Page 4 - MU_3March26
P. 4

4                                            มหิดลสาร ๒๕๖๘                                       March 2025



                          หอสมุุดและคลังความุรื่้�มุหาวิทยาลัยมุหิดล

                                       เปิดมุิติิใหมุ่แห่งการื่เรื่ียนรื่้�


                   เพื่่�อกลุ่่�มผู้้�พื่ิการทางการได้�ยิิน ผู้�านเทคโนโลุ่ยิีแว่�น VR




        โดย หน่วยส่�อสารู้องค์กรู้และวิเทศสัมุพื่ันธ์์ หอสมุุดและคลังความุรู้้�มุหาวิทยาลัยมุหิดล

          ในโลกของยุคดิจิทัล ที�เทคโนโลยีมุีการู้พื่ัฒนาอย่างรู้วดเรู้็ว เทคโนโลยี
        เสมุ่อนจรู้ิง  (Virtual  Reality  หรู้่อ  VR)  เข�ามุามุีบทบาทสำาคัญ
        โดยเฉพื่าะทางด�านการู้ศึกษ์า  การู้สรู้�างโอกาสทางการู้เรู้ียนรู้้�
        ผู้่านการู้สรู้�างสภาพื่แวดล�อมุการู้เรู้ียนรู้้�  ที�เหมุาะสมุกับความุติ�องการู้
        ของผู้้�พื่ิการู้ทางการู้ได�ยิน    จึงมุีความุจำาเปิ็นอย่างยิ�ง    การู้นำา  VR
        มุาใช�เปิ็นเครู้่� องมุ่อทางการู้ศึกษ์าไมุ่เพื่ียงแติ่ช่วยให�ผู้้�เรู้ียนได�รู้ับ
        ปิรู้ะสบการู้ณ์การู้เรู้ียนรู้้�ที�สมุจรู้ิงและน่าสนใจ ยังช่วยส่งเสรู้ิมุการู้เข�าถึง
        การู้ศึกษ์าที�เท่าเทียมุ ครู้อบคลุมุ และมุีปิรู้ะสิทธ์ิผู้ลสำาหรู้ับทุกคนอีกด�วย
          หอสิ่มุดและคลังความรืู่้มหาว่ที่ยาลัยมห่ดล รื่่วมกับุ สิ่ถีาบุันรื่าชสิุ่ดา
        คณะแพัที่ยศิาสิ่ตรื่์โรื่งพัยาบุาลรื่ามาธ์่บุดี  มหาว่ที่ยาลัยมห่ดล  และ  โครื่งการื่ VR Empowerment : สิ่ัมผู้ัสิ่โลกใหม่ผู้่านสิ่ายตาแห่งโอกาสิ่
        โรื่งเรื่ียนโสิ่ตศิึกษาจังหวัดนครื่ปฐิม เปิิดมุิติิใหมุ่แห่งการู้เรู้ียนรู้้� เพื่่�อกลุ่มุ  จัดที�อาคารู้อำานวยการู้  ห�องปิรู้ะชุมุใหญ่  ชั�น  ๓  สถาบันรู้าชสุดา
        ผู้้�พื่ิการู้ทางการู้ได�ยิน ผู้่านเทคโนโลยีแว่น VR  เปิ็นแนวทางในการู้ช่วยให�  คณะแพื่ทยศาสติรู้์โรู้งพื่ยาบาลรู้ามุาธ์ิบดี มุหาวิทยาลัยมุหิดล ศาลายา
        นักเรู้ียน นักศึกษ์า ผู้้�พื่ิการู้ทางการู้ได�ยิน ได�สัมุผู้ัสกับปิรู้ะสบการู้ณ์การู้เรู้ียนรู้้�  จังหวัดนครู้ปิฐมุ  วันศุกรู้์ที�  ๒๑  มุีนาคมุ  ๒๕๖๘  และกล่าวเปิิดงานโดย
        ที�แติกติ่างจากรู้้ปิแบบเดิมุ  โดยสามุารู้ถช่วยลดอุปิสรู้รู้คทางกายภาพื่  ผูู้้ช่วยศิาสิ่ตรื่าจารื่ย์  ดรื่.สิ่รื่าวุธ์  เวชก่จ  ผู้้�อำานวยการู้หอสมุุดและคลัง
        ในการู้เรู้ียนรู้้� และส่งเสรู้ิมุการู้มุีส่วนรู้่วมุของผู้้�เรู้ียนทุกกลุ่มุอย่างเท่าเทียมุ   ความุรู้้�มุหาวิทยาลัยมุหิดล โครื่งการื่ VR Empowerment : สิ่ัมผู้ัสิ่โลก
        การู้ผู้จญภัยในโลกเสมุ่อนจรู้ิงไมุ่เพื่ียงแติ่ช่วยกรู้ะติุ�นความุคิดสรู้�างสรู้รู้ค์  ใหม่ผู้่านสิ่ายตาแห่งโอกาสิ่  เปิ็นโครู้งการู้นำารู้่อง  โดยให�นักเรู้ียนรู้ะดับ
        และเสรู้ิมุสรู้�างจินตินาการู้  แติ่ยังช่วยพื่ัฒนาทักษ์ะที�จำาเปิ็นในศติวรู้รู้ษ์  มุัธ์ยมุศึกษ์าติอนปิลาย ของโรู้งเรู้ียนโสติศึกษ์าจังหวัดนครู้ปิฐมุ จำานวน
        ที� ๒๑ เช่น ทักษ์ะการู้แก�ปิัญหา การู้คิดเชิงวิเครู้าะห์ และการู้ทำางานรู้่วมุกัน  ๒๐ คน และนักศึกษ์าสาขาวิชาห้หนวกศึกษ์า และสาขาวิชาการู้ศึกษ์า
        เปิ็นทีมุ หอสมุุดและคลังความุรู้้�มุหาวิทยาลัยมุหิดล จึงได�จัดทำาโครื่งการื่  ของคนห้หนวก สถาบันรู้าชสุดา จำานวน ๔๒ คน เปิ็นผู้้�ทดลองการู้เล่นเกมุ
        VR Empowerment : สิ่ัมผู้ัสิ่โลกใหม่ผู้่านสิ่ายตาแห่งโอกาสิ่ ขึ�น ซึ่ึ�งมุุ่งเน�น  ผู้่านเทคโนโลยีแว่น  VR  ซึ่ึ�งในรู้ะบบแว่น  VR  จะใส่คลิปิวิดีโอ
        การู้ยกรู้ะดับสถานศึกษ์าและเครู้่�องมุ่อทางการู้ศึกษ์าให�รู้องรู้ับผู้้�เรู้ียน  ล่ามุภาษ์ามุ่อ สาธ์ิติการู้เล่นเกมุ พื่รู้�อมุคำาอธ์ิบายอย่างละเอียด จะทำาให�
        ทุกกลุ่มุ  รู้วมุถึงการู้สรู้�างหลักปิรู้ะกันว่า  กลุ่มุเปิรู้าะบาง  เช่น  ผู้้�พื่ิการู้  ผู้้�เล่นเกมุที�มุีความุพื่ิการู้ทางการู้ได�ยิน  สามุารู้ถเข�าใจวิธ์ีการู้เล่นเกมุ
        จะสามุารู้ถเข�าถึงการู้ศึกษ์าได�อย่างเท่าเทียมุภายในปิี  ๒๕๗๓  และ   และเล่นเกมุด�วยความุเข�าใจ และสนุกสนาน เหมุ่อนกับนักเรู้ียน นักศึกษ์าปิกติิ
        ในปิัจจุบัน เกมุ VR ได�รู้ับความุนิยมุอย่างแพื่รู้่หลายและสามุารู้ถใช�เปิ็น  นำาไปิส้่การู้เรู้ียนรู้้�  ทางการู้ศึกษ์า  ได�อย่างเท่าเทียมุ  แบบไรู้�ขีดจำากัด
        เครู้่�องมุ่อเสรู้ิมุสรู้�างการู้เรู้ียนรู้้�ที�มุีปิรู้ะสิทธ์ิภาพื่  การู้ออกแบบของเกมุ  และช่วยขยายขอบเขติการู้เรู้ียนรู้้� ให�ผู้้�เรู้ียนสามุารู้ถสัมุผู้ัสปิรู้ะสบการู้ณ์
        ที�เข�าถึงได�สำาหรู้ับผู้้�เล่นทุกกลุ่มุ  การู้เรู้ียนรู้้�ผู้่านเกมุ  ไมุ่เพื่ียงแติ่ให�  ที�แติกติ่างจากการู้เรู้ียนการู้สอนแบบดั�งเดิมุ เปิ็นการู้ส่งเสรู้ิมุการู้เรู้ียนรู้้�
        ความุบันเทิง แติ่ยังช่วยพื่ัฒนาทักษ์ะที�สำาคัญ เช่น ทักษ์ะความุคิดสรู้�างสรู้รู้ค์  ผู้่านปิรู้ะสบการู้ณ์จรู้ิงในโลกเสมุ่อน กรู้ะติุ�นความุสนใจและการู้มุีส่วนรู้่วมุ
        และความุสามุารู้ถในการู้ช่างสังเกติ  ผู้่านการู้แก�ไขปิรู้ิศนาและสำารู้วจ  ของนักเรู้ียน  นักศึกษ์า  สามุารู้ถพื่ัฒนาทักษ์ะกรู้ะบวนการู้คิดวิเครู้าะห์
        สภาพื่แวดล�อมุในเกมุ  ทักษ์ะการู้ทำางานรู้่วมุกันและการู้ส่�อสารู้  ผู้่าน  และการู้แก�ปิัญหา ผู้่านสถานการู้ณ์ท�าทายในเกมุที�ติ�องใช�ไหวพื่รู้ิบและ
        การู้โติ�ติอบกับติัวละครู้และกลไกของเกมุที�ส่งเสรู้ิมุการู้คิดเชิงรู้ะบบ   การู้ติัดสินใจ กรู้ะติุ�นจินตินาการู้และความุคิดสรู้�างสรู้รู้ค์ ผู้่านการู้เล่าเรู้่�อง
        การู้พื่ัฒนาทักษ์ะการู้แก�ปิัญหา  ในสถานการู้ณ์ที�ท�าทายและซึ่ับซึ่�อน  มุีสภาพื่แวดล�อมุที�สรู้�างสรู้รู้ค์ภายในเกมุ ส่งเสรู้ิมุทักษ์ะการู้ทำางาน`เปิ็นทีมุ
        เปิ็นการู้สรู้�างโอกาสให�ผู้้�เรู้ียนได�พื่ัฒนาทักษ์ะที�สามุารู้ถนำาไปิปิรู้ะยุกติ์  การู้ส่�อสารู้ผู้่านกิจกรู้รู้มุที�ติ�องอาศัยความุรู้่วมุมุ่อ  ซึ่ึ�งในอนาคติจะมุี
        ใช�ในชีวิติจรู้ิง ในสภาพื่แวดล�อมุการู้เรู้ียนรู้้�ที�ปิลอดภัย ปิรู้าศจากความุรูุ้นแรู้ง   การู้ขยายผู้ล  ติ่อยอดไปิยังโรู้งเรู้ียนโสติศึกษ์า  จำานวน  ๒๐  โรู้งเรู้ียน
        และเอ่�อติ่อการู้เรู้ียนรู้้�อย่างเท่าเทียมุ          ทั�วปิรู้ะเทศอีกด�วย











   เรื่่�องจากปก
   1   2   3   4   5   6   7   8   9