Page 42 - MU_4April65
P. 42
42 มหิดลสาร ๒๕๖๕ April 2022
ในมหิิดลส�รฉบับน่� หิน่วยศึิษย์สัมพ้ันธ์ กองกิจัก�รนักศึึกษ� มหิ�วิทย�ลัยมหิิดล
ขอนำ�เสนอบทสัมภั�ษณ์ ผู้ชู่วยศึ�สตูร�จั�รย์ น�ยแพ้ทย์กำ�ธร ม�ล�ธรรม
น�ยกสม�ค์มโรค์ตูิดเชู่�อแหิ่งป็ระเทศึไทย ว�ระป็ี พ้.ศึ. ๒๕๖๓ – ๒๕๖๔ ศึิษย์เก่�
มหิ�วิทย�ลัยมหิิดลรุ่นท่� ๙๑ (ค์ณะแพ้ทยศึ�สตูร์โรงพ้ย�บ�ลร�ม�ธิบด่) ท่�ใหิ้ไว้ใน
ร�ยก�ร “ชิาวมห่ดลสิ่้้โคว่ด” เม่�อวันท่� ๒๗ ธันว�ค์ม ๒๕๖๔ เพ้่�อเป็็นส่วนหินึ�งในก�รสร้�ง
แรงบันด�ลใจัในก�รทำ�ง�นภั�ยใตู้สถ้�นก�รณ์ก�รระบ�ดของโรค์ COVID-19 ตู่อไป็
รายการชาวมหิดลัสู้โคุวิด
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ นายแพัทย์กำาธิร มาลัาธิรรม
บทบาทในการื่รื่ับม่อกับสถึานการื่ณี์ ฝากถึึงช้าวมหิด้ล
COVID-19 ในปรื่ะเทศไทย
เน่�องจั�กสม�ค์มโรค์ตูิดเชู่�อแหิ่งป็ระเทศึไทยม่อ�จั�รย์และ “ชู่วิตูผมอยู่กับมหิ�วิทย�ลัยมหิิดลม�ตูลอด มหิ�วิทย�ลัยของ
นักวิชู�ก�รด้�นโรค์ตูิดเชู่�อเป็็นจัำ�นวนม�ก ทำ�ใหิ้เร�ม่ศึักยภั�พ้ เร�ม่ค์ำ�ขวัญท่�ว่� “อัตตานัง อุปมัง กเรื่” ค์่อค์ำ�สอนใหิ้เร�ค์ิดถ้ึง
ในก�รใหิ้ค์ว�มรู้ป็ระชู�ชูน เชู่น ก�รทำ�ค์ว�มสะอ�ดพ้่�นผิวท่�ถู้ก ใจัเข�ใจัเร�เสมอ ซิึ�งเป็็นพ้่�นฐ�นท่�สำ�ค์ัญของมนุษย์ทุกค์น โดย
ตู้อง ก�รใชู้หิน้�ก�กอน�มัยท่�ถู้กตู้อง ก�รดูแลรักษ�ตูนเองใน เฉพ้�ะอย่�งยิ�งกับค์นท่�ม่วิชู�ชู่พ้ท่�เก่�ยวข้องกับก�รแก้ไขค์ว�ม
เบ่�องตู้นเม่�อป็่วย COVID-19 โดยเร�ตู้องแป็ลค์ว�มรู้ท�งวิชู�ก�ร ทุกข์ย�กเด่อดร้อนของป็ระชู�ชูน ก�รเข้�ใจัค์ว�มทุกข์ของค์น
ใหิ้เป็็นเร่�องง่�ยสำ�หิรับป็ระชู�ชูนทั�วไป็ ในชู่วงสองป็ีแรกของ อ่�น ทำ�ใหิ้เร�ส�ม�รถ้บอกได้ว่�ค์วรทำ�อย่�งไรเพ้่�อแก้ค์ว�มทุกข์
ก�รระบ�ด สำ�หิรับผมเองแม้จัะไม่ได้ไป็ดูแลค์นไข้โดยตูรง แตู่ เหิล่�นั�น ร�วกับว่�เป็็นค์ว�มทุกข์ของตูัวเร�เอง หิ�กเร�ค์ิดว่�
ก็ม่บทบ�ทของก�รบริหิ�รวิชู�ก�รร่วมกับสถ้�บันท่�ม่องค์์ค์ว�ม เป็็นแค์่เร่�องของเข� ทุกอย่�งมันก็จับลงด้วยค์ว�มไม่เข้�ใจั ด้วย
รู้ค์�บเก่�ยวกัน เชู่น ร�ชูวิทย�ลัยอ�ยุรแพ้ทย์แหิ่งป็ระเทศึไทย ค์ว�มท่�ผมเป็็นแพ้ทย์ ก็ได้รับค์ำ�สอนของพ้ระบิด�ค์่อ “ขอให้ถ่อ
สม�ค์มอุรเวชูชู์แหิ่งป็ระเทศึไทย สม�ค์มเวชูบำ�บัดวิกฤตูแหิ่ง ผู้ลปรื่ะโยชิน์สิ่่วนตัวเป็นที่่�สิ่อง ปรื่ะโยชิน์ของเพ่�อนมนุษย์เป็น
ป็ระเทศึไทย ทำ�ใหิ้เกิดแนวท�งป็ฏิิบัตูิในก�รดูแลรักษ� แนวท�ง ก่จที่่�หนึ�ง” ซิึ�งถ้่อว่�เป็็นค์ำ�สั�งสอนท่�ศึักดิ�สิทธิ�ท่�สุดในทุกวิชู�ชู่พ้
ป็ฏิิบัตูิในก�รใชู้อุป็กรณ์ป็้องกันก�รตูิดเชู่�อ กระบวนก�รค์ัด เม่�อใดก็ตู�มท่�เร�ทำ�ง�นเพ้่�อผู้อ่�น ค์ว�มยึดตูิดในตูัวตูนจัะน้อย
กรองและวินิจัฉัย เป็็นตู้น ก�รเชู่�อมตู่อค์ว�มรู้ท�งวิชู�ก�รไป็สู่ ลง ก�รทะเล�ะเบ�ะแว้งก็จัะน้อยลง ป็ระโยชูน์สูงสุดย่อมสะท้อน
ก�รกำ�หินดนโยบ�ย ตู้องผ่�นกระบวนก�รสังเค์ร�ะหิ์ ก�รค์ิด กลับม�สู่พ้วกเร�ทุกค์น ผมอย�กใหิ้พ้วกเร�ชู�วมหิิดลทำ�ค์ว�ม
วิเค์ร�ะหิ์ ก�รป็ระส�นง�นและก�รรับฟื้ังค์ว�มค์ิดเหิ็นของผู้อ่�น เข้�ใจัเน่�อหิ�ค์ำ�สอนน่�ใหิ้ด่ ตูัวผมเองได้เหิ็นตูัวอย่�งท่�ด่จั�ก
ร่วมกัน เพ้่�อใหิ้เกิดค์ว�มเข้�ใจัในเน่�อหิ�วิชู�ก�รและข้อสรุป็ท่�เป็็น อ�จั�รย์และแพ้ทย์รุ่นพ้่�ท่�ทำ�ง�นในแวดวงตู่�งๆ ไม่ว่�ในฐ�นะ
ท�งก�ร สำ�หิรับนำ�ไป็ใชู้เป็็นค์ำ�แนะนำ�ใหิ้ป็ระชู�ชูนเชู่�อถ้่อได้และ แพ้ทย์ชูนบทหิร่อผู้บริหิ�ร ทุกท่�นก็ตูั�งใจัทำ�ง�นท่�ม่ป็ระโยชูน์
ไม่ชู้�ไป็กว่�สถ้�นก�รณ์ ค์ว�มท้�ท�ยของก�รทำ�ง�นน่�ค์่อเร่�อง ตู่อสังค์ม เชู่นอ�จั�รย์ ศิาสิ่ตรื่าจารื่ย์เก่ยรื่ต่คุณ นายแพที่ย์
ของค์ว�มเชู่�อโดยไม่ม่ค์ว�มรู้ เร�จัึงตู้องทำ�ง�นโดยใชู้ข้อมูลเป็็น ปรื่ะก่ต วาที่่สิ่าธ์กก่จ ท่�ท่�นทำ�เร่�องบุหิร่� ท่�นทุ่มเทม�ตูลอด
พ้่�นฐ�นและเร�ตู้องตูัดสินใจับนพ้่�นฐ�นของข้อมูลท่�ม่อยู่ ก็จัะเกิด ชู่วิตูของท่�นเพ้่�อใหิ้ป็ระชู�ชูนป็ลอดภััย ก�รได้เหิ็นตูัวอย่�งท่�ด่
เป็็นค์ว�มรู้และค์ว�มเชู่�อท่�สอดค์ล้องกับสถ้�นก�รณ์ป็ัจัจัุบันได้” เหิล่�นั�น ได้หิล่อหิลอมใหิ้เร�ได้ดำ�เนินรอยตู�มอย่�งภั�ค์ภัูมิใจั”
ศิษย์สัมพันธิ์