่าวว่า ไม่ว่าวิกฤติ COVID-19 จัะพลิกโลกแหิ่งการัศึกษา  หิลากหิลาย์ และเคารัพในความเปิ็นมนุษย์์ขุอ่งแต่ละบัุคคลแล้ว ย์ัง
        ใหิ้เปิลี�ย์นแปิลงไปิได้มากน้อ่ย์เพีย์งใด แต่ “ความเป็นมหาว่ทยาลัย”  เปิ็นการัฝ่ึกทักษะ “Critical thinking” หิรั้อ่ “ความค่ดเชื่่งว่เครื่าะห์”
        ที�ใหิ้นักศึกษาได้เขุ้ามาเรัีย์นรั่้ “Sandbox” ขุอ่งการัใช้ชีวิตในอ่นาคต  จัากการัเปิิดโอ่กาสู่ใหิ้นักศึกษามหิาวิทย์าลัย์มหิิดลได้ฝ่ึกใช้วิจัารัณ
        ด้วย์ตัวเอ่งจัาก “สิ่ังคมจำาลอง” ภาย์ในรัั�วมหิาวิทย์าลัย์นั�น ก็ย์ัง  ญาณในการัแต่งกาย์ใหิ้เหิมาะสู่มตามกฎรัะเบัีย์บัขุอ่งมหิาวิทย์าลัย์
        เปิ็นสู่ิ�งจัำาเปิ็น                                   มหิิดลอ่ย์่างมีเหิตุผ่ลด้วย์ตัวเอ่ง ซีึ�งเปิ็นการัแสู่ดงอ่อ่กได้ถึงความ
              ในฐานะผ่่้รัิเรัิ�ม platform ทักษะการัใช้ชีวิต “H-I-D-E-F” ใหิ้กับั  รัับัผ่ิดชอ่บัทั�งต่อ่ตัวเอ่งและสู่ังคมรัอ่บัขุ้างอ่ีกด้วย์
        นักศึกษามหิาวิทย์าลัย์มหิิดล ผ่้ชื่�วยศิาสิ่ตรื่าจารื่ย์ เรื่่ออากาศิโท        บัทบัาทสู่ำาคัญขุอ่งมหิาวิทย์าลัย์อ่ีกปิรัะการัหินึ�ง ค้อ่ การั “รื่ับฟััง”
        ทันตแพทย์ชื่ัชื่ชื่ัย คุณาว่ศิรืุ่ต กล่าวว่า ในสู่ถานการัณ์ COVID-19   เสู่ีย์งขุอ่งนักศึกษา ซีึ�งเปิ็นสู่่วนหินึ�งขุอ่ง “ความเป็นมหาว่ทยาลัย”
        “H” หิรั้อ่ Health literacy เปิ็นทักษะความรั่้ด้านสูุ่ขุภาวะที�ขุาด  โดย์ ผ่้ชื่�วยศิาสิ่ตรื่าจารื่ย์ เรื่่ออากาศิโท ทันตแพทย์ชื่ัชื่ชื่ัย คุณาว่ศิรืุ่ต
        ไม่ได้สู่ำาหิรัับั “มหาว่ทยาลัยแห�งสิุ่ขภาวะ” เช่นมหิาวิทย์าลัย์มหิิดล   กล่าวว่า จัะต้อ่งเปิ็นการัรัับัฟังอ่ย์่างตั�งใจั จัรัิงใจั และด้วย์ “ความ
        ที�จัะต้อ่งปิล่กฝ่ังใหิ้เปิ็นพ้�นฐานชีวิตที�สู่ำาคัญแก่นักศึกษา เพ้�อ่ปิรัะโย์ชน์  เข้าใจเพ่�อนมนุษย์” (Empathy) นอ่กจัากนี�ควรั “รื่ับฟัังแบบเชื่่งรืุ่ก”
        ในการัด่แลตัวเอ่ง และผ่่้ที�อ่ย์่่รัอ่บัขุ้าง          โดย์ไม่ต้อ่งรัอ่ใหิ้นักศึกษาเขุ้ามาบัอ่กว่าต้อ่งการัอ่ะไรั แต่พรั้อ่ม
              นอ่กจัากนี� เพ้�อ่ใหิ้ก้าวทันโลกที�เปิลี�ย์นแปิลงจัำาเปิ็นต้อ่งเสู่รัิม  “ใสิ่�ใจ-ต่ดตาม-ด่แล”
        ทักษะ “D” หิรั้อ่ Digital literacy ซีึ�งเปิ็นทักษะด้านการัใช้เทคโนโลย์ี         ทั�งนี�จัะต้อ่งไม่ทำาใหิ้นักศึกษารั่้สู่ึกเหิม้อ่นโดนจัับัผ่ิด แต่เปิ็นการั
        ดิจัิทัล และ “F” หิรั้อ่  Financial literacy ซีึ�งเปิ็นทักษะเรั้�อ่งการั  ติดตามเพ้�อ่จัะได้รั่้ว่านักศึกษารั่้สู่ึกอ่ย์่างไรักับัสู่ิ�งที�มหิาวิทย์าลัย์
        ใช้จั่าย์รั่วมด้วย์ โดย์มหิาวิทย์าลัย์มหิิดลได้จััดอ่บัรัมทั�ง ๒ ทักษะ  จััดการัใหิ้ แล้วนำามาเปิ็นขุ้อ่ม่ลใช้ปิรัับัปิรัุงแก้ไขุต่อ่ไปิ
        ดังกล่าวใหิ้กับันักศึกษาขุอ่งมหิาวิทย์าลัย์มหิิดลอ่ย์่่แล้วอ่ย์่างต่อ่เน้�อ่ง           ทั�งหิมดนี�ค้อ่หิัวใจัสู่ำาคัญขุอ่ง “Student’s Journey” ที�นักศึกษา
              และในปิีการัศึกษา ๒๕๖๕ จัะได้เน้นเพิ�มเติมในสู่่วนขุอ่ง “I”   ขุอ่งมหิาวิทย์าลัย์มหิิดลจัะได้พบัเจัอ่รัะหิว่างเสู่้นทางขุอ่งการัเปิ็น
        หิรั้อ่ Internationalization ทักษะความเปิ็นนานาชาติ และ “E”   นักศึกษา ที�จัะจับัอ่อ่กไปิเปิ็นบััณฑ์ิตที�พรั้อ่มโบัย์บัินด้วย์ปิีกที�เสู่รัิม
        หิรั้อ่ Environmental literacy ทักษะด้านสู่ิ�งแวดล้อ่ม ที�จัะต้อ่ง  แกรั่งแล้วด้วย์ทักษะทางวิชาการั และทักษะการัใช้ชีวิต
   Special Article
        เรั่งฟ้�นฟ่หิลังคลาย์ล็อ่กกันอ่ย์่างจัรัิงจัังต่อ่ไปิ
   27   28   29   30   31   32   33   34   35   36   37