Page 19 - MU_12Dec61
P. 19

19
                  “รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้รับรางวัลมหาวิทยาลัยมหิดล  เรื่องทักษะที่ไม่ใช่ทางการแพทย์ ที่เราเรียกว่า Soft skills
               สาขาความเป็นครู ไม่เคยนึกว่าจะได้ถึงขนาดนี้ เพราะว่า  ต่างๆ ให้กับลูกศิษย์ของคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล
               ตั้งแต่ได้รับการบรรจุเป็ นอาจารย์แพทย์ที่คณะ   ซึ่งผมเองก็ยินดี และถือเป็นเกียรติที่ได้สอน เพราะว่าการสอน
               แพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล เมื่อปี ๒๕๔๐ ก็มีค�าว่า “ครู”   เรื่องนี้จะท�าให้ลูกศิษย์ของเราสมบูรณ์ยิ่งขึ้นในความเป็น
               กับ “แพทย์” ผมรู้สึกว่าหน้าที่นี้เป็ นหน้าที่ที่ยิ่งใหญ่   แพทย์ ที่ผมยินดีเพราะว่าผมมีแนวคิดว่า ลูกศิษย์นักศึกษา
               เพราะว่าหน้าที่หนึ่ง คือ ความเป็นแพทย์ช่วยคน หน้าที่  แพทย์คือลูกศิษย์ที่ดีมาก เขาคือเพชรน�้าหนึ่งที่มาให้เราสอน
               ความเป็นครู คือ “สร้างคน” จึงพยายามท�าทั้ง ๒ หน้าที่  ดังนั้น ผมรู้สึกว่าเรามีหน้าที่ที่จะต้องเจียระไนให้เขางามที่สุด
               นี้ให้ดีที่สุด หน้าที่ความเป็นแพทย์เราท�าเต็มที่อยู่แล้ว แต่ใน  และผมเองมีทัศนคติว่า ไม่มีใครสมบูรณ์แบบ ดังนั้นถ้าเขา
               ด้านความเป็นครู เพื่อให้เราสามารถท�าหน้าที่ตรงนี้ให้ดีที่สุด  จะมีต�าหนิบ้าง แต่ผมก็ยังมองว่าเขาเป็นเพชรเม็ดงาม
               ผมจึงให้เวลากับความตั้งใจกับการเป็นครูในการค้นคว้า        เพราะผมจะไม่ใช่คนที่เป็น perfectionist ซึ่งผมคิดว่า ความเป็น
               ใฝ่หา และเรียนรู้ถึงการเป็นครู ซึ่งปัจจุบันมีองค์ความรู้ต่างๆ  perfectionist นั้นไม่เหมาะ และเป็นอุปสรรคต่อความเป็นครู
               เกี่ยวกับการศึกษาเรื่องความเป็นครูมากทีเดียว อยู่ที่เราจะ  ดังนั้น ครูควรเมตตา และเข้าใจศิษย์ หน้าที่ของเรา คือ ท�าให้
               ไขว่คว้า หรือเรียนรู้หรือเปล่า หลังจากที่เราได้เรียนรู้ประเด็น  ดีที่สุด  ค�าที่ผมยึดถือเสมอในความเป็นครู  คือค�าว่า
               นั้นก็ท�าให้เราก็นับว่าเป็นครูที่ค่อนข้างดี จากค�าพูดของผู้อื่น  “respect” หรือ “การให้เกียรติ” ค�านี้ผมคิดว่าครอบคลุม
               ผมมีจุดแข็งคือผมสอนเรื่องยากให้เป็นเรื่องง่ายได้ และผม  ทุกอย่าง ถ้าเรา respect หรือให้เกียรติผู้เรียน เราจะเตรียม
               เป็นคนสอนที่มีสีสัน อาจจะสนุกและซาบซึ้ง การที่เรา  การสอนที่ดีที่สุดเพื่อเขา ที่ผมเตรียมเอกสารมากกว่า ๕๐ เรื่อง
               สามารถสอนได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น สิ่งที่เราท�าตรงนี้เป็น  พยายามเขียนหนังสือ ๒๗ เล่ม ท�าวีดีโอสื่อการสอนต่างๆ
               โอกาสท�าให้เราสามารถท�าดีได้มากขึ้น ผมได้รับโอกาสจาก  ทุกอย่างนั้น ผมท�าไม่ใช่เพื่อตัวเอง แต่ท�าเพราะเราให้เกียรติ
               คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลให้สอนเรื่องที่ยาก ได้แก่  ลูกศิษย์ อยากให้เขาได้รับสิ่งที่ดีที่สุด ซึ่งสิ่งนี้ผมคิดว่าเป็น
               การสอนเรื่องรากฐานของความเป็นแพทย์ต่างๆ เช่น ทักษะ  หน้าที่ของครู”  Mahidol
               การซักประวัติ ตรวจร่างกาย การคุยกับผู้ป่วย และก็ได้สอน






                                                                                                    มหิดลสาร ๒๕๖๑
   14   15   16   17   18   19   20   21   22   23   24