Page 42 - MU_4April65
P. 42

42                                           มหิดลสาร ๒๕๖๕                                        April 2022


























                 ในมหิิดลส�รฉบับน่� หิน่วยศึิษย์สัมพ้ันธ์ กองกิจัก�รนักศึึกษ� มหิ�วิทย�ลัยมหิิดล
        ขอนำ�เสนอบทสัมภั�ษณ์ ผู้ชู่วยศึ�สตูร�จั�รย์ น�ยแพ้ทย์กำ�ธร ม�ล�ธรรม
        น�ยกสม�ค์มโรค์ตูิดเชู่�อแหิ่งป็ระเทศึไทย ว�ระป็ี พ้.ศึ. ๒๕๖๓ – ๒๕๖๔  ศึิษย์เก่�
        มหิ�วิทย�ลัยมหิิดลรุ่นท่� ๙๑ (ค์ณะแพ้ทยศึ�สตูร์โรงพ้ย�บ�ลร�ม�ธิบด่) ท่�ใหิ้ไว้ใน
        ร�ยก�ร “ชิาวมห่ดลสิ่้้โคว่ด” เม่�อวันท่� ๒๗ ธันว�ค์ม ๒๕๖๔ เพ้่�อเป็็นส่วนหินึ�งในก�รสร้�ง
        แรงบันด�ลใจัในก�รทำ�ง�นภั�ยใตู้สถ้�นก�รณ์ก�รระบ�ดของโรค์ COVID-19 ตู่อไป็




        รายการชาวมหิดลัสู้โคุวิด

        ผู้ช่วยศาสตราจารย์ นายแพัทย์กำาธิร มาลัาธิรรม





                  บทบาทในการื่รื่ับม่อกับสถึานการื่ณี์                        ฝากถึึงช้าวมหิด้ล
                      COVID-19 ในปรื่ะเทศไทย



                เน่�องจั�กสม�ค์มโรค์ตูิดเชู่�อแหิ่งป็ระเทศึไทยม่อ�จั�รย์และ        “ชู่วิตูผมอยู่กับมหิ�วิทย�ลัยมหิิดลม�ตูลอด มหิ�วิทย�ลัยของ
        นักวิชู�ก�รด้�นโรค์ตูิดเชู่�อเป็็นจัำ�นวนม�ก ทำ�ใหิ้เร�ม่ศึักยภั�พ้  เร�ม่ค์ำ�ขวัญท่�ว่� “อัตตานัง อุปมัง กเรื่” ค์่อค์ำ�สอนใหิ้เร�ค์ิดถ้ึง
        ในก�รใหิ้ค์ว�มรู้ป็ระชู�ชูน เชู่น ก�รทำ�ค์ว�มสะอ�ดพ้่�นผิวท่�ถู้ก  ใจัเข�ใจัเร�เสมอ ซิึ�งเป็็นพ้่�นฐ�นท่�สำ�ค์ัญของมนุษย์ทุกค์น โดย
        ตู้อง  ก�รใชู้หิน้�ก�กอน�มัยท่�ถู้กตู้อง  ก�รดูแลรักษ�ตูนเองใน  เฉพ้�ะอย่�งยิ�งกับค์นท่�ม่วิชู�ชู่พ้ท่�เก่�ยวข้องกับก�รแก้ไขค์ว�ม
        เบ่�องตู้นเม่�อป็่วย COVID-19 โดยเร�ตู้องแป็ลค์ว�มรู้ท�งวิชู�ก�ร  ทุกข์ย�กเด่อดร้อนของป็ระชู�ชูน  ก�รเข้�ใจัค์ว�มทุกข์ของค์น
        ใหิ้เป็็นเร่�องง่�ยสำ�หิรับป็ระชู�ชูนทั�วไป็  ในชู่วงสองป็ีแรกของ  อ่�น ทำ�ใหิ้เร�ส�ม�รถ้บอกได้ว่�ค์วรทำ�อย่�งไรเพ้่�อแก้ค์ว�มทุกข์
        ก�รระบ�ด สำ�หิรับผมเองแม้จัะไม่ได้ไป็ดูแลค์นไข้โดยตูรง แตู่  เหิล่�นั�น  ร�วกับว่�เป็็นค์ว�มทุกข์ของตูัวเร�เอง  หิ�กเร�ค์ิดว่�
        ก็ม่บทบ�ทของก�รบริหิ�รวิชู�ก�รร่วมกับสถ้�บันท่�ม่องค์์ค์ว�ม  เป็็นแค์่เร่�องของเข� ทุกอย่�งมันก็จับลงด้วยค์ว�มไม่เข้�ใจั ด้วย
        รู้ค์�บเก่�ยวกัน  เชู่น  ร�ชูวิทย�ลัยอ�ยุรแพ้ทย์แหิ่งป็ระเทศึไทย   ค์ว�มท่�ผมเป็็นแพ้ทย์ ก็ได้รับค์ำ�สอนของพ้ระบิด�ค์่อ “ขอให้ถ่อ
        สม�ค์มอุรเวชูชู์แหิ่งป็ระเทศึไทย  สม�ค์มเวชูบำ�บัดวิกฤตูแหิ่ง  ผู้ลปรื่ะโยชิน์สิ่่วนตัวเป็นที่่�สิ่อง  ปรื่ะโยชิน์ของเพ่�อนมนุษย์เป็น
        ป็ระเทศึไทย ทำ�ใหิ้เกิดแนวท�งป็ฏิิบัตูิในก�รดูแลรักษ� แนวท�ง  ก่จที่่�หนึ�ง”  ซิึ�งถ้่อว่�เป็็นค์ำ�สั�งสอนท่�ศึักดิ�สิทธิ�ท่�สุดในทุกวิชู�ชู่พ้
        ป็ฏิิบัตูิในก�รใชู้อุป็กรณ์ป็้องกันก�รตูิดเชู่�อ  กระบวนก�รค์ัด  เม่�อใดก็ตู�มท่�เร�ทำ�ง�นเพ้่�อผู้อ่�น ค์ว�มยึดตูิดในตูัวตูนจัะน้อย
        กรองและวินิจัฉัย เป็็นตู้น ก�รเชู่�อมตู่อค์ว�มรู้ท�งวิชู�ก�รไป็สู่  ลง ก�รทะเล�ะเบ�ะแว้งก็จัะน้อยลง ป็ระโยชูน์สูงสุดย่อมสะท้อน
        ก�รกำ�หินดนโยบ�ย  ตู้องผ่�นกระบวนก�รสังเค์ร�ะหิ์  ก�รค์ิด  กลับม�สู่พ้วกเร�ทุกค์น ผมอย�กใหิ้พ้วกเร�ชู�วมหิิดลทำ�ค์ว�ม
        วิเค์ร�ะหิ์ ก�รป็ระส�นง�นและก�รรับฟื้ังค์ว�มค์ิดเหิ็นของผู้อ่�น  เข้�ใจัเน่�อหิ�ค์ำ�สอนน่�ใหิ้ด่  ตูัวผมเองได้เหิ็นตูัวอย่�งท่�ด่จั�ก
        ร่วมกัน เพ้่�อใหิ้เกิดค์ว�มเข้�ใจัในเน่�อหิ�วิชู�ก�รและข้อสรุป็ท่�เป็็น  อ�จั�รย์และแพ้ทย์รุ่นพ้่�ท่�ทำ�ง�นในแวดวงตู่�งๆ  ไม่ว่�ในฐ�นะ
        ท�งก�ร สำ�หิรับนำ�ไป็ใชู้เป็็นค์ำ�แนะนำ�ใหิ้ป็ระชู�ชูนเชู่�อถ้่อได้และ  แพ้ทย์ชูนบทหิร่อผู้บริหิ�ร  ทุกท่�นก็ตูั�งใจัทำ�ง�นท่�ม่ป็ระโยชูน์
        ไม่ชู้�ไป็กว่�สถ้�นก�รณ์ ค์ว�มท้�ท�ยของก�รทำ�ง�นน่�ค์่อเร่�อง  ตู่อสังค์ม  เชู่นอ�จั�รย์  ศิาสิ่ตรื่าจารื่ย์เก่ยรื่ต่คุณ  นายแพที่ย์
        ของค์ว�มเชู่�อโดยไม่ม่ค์ว�มรู้ เร�จัึงตู้องทำ�ง�นโดยใชู้ข้อมูลเป็็น  ปรื่ะก่ต  วาที่่สิ่าธ์กก่จ  ท่�ท่�นทำ�เร่�องบุหิร่�  ท่�นทุ่มเทม�ตูลอด
        พ้่�นฐ�นและเร�ตู้องตูัดสินใจับนพ้่�นฐ�นของข้อมูลท่�ม่อยู่ ก็จัะเกิด  ชู่วิตูของท่�นเพ้่�อใหิ้ป็ระชู�ชูนป็ลอดภััย ก�รได้เหิ็นตูัวอย่�งท่�ด่
        เป็็นค์ว�มรู้และค์ว�มเชู่�อท่�สอดค์ล้องกับสถ้�นก�รณ์ป็ัจัจัุบันได้”  เหิล่�นั�น ได้หิล่อหิลอมใหิ้เร�ได้ดำ�เนินรอยตู�มอย่�งภั�ค์ภัูมิใจั”
   ศิษย์สัมพันธิ์
   37   38   39   40   41   42   43   44   45   46   47