Page 9 - MU_4April68
P. 9
April 2025 มหิดลสาร ๒๕๖๘ 9
แลัะช้่วยให�ชุ้มช้นมีเคร่�องม่อในการท�าทายกฎีหมายแลัะนโยบายที� ขยายตัวขึ�น หนึ�งในแนวทางสิำาคัญ ค่อ การขยายเน่�อหาด�านสิิทธิิ
ไม่เป็็นธิรรม อย่างไรก็ตาม การดำาเนินการศึกษาในด�านนี�ยังคงเผช้ิญ มนุษยช้นให�ครอบคลัุมหลัากหลัายสิาขาวิช้าเพั่�อให�เข�าถุึงกลัุ่มผ้�เรียน
กับอุป็สิรรคหลัายป็ระการ โดยหนึ�งในื้ปััญหาหลักค่อ ขีาดับุคล้ากิร ได�กว�างขึ�น นอกจากนี� ยังมีข�อเสินอให�สิ่งเสิริมการบันทึกแลัะจัดเก็บ
ที่ี�ไดั�รับกิารฝึึกิอบรมดั�านสีิที่ธิมนุษยชุน ที่ำาให�กิารเปล้ี�ยนแปล้ง ข�อม้ลัเกี�ยวกับการลัะเมิดสิิทธิิมนุษยช้น เพั่�อใช้�เป็็นหลัักฐานสิำาคัญ
เชุิงโครงสีร�างเป็นไปไดั�ยากิ นอกจากนี� ข�อจำากัดทางการเม่อง โดยเฉพัาะ ในการผลัักดันความยุติธิรรม อีกทั�งยังเน�นย้าถุึงความสิำาคัญของการเป็ิด
อย่างยิ�งในป็ระเด็นอ่อนไหว เช้่น สิิทธิิของกลัุ่ม LGBTQ+ การป็กครอง เวทีให�มีการอภิป็รายอย่างเสิรีเกี�ยวกับป็ระเด็นที�มีความอ่อนไหว
แลัะเสิรีภาพัทางศาสินา ยิ�งทำาให�เกิดข�อจำากัดในการถุกเถุียงแลัะ เพั่�อให�ผ้�เรียนแลัะนักวิช้าการสิามารถุเข�าใจหลัักการของสิิทธิิมนุษยช้น
แลักเป็ลัี�ยนความคิดเห็น อีกทั�งการบันทึกแลัะเก็บหลัักฐานการ ในบริบทของความเป็็นจริง ในขณะที�เมียนมายังคงเผช้ิญกับ
ลัะเมิดสิิทธิิมนุษยช้น ก็ยังคงเป็็นป็ัญหาสิำาคัญ สิ่งผลัให�การเรียกร�อง ความไม่แน่นอน การศึกษาในระดับอุดมศึกษายังคงเป็็นพัลัังสิำาคัญ
ความรับผิดช้อบต่อการลัะเมิดสิิทธิิมนุษยช้นทำาได�ยากขึ�น แลัะยังพับว่า ในการผลัักดันการเป็ลัี�ยนแป็ลังทางสิังคม ผ่านการให�ความร้�แลัะ
กิารศึกิษาเรื�องสีิที่ธิมนุษยชุนยังไม่ไดั�รับกิารบ้รณากิารอย่างเติ็มที่ี� เคร่� องม่อแก่ป็ระช้าช้นในการรับม่อกับการกดขี�แลัะเรียกร�อง
ในหล้ักิสี้ติรขีองสีถาบันกิารศึกิษาติ่าง ๆ ที่ำาให�กิารเขี�าถึงความร้� ความยุติธิรรม การอภิป็รายครั�งนี� สิะท�อนให�เห็นถุึงความจำาเป็็นเร่งด่วน
ดั�านสีิที่ธิขีั�นพัื�นฐานยังคงจำากิัดัอย้่ในวงแคบ ในสิถุานการณ์การ ในการเสิริมสิร�างการศึกษาเร่�องสิิทธิิมนุษยช้นให�แข็งแกร่งยิ�งขึ�น
ลัะเมิดสิิทธิิมนุษยช้น ความรุนแรงแลัะความขัดแย�งทางการเม่อง แลัะ เพั่� อช้่วยให�ป็ระช้าช้นเมียนมาสิามารถุรับม่อกับวิกฤตที�กำาลััง
ต�องเผช้ิญกับความท�าทายมากมาย “Dr. Magnolia” (ดร.แมกโนื้เลีย) ดำาเนินอย้่ แลัะสิร�างรากฐานสิำาหรับอนาคตที�มีความเป็็นธิรรม
จึงได�เสินอแนวทางที�อาจช้่วยให�การศึกษาเร่�องสิิทธิิมนุษยช้นในเมียนมา แลัะเป็็นป็ระช้าธิิป็ไตยได�ดียิ�งขึ�น
Special Article