Page 9 - MU_4April68
P. 9

April 2025                                  มหิดลสาร ๒๕๖๘                                              9
















        แลัะช้่วยให�ชุ้มช้นมีเคร่�องม่อในการท�าทายกฎีหมายแลัะนโยบายที�  ขยายตัวขึ�น  หนึ�งในแนวทางสิำาคัญ  ค่อ  การขยายเน่�อหาด�านสิิทธิิ
        ไม่เป็็นธิรรม อย่างไรก็ตาม การดำาเนินการศึกษาในด�านนี�ยังคงเผช้ิญ  มนุษยช้นให�ครอบคลัุมหลัากหลัายสิาขาวิช้าเพั่�อให�เข�าถุึงกลัุ่มผ้�เรียน
        กับอุป็สิรรคหลัายป็ระการ  โดยหนึ�งในื้ปััญหาหลักค่อ  ขีาดับุคล้ากิร  ได�กว�างขึ�น นอกจากนี� ยังมีข�อเสินอให�สิ่งเสิริมการบันทึกแลัะจัดเก็บ
        ที่ี�ไดั�รับกิารฝึึกิอบรมดั�านสีิที่ธิมนุษยชุน  ที่ำาให�กิารเปล้ี�ยนแปล้ง  ข�อม้ลัเกี�ยวกับการลัะเมิดสิิทธิิมนุษยช้น  เพั่�อใช้�เป็็นหลัักฐานสิำาคัญ
        เชุิงโครงสีร�างเป็นไปไดั�ยากิ นอกจากนี� ข�อจำากัดทางการเม่อง โดยเฉพัาะ  ในการผลัักดันความยุติธิรรม อีกทั�งยังเน�นย้าถุึงความสิำาคัญของการเป็ิด
        อย่างยิ�งในป็ระเด็นอ่อนไหว เช้่น สิิทธิิของกลัุ่ม LGBTQ+ การป็กครอง   เวทีให�มีการอภิป็รายอย่างเสิรีเกี�ยวกับป็ระเด็นที�มีความอ่อนไหว
        แลัะเสิรีภาพัทางศาสินา  ยิ�งทำาให�เกิดข�อจำากัดในการถุกเถุียงแลัะ  เพั่�อให�ผ้�เรียนแลัะนักวิช้าการสิามารถุเข�าใจหลัักการของสิิทธิิมนุษยช้น
        แลักเป็ลัี�ยนความคิดเห็น  อีกทั�งการบันทึกแลัะเก็บหลัักฐานการ  ในบริบทของความเป็็นจริง  ในขณะที�เมียนมายังคงเผช้ิญกับ
        ลัะเมิดสิิทธิิมนุษยช้น  ก็ยังคงเป็็นป็ัญหาสิำาคัญ  สิ่งผลัให�การเรียกร�อง  ความไม่แน่นอน  การศึกษาในระดับอุดมศึกษายังคงเป็็นพัลัังสิำาคัญ
        ความรับผิดช้อบต่อการลัะเมิดสิิทธิิมนุษยช้นทำาได�ยากขึ�น แลัะยังพับว่า  ในการผลัักดันการเป็ลัี�ยนแป็ลังทางสิังคม  ผ่านการให�ความร้�แลัะ
        กิารศึกิษาเรื�องสีิที่ธิมนุษยชุนยังไม่ไดั�รับกิารบ้รณากิารอย่างเติ็มที่ี�  เคร่� องม่อแก่ป็ระช้าช้นในการรับม่อกับการกดขี�แลัะเรียกร�อง
        ในหล้ักิสี้ติรขีองสีถาบันกิารศึกิษาติ่าง  ๆ  ที่ำาให�กิารเขี�าถึงความร้�  ความยุติธิรรม การอภิป็รายครั�งนี� สิะท�อนให�เห็นถุึงความจำาเป็็นเร่งด่วน
        ดั�านสีิที่ธิขีั�นพัื�นฐานยังคงจำากิัดัอย้่ในวงแคบ  ในสิถุานการณ์การ  ในการเสิริมสิร�างการศึกษาเร่�องสิิทธิิมนุษยช้นให�แข็งแกร่งยิ�งขึ�น
        ลัะเมิดสิิทธิิมนุษยช้น ความรุนแรงแลัะความขัดแย�งทางการเม่อง แลัะ  เพั่� อช้่วยให�ป็ระช้าช้นเมียนมาสิามารถุรับม่อกับวิกฤตที�กำาลััง
        ต�องเผช้ิญกับความท�าทายมากมาย “Dr. Magnolia” (ดร.แมกโนื้เลีย)  ดำาเนินอย้่  แลัะสิร�างรากฐานสิำาหรับอนาคตที�มีความเป็็นธิรรม
        จึงได�เสินอแนวทางที�อาจช้่วยให�การศึกษาเร่�องสิิทธิิมนุษยช้นในเมียนมา  แลัะเป็็นป็ระช้าธิิป็ไตยได�ดียิ�งขึ�น










































                                                                                                                      Special Article
   4   5   6   7   8   9   10   11   12   13   14