Page 4 - MU_3March26
P. 4
4 มหิดลสาร ๒๕๖๘ March 2025
หอสมุุดและคลังความุรื่้�มุหาวิทยาลัยมุหิดล
เปิดมุิติิใหมุ่แห่งการื่เรื่ียนรื่้�
เพื่่�อกลุ่่�มผู้้�พื่ิการทางการได้�ยิิน ผู้�านเทคโนโลุ่ยิีแว่�น VR
โดย หน่วยส่�อสารู้องค์กรู้และวิเทศสัมุพื่ันธ์์ หอสมุุดและคลังความุรู้้�มุหาวิทยาลัยมุหิดล
ในโลกของยุคดิจิทัล ที�เทคโนโลยีมุีการู้พื่ัฒนาอย่างรู้วดเรู้็ว เทคโนโลยี
เสมุ่อนจรู้ิง (Virtual Reality หรู้่อ VR) เข�ามุามุีบทบาทสำาคัญ
โดยเฉพื่าะทางด�านการู้ศึกษ์า การู้สรู้�างโอกาสทางการู้เรู้ียนรู้้�
ผู้่านการู้สรู้�างสภาพื่แวดล�อมุการู้เรู้ียนรู้้� ที�เหมุาะสมุกับความุติ�องการู้
ของผู้้�พื่ิการู้ทางการู้ได�ยิน จึงมุีความุจำาเปิ็นอย่างยิ�ง การู้นำา VR
มุาใช�เปิ็นเครู้่� องมุ่อทางการู้ศึกษ์าไมุ่เพื่ียงแติ่ช่วยให�ผู้้�เรู้ียนได�รู้ับ
ปิรู้ะสบการู้ณ์การู้เรู้ียนรู้้�ที�สมุจรู้ิงและน่าสนใจ ยังช่วยส่งเสรู้ิมุการู้เข�าถึง
การู้ศึกษ์าที�เท่าเทียมุ ครู้อบคลุมุ และมุีปิรู้ะสิทธ์ิผู้ลสำาหรู้ับทุกคนอีกด�วย
หอสิ่มุดและคลังความรืู่้มหาว่ที่ยาลัยมห่ดล รื่่วมกับุ สิ่ถีาบุันรื่าชสิุ่ดา
คณะแพัที่ยศิาสิ่ตรื่์โรื่งพัยาบุาลรื่ามาธ์่บุดี มหาว่ที่ยาลัยมห่ดล และ โครื่งการื่ VR Empowerment : สิ่ัมผู้ัสิ่โลกใหม่ผู้่านสิ่ายตาแห่งโอกาสิ่
โรื่งเรื่ียนโสิ่ตศิึกษาจังหวัดนครื่ปฐิม เปิิดมุิติิใหมุ่แห่งการู้เรู้ียนรู้้� เพื่่�อกลุ่มุ จัดที�อาคารู้อำานวยการู้ ห�องปิรู้ะชุมุใหญ่ ชั�น ๓ สถาบันรู้าชสุดา
ผู้้�พื่ิการู้ทางการู้ได�ยิน ผู้่านเทคโนโลยีแว่น VR เปิ็นแนวทางในการู้ช่วยให� คณะแพื่ทยศาสติรู้์โรู้งพื่ยาบาลรู้ามุาธ์ิบดี มุหาวิทยาลัยมุหิดล ศาลายา
นักเรู้ียน นักศึกษ์า ผู้้�พื่ิการู้ทางการู้ได�ยิน ได�สัมุผู้ัสกับปิรู้ะสบการู้ณ์การู้เรู้ียนรู้้� จังหวัดนครู้ปิฐมุ วันศุกรู้์ที� ๒๑ มุีนาคมุ ๒๕๖๘ และกล่าวเปิิดงานโดย
ที�แติกติ่างจากรู้้ปิแบบเดิมุ โดยสามุารู้ถช่วยลดอุปิสรู้รู้คทางกายภาพื่ ผูู้้ช่วยศิาสิ่ตรื่าจารื่ย์ ดรื่.สิ่รื่าวุธ์ เวชก่จ ผู้้�อำานวยการู้หอสมุุดและคลัง
ในการู้เรู้ียนรู้้� และส่งเสรู้ิมุการู้มุีส่วนรู้่วมุของผู้้�เรู้ียนทุกกลุ่มุอย่างเท่าเทียมุ ความุรู้้�มุหาวิทยาลัยมุหิดล โครื่งการื่ VR Empowerment : สิ่ัมผู้ัสิ่โลก
การู้ผู้จญภัยในโลกเสมุ่อนจรู้ิงไมุ่เพื่ียงแติ่ช่วยกรู้ะติุ�นความุคิดสรู้�างสรู้รู้ค์ ใหม่ผู้่านสิ่ายตาแห่งโอกาสิ่ เปิ็นโครู้งการู้นำารู้่อง โดยให�นักเรู้ียนรู้ะดับ
และเสรู้ิมุสรู้�างจินตินาการู้ แติ่ยังช่วยพื่ัฒนาทักษ์ะที�จำาเปิ็นในศติวรู้รู้ษ์ มุัธ์ยมุศึกษ์าติอนปิลาย ของโรู้งเรู้ียนโสติศึกษ์าจังหวัดนครู้ปิฐมุ จำานวน
ที� ๒๑ เช่น ทักษ์ะการู้แก�ปิัญหา การู้คิดเชิงวิเครู้าะห์ และการู้ทำางานรู้่วมุกัน ๒๐ คน และนักศึกษ์าสาขาวิชาห้หนวกศึกษ์า และสาขาวิชาการู้ศึกษ์า
เปิ็นทีมุ หอสมุุดและคลังความุรู้้�มุหาวิทยาลัยมุหิดล จึงได�จัดทำาโครื่งการื่ ของคนห้หนวก สถาบันรู้าชสุดา จำานวน ๔๒ คน เปิ็นผู้้�ทดลองการู้เล่นเกมุ
VR Empowerment : สิ่ัมผู้ัสิ่โลกใหม่ผู้่านสิ่ายตาแห่งโอกาสิ่ ขึ�น ซึ่ึ�งมุุ่งเน�น ผู้่านเทคโนโลยีแว่น VR ซึ่ึ�งในรู้ะบบแว่น VR จะใส่คลิปิวิดีโอ
การู้ยกรู้ะดับสถานศึกษ์าและเครู้่�องมุ่อทางการู้ศึกษ์าให�รู้องรู้ับผู้้�เรู้ียน ล่ามุภาษ์ามุ่อ สาธ์ิติการู้เล่นเกมุ พื่รู้�อมุคำาอธ์ิบายอย่างละเอียด จะทำาให�
ทุกกลุ่มุ รู้วมุถึงการู้สรู้�างหลักปิรู้ะกันว่า กลุ่มุเปิรู้าะบาง เช่น ผู้้�พื่ิการู้ ผู้้�เล่นเกมุที�มุีความุพื่ิการู้ทางการู้ได�ยิน สามุารู้ถเข�าใจวิธ์ีการู้เล่นเกมุ
จะสามุารู้ถเข�าถึงการู้ศึกษ์าได�อย่างเท่าเทียมุภายในปิี ๒๕๗๓ และ และเล่นเกมุด�วยความุเข�าใจ และสนุกสนาน เหมุ่อนกับนักเรู้ียน นักศึกษ์าปิกติิ
ในปิัจจุบัน เกมุ VR ได�รู้ับความุนิยมุอย่างแพื่รู้่หลายและสามุารู้ถใช�เปิ็น นำาไปิส้่การู้เรู้ียนรู้้� ทางการู้ศึกษ์า ได�อย่างเท่าเทียมุ แบบไรู้�ขีดจำากัด
เครู้่�องมุ่อเสรู้ิมุสรู้�างการู้เรู้ียนรู้้�ที�มุีปิรู้ะสิทธ์ิภาพื่ การู้ออกแบบของเกมุ และช่วยขยายขอบเขติการู้เรู้ียนรู้้� ให�ผู้้�เรู้ียนสามุารู้ถสัมุผู้ัสปิรู้ะสบการู้ณ์
ที�เข�าถึงได�สำาหรู้ับผู้้�เล่นทุกกลุ่มุ การู้เรู้ียนรู้้�ผู้่านเกมุ ไมุ่เพื่ียงแติ่ให� ที�แติกติ่างจากการู้เรู้ียนการู้สอนแบบดั�งเดิมุ เปิ็นการู้ส่งเสรู้ิมุการู้เรู้ียนรู้้�
ความุบันเทิง แติ่ยังช่วยพื่ัฒนาทักษ์ะที�สำาคัญ เช่น ทักษ์ะความุคิดสรู้�างสรู้รู้ค์ ผู้่านปิรู้ะสบการู้ณ์จรู้ิงในโลกเสมุ่อน กรู้ะติุ�นความุสนใจและการู้มุีส่วนรู้่วมุ
และความุสามุารู้ถในการู้ช่างสังเกติ ผู้่านการู้แก�ไขปิรู้ิศนาและสำารู้วจ ของนักเรู้ียน นักศึกษ์า สามุารู้ถพื่ัฒนาทักษ์ะกรู้ะบวนการู้คิดวิเครู้าะห์
สภาพื่แวดล�อมุในเกมุ ทักษ์ะการู้ทำางานรู้่วมุกันและการู้ส่�อสารู้ ผู้่าน และการู้แก�ปิัญหา ผู้่านสถานการู้ณ์ท�าทายในเกมุที�ติ�องใช�ไหวพื่รู้ิบและ
การู้โติ�ติอบกับติัวละครู้และกลไกของเกมุที�ส่งเสรู้ิมุการู้คิดเชิงรู้ะบบ การู้ติัดสินใจ กรู้ะติุ�นจินตินาการู้และความุคิดสรู้�างสรู้รู้ค์ ผู้่านการู้เล่าเรู้่�อง
การู้พื่ัฒนาทักษ์ะการู้แก�ปิัญหา ในสถานการู้ณ์ที�ท�าทายและซึ่ับซึ่�อน มุีสภาพื่แวดล�อมุที�สรู้�างสรู้รู้ค์ภายในเกมุ ส่งเสรู้ิมุทักษ์ะการู้ทำางาน`เปิ็นทีมุ
เปิ็นการู้สรู้�างโอกาสให�ผู้้�เรู้ียนได�พื่ัฒนาทักษ์ะที�สามุารู้ถนำาไปิปิรู้ะยุกติ์ การู้ส่�อสารู้ผู้่านกิจกรู้รู้มุที�ติ�องอาศัยความุรู้่วมุมุ่อ ซึ่ึ�งในอนาคติจะมุี
ใช�ในชีวิติจรู้ิง ในสภาพื่แวดล�อมุการู้เรู้ียนรู้้�ที�ปิลอดภัย ปิรู้าศจากความุรูุ้นแรู้ง การู้ขยายผู้ล ติ่อยอดไปิยังโรู้งเรู้ียนโสติศึกษ์า จำานวน ๒๐ โรู้งเรู้ียน
และเอ่�อติ่อการู้เรู้ียนรู้้�อย่างเท่าเทียมุ ทั�วปิรู้ะเทศอีกด�วย
เรื่่�องจากปก