Page 23 - MU_9Sep61
P. 23
ครับคงไม่นานเกินรอ ทรัพย์สินและหนี้สินตามมาตรา ๑๓๐ การทุจริตแห่งชาติตามพระราช
นอกจากนี้ มาตรา ๑๓๐ ยังก�าหนด ถือว่าเป็นความลับและเก็บไว้ที่หน่วย บัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญนี้ จะ
ไว้เพิ่มเติมว่า “...บัญชีทรัพย์สินและหนี้ งานซึ่งเป็นต้นสังกัดของเจ้าหน้าที่ของ ก�าหนดเป็ นอย่างอื่น และการยื่น
สินที่ยื่นตามวรรคหนึ่ง ให้เก็บรักษาไว้ที่ รัฐนั้นแต่อาจถูกเปิดเผยได้โดยมีกรณี บัญชีทรัพย์สินและหนี้สินที่ได้ยื่นไว้
หน่วยงานของรัฐที่เจ้าหน้าที่ของรัฐ ผู้ ดังนี้ แล้วตามพระราชบัญญัติประกอบ
นั้นสังกัดอยู่ และให้ถือเป็นความลับใน (๑) คณะกรรมการ ป.ป.ช. ร้องขอ รัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและ
ราชการที่จะเปิดเผยมิได้ เว้นแต่จะส่ง (๒) เป็นผู้ได้เลื่อนต�าแหน่ง หรือ ปราบปรามการทุจริต พ.ศ. ๒๕๔๒
มอบให้คณะกรรมการ ป.ป.ช.ตามที่ ระดับที่ประกาศก�าหนดให้ต้องยื่นบัญชี และที่แก้ไขเพิ่มเติม ให้ถือว่า
คณะกรรมการ ป.ป.ช. ร้องขอ หรือเมื่อ ทรัพย์สินและหนี้สินเช่นเดียวกับบุคคล เป็ นการยื่นตามพระราชบัญญัติ
คณะกรรมการ ป.ป.ช.ก�าหนดให้ผู้ ตามข้อ ๑ ข้างต้น ประกอบรัฐธรรมนูญนี้”
ั
ด�ารงต�าแหน่งน้น ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สิน (๓) เมื่อมีกรณีที่ต้องด�าเนินการสอบ บทเฉพาะกาลตามมาตรา ๑๘๘ นี้
และหนี้สินตามมาตรา ๑๐๓ หรือเมื่อมี สวนทางวินัยแก่เจ้าหน้าที่ของรัฐผู้นั้น ท�าความเข้าใจง่ายๆ ก็คือว่าผู้มีหน้าที่
กรณีที่จะต้องด�าเนินการสอบสวนทาง ดังนั้น หากไม่มีกรณีตาม (๑) – (๓) ยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินที่กฎหมาย
วินัย แก่เจ้าหน้าที่ของรัฐผู้นั้น ในกรณี ดังกล่าวแล้วบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน เก่าก�าหนดให้เป็นผู้ยื่นไว้แล้ว เมื่อมี
ที่เจ้าหน้าที่ของรัฐย้ายไปสังกัดหน่วย ที่ได้ยื่นไว้กับหัวหน้าหน่วยงานก็คงถูก กฎหมายฉบับใหม่นี้ผู้มีหน้าที่ดังกล่าว
งานของรัฐแห่งใหม่ ให้หน่วยงานของรัฐ เก็บไว้เป็นความลับตลอดนั่นแหล่ะครับ ยังมีหน้าที่ยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน
ั
ที่ผู้น้นสังกัดอยู่เดิมส่งมอบบัญชี อีกประเด็นหนึ่งที่ต้องกล่าวถึง คือ ตามกฎหมายใหม่หนี้ต่อไป ซึ่งพอจะยก
ทรัพย์สินและหนี้สินของผู้นั้นให้แก่ ในพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ตัวอย่างให้เห็นเป็นรูปธรรมเพื่อให้
หน่วยงานของรัฐที่เจ้าหน้าที่ของรัฐผู้นั้น ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการ เข้าใจง่ายก็คือ กรณี ป.ป.ช.ก�าหนดให้
ไปสังกัดใหม่ ทั้งนี้ ภายในสามเดือนนับ ทุจริต พ.ศ.๒๕๖๑ ในบทเฉพาะกาล ผู้ด�ารงต�าแหน่งรองอธิการบดี ของ
แต่วันที่เจ้าหน้าที่ผู้นั้นพ้นจากหน่วย มาตรา ๑๘๘ ซึ่งก�าหนดว่า “ให้ผู้มีหน้า มหาวิทยาลัยต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินและ
งานของรัฐนั้น ที่ยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินต่อ หนี้สินเมื่อปี ๒๕๖๐ เมื่อกฎหมายใหม่
ระยะเวลาการยื่น แบบรายการ หลัก คณะกรรมการป้องกันและปราบ ฉบับนี้ออกมาใช้บังคับและแม้ว่า
เกณฑ์ วิธีการยื่นและการเก็บรักษา ปราม การทุจริตแห่งชาติตามพระ กฎหมายใหม่นี้ไม่ได้ก�าหนดให้ผู้ด�ารง 23
บัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน ตามวรรค ราชบัญญัติ ประกอบรัฐธรรมนูญ ต�าแหน่งรองอธิการบดีต้องยื่นบัญชี แต่
หนึ่งให้เป็นไปตามที่ก�าหนดในพระราช ว่าด้วยการป้องกันและปราบปราม โดยผลของมาตรา ๑๘๘ นี้ ผู้ด�ารง
กฤษฎีกา ซึ่งต้องค�านึงถึงการตรวจสอบ การทุจริต พ.ศ. ๒๕๔๒ และที่แก้ไข ต�าแหน่งรองอธิการบดีก็ยังคงต้อง
ได้ ความสะดวก และไม่สร้างภาระจน เพิ่มเติม หรือตามที่คณะกรรมการ มีหน้าที่ยื่นบัญชีทรัพย์และหนี้สินอยู่อีก
เกินจ�าเป็น ในพระราชกฤษฎีกาดังกล่าว ป้องกันและปราบปรามการทุจริต นั่นเองแหล่ะครับ
จะยกเว้นเจ้าหน้าที่ของรัฐที่จ้างมา แห่งชาติ ก�าหนดตามพระราช *** หมายเหตุ: โปรดติดตามอ่าน
เป็นการชั่วคราว หรือเจ้าหน้าที่ของรัฐ บัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญดัง “การรักษาการแทนของผู้บริหาร
บางประเภท ให้ไม่ต้องยื่นบัญชีทรัพย์ กล่าว ยังมีหน้าที่ยื่นบัญชีทรัพย์สิน มหาวิทยาลัย ตอนจบ” ได้ในมหิดลสาร
ึ
สินและหนี้สินตามวรรคหน่งก็ได้ และหนี้สินต่อไป จนกว่าคณะ ฉบับหน้า (๓๑ ตุลาคม ๒๕๖๑) Mahidol
ดังนั้น จะเห็นได้ว่าการยื่นบัญชี กรรมการป้องกันและปราบปราม
มหิดลสาร ๒๕๖๑

