Page 5 - MU_6June62
P. 5

Special Scoop
                                                                                                  ศักดิ์ชัย เอี่ยมกระสินธุ์





                                 ตื่นรู้ ๑๐๑ ห้องเรียนปากน�้าโพ



























                                              ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนไปจนครบทุกฐาน   การเรียนรู้ทั้ง ๓ ห้อง ได้ถูกออกแบบเพื่อ
                                              โดยทั้ง ๓ ห้องเรียนนี้ได้ถูกออกแบบ และ ให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมทุกท่านสามารถเรียนรู้
                  จากเสียงตอบรับที่ดีจากการจัดกิจกรรม  น�ากระบวนการเรียนรู้ โดยวิทยากรผู้ทรง และน�ากระบวนการที่ได้ไปปรับใช้ได้จริง
               ตื่นรู้ ๑๐๑ ณ มหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขต  คุณวุฒิจากเครือข่ายสถาบันการศึกษา                             ทั้งในชีวิตประจ�าวันรวมถึงการท�างาน โดย
               ศาลายา เมื่อวันที่ ๑๐ มกราคม ๒๕๖๒                                                                                          ชั้นน�าของประเทศ รองศาสตราจารย์                                                                                            แบ่งออกเป็น ห้องที่ ๑. รู้ตน ห้องที่ ๒.
               ซึ่งได้รับความสนใจจากทั้งบุคลากร นักศึกษา   นายแพทย์ชัชวาลย์ ศิลปกิจ ผู้อ�านวยการ รู้คน และ ห้องที่ ๓.รู้สังคม โครงการ
               และผู้บริหารของมหาวิทยาลัยมหิดล ตลอด  ศูนย์จิตตปัญญาศึกษา มหาวิทยาลัย คาดการณ์ว่าจะสามารถเปิ ดรับสมัคร
               จนผู้สนใจจากหน่วยงานอื่นๆ ทั้งภาครัฐ                               มหิดล  ผู้ช่วยศาสตราจารย์  ดร.                                                                                            ผู้สนใจได้ภายในต้นเดือนมิถุนายน
               ภาคเอกชน หรือแม้แต่รัฐวิสาหกิจ โครงการ  สุกัญญา  สมไพบูลย์  หัวหน้าภาค ทางเว็บไซต์ http://gg.gg/101-MUNA
               ย่อยที่ ๑ ภายใต้โครงการหยั่งรากจิตต  วิชาวาทวิทยาและการสื่อสารการ (รับสมัครออนไลน์เท่านั้น) และก�าหนด
               ปัญญา สู่สังคมแห่งความสุขปีที่ ๓ จึงได้มี  แสดง คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์ รับสมัครผู้สนใจเข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้
               แนวคิดที่จะจัดงาน ตื่นรู้ ๑๐๑ ห้องเรียน  มหาวิทยาลัยและผู้ช่วยศาสตราจารย์  จ�านวนทั้งสิ้น ๑๒๐ คน (ส�ารองรายชื่อ
               ปากน�้าโพ ขึ้น ณ มหาวิทยาลัยมหิดล   ดร.ชุติมา  มณีวัฒนา  คณบดีคณะ ๒๐ ท่าน) โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ในการ
               วิทยาเขตนครสวรรค์ ในวันศุกร์ที่ ๑๙   ศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏ เข้าร่วมกิจกรรม
               กรกฎาคม ๒๕๖๒  โดยมีเป้าประสงค์                       สวนสุนันทา และทีมวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ  กิจกรรม ตื่นรู้ ๑๐๑ ห้องเรียนปากน�้าโพ
               ในการเปิดพื้นที่การเรียนรู้ และแลกเปลี่ยน  หลากหลายท่านที่จะมาร่วมเป็นส่วนหนึ่งใน จะเป็นอีกหนึ่งเครื่องยืนยันและพิสูจน์ว่า
               กันของเครือข่ายจิตตปัญญาศึกษาทาง                                                                                  การเรียนรู้ที่ส�าคัญระดับภูมิภาคในครั้งนี้   การท�างานขับเคลื่อนในเรื่องของการใช้
               ภาคกลางตอนบน และภาคเหนือตอนล่าง                               องค์ความรู้ทางด้านจิตตปัญญาศึกษา
               และทางโครงการยังคงได้รับการสนับสนุน                           เข้าไปประยุกต์ใช้ ทั้งในส่วนของชีวิตประจ�าวัน
               งบประมาณจากส�านักงานกองทุน                                    หรือตลอดจนชีวิตการท�างานนั้น สามาถ
               สนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)                            เกิดขึ้นได้จริง และยั่งยืน หากผู้ที่สนใจนั้น
               เฉกเช่นเดียวกันครั้งที่ผ่านมา                                 พร้อมที่จะเปิดใจรับประสบการณ์การเรียนรู้
                  กิจกรรมตื่นรู้ ๑๐๑ ห้องเรียนปากน�้า                        ในรูปแบบ Soft skill ที่ระบบการศึกษา
               โพในครั้งนี้  ทางโครงการได้น้อมรับ                            กระแสหลักของไทยเคยหลงลืมในการ
               ความคิดเห็นจากผู้เข้าร่วมกิจกรรมครั้งที่                                                         ให้ความส�าคัญมาก่อน แต่ในวันนี้สถาบัน
               ผ่านมา และน�ามาปรับรูปแบบกิจกรรม                              การศึกษาชั้นน�าของประเทศหลายแห่ง
               ให้ตรงกับความต้องการของผู้เข้าร่วม                            ได้แสดงให้เห็นแล้วว่า การพัฒนามิติด้านใน
               มากขึ้น  นั่นคือ  ผู้เข้าร่วมกิจกรรมทั้ง                      ของมนุษย์นั้นมีความส�าคัญไม่ยิ่งหย่อน
               ๑๐๐ ชีวิตจะถูกจัดเป็น ๓ กลุ่ม เพื่อเข้า                       ไปกว่าองค์ความรู้อื่นใด
               ร่วมกิจกรรมที่สร้างสรรค์ขึ้น โดยอาศัย                                                                      ...องค์ความรู้ภายนอกอื่นใดจะ
               องค์ความรู้ทางด้านจิตตปัญญา และจะ                             ส�าคัญเล่า หากเราไม่เคยที่จะเรียนรู้ที่จะ
               ใช้เวลาในแต่ละห้องราว ๑.๓๐ ชั่วโมง                            ท�าความเข้าใจตัวตนอย่างถ่องแท้...





                                                                                               มหิดลสาร ๒๕๖๒       5
   1   2   3   4   5   6   7   8   9   10