Page 25 - MU_11Nov61
P. 25

Service Excellence
                                                                                                      สาธิดา ศรีชาติ


                   บทสัมภาษณ์ ศาสตราจารย์ นายแพทย์อร่าม โรจนสกุล



                                    ผู้ได้รับรางวัลมหาวิทยาลัยมหิดล

                             สาขาการบริการ ประจ�าปีการศึกษา  ๒๕๖๐


                  ศาสตราจารย์  นายแพทย์อร่าม        เป็นเพื่อนร่วมกระบวนการเรียนรู้ หลายเรื่อง
               โรจนสกุล ผู้อ�านวยการศูนย์การแพทย์ ต้องเรียนรู้จากลูกศิษย์ ควรสนับสนุน
               สมเด็จพระเทพรัตน์ คณะแพทยศาสตร์     ส่งเสริมให้นักศึกษาเรียนรู้ด้วยตนเอง เรียน
               โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล  รู้ตลอดชีวิต เนื้อหาวิชาต่างๆ ยุคสมัยนี้
               ในฐานะผู้ได้รับรางวัลมหาวิทยาลัย       มีมากมายไม่สามารถสอนได้หมด
               มหิดล สาขาการบริการ ได้กล่าวขอบคุณ แต่สามารถให้ค้นคว้าหาเองได้ ครูควรมีส่วน
               มหาวิทยาลัยมหิดลที่พิจารณาให้ได้รับ ในการชี้แนวทาง ช่วยเสริมประสบการณ์
               รางวัลและกล่าวถึงความภาคภูมิใจ        การเรียนรู้ ท�าเรื่องยาก ๆ ให้เป็นเรื่องที่ง่าย
               ความรู้สึกในการได้รับรางวัลมหาวิทยาลัย ให้กรอบแนวคิด  นักศึกษาคนไหนที่มีความ
               มหิดลในครั้งนี้ว่า “ผลของการท�างาน        สนใจในเรื่องใดเป็นพิเศษ ก็จะแสวงหา
               ของเรา  ตอบแทนตัวเราเองอยู่แล้ว                ความรู้ที่ลงลึกได้เอง ด้านการสอน ที่ส�าคัญ
               เราท�างานแล้วส�าเร็จสิ่งที่ตอบแทน คือ      ควรจะเน้นการสอนด้านการปฏิบัติ
               เราได้รับความสุขที่เห็นผู้ป่วยหายจากโรค   โดยเฉพาะการปฏิบัติต่อผู้ป่วยอย่างมี
               เห็นความส�าเร็จของนักศึกษา เห็นความ  คุณภาพและความปลอดภัย อีกด้านหนึ่งที่ ไม่มีเงินเดือน ไม่มีค่าตอบแทน เกิดจากการ
               ก้าวหน้าของทีมงานและมีความสุขที่  ส�าคัญคือด้านจริยธรรม ควรสอดแทรก      รวบรวมศิษย์เก่าที่อาสาเข้ามาร่วมกัน
               องค์กรเจริญเติบโต การได้รับรางวัลเป็น     ในการเรียนการสอนทุกโอกาส ให้นักศึกษา ด�าเนินงาน สนับสนุนส่งเสริมกิจกรรม
               สิ่งที่แสดงให้เห็นว่า  การท�างานของเราเป็น  แพทย์ แพทย์ประจ�าบ้านและผู้เข้าฝึกอบรม         ต่างๆ เช่น เข้ามาช่วยพัฒนาคณะฯ มาให้
               ที่ยอมรับของ ผู้ที่เกี่ยวข้อง”  มองเห็นว่าผู้ป่วยเป็นเพื่อนมนุษย์ร่วมโลก ข้อคิดเห็นต่างๆ ร่วมบริจาคเงินสนับสนุน
                                              เดียวกัน ควรมีความเอื้ออาทรต่อกัน ไม่ใช่ ให้ทุนการศึกษา ให้การดูแลประสานงาน
                                              มองเรื่องค่าตอบแทนหรือผลประโยชน์เป็น เรื่องสุขภาพ สร้างสัมพันธ์โดยพาอาจารย์  25
                                              ส�าคัญ  นักศึกษาบางคนอาจมีปัญหา เช่น  อาวุโสไปทัศนศึกษาเป็นครั้งคราว โดยใน
                                              เรียนช้าก็จะต้องช่วยแนะน�าเพิ่มเติม หรือ แต่ละครั้งเราต้องดูแลทั้งหมดตั้งแต่การ
                                              เด็กเก่ง ก็อาจมีปัญหาเช่นกัน แต่เป็น เดินทางของอาจารย์ ด้านความปลอดภัย
                                              ปัญหาอีกด้านหนึ่ง เช่น การท�างานเป็นทีม มีรถพยาบาลฉุกเฉินติดตามไปด้วย
                                              หรือการเข้ากับเพื่อนฝูง ในบางครั้งความ ดูแลการกินการอยู่ ความสะดวกสบาย
                                              เก่งของบางคนอาจท�าให้เย่อหยิ่งไปถึงขั้นที่ มีบริการรถเข็นส�าหรับอาจารย์บางกลุ่ม
                  ศาสตราจารย์  นายแพทย์อร่าม         ไม่ค่อยให้ ความเคารพนับถือผู้ อื่น                  โดยให้นักศึกษาแพทย์ปัจจุบันเข้ามามี
               โรจนสกุล เข้ารับราชการ ต�าแหน่งอาจารย์    โดยเฉพาะเพื่อนร่วมวิชาชีพ ในอนาคต     ส่วนร่วม ได้เรียนรู้และซึมซับสิ่งที่ดี  กิจกรรม
               ตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๒๓  ในภาควิชาสูติศาสตร์-  คนเหล่านี้จะเข้าสังคมล�าบาก เวลาปฏิบัติ นี้สร้างโอกาสให้อาจารย์ได้มาพบปะกันเอง
               นรี เวชวิทยา  คณะแพทยศาสตร์                                 งานจริงอาจจะสร้างความขัดแย้งกับ พบปะกับศิษย์เก่า ในจังหวัดต่างๆ ได้เดินทาง
               โรงพยาบาลรามาธิบดี  ท�าหน้าที่สอน วิจัย  บุคลากรวิชาชีพอื่น อาจารย์ควรพยายาม   ไปในสถานที่ๆ มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์
               บริการตรวจรักษาคนไข้ มีความก้าวหน้า  ที่จะหล่อหลอมลูกศิษย์ให้มีความเป็นมนุษย์ พิพิธภัณฑ์ โบราณสถาน วัดและธรรมชาติ
               ในต�าแหน่งวิชาการตามล�าดับ เมื่อปีการ โดยสมบูรณ์ ในการเรียนการสอนต้อง          สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นการแสดงถึงความ
               ศึกษา ๒๕๔๐ ได้รับรางวัลมหาวิทยาลัย ไม่สร้างบรรยากาศให้เกิดแรงกดดัน เพื่อให้ กตัญญูกตเวทีต่อครูบาอาจารย์ ที่ศิษย์
               มหิดล สาขาการแต่งต�าราและเข้ารับ นักศึกษาเกิดความกลัว ควรสร้างบรรยากาศ พึงกระท�า ที่ผ่านมาได้จัดไป ๑๓ ครั้งแล้ว
               พระราชทานรางวัล จากพระบาทสมเด็จ สิ่งแวดล้อมที่เป็นกันเอง เมื่อมีปัญหา  ศาสตราจารย์  นายแพทย์อร่าม
               พระปรมินทรมหาภูมิพลอดุยลเดช         นักศึกษาก็กล้าที่จะมาพบ การให้ค�าแนะน�า   โรจนสกุล ได้กล่าวเพิ่มเติมว่าการได้รับ
               รัชกาลที่ ๙  ต่อมาได้ปฏิบัติงานด้านบริหาร     เพื่อปรับพฤติกรรมไปในทางที่ถูกต้อง        รางวัลมหาวิทยาลัยมหิดล สาขาการบริการ
               คณะฯ ในหลายต�าแหน่ง ได้ด�ารงต�าแหน่ง เป็นประโยชน์ต่อตัวเขาเองและต่อสังคม    ในครั้งนี้ เกิดจากการร่วมแรงร่วมใจของ
               ผู้อ�านวยการศูนย์การแพทย์สมเด็จพระเทพ ในด้านภาพลักษณ์ของแพทย์  ควรสอนให้  บุคลากรทุกฝ่ายในคณะฯ จึงถือเป็นรางวัล
               พระรัตน์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาล นักศึกษามีกิริยามารยาทที่ดีงามเป็นที่       โดยรวมของทุกคนด้วย ส่วนแนวคิดและ
               รามาธิบดี  ตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๕๔ ถึงเกษียณ เชื่อถือและไว้วางใจของผู้ป่วย  การด�าเนินงานที่ผ่านมาเป็นผลจากการ
               อายุในปี พ.ศ. ๒๕๖๑ (๖๕ ปี) ได้ริเริ่มหรือ  อีกบทบาทหนึ่งที่มีโอกาสได้ท�าต่อเนื่อง  หล่อหลอมตั้งแต่เป็ นนักศึกษาใน
               มีส่วนร่วมในโครงการ และวางระบบงาน  กันหลายปีคือการบริหารสมาคมศิษย์เก่า  มหาวิทยาลัยมหิดล และเมื่อจบการศึกษา
               ต่างๆ ของคณะฯ หลายด้าน         แพทย์รามาธิบดี ซึ่งมีหน้าที่สานสัมพันธ์  แล้วก็ได้ปฏิบัติงานในมหาวิทยาลัยนี้จน
                  ในด้านการศึกษาอาจารย์มีทัศนคติของ ศิษย์เก่า อาจารย์ และศิษย์ปัจจุบัน ให้เชื่อมโยง  เกษียณอายุ ท้ายสุดอาจารย์ได้กล่าวว่า
               ความเป็นครูว่าในสังคมปัจจุบันที่มีการ กับคณะฯ เป็นความสัมพันธ์ตลอดชีวิต    “มีความภูมิใจอย่างยิ่งที่เป็ นศิษย์เก่า
               เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว เราควรมองศิษย์ การท�างานสมาคมฯ เป็นแบบอาสาสมัคร   ของมหาวิทยาลัยมหิดล”  Mahidol
                                                                                                    มหิดลสาร ๒๕๖๑
   20   21   22   23   24   25   26   27   28