Page 24 - MU_5May61
P. 24
Teaching&Learning Excellence
สาธิดา ศรีชาติ
ผู้ช่วยศำสตรำจำรย์จีรภัทร จันทรัตน์
ผู้ได้รับรำงวัลอำจำรย์ตัวอย่ำงของสภำคณำจำรย์ มหำวิทยำลัยมหิดล
ผู้ช่วยศาสตราจารย์จีรภัทร จัน แห่งแรกที่สอนการรักษารากฟันกราม
ทรัตน์ ภาควิชาทันตกรรมหัตถการและ แก่นักศึกษาคณะทันตแพทย์ศาสตร์ให้
วิทยาเอ็นโดดอนต์ คณะทันตแพทย รักษาผู้ป่วยได้จริงใช้เทคโนโลยีที่ทัน
ศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวถึง สมัยเข้ามาบูรณาการสอนให้นักศึกษา
บทบาทในการเป็นอาจารย์ทันตแพทย์ เรียนด้วยความเต็มใจด้วยความสนุก
ที่ดี นั้นคือ ต้องเป็นผู้มีความรู้ มีการ สนาน มีการปรับกระบวนการสอนให้
พัฒนาตัวเองตลอดเวลา รู้ทันเทคโนโลยี นักศึกษารู้จักใช้กระบวนการคิดการ
มีความเข้าใจต่อนักศึกษา เพราะนัก ค้นคว้าหาข้อมูลและน�ามาปฏิบัติได้จริง
ศึกษาในยุคสมัยที่เปลี่ยน ความคิดก็ และเลือกใช้เทคโนโลยีให้เป็น ฝึกการ
เปลี่ยนวิธีการสอนแบบเดิมๆ อาจท�าให้ คิดเป็นระบบ นอกจากนี้ เรายังมีการท�า ....ถือได้ว่ามหาวิทยาลัย
24 เด็กไม่อยากเรียน ดังนั้นเราต้องมีความ นวัตกรรม ผลิตทันตวัสดุ ลดการน�าเข้า มหิดลเป็นมหาวิทยาลัยแห่ง
เข้าใจในตัวกระบวนการสอนที่เข้ากับ วัสดุจากต่างประเทศท�าให้ราคาไม่แพง แรกที่สอนการรักษารากฟัน
ยุคสมัยของเด็ก เนื่องจากการสอนให้ ในแง่งานวิจัยมีการพัฒนาวิธีการรักษา กรามแก่นักศึกษาคณะทันต
นักศึกษามีความรับผิดชอบในการดูแล คลองรากฟันที่ซับซ้อนเป็นการต่อยอด แพทย์ศาสตร์ให้รักษาผู้ป่วย
ผู้ป่วยอย่างมีคุณธรรมและจริยธรรม การแก้ปัญหาทางคลินิกมาศึกษาเป็น ได้จริง ใช้เทคโนโลยีที่ทัน
โดยยึดหลักการสอนนักศึกษาที่เน้น ปัญหาในการพัฒนางานวิจัยอย่างต่อ สมัยเข้ามาบูรณาการสอน
ความเข้าใจและน�าไปใช้ได้จริง เพื่อไม่ เนื่อง ต่อยอดงานวิจัยไปเรื่อยๆ เช่น ผล ให้นักศึกษาเรียนด้วยความ
ให้นักศึกษาเกิดความเบื่อหน่าย การ การรักษาที่เราท�าแล้วประสบความ เต็มใจด้วยความสนุกสนาน
สอนต้องสอดแทรกประสบการณ์ ส�าเร็จ คือ การรักษาฟันปลายรากเปิด มีการปรับกระบวนการสอน
อารมณ์ขัน มีการพัฒนาปรับปรุงการ ได้รับการตีพิมพ์ Mahidol study 1 ให้นักศึกษารู้จักใช้กระบวน
สอนตลอดเวลาศึกษาน�าเทคโนโลยี เป็นการศึกษาที่ได้รับการยอมรับใน การคิดการค้นคว้าหาข้อมูล
และน�ามาปฏิบัติได้จริง...
ใหม่ๆ มาใช้เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ระดับนานาชาติ และทางสาขาวิชา
ความสามารถมากขึ้น วิทยาเอ็นโดดอนต์ได้ท�างานวิจัยอย่าง
จากการทุ่มเทด้านการสอนของ ต่อเนื่องเพื่อให้การรักษาประสบความ
ผู้ช่วยศาสตราจารย์จีรภัทร จัน ส�าเร็จยิ่งขึ้นไป นักศึกษาที่จบที่อื่นอย่างชัดเจน ด้วย
ทรัตน์ และอาจารย์ในสาขาวิทยาเอ็น ในฐานะที่เป็นอาจารย์ทันตแพทย์สิ่ง ความรักในการสอนและแรงบันดาลใจ
โด-ดอนต์ ท�าให้นักศึกษามีความ ที่ภาคภูมิใจ คือ การที่อาจารย์ในสาขา ที่มี ผู้ช่วยศาสตราจารย์จีรภัทร ได้กล่าว
สามารถในการรักษาผู้ป่วยได้อย่างมี วิทยาเอ็นโดดอนต์ตั้งใจสอนนักศึกษา ทิ้งท้ายว่า “ยอดเขำทุกอันที่อยู่สูงๆ จะ
ประสิทธิภาพ โดยเริ่มจากดูแลฟันที่ และได้รับค�าชมของทันตแพทย์สาธาร มีทำงเดินไป ถ้ำเรำอยำกขึ้นไปมันจะมี
ง่ายๆ ก่อนการรักษาคลองรากฟันหน้า ณสุขจังหวัดที่นักศึกษาของคณะฯ ได้ หนทำงเสมอ ถ้ำมีควำมพยำยำมเรำ
ตามด้วยฟันหลังซึ่งมีความยากในการ ออกไปท�างานเป็นทันตแพทย์ใช้ทุน ต้องท�ำได้” และขอขอบคุณมหาวิทยา
รักษา แต่ส่งผลดีโดยสามารถแก้ปัญหา ทันตแพทย์ที่เรียนจบจากมหาวิทยาลัย ลัยมหิดลที่ยกย่องให้เป็นอาจารย์
ให้กับผู้ป่วยโดยไม่ต้องถอนฟัน ถือได้ว่า มหิดลท�างานรักษาคลองรากฟันได้ดีมี ตัวอย่างของสภาคณาจารย์ มหาวิทยา
มหาวิทยาลัยมหิดลเป็นมหาวิทยาลัย ประสิทธิภาพ มีความโดดเด่นกว่า ลัยมหิดล ประจ�าปี ๒๕๖๐ Mahidol
May 2018 M • Master A • Altruism H • Harmony I • Integrity D • Determination O • Originality L • Leadership