Page 19 - MU_12Dec61
P. 19
19
“รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้รับรางวัลมหาวิทยาลัยมหิดล เรื่องทักษะที่ไม่ใช่ทางการแพทย์ ที่เราเรียกว่า Soft skills
สาขาความเป็นครู ไม่เคยนึกว่าจะได้ถึงขนาดนี้ เพราะว่า ต่างๆ ให้กับลูกศิษย์ของคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล
ตั้งแต่ได้รับการบรรจุเป็ นอาจารย์แพทย์ที่คณะ ซึ่งผมเองก็ยินดี และถือเป็นเกียรติที่ได้สอน เพราะว่าการสอน
แพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล เมื่อปี ๒๕๔๐ ก็มีค�าว่า “ครู” เรื่องนี้จะท�าให้ลูกศิษย์ของเราสมบูรณ์ยิ่งขึ้นในความเป็น
กับ “แพทย์” ผมรู้สึกว่าหน้าที่นี้เป็ นหน้าที่ที่ยิ่งใหญ่ แพทย์ ที่ผมยินดีเพราะว่าผมมีแนวคิดว่า ลูกศิษย์นักศึกษา
เพราะว่าหน้าที่หนึ่ง คือ ความเป็นแพทย์ช่วยคน หน้าที่ แพทย์คือลูกศิษย์ที่ดีมาก เขาคือเพชรน�้าหนึ่งที่มาให้เราสอน
ความเป็นครู คือ “สร้างคน” จึงพยายามท�าทั้ง ๒ หน้าที่ ดังนั้น ผมรู้สึกว่าเรามีหน้าที่ที่จะต้องเจียระไนให้เขางามที่สุด
นี้ให้ดีที่สุด หน้าที่ความเป็นแพทย์เราท�าเต็มที่อยู่แล้ว แต่ใน และผมเองมีทัศนคติว่า ไม่มีใครสมบูรณ์แบบ ดังนั้นถ้าเขา
ด้านความเป็นครู เพื่อให้เราสามารถท�าหน้าที่ตรงนี้ให้ดีที่สุด จะมีต�าหนิบ้าง แต่ผมก็ยังมองว่าเขาเป็นเพชรเม็ดงาม
ผมจึงให้เวลากับความตั้งใจกับการเป็นครูในการค้นคว้า เพราะผมจะไม่ใช่คนที่เป็น perfectionist ซึ่งผมคิดว่า ความเป็น
ใฝ่หา และเรียนรู้ถึงการเป็นครู ซึ่งปัจจุบันมีองค์ความรู้ต่างๆ perfectionist นั้นไม่เหมาะ และเป็นอุปสรรคต่อความเป็นครู
เกี่ยวกับการศึกษาเรื่องความเป็นครูมากทีเดียว อยู่ที่เราจะ ดังนั้น ครูควรเมตตา และเข้าใจศิษย์ หน้าที่ของเรา คือ ท�าให้
ไขว่คว้า หรือเรียนรู้หรือเปล่า หลังจากที่เราได้เรียนรู้ประเด็น ดีที่สุด ค�าที่ผมยึดถือเสมอในความเป็นครู คือค�าว่า
นั้นก็ท�าให้เราก็นับว่าเป็นครูที่ค่อนข้างดี จากค�าพูดของผู้อื่น “respect” หรือ “การให้เกียรติ” ค�านี้ผมคิดว่าครอบคลุม
ผมมีจุดแข็งคือผมสอนเรื่องยากให้เป็นเรื่องง่ายได้ และผม ทุกอย่าง ถ้าเรา respect หรือให้เกียรติผู้เรียน เราจะเตรียม
เป็นคนสอนที่มีสีสัน อาจจะสนุกและซาบซึ้ง การที่เรา การสอนที่ดีที่สุดเพื่อเขา ที่ผมเตรียมเอกสารมากกว่า ๕๐ เรื่อง
สามารถสอนได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น สิ่งที่เราท�าตรงนี้เป็น พยายามเขียนหนังสือ ๒๗ เล่ม ท�าวีดีโอสื่อการสอนต่างๆ
โอกาสท�าให้เราสามารถท�าดีได้มากขึ้น ผมได้รับโอกาสจาก ทุกอย่างนั้น ผมท�าไม่ใช่เพื่อตัวเอง แต่ท�าเพราะเราให้เกียรติ
คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลให้สอนเรื่องที่ยาก ได้แก่ ลูกศิษย์ อยากให้เขาได้รับสิ่งที่ดีที่สุด ซึ่งสิ่งนี้ผมคิดว่าเป็น
การสอนเรื่องรากฐานของความเป็นแพทย์ต่างๆ เช่น ทักษะ หน้าที่ของครู” Mahidol
การซักประวัติ ตรวจร่างกาย การคุยกับผู้ป่วย และก็ได้สอน
มหิดลสาร ๒๕๖๑