Page 19 - MU_9Sep60
P. 19
Special Scoop }
ณัฐกรณ์ วันนิตย์
ศธ. ทุ่มงบพัฒนาครู ปี ๒๕๖๐
“คณะวิทย์ฯ มหิดล” ขานรับนโยบายจัดอบรมหลักสูตร “สะเต็ม”
คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัย ทะเบียนผ่านระบบและเข้ารับการฝึก การสร้างแผนการสอน : From Activity
มหิดล โดยรองศาสตราจารย์ วรรณ อบรมในหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับ “สะเต็ม” to Lesson Plan และ Knowledge
พงษ์ เตรียมโพธิ์ รองคณบดีฝ่าย โครงการฝึกอบรมฯ นี้ จัดขึ้น ๒ ครั้ง Sharing และการปรับใช้ให้เหมาะสม
บริการการศึกษา ศาลายา เป็นหัวหน้า ครั้งแรก ในวันที่ ๑๙-๒๐ สิงหาคม กับแผนการสอน
โครงการฝึกอบรม หลักสูตร “การสร้าง ๒๕๖๐ และครั้งที่สอง วันที่ ๒๖-๒๗ หลังจากการเข้ารับการฝึกอบรม ได้
กิจกรรมและแผนการเรียนรู้ เพื่อ สิงหาคม ๒๕๖๐ ที่ผ่านมา ณ โรงแรม มีการติดตามผลตามเกณฑ์การประเมิน
สร้างผู้เรียนในศตวรรษที่ ๒๑ และ รอยัล ริเวอร์ กรุงเทพฯ มีผู้เข้าร่วม ของหลักสูตรฯ พบว่ามีครูที่น�าความรู้ไป
ตอบสนองต่อนโยบาย Thailand กิจกรรมการฝึกอบรมทั้งหมด ๘๘ คน ประยุกต์ใช้ในการสอนให้เกิดความคุ้ม
4.0” โดยหลักสูตรนี้ได้รับรองจาก เป็นครูที่ท�าการสอนในระดับประถม ค่าและเกิดคุณประโยชน์ในด้านการ
ส�านักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้น ศึกษาและมัธยมศึกษาทั่วประเทศ ที่ได้ พัฒนากิจกรรมการเรียนการสอน นับว่า
พื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ ตาม ลงทะเบียนในระบบของ สพฐ. ไว้ล่วง กิจกรรมในครั้งนี้ คณะวิทยาศาสตร์
นโยบายปรับหลักเกณฑ์การเลื่อน หน้าตั้งแต่เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ครู มหาวิทยาลัยมหิดล ได้เล็งเห็นคุณค่า
วิทยฐานะตามข้อตกลงในการพัฒนา ได้ฝึกปฏิบัติกิจกรรมทั้งภาคทฤษฎีและ และประโยชน์ต่อสังคมตลอดจนแวดวง
งาน (Performance Agreement: PA) ภาคปฏิบัติ ในหัวข้อ เข้าใจผู้เรียนแห่ง การศึกษาอย่างแท้จริง เพื่อการต่อยอด
ของ นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ ศตวรรษที่ ๒๑ ผ่านระบบคิด สถิติ วิธี ในนวัตกรรมพัฒนาด้านการศึกษาไทย
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ที่ และวัฒนธรรมการเรียนรู้, กิจกรรมการ ทั้งในปัจจุบันและอนาคต สนองต่อ
ให้มีหลักสูตรอบรมพัฒนาครูที่ได้ เรียนรู้ส�าหรับ GEN Z และ Alpha มุ่ง นโยบายของรัฐบาลในการพัฒนา
รับรองมาตรฐานตามระดับวิทยฐานะ สู่การพัฒนา Thailand 4.0: Brain ประเทศไทย ด้วยการพัฒนาคนด้าน
เพื่อให้ครูเลือกหัวข้อไปเข้าฝึกอบรม Based & Inquiry Based Learning, การศึกษา เพื่อรองรับนโยบาย Thai-
พัฒนาตัวเองให้สอดคล้องกับการเลื่อน กิจกรรมการเรียนรู้ Engineering Fo- land 4.0 อย่างแท้จริง mahidol
วิทยฐานะ โดยครู ๘๘ คน จากโรงเรียน cused STEM Based Learning, การ
ทั่วประเทศ ให้ความสนใจเลือกลง ออกแบบกิจกรรมและการวัดประเมิน,
19
ปีที่ ๔๒ • มหิดลสาร ๒๕๖๐