Page 10 - MU_9Sep60
P. 10
{ Harmony in Diversity
ผศ.ดร.เรณู เหมือนจันทร์เชย
มิรินด้า บูรรุ่งโรจน์
พหุลักษณ์สังคมไทยใต้ร่มพระบารมี
‘ภาษา’ และ ‘วัฒนธรรม’ เป็นพื้นฐานในการพัฒนาประเทศ
สถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรม “พหุลักษณ์สังคมไทยใต้ร่มพระบารมี” ล�าดับต่อมาเป็นผลงานของ รอง
เอเชีย มหาวิทยาลัยมหิดล จัดประชุม เนื้อหาและจุดเด่นในการประชุม ศาสตราจารย์ ดร.สุจริตลักษณ์ ดี
วิชาการระดับชาติ เพื่อเทิดพระเกียรติ วิชาการครั้งนี้ สถาบันวิจัยภาษาฯ ได้ ผดุง น�าเสนอผลการท�างานการพัฒนา
และถวายความอาลัยต่อพระบาท คัดเลือกตัวแทนหน่วยงานซึ่งเป็นผู้ อัตลักษณ์และฟื้นคืนภาษาชาติพันธุ์
สมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลย สร้างผลงานเด่นในการวิจัยและการ ผ่านกระบวนการศึกษาค้นคว้าวิจัย
เดช มหิตลาธิเบศรรามาธิบดี จักรีนฤ พัฒนาผ่านองค์ความรู้ด้านภาษาและ ด้านภาษาศาสตร์ในหัวข้อ “ปะหล่อง
บดินทร สยามินทราธิราชบรมนาถ วัฒนธรรมเพื่อการพัฒนาคน พัฒนา จากชาวเขา...สู่ชาวเรา” ทั้งใน
บพิตร ที่ทรงพระราชทานแนวทางใน ชุมชน สังคม ประเทศชาติและสังคม ประเทศไทย จีน และเมียนมา โดยยึด
การพัฒนาคุณภาพชีวิตของ โลก จ�านวน ๔ ท่าน ขึ้นเวทีเสวนา หลักการท�างานที่สอดคล้องกับพระราช
ประชากรทุกเชื้อชาติทุกชนเผ่าบน วิชาการ ภายใต้หัวข้อ “พหุลักษณ์ ด�ารัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
ผืนแผ่นดินไทยด้วยพระมหา สังคมไทยใต้ร่มพระบารมี ประเด็น “การที่จะช่วยเหลือในทางวิชาการ ก็
กรุณาธิคุณ อันส่งผลให้แผ่นดินไทย ทางด้านภาษาและวัฒนธรรม การ ต้องค�านึงถึงสภาพของท้องที่และของ
เป็นสังคมพหุลักษณ์ทางเชื้อชาติ ภาษา ศึกษา และการพัฒนาชาติพันธุ์” คน” ซึ่งหมายถึงการท�างานภาคสนาม
วัฒนธรรมดังเช่นทุกวันนี้ เพื่อการเข้าใจและเข้าถึงกลุ่มคนและ
เริ่มต้นการเสวนา โดย อาจารย์ ภาษาของกลุ่มที่จะศึกษา
การประชุมวิชาการภาษาและ ดร.ชิตชยางค์ ยมาภัย กล่าวถึง
วัฒนธรรม ประจ�าปี พ.ศ. ๒๕๖๐ จัด พระราชปรีชาญาณในการบริหารและ ผลงานอันโดดเด่นอีกชิ้นหนึ่งของ
ขึ้นเมื่อวันที่ ๒๗ กรกฎาคม ๒๕๖๐ ดูแลประเทศอย่างทั่วถึงของในหลวง สถาบันฯ โดยการท�างานวิจัยของ
ณ ห้องประชุมอเนกประสงค์ ชั้น ๒ รัชกาลที่ ๙ ในการพัฒนาความเป็นอยู่ ศาสตราจารย์เกียรติคุณ ดร.สุวิไล
สถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเอเชีย ของชาวเขา ซึ่งมีพระบรมราชโองการ เปรมศรีรัตน์ ซึ่งมีการขยายขอบเขต
มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา เพื่อน�า ให้สร้าง “เหรียญที่ระลึกส�าหรับชาว และบูรณาการข้ามศาสตร์จากด้าน
เสนอถึงผลการท�างานด้านภาษาและ เขา” เพื่อแสดงความว่าผู้ที่ได้รับ ภาษาศาสตร์ไปสู่การพัฒนาระบบการ
วัฒนธรรมเพื่อพัฒนาประเทศ โดย พระราชทานเหรียญดังกล่าว มีศักดิ์ ศึกษาของเยาวชนกลุ่มชาติพันธุ์ใน
ด�าเนินตามรอยพระปรีชาญาณของ และสิทธิแห่งความเป็นพลเมืองไทย พื้นที่ชายแดนภาคใต้ของประเทศไทย
ในหลวงรัชกาลที่ ๙ โดยได้รับเกียรติ ทัดเทียมกับคนไทยกลุ่มต่างๆ นับเป็น ซึ่งตอบสนองต่อพระราชด�ารัสของ
จากศาสตราจารย์ นายแพทย์บรรจง นโยบายในการพัฒนามนุษย์บนพื้น ในหลวงรัชกาลที่ ๙ ที่ว่า “การศึกษาที่
มไหสวริยะ รักษาการแทนรอง ฐานแห่งความเท่าเทียมกันอย่างมี นี่มีความส�าคัญมาก ให้พยายามจัด
อธิการบดี มหาวิทยาลัยมหิดล เป็น กุศโลบาย ซึ่งเป็นแนวทางหนึ่งในการ ให้ดีให้พลเมืองสามารถพูดภาษา
ประธานเปิดการประชุม และการกล่าว พัฒนาคนโดยตระหนักถึงความเท่า ไทยได้” ตามที่ท่านทรงห่วงใยในการ
ปาฐกถาพิเศษ โดยพระราชญาณกวี เทียมในบริบทแห่งความหลากหลาย ศึกษาและการสื่อสารของราษฎร
(สุวิทย์ ปิยวิชฺโช) รองเจ้าอาวาสวัด ทางเชื้อชาติ ภาษา และชาติพันธุ์ จังหวัดชายแดนภาคใต้
พระราม ๙ กาญจนาภิเษก ในหัวข้อ
10
Volumn 09 • September 2017