Page 5 - MU_6June62
P. 5
Special Scoop
ศักดิ์ชัย เอี่ยมกระสินธุ์
ตื่นรู้ ๑๐๑ ห้องเรียนปากน�้าโพ
ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนไปจนครบทุกฐาน การเรียนรู้ทั้ง ๓ ห้อง ได้ถูกออกแบบเพื่อ
โดยทั้ง ๓ ห้องเรียนนี้ได้ถูกออกแบบ และ ให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมทุกท่านสามารถเรียนรู้
จากเสียงตอบรับที่ดีจากการจัดกิจกรรม น�ากระบวนการเรียนรู้ โดยวิทยากรผู้ทรง และน�ากระบวนการที่ได้ไปปรับใช้ได้จริง
ตื่นรู้ ๑๐๑ ณ มหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขต คุณวุฒิจากเครือข่ายสถาบันการศึกษา ทั้งในชีวิตประจ�าวันรวมถึงการท�างาน โดย
ศาลายา เมื่อวันที่ ๑๐ มกราคม ๒๕๖๒ ชั้นน�าของประเทศ รองศาสตราจารย์ แบ่งออกเป็น ห้องที่ ๑. รู้ตน ห้องที่ ๒.
ซึ่งได้รับความสนใจจากทั้งบุคลากร นักศึกษา นายแพทย์ชัชวาลย์ ศิลปกิจ ผู้อ�านวยการ รู้คน และ ห้องที่ ๓.รู้สังคม โครงการ
และผู้บริหารของมหาวิทยาลัยมหิดล ตลอด ศูนย์จิตตปัญญาศึกษา มหาวิทยาลัย คาดการณ์ว่าจะสามารถเปิ ดรับสมัคร
จนผู้สนใจจากหน่วยงานอื่นๆ ทั้งภาครัฐ มหิดล ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ผู้สนใจได้ภายในต้นเดือนมิถุนายน
ภาคเอกชน หรือแม้แต่รัฐวิสาหกิจ โครงการ สุกัญญา สมไพบูลย์ หัวหน้าภาค ทางเว็บไซต์ http://gg.gg/101-MUNA
ย่อยที่ ๑ ภายใต้โครงการหยั่งรากจิตต วิชาวาทวิทยาและการสื่อสารการ (รับสมัครออนไลน์เท่านั้น) และก�าหนด
ปัญญา สู่สังคมแห่งความสุขปีที่ ๓ จึงได้มี แสดง คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์ รับสมัครผู้สนใจเข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้
แนวคิดที่จะจัดงาน ตื่นรู้ ๑๐๑ ห้องเรียน มหาวิทยาลัยและผู้ช่วยศาสตราจารย์ จ�านวนทั้งสิ้น ๑๒๐ คน (ส�ารองรายชื่อ
ปากน�้าโพ ขึ้น ณ มหาวิทยาลัยมหิดล ดร.ชุติมา มณีวัฒนา คณบดีคณะ ๒๐ ท่าน) โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ในการ
วิทยาเขตนครสวรรค์ ในวันศุกร์ที่ ๑๙ ศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏ เข้าร่วมกิจกรรม
กรกฎาคม ๒๕๖๒ โดยมีเป้าประสงค์ สวนสุนันทา และทีมวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ กิจกรรม ตื่นรู้ ๑๐๑ ห้องเรียนปากน�้าโพ
ในการเปิดพื้นที่การเรียนรู้ และแลกเปลี่ยน หลากหลายท่านที่จะมาร่วมเป็นส่วนหนึ่งใน จะเป็นอีกหนึ่งเครื่องยืนยันและพิสูจน์ว่า
กันของเครือข่ายจิตตปัญญาศึกษาทาง การเรียนรู้ที่ส�าคัญระดับภูมิภาคในครั้งนี้ การท�างานขับเคลื่อนในเรื่องของการใช้
ภาคกลางตอนบน และภาคเหนือตอนล่าง องค์ความรู้ทางด้านจิตตปัญญาศึกษา
และทางโครงการยังคงได้รับการสนับสนุน เข้าไปประยุกต์ใช้ ทั้งในส่วนของชีวิตประจ�าวัน
งบประมาณจากส�านักงานกองทุน หรือตลอดจนชีวิตการท�างานนั้น สามาถ
สนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เกิดขึ้นได้จริง และยั่งยืน หากผู้ที่สนใจนั้น
เฉกเช่นเดียวกันครั้งที่ผ่านมา พร้อมที่จะเปิดใจรับประสบการณ์การเรียนรู้
กิจกรรมตื่นรู้ ๑๐๑ ห้องเรียนปากน�้า ในรูปแบบ Soft skill ที่ระบบการศึกษา
โพในครั้งนี้ ทางโครงการได้น้อมรับ กระแสหลักของไทยเคยหลงลืมในการ
ความคิดเห็นจากผู้เข้าร่วมกิจกรรมครั้งที่ ให้ความส�าคัญมาก่อน แต่ในวันนี้สถาบัน
ผ่านมา และน�ามาปรับรูปแบบกิจกรรม การศึกษาชั้นน�าของประเทศหลายแห่ง
ให้ตรงกับความต้องการของผู้เข้าร่วม ได้แสดงให้เห็นแล้วว่า การพัฒนามิติด้านใน
มากขึ้น นั่นคือ ผู้เข้าร่วมกิจกรรมทั้ง ของมนุษย์นั้นมีความส�าคัญไม่ยิ่งหย่อน
๑๐๐ ชีวิตจะถูกจัดเป็น ๓ กลุ่ม เพื่อเข้า ไปกว่าองค์ความรู้อื่นใด
ร่วมกิจกรรมที่สร้างสรรค์ขึ้น โดยอาศัย ...องค์ความรู้ภายนอกอื่นใดจะ
องค์ความรู้ทางด้านจิตตปัญญา และจะ ส�าคัญเล่า หากเราไม่เคยที่จะเรียนรู้ที่จะ
ใช้เวลาในแต่ละห้องราว ๑.๓๐ ชั่วโมง ท�าความเข้าใจตัวตนอย่างถ่องแท้...
มหิดลสาร ๒๕๖๒ 5