Page 21 - MU_12Dec60
P. 21

Service Excellence
                                                                                                     พนมเป็น อยู่แล้ว

                                  คณะเวชศาสตร์เขตร้อน มหาวิทยาลัยมหิดล

                    ออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ในโครงการบริการวิชาการด้านสุขภาพ

                                      แก่นักเรียนและชุมชนในถิ่นทุรกันดาร

                     ณ โรงเรียนบ้านแม่สลิดหลวงวิทยา อ�าเภอท่าสองยาง จังหวัดตาก



























                  เมื่อวันที่ ๒๐ – ๒๔ พฤศจิกายน  อย่างต่อเนื่อง อีกทั้งบุคลากรของคณะ ความรู้ด้านสุขศึกษาและสุขภาวะ
               ๒๕๖๐ ที่ผ่านมา คณะเวชศาสตร์เขต เวชศาสตร์เขตร้อน จะมีโอกาสใช้ความ อนามัยเรื่องต่างๆ ให้แก่นักเรียน โดย
               ร้อน มหาวิทยาลัยมหิดล ออกหน่วย รู้และความสามารถที่ได้ท�าการเรียน คณะเวชศาสตร์เขตร้อน คาดหวังว่า
               แพทย์เคลื่อนที่ในโครงการบริการ การสอนและการศึกษาวิจัยมาอย่างต่อ โรงเรียนและชุมชนในถิ่นทุรกันดารจะ    21
               วิชาการด้านสุขภาพแก่นักเรียน เนื่องน�าไปปฏิบัติจริงในชุมชน ซึ่งใน มีคุณภาพชีวิตและสุขภาวะอนามัยที่ดี
               และชุมชนในถิ่นทุรกันดาร  ณ   กิจกรรมโครงการฯ นี้ ประกอบด้วยการ ขึ้น ได้มีชุมชนที่เป็นต้นแบบด้านการ
               โรงเรียนบ้านแม่สลิดหลวงวิทยา อ�าเภอ สอบถามประวัติพื้นฐานข้อมูลส่วนตัว  พัฒนาสุขภาพและสุขภาวะอนามัยเพื่อ
               ท่าสองยาง จังหวัดตาก โดยเลือก ข้อมูลการเจ็บป่วย และด้านสุขวิทยา ขยายผลไปสู่ชุมชนอื่นๆ ได้ รวมถึงได้
               โรงเรียนน�าร่องและต้นแบบในการ ของนักเรียน ตรวจร่างกายทั่วไปเบื้อง รับความรู้ ความเข้าใจและวิธีป้องกัน
               ด�าเนินการ  เนื่องจากโรงเรียนดังกล่าว ต้น เช่น ภาวะซีด และโรคทางผิวหนัง  ดูแลสุขภาพอย่างถูกต้อง เพื่อยกระดับ
               เป็นศูนย์กลางของนักเรียนจ�านวนมาก การตรวจและรักษาโรคเหา การตรวจ คุณภาพชีวิตอย่างยั่งยืน อีกทั้งยังได้มี
               จากหลายหมู่บ้านของต�าบลแม่สอง  วินิจฉัยอุจจาระ การส�ารวจแหล่งน�้าใน เครือข่ายท�าการศึกษาวิจัยด้านสุขภาพ
               และยังเป็นพื้นที่ที่มีการรายงานการเกิด ชุมชน การประเมินภาวะโภชนาการ และโรคเขตร้อนกับชุมชน Mahidol
               โรคเขตร้อนและปัญหาสุขภาพอื่นๆ  โดยวิธีวัดสัดส่วนของร่างกาย และให้

                วิทยาลัยต้องท�าหรือปฏิบัติ แต่มหา  ด�าเนินการเหล่านั้นไม่ใช่กิจการที่ ค�าว่า “กิจการของรัฐ” ที่แสดงข้างต้น
                วิทยาลัยพิจารณาเห็นว่า การมีหรือ มหาวิทยาลัยต้องท�าหรือปฏิบัติ หรือมี จะเห็นได้ว่าทั้งสองกรณีที่น�ามาเป็น
                ไม่มีในเรื่องใดๆ จะเป็นการให้หรือไม่ กฎหมายก�าหนดไว้ แต่ก็ถือว่าเป็นการ ตัวอย่างล้วนตกอยู่ในความหมายของ
                ให้บริการและการอ�านวยความสะดวก ร่วมลงทุนของมหาวิทยาลัยเข้าตาม ค�าว่า “กิจการของรัฐ” ตามกฎหมาย
                แก่บุคลากร นักศึกษาซึ่งเป็นลูกค้าของ กฎหมายการให้เอกชนร่วมลงทุนฯ  ว่าด้วยการให้เอกชนร่วมลงทุนใน
                มหาวิทยาลัย จึงจัดให้เอกชนเข้ามา เนื่องจากเป็นกิจการที่เอกชนเข้ามาใช้ กิจการของรัฐ ทั้งสิ้น
                ด�าเนินการในรูปแบบต่างๆ เช่น การให้ ทรัพย์สินของมหาวิทยาลัยซึ่งหมาย  ประเด็นต่อไปที่ต้องท�าความเข้าใจ
                เอกชนเช่าพื้นที่ประกอบการค้าขาย รวมถึงทรัพย์สินที่มหาวิทยาลัยมี  และติดตาม คือ มหาวิทยาลัยจะด�าเนิน
                เครื่องอุปโภคบริโภค หรือการติดตั้งเสา อ�านาจปกครอง ดูแล ใช้ประโยชน์ เช่น   การอย่างไร การที่จะต้องด�าเนินการตาม
                เพื่อส่งสัญญาณดิจิตัลของโทรศัพท์  บรรดาอาคาร/ที่ดินราชพัสดุ ที่ดินของ   กฎหมายดังกล่าวต้องท�าอย่างไร หรือ
                หรือให้ธนาคารหรือสถาบันการเงินเข้า ส.ป.ก. และที่ดินของการรถไฟฯ   มหาวิทยาลัยจะมีทางออกอย่างไร!!
                มาเช่าพื้นที่อาคารเพื่อใช้เป็นที่ตั้งของ                     โปรดติดตามฉบับต่อไปครับ Mahidol
                ส�านักงานสาขา เป็นต้น ซึ่งกิจการการ  เมื่อย้อนกลับไปดูความหมายของ




                                                                                                    มหิดลสาร ๒๕๖๐
   16   17   18   19   20   21   22   23   24   25   26