Page 25 - MU_2Feb63
P. 25
ศิษย์สัมพันธ์
ข้อคิดดีๆ จากงาน
“คืนสู่เหย้า ชาวสังคม ๕๐ สีบานเย็น”
ในมหิดลสารฉบับนี้ หน่วยศิษย์สัมพันธ์ กองกิจการนักศึกษา ทพ.พิศิษฐ์ สมผดุง ศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยมหิดล รุ่น ๙๖
และสมาคมศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยมหิดล ในพระบรมราชูปถัมภ์ “มหาวิทยาลัยมหิดลเป็นแหล่งสร้างตัวตนของผมขึ้นมา โดยการ
ขอส่งต่อข้อความดีๆ จากศิษย์เก่าคณะทันตแพทยศาสตร์ ช่วยสร้างวิชาชีพจนผมมีทุกวันนี้ขึ้นมาได้ ท�าให้ผมยึดมั่นในค�าสอน
ที่มอบให้ไว้ในงาน “คืนสู่เหย้า YOTHINIAN NIGHT PARTY” ของมหาวิทยาลัยในการเอาใจเขามาใส่ใจเรา ซึ่งเป็นสิ่งที่มหาวิทยาลัย
เมื่อวันที่ ๑๘ ธันวาคม ๒๕๖๒ เพื่อเป็นข้อคิดที่ดีในการสร้าง ปลูกฝังมาตั้งแต่เรียนอยู่ชั้นปีที่ ๑ จนจบการศึกษา ในการที่เราจะ
ความส�าเร็จแก่ตนเองและสร้างความสุขแก่ผู้อื่นต่อไป ประสบความส�าเร็จนั้นเราควรจะหาเวลาในการเรียนให้เต็มที่และ
“เราสามารถยืนหยัดอยู่ในสังคมและสร้างประโยชน์แก่สังคม คิดถึงสิ่งรอบๆ ตัวเราที่ควรจะท�าคือการช่วยเหลือสังคม เราควรแบ่ง
ได้ด้วยพื้นฐานที่อาจารย์ให้มาทั้งหมดในชีวิต” เวลาที่มีอยู่ในการดูแลคนรอบข้าง และดูแลสังคมด้วย การท�ากิจกรรม
เหล่านี้ก็เป็นหนึ่งในปัจจัยที่ร่วมสร้างตัวตนของเราขึ้นมา ถ้าพูดถึง
ความส�าเร็จอย่างแรกที่คิดว่าพวกเราทุกคนน่าจะมีกันก็คือ การที่ได้
เป็นทันตแพทย์แล้วก็ได้รักษาผู้ป่วยจนท�าให้ผู้ป่วยหายดี ส�าหรับผม
สิ่งที่มากกว่านั้นคือการมาอยู่ในฐานะที่เราสามารถใช้ความรู้ที่ได้มา
จากวิชาชีพมาเป็นผู้อ�านวยการโรงพยาบาล ได้ดูแลบริหารงานจน
โรงพยาบาลรอดพ้นวิกฤติต่างๆ ขึ้นมาได้ และยังมีส่วนช่วยให้
โรงพยาบาลผ่านการรับรองคุณภาพในหลายๆ ขั้นตอนอีกด้วย”
“ความรู้ถ้าเราไม่น�าออกมาใช้ก็ไม่มีประโยชน์แต่ความส�าเร็จ
จะเกิดขึ้นได้ถ้าเราน�าความรู้ออกมาใช้และใช้กับคนที่ต้องการ
สิ่งนั้นจริงๆ”
ทพญ.วิมล เอื้อวิไลจิต ศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยมหิดล รุ่น ๘๒
ศิษย์เก่าดีเด่นด้านบริหารภาคเอกชน “มหาวิทยาลัยมหิดลได้ให้
ทุกสิ่งทุกอย่างแก่ลูกศิษย์ ถ้าไม่มีมหาวิทยาลัยและอาจารย์ก็คงไม่มี
ตัวเราในวันนี้ อาจารย์ทุกท่านได้ประสิทธิ์ประสาทความรู้วิชาให้เรา
สามารถยืนหยัดอยู่ในสังคมและสร้างประโยชน์แก่สังคมได้ด้วยพื้น
ฐานที่อาจารย์ให้มาทั้งหมดในชีวิต ตลอดเวลาที่ผ่านมามหาวิทยาลัย
ของเรามีแต่จะให้ สิ่งที่มหาวิทยาลัยมหิดลให้ต่อลูกศิษย์นั้นได้
ด�าเนินมาตรฐานที่ดีมาตลอดและดีขึ้นเรื่อยๆ ก็ขอเป็นกองเชียร์ให้
มหาวิทยาลัยท�าได้ดีขึ้นเรื่อยๆ และหากมีโอกาสให้ลูกศิษย์ได้ทดแทน
บุญคุณก็ยินดีเสมอ จากความรู้ที่ได้รับมาได้สร้างโอกาสให้ได้ไปเรียน
ต่อทางด้านจัดฟันที่สหรัฐอเมริกา สร้างโอกาสที่จะท�าหน้าที่หนึ่งของ
หมอจัดฟัน คือการสร้างความมั่นใจให้แก่เด็กๆ ที่มาหาหมอ จากความ ทพ.องอาจ พุฒิพิสิฐเชฐ ศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยมหิดล
รู้สึกอันนี้ท�าให้รู้สึกว่า เราคือคนที่ได้ให้ความมั่นใจ ให้อนาคต และ รุ่น ๑๑๐ “มหาวิทยาลัยมหิดลเป็นมหาวิทยาลัยแห่งแรกที่ผมสนใจที่
แก้ปัญหาให้เด็กๆ เพราะเด็กที่มาหาเราเขาจะบอกเราว่าเขามีปัญหา จะเข้าเรียนต่อ เพราะผมรู้สึกว่ามหิดลเป็นมหาวิทยาลัยที่ดี ทั้งใน
เขาควรแก้ไขอย่างไร เราก็จะตอบไปว่าปัญหาของหนูนั้นหนูไม่ต้องแก้ ด้านบุคคลากร ทั้งในด้านสถานที่ ที่เหมาะสมแก่การเป็นแหล่งให้
เป็นหน้าที่ของหมอที่ต้องช่วยหนูแก้ หนูจงสบายใจเรียนหนังสือของหนู ความรู้ประสิทธิ์ประสาทวิชา ในความคิดผม หากเราต้องการประสบ
ไปอย่าเป็นห่วงอะไร นี่คือข้อดีของการน�าวิชาที่ได้รับมาใช้ประโยชน์ ความส�าเร็จในส่วนตนขอให้เรายึดมั่นในความเพียร ถ้าจะประสบ
เด็กๆ ที่ได้มาจัดฟันกับเราไปก็ประสบความส�าเร็จและกลับมาหาเรา ความส�าเร็จกับผู้อื่นเราต้องมีความอดทน และสามารถปรับตัวเข้าหา
ท�าให้เราเกิดความภาคภูมิใจ” ผู้คนได้ หลังจากที่ผมเรียนจบหกปีและได้เป็นทันตแพทย์แล้ว ผมเลือก
“การประสบความส�าเร็จนั้นเราควรจะหาเวลาในการเรียน ที่จะเรียนต่อในสาขาวิชาการประดิษฐ์ใบหน้า และขากรรไกร ซึ่งท�าให้
ให้เต็มที่และคิดถึงสิ่งรอบๆ ตัวเราที่ควรจะท�าคือการ ผมมีความภาคภูมิใจในการท�าดวงตาเทียม ซึ่งเป็นงานนอกเหนือ
ช่วยเหลือสังคม” จากสิ่งที่ทันตแพทย์ท�าเป็นปกติ ซึ่งตาเทียมเหล่านั้นเราท�าให้ส�าหรับ
คนไข้ที่สูญเสียดวงตา ในปีแรกผมท�าไปประมาณ ๒๐๐ ดวง ท�าให้
ผมรู้สึกว่าความรู้ถ้าเราไม่น�าออกมาใช้ก็ไม่มีประโยชน์ แต่ความ
ส�าเร็จจะเกิดขึ้นได้ถ้าเราน�าความรู้ออกมาใช้ และใช้กับคนที่ต้องการ
สิ่งนั้นจริงๆ”
มหิดลสาร ๒๕๖๓ 25