Page 5 - MU_4April65
P. 5

April 2022                                  มหิดลสาร ๒๕๖๕                                              5







        มุ่งมั�น ใสิ่่ใจ อุที่่ศิตนเพ่�อล้กศิ่ษย์และเพ่�อปรื่ะโยชิน์แก่วงการื่ศิึกษา          -  เป็ล่�ยนมุมมองของนักศึึกษ�ใหิม่ว่�  “ครื่้ที่่�ด่ที่่�สิุ่ดค่อ
        และว่ชิาการื่                                          ปรื่ะสิ่บัการื่ณ์การื่ที่ำางาน ความผู้่ดพลาด และต้องเรื่่ยนรื่้้ด้วย
                - ค์รูตู้องเน้นใหิ้เหิ็นค์ว�มสำ�ค์ัญของก�รพ้ัฒน�ศึักยภั�พ้ของ  ตนเอง”
        ผู้เร่ยนนอกเหิน่อจั�กวิชู�ก�ร โดยเฉพาะศิักยภาพด้านที่ักษะการื่         - เป็ล่�ยนบทบ�ทของเทค์โนโลย่ด้�นก�รศึึกษ�ใหิ้ที่ันยุค
        เรื่่ยนรื่้้ และการื่พัฒนาจรื่่ยธ์รื่รื่มและคุณธ์รื่รื่มรื่่วมไปด้วย  นำ�ม�ใชู้ป็ระโยชูน์ตอบัโจที่ย์ทั�งค์รูและลูกศึิษย์
                - ค์รูตู้องใฝี่หิ�ค์ว�มรู้อยู่ตูลอดเวล� ครื่้ควรื่หมั�นพัฒนาตนเอง         - เป็้�หิม�ยใหิม่ของก�รเร่ยนรู้ ค์่อ ต้องนำาความรื่้้ไปสิ่รื่้าง
        ที่ั�งในด้านความรื่้้และรื่ะบับัการื่สิ่อนให้ที่ันสิ่มัยอย้่เสิ่มอ  นวัตกรื่รื่มและเที่คโนโลย่เพ่�อจะชิ่วยพัฒนาคุณภาพชิ่ว่ตและ
               - ค์รูตู้องเค์ยม่ปรื่ะสิ่บัการื่ณ์จรื่่งในสถ้�นป็ระกอบก�ร เชู่น  ผู้ลักดันให้เศิรื่ษฐก่จเต่บัโต  โดยนวัตูกรรมอ�จัเป็็น  product,
        เค์ยทำ�ง�นวิจััย หิร่อเป็็นท่�ป็รึกษ�                  process หิร่อ service ก็ได้
               - ครื่้ควรื่ม่คำาถามที่่�จะกรื่ะตุ้นให้ล้กศิ่ษย์เก่ดการื่เรื่่ยนรื่้้และ         - เป็้�หิม�ยใหิม่ของค์รูของมหิ�วิทย�ลัยมหิิดลรุ่นใหิม่
        ตู้องไป็ค์้นค์ว้�เพ้ิ�มเตูิมอยู่เสมอ                   ค์่อสร้�งลูกศึิษย์ของมหิิดลใหิ้เป็็นกำ�ลังค์นในบริบทโลกใหิม่
             - ครื่้ต้องให้กำาลังใจและกระตูุ้นใหิ้ลูกศึิษย์ลุกขึ�นม�สู้ใหิม่  ม่สิ่มรื่รื่ถนะและที่ักษะการื่เรื่่ยนรื่้้ในศิตวรื่รื่ษที่่� ๒๑ ม่ค์ว�มรอบรู้
        เม่�อทำ�ง�นแล้วล้มเหิลว                                และม่ค์ว�มพ้ร้อมในก�รทำ�ง�น ม่ศึักยภั�พ้และข่ดค์ว�มส�ม�รถ้
               - ครื่้ควรื่พ้ดแบับักัลยาณม่ตรื่จรื่่งๆ และใหิ้เก่ยรตูิกับทุกค์น   สูงในระดับส�กล  ม่ค์ว�มเป็็นเลิศึท่�หิล�กหิล�ย  สอดค์ล้อง
        เชู่น เวล�แนะนำ� หิร่อตูักเตู่อนเพ้่�อนร่วมง�นหิร่อลูกศึิษย์  กับค์ว�มตู้องก�รของผู้ใชู้บัณฑิิตูในส�ข�อ�ชู่พ้ตู่�งๆ พ้ร้อมรับ
              - จงปฏิ่บััต่ต่อผู้้้อ่�น ดังเชิ่นที่่านได้ปฏิ่บััต่ให้กับัตัวที่่านเอง  ก�รเป็ล่�ยนแป็ลงท่�จัะเกิดในอน�ค์ตู
 งานเสวนาวิชาการ โดยกองพััฒนาคุุณภาพั มหาวิทยาลััยมหิดลั          อันน่�เป็็นค์ตูิพ้จัน์ของมหิ�วิทย�ลัยมหิิดล       - ล้กศิ่ษย์ของมห่ดลม่ความเก่งรื่อบัด้าน สิ่ามารื่ถต่อยอด

              Don’t - ตู้องไม่ห้ามการื่แสิ่ดงออก หรื่่อแสิ่ดงความค่ดเห็น  สิ่รื่้างนวัตกรื่รื่มได้ ทันสมัย ทันโลก ทันเทค์โนโลย่ ส�ม�รถ้ไป็เป็็น
 “หัวใจของคุวามเป็็นคุรู”  ในทุกๆ ด้�นของลูกศึิษย์             ผู้นำ�ในก�รสร้�งก�รเป็ล่�ยนแป็ลง และ เพ้ิ�มข่ดค์ว�มส�ม�รถ้ในก�ร

               - ไม่ปิดกั�นความค่ดนอกกรื่อบั                   แข่งขัน ในทุกองค์์กรและในเวท่โลกได้อย่�งภั�ค์ภัูมิ
               - ไม่กดดัน หรื่่อคาดหวังลูกศึิษย์ม�กเกินไป็           - ลูกศึิษย์ของมหิิดลได้รับก�รป็ลูกฝีังใหิ้ใฝี่รู้ ม่ก�รเรื่่ยนรื่้้
               - ไม่เป็นนำาเต็มแก้ว                            ตลอดชิ่ว่ต เป็็น entrepreneurial  thinkers ม่ค์ว�มส�ม�รถ้
               - ไม่เป็นเหล้าเก่าในขวดใหม่ ทั�งเน่�อหิ� และค์นสอน  ในก�รส่�อส�รและทำ�ง�นร่วมกับผู้อ่�นได้ด่ เพ้่�อสนองตูอบค์ว�ม
                                                               ตู้องก�รใหิ้ทันกับก�รเป็ล่�ยนแป็ลงของโลก
        ๕. อยากให้ที่่านฝีากข้อค่ดสิ่ำาหรื่ับั ”ครื่้” รืุ่่นต่อไป โดยเฉพาะ       - ลูกศึิษย์ของมหิิดลได้รับก�รเสริมสร้�งใหิ้เข้�ใจัชู่วิตูอย่�ง
        อย่างย่�ง ”ครื่้ของมหาว่ที่ยาลัยมห่ดล”                 ค์รบสมบูรณ์ ม่ครื่บัที่ั�งพลังความรื่้้ พลังแห่งคุณธ์รื่รื่ม พลังแห่ง
                                                               ความอุตสิ่าหพยายาม พลังในการื่สิ่รื่้างนวัตกรื่รื่ม เข้�ใจัชู่วิตูก�ร
            ค์รูตู้องเตูร่ยมลูกศึิษย์เพ้่�อไป็ทำ�ง�นในอน�ค์ตูในบริบทโลก
                                                               ทำ�ง�น เข้�ใจัตูนเอง เข้�ใจัค์นอ่�น ม่ทักษะชู่วิตูและม่ก�รพ้ัฒน�
        ใหิม่ ค์รูจัึงตู้องป็รับตูัวเพ้่�อเป็็นค์รูของมหิ�วิทย�ลัยมหิิดลรุ่นใหิม่
                                                               ท�งอ�รมณ์ ตู้องเร่ยนใหิ้รู้ว่�ทุกอย่�งตู้องผสมผส�น ตู้องไป็ด้วย
        ด้วย โดย
                                                               กันอย่�งสมดุล ทั�งค์ว�มรู้ท�งด้�นวิชู�ก�ร และป็ระสบก�รณ์ของ
                - เป็ล่�ยนบทบ�ทของค์รูจั�กก�รเป็็นผู้สอนหินังส่อ ม�เป็็น
                                                               ก�รป็ฏิิบัตูิ
        ผู้้้นำาการื่เปล่�ยนแปลงชู่วิตูลูกศึิษย์ด้วยวิธ่ก�รท่�หิล�กหิล�ย เชู่น
               (๑) ผู้้้ชิ่�แนะ (Coach)
               (๒) ผู้้้ออกแบับัการื่เรื่่ยนรื่้้ (Learning designer)
               (๓) ผู้้้สิ่รื่้างนวัตกรื่ (Innovator Creator)
                 - เป็ล่�ยนมุมมองกรอบค์ว�มค์ิดของค์รูเป็็น Growth mindset
        ค์่อ เชู่�อว่�ลูกศึิษย์ทุกค์นส�ม�รถ้พ้ัฒน�ได้ ค์รูตู้อง motivate และ
        inspire ลูกศึิษย์ได้
                -  เป็ล่�ยนบทบ�ทของนักศึึกษ�จั�กก�รเป็็นผู้เร่ยนตู�ม
        แผนก�รสอนของค์รู ม�เป็็นผู้้้วางแผู้นการื่เรื่่ยนด้วยตัวเอง นำ�
        แผนก�รเร่ยนสู่ก�รป็ฏิิบัตูิ และมุ่งผลสัมฤทธิ�ท่�จัะไป็สร้�ง “การื่
        เปล่�ยนแปลงเชิ่งบัวก” ตู่อป็ระเทศึ และโลก เน้นก�รเร่ยนรู้จั�ก
        ก�รป็ฏิิบัตูิจัริง ในสถ้�นท่�จัริง และจับแล้วเป็็นบัณฑิิตูสำ�หิรับบริบท
        โลกใหิม่ ท่�ม่ค์ุณภั�พ้ ทำ�ง�นได้จัริง เป็็นนวัตูกร และผู้ป็ระกอบ
        ก�รนวัตูกรรม
   1   2   3   4   5   6   7   8   9   10