Page 4 - MU_4April65
P. 4
4 มหิดลสาร ๒๕๖๕ April 2022
งานเสวนาวิชาการ โดยกองพััฒนาคุุณภาพั มหาวิทยาลััยมหิดลั
“หัวใจของคุวามเป็็นคุรู”
ศาสตราจารย์คุลัินิกเกียรติคุุณ นายแพัทย์อุดม คุชินทร
๑. อยากให้ที่่านอาจารื่ย์เล่าถึงแนวค่ดในการื่สิ่อนหนังสิ่่อใน ค์รูตู้องเข้�ใจัศึิษย์ พ้ร้อมดูแลทุกข์สุข และชู่วยแก้ป็ัญหิ�ตู่�งๆ ไม่
ฐานะ “ครื่้” ของที่่านอาจารื่ย์ครื่ับั ว่�จัะเป็็นป็ัญหิ�ในก�รเร่ยนรู้หิร่อป็ัญหิ�ส่วนตูัวอ่�นๆ เป็นครื่้ที่่�
นักศิึกษาสิ่ามารื่ถเข้าถึงได้ สิ่ัมผู้ัสิ่ได้ และแลกเปล่�ยนความค่ด
บทบ�ท และหิน้�ท่�ของค์รูม่ค์ว�มสำ�ค์ัญเป็็นอย่�งยิ�ง นอกจั�ก
ได้ สิ่่งเสิ่รื่่มการื่เรื่่ยนรื่้้ที่่�เก่ดจากภายในตัวตนของนักศิึกษาเอง
ทำ�หิน้�ท่�ในก�รสอนเพ้่�อสร้�งค์นด่และเก่งโดยอบรมสั�งสอนใหิ้ม่
ชู่วยผลักดันนักศึึกษ�ใหิ้ป็ระสบค์ว�มสำ�เร็จัในสิ�งท่�นักศึึกษ�ถ้นัด
ค์ว�มรู้ ทักษะ สมรรถ้นะและทัศึนค์ตูิท่�ด่แล้ว ยังตู้องอบัรื่มบั่มเพาะ
อย�กเร่ยน หิร่ออย�กเป็็น กรื่ะตุ้นให้เก่ดจ่นตนาการื่และเก่ด
ให้ม่ความสิ่มบั้รื่ณ์ของความเป็นมนุษย์ที่ั�งรื่่างกาย จ่ตใจ สิ่ต่ปัญญา
แรื่งบัันดาลใจนำาไปสิ่้่การื่สิ่รื่้างนวัตกรื่รื่ม (Innovation) เพ้่�อ
คุณธ์รื่รื่ม จรื่่ยธ์รื่รื่ม และความตรื่ะหนักในการื่ที่ำาปรื่ะโยชิน์เพ่�อผู้้้อ่�น
เพ้ิ�มศึักยภั�พ้ และค์ว�มส�ม�รถ้ในก�รแข่งขันใหิ้เป็ล่�ยนชู่วิตูใหิ้
และสิ่่วนรื่วมใหิ้สมกับท่�พ้วกเร�เป็็นลูกของ สิ่มเด็จพรื่ะมห่ตลาธ์่เบัศิรื่
ได้ และส�ม�รถ้สร้�งก�รเป็ล่�ยนแป็ลงใหิ้องค์์กร ชูุมชูน ป็ระเทศึ
อดุลยเดชิว่กรื่ม พรื่ะบัรื่มรื่าชิชินก พ้ระบิด�ของก�รแพ้ทย์แผน
และโลกได้ ยกรื่ะดับัเศิรื่ษฐก่จ และสิ่ังคมสิ่้่ smart economy
ป็ัจัจัุบันและพ้ระบิด�ของก�รอุดมศึึกษ�ไทย ซิึ�งได้ทรงสั�งสอนพ้วก
และ smart society
เร�และถ้่�ยทอดกันม�จั�กรุ่นสู่รุ่นท่�ว่�
“ขอให้นึกถึงปรื่ะโยชิน์สิ่่วนตนเป็นที่่�สิ่อง ปรื่ะโยชิน์ของเพ่�อนมนุษย์
๓. อะไรื่เป็นแรื่งบัันดาลใจให้ที่่านอาจารื่ย์มาเป็น “ครื่้แพที่ย์” ครื่ับั
เป็นก่จที่่�หนึ�ง และ ความสิ่ำาเรื่็จที่่�แที่้จรื่่งของการื่เรื่่ยนรื่้้ ค่อ
การื่นำาความรื่้้นั�นไปปรื่ะยุกต์ใชิ้ให้เก่ดปรื่ะโยชิน์แก่มวลมนุษยชิาต่ ครื่้แพที่ย์ของคณะแพที่ยศิาสิ่ตรื่์ศิ่รื่่รื่าชิพยาบัาลทุกท่�นท่�ได้
ขอให้ครื่้ทีุ่กคนจงยึดมั�นในคำาสิ่อนน่�และปฏิ่บััต่ตามให้เก่ดผู้ล อบรมสั�งสอนผม ป็ระสิทธิป็ระส�ทวิชู�และเป็็นตู้นแบบค์ว�มเป็็น
เป็นรื่้ปธ์รื่รื่ม เก่ดปรื่ะโยชิน์สิ่้งสิุ่ดต่อล้กศิ่ษย์ของเรื่า อันจะสิ่่งผู้ล ค์รูใหิ้ผม ทำ�ใหิ้ม่ค์ว�มป็ระทับใจั และสร้�งแรงบันด�ลใจัใหิ้ผม
ที่่�ด่ต่อสิ่ังคมและปรื่ะเที่ศิในองค์รื่วม” อย�กเป็็นค์รูแพ้ทย์ดำ�เนินตู�มรอยค์รูบ�อ�จั�รย์เหิล่�นั�น
๒. ในมุมมองของที่่านอาจารื่ย์ “หัวใจของความเป็นครื่้” ค่ออะไรื่ ๔. Do and Don’t สิ่ำาหรื่ับัคนเป็น “ครื่้”
หิัวใจัของค์ว�มเป็็นค์รู ค์่อ ตู้องม่จัิตูวิญญ�ณค์ว�มเป็็นค์รู Do - ครื่้ควรื่เป็น role model แก่ล้กศิ่ษย์ เร�อย�กเหิ็นภั�พ้
เป็็นสิ�งท่�ม่ค์ว�มสำ�ค์ัญม�ก และอย�กใหิ้ค์รูทุกค์นตู้องตูระหินัก ค์รูท่�ม่ค์ว�มขยันขันแข็งและวิริยะอุตูส�หิะสูง ทุ่มเทใหิ้เวล�แก่
และใส่ใจัใหิ้ม�ก ครื่้จะต้องใสิ่่ใจด้แลสิ่ั�งสิ่อน อบัรื่มบั่มเพาะศิ่ษย์ ง�นทั�งด้�นก�รบริก�รวิชู�ก�ร ก�รเร่ยนก�รสอน และก�รวิจััย
ในทีุ่กๆ ด้านไม่ใชิ่ถ่ายที่อดความรื่้้ปรื่ะสิ่บัการื่ณ์เพ่ยงด้านเด่ยว เป็็นผู้ม่ค์ว�มรับผิดชูอบ ปฏิ่บััต่งานเสิ่มอต้นเสิ่มอปลาย ม่ความ