Page 19 - MU_9Sep60
P. 19

Special Scoop }
                                                                                                           ณัฐกรณ์ วันนิตย์
              ศธ.            ทุ่มงบพัฒนาครู ปี ๒๕๖๐






                                     “คณะวิทย์ฯ มหิดล” ขานรับนโยบายจัดอบรมหลักสูตร “สะเต็ม”








































                  คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัย ทะเบียนผ่านระบบและเข้ารับการฝึก การสร้างแผนการสอน : From Activity
                มหิดล โดยรองศาสตราจารย์ วรรณ อบรมในหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับ “สะเต็ม”  to Lesson Plan และ Knowledge
                พงษ์  เตรียมโพธิ์ รองคณบดีฝ่าย  โครงการฝึกอบรมฯ นี้ จัดขึ้น ๒ ครั้ง   Sharing และการปรับใช้ให้เหมาะสม
                บริการการศึกษา ศาลายา เป็นหัวหน้า  ครั้งแรก ในวันที่ ๑๙-๒๐ สิงหาคม   กับแผนการสอน
                โครงการฝึกอบรม หลักสูตร “การสร้าง  ๒๕๖๐ และครั้งที่สอง วันที่  ๒๖-๒๗   หลังจากการเข้ารับการฝึกอบรม ได้
                กิจกรรมและแผนการเรียนรู้ เพื่อ  สิงหาคม ๒๕๖๐ ที่ผ่านมา ณ โรงแรม มีการติดตามผลตามเกณฑ์การประเมิน
                สร้างผู้เรียนในศตวรรษที่ ๒๑ และ  รอยัล ริเวอร์ กรุงเทพฯ มีผู้เข้าร่วม ของหลักสูตรฯ พบว่ามีครูที่น�าความรู้ไป
                ตอบสนองต่อนโยบาย Thailand     กิจกรรมการฝึกอบรมทั้งหมด ๘๘ คน  ประยุกต์ใช้ในการสอนให้เกิดความคุ้ม
                4.0”  โดยหลักสูตรนี้ได้รับรองจาก  เป็นครูที่ท�าการสอนในระดับประถม ค่าและเกิดคุณประโยชน์ในด้านการ
                ส�านักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้น  ศึกษาและมัธยมศึกษาทั่วประเทศ ที่ได้ พัฒนากิจกรรมการเรียนการสอน นับว่า
                พื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ ตาม  ลงทะเบียนในระบบของ สพฐ. ไว้ล่วง กิจกรรมในครั้งนี้ คณะวิทยาศาสตร์
                นโยบายปรับหลักเกณฑ์การเลื่อน  หน้าตั้งแต่เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา  ครู มหาวิทยาลัยมหิดล ได้เล็งเห็นคุณค่า
                วิทยฐานะตามข้อตกลงในการพัฒนา  ได้ฝึกปฏิบัติกิจกรรมทั้งภาคทฤษฎีและ และประโยชน์ต่อสังคมตลอดจนแวดวง
                งาน  (Performance Agreement: PA)   ภาคปฏิบัติ ในหัวข้อ เข้าใจผู้เรียนแห่ง การศึกษาอย่างแท้จริง เพื่อการต่อยอด
                ของ นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์   ศตวรรษที่ ๒๑ ผ่านระบบคิด สถิติ วิธี ในนวัตกรรมพัฒนาด้านการศึกษาไทย
                รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ที่  และวัฒนธรรมการเรียนรู้, กิจกรรมการ ทั้งในปัจจุบันและอนาคต สนองต่อ
                ให้มีหลักสูตรอบรมพัฒนาครูที่ได้  เรียนรู้ส�าหรับ GEN Z และ Alpha มุ่ง นโยบายของรัฐบาลในการพัฒนา
                รับรองมาตรฐานตามระดับวิทยฐานะ   สู่การพัฒนา Thailand 4.0: Brain  ประเทศไทย ด้วยการพัฒนาคนด้าน
                เพื่อให้ครูเลือกหัวข้อไปเข้าฝึกอบรม  Based & Inquiry Based Learning,   การศึกษา เพื่อรองรับนโยบาย Thai-
                พัฒนาตัวเองให้สอดคล้องกับการเลื่อน  กิจกรรมการเรียนรู้ Engineering Fo- land 4.0 อย่างแท้จริง  mahidol
                วิทยฐานะ โดยครู ๘๘ คน  จากโรงเรียน  cused STEM Based Learning, การ
                ทั่วประเทศ ให้ความสนใจเลือกลง  ออกแบบกิจกรรมและการวัดประเมิน,



                                                                                                                  19
                                                                                            ปีที่ ๔๒ • มหิดลสาร ๒๕๖๐
   14   15   16   17   18   19   20   21   22   23   24