Page 25 - MU_11Nov61
P. 25
Service Excellence
สาธิดา ศรีชาติ
บทสัมภาษณ์ ศาสตราจารย์ นายแพทย์อร่าม โรจนสกุล
ผู้ได้รับรางวัลมหาวิทยาลัยมหิดล
สาขาการบริการ ประจ�าปีการศึกษา ๒๕๖๐
ศาสตราจารย์ นายแพทย์อร่าม เป็นเพื่อนร่วมกระบวนการเรียนรู้ หลายเรื่อง
โรจนสกุล ผู้อ�านวยการศูนย์การแพทย์ ต้องเรียนรู้จากลูกศิษย์ ควรสนับสนุน
สมเด็จพระเทพรัตน์ คณะแพทยศาสตร์ ส่งเสริมให้นักศึกษาเรียนรู้ด้วยตนเอง เรียน
โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล รู้ตลอดชีวิต เนื้อหาวิชาต่างๆ ยุคสมัยนี้
ในฐานะผู้ได้รับรางวัลมหาวิทยาลัย มีมากมายไม่สามารถสอนได้หมด
มหิดล สาขาการบริการ ได้กล่าวขอบคุณ แต่สามารถให้ค้นคว้าหาเองได้ ครูควรมีส่วน
มหาวิทยาลัยมหิดลที่พิจารณาให้ได้รับ ในการชี้แนวทาง ช่วยเสริมประสบการณ์
รางวัลและกล่าวถึงความภาคภูมิใจ การเรียนรู้ ท�าเรื่องยาก ๆ ให้เป็นเรื่องที่ง่าย
ความรู้สึกในการได้รับรางวัลมหาวิทยาลัย ให้กรอบแนวคิด นักศึกษาคนไหนที่มีความ
มหิดลในครั้งนี้ว่า “ผลของการท�างาน สนใจในเรื่องใดเป็นพิเศษ ก็จะแสวงหา
ของเรา ตอบแทนตัวเราเองอยู่แล้ว ความรู้ที่ลงลึกได้เอง ด้านการสอน ที่ส�าคัญ
เราท�างานแล้วส�าเร็จสิ่งที่ตอบแทน คือ ควรจะเน้นการสอนด้านการปฏิบัติ
เราได้รับความสุขที่เห็นผู้ป่วยหายจากโรค โดยเฉพาะการปฏิบัติต่อผู้ป่วยอย่างมี
เห็นความส�าเร็จของนักศึกษา เห็นความ คุณภาพและความปลอดภัย อีกด้านหนึ่งที่ ไม่มีเงินเดือน ไม่มีค่าตอบแทน เกิดจากการ
ก้าวหน้าของทีมงานและมีความสุขที่ ส�าคัญคือด้านจริยธรรม ควรสอดแทรก รวบรวมศิษย์เก่าที่อาสาเข้ามาร่วมกัน
องค์กรเจริญเติบโต การได้รับรางวัลเป็น ในการเรียนการสอนทุกโอกาส ให้นักศึกษา ด�าเนินงาน สนับสนุนส่งเสริมกิจกรรม
สิ่งที่แสดงให้เห็นว่า การท�างานของเราเป็น แพทย์ แพทย์ประจ�าบ้านและผู้เข้าฝึกอบรม ต่างๆ เช่น เข้ามาช่วยพัฒนาคณะฯ มาให้
ที่ยอมรับของ ผู้ที่เกี่ยวข้อง” มองเห็นว่าผู้ป่วยเป็นเพื่อนมนุษย์ร่วมโลก ข้อคิดเห็นต่างๆ ร่วมบริจาคเงินสนับสนุน
เดียวกัน ควรมีความเอื้ออาทรต่อกัน ไม่ใช่ ให้ทุนการศึกษา ให้การดูแลประสานงาน
มองเรื่องค่าตอบแทนหรือผลประโยชน์เป็น เรื่องสุขภาพ สร้างสัมพันธ์โดยพาอาจารย์ 25
ส�าคัญ นักศึกษาบางคนอาจมีปัญหา เช่น อาวุโสไปทัศนศึกษาเป็นครั้งคราว โดยใน
เรียนช้าก็จะต้องช่วยแนะน�าเพิ่มเติม หรือ แต่ละครั้งเราต้องดูแลทั้งหมดตั้งแต่การ
เด็กเก่ง ก็อาจมีปัญหาเช่นกัน แต่เป็น เดินทางของอาจารย์ ด้านความปลอดภัย
ปัญหาอีกด้านหนึ่ง เช่น การท�างานเป็นทีม มีรถพยาบาลฉุกเฉินติดตามไปด้วย
หรือการเข้ากับเพื่อนฝูง ในบางครั้งความ ดูแลการกินการอยู่ ความสะดวกสบาย
เก่งของบางคนอาจท�าให้เย่อหยิ่งไปถึงขั้นที่ มีบริการรถเข็นส�าหรับอาจารย์บางกลุ่ม
ศาสตราจารย์ นายแพทย์อร่าม ไม่ค่อยให้ ความเคารพนับถือผู้ อื่น โดยให้นักศึกษาแพทย์ปัจจุบันเข้ามามี
โรจนสกุล เข้ารับราชการ ต�าแหน่งอาจารย์ โดยเฉพาะเพื่อนร่วมวิชาชีพ ในอนาคต ส่วนร่วม ได้เรียนรู้และซึมซับสิ่งที่ดี กิจกรรม
ตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๒๓ ในภาควิชาสูติศาสตร์- คนเหล่านี้จะเข้าสังคมล�าบาก เวลาปฏิบัติ นี้สร้างโอกาสให้อาจารย์ได้มาพบปะกันเอง
นรี เวชวิทยา คณะแพทยศาสตร์ งานจริงอาจจะสร้างความขัดแย้งกับ พบปะกับศิษย์เก่า ในจังหวัดต่างๆ ได้เดินทาง
โรงพยาบาลรามาธิบดี ท�าหน้าที่สอน วิจัย บุคลากรวิชาชีพอื่น อาจารย์ควรพยายาม ไปในสถานที่ๆ มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์
บริการตรวจรักษาคนไข้ มีความก้าวหน้า ที่จะหล่อหลอมลูกศิษย์ให้มีความเป็นมนุษย์ พิพิธภัณฑ์ โบราณสถาน วัดและธรรมชาติ
ในต�าแหน่งวิชาการตามล�าดับ เมื่อปีการ โดยสมบูรณ์ ในการเรียนการสอนต้อง สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นการแสดงถึงความ
ศึกษา ๒๕๔๐ ได้รับรางวัลมหาวิทยาลัย ไม่สร้างบรรยากาศให้เกิดแรงกดดัน เพื่อให้ กตัญญูกตเวทีต่อครูบาอาจารย์ ที่ศิษย์
มหิดล สาขาการแต่งต�าราและเข้ารับ นักศึกษาเกิดความกลัว ควรสร้างบรรยากาศ พึงกระท�า ที่ผ่านมาได้จัดไป ๑๓ ครั้งแล้ว
พระราชทานรางวัล จากพระบาทสมเด็จ สิ่งแวดล้อมที่เป็นกันเอง เมื่อมีปัญหา ศาสตราจารย์ นายแพทย์อร่าม
พระปรมินทรมหาภูมิพลอดุยลเดช นักศึกษาก็กล้าที่จะมาพบ การให้ค�าแนะน�า โรจนสกุล ได้กล่าวเพิ่มเติมว่าการได้รับ
รัชกาลที่ ๙ ต่อมาได้ปฏิบัติงานด้านบริหาร เพื่อปรับพฤติกรรมไปในทางที่ถูกต้อง รางวัลมหาวิทยาลัยมหิดล สาขาการบริการ
คณะฯ ในหลายต�าแหน่ง ได้ด�ารงต�าแหน่ง เป็นประโยชน์ต่อตัวเขาเองและต่อสังคม ในครั้งนี้ เกิดจากการร่วมแรงร่วมใจของ
ผู้อ�านวยการศูนย์การแพทย์สมเด็จพระเทพ ในด้านภาพลักษณ์ของแพทย์ ควรสอนให้ บุคลากรทุกฝ่ายในคณะฯ จึงถือเป็นรางวัล
พระรัตน์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาล นักศึกษามีกิริยามารยาทที่ดีงามเป็นที่ โดยรวมของทุกคนด้วย ส่วนแนวคิดและ
รามาธิบดี ตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๕๔ ถึงเกษียณ เชื่อถือและไว้วางใจของผู้ป่วย การด�าเนินงานที่ผ่านมาเป็นผลจากการ
อายุในปี พ.ศ. ๒๕๖๑ (๖๕ ปี) ได้ริเริ่มหรือ อีกบทบาทหนึ่งที่มีโอกาสได้ท�าต่อเนื่อง หล่อหลอมตั้งแต่เป็ นนักศึกษาใน
มีส่วนร่วมในโครงการ และวางระบบงาน กันหลายปีคือการบริหารสมาคมศิษย์เก่า มหาวิทยาลัยมหิดล และเมื่อจบการศึกษา
ต่างๆ ของคณะฯ หลายด้าน แพทย์รามาธิบดี ซึ่งมีหน้าที่สานสัมพันธ์ แล้วก็ได้ปฏิบัติงานในมหาวิทยาลัยนี้จน
ในด้านการศึกษาอาจารย์มีทัศนคติของ ศิษย์เก่า อาจารย์ และศิษย์ปัจจุบัน ให้เชื่อมโยง เกษียณอายุ ท้ายสุดอาจารย์ได้กล่าวว่า
ความเป็นครูว่าในสังคมปัจจุบันที่มีการ กับคณะฯ เป็นความสัมพันธ์ตลอดชีวิต “มีความภูมิใจอย่างยิ่งที่เป็ นศิษย์เก่า
เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว เราควรมองศิษย์ การท�างานสมาคมฯ เป็นแบบอาสาสมัคร ของมหาวิทยาลัยมหิดล” Mahidol
มหิดลสาร ๒๕๖๑