Page 16 - MU_5May67
P. 16

16                                           มหิดลสาร ๒๕๖๗                                         May 2024




                            ม.มห่ดลสิ่รื่้างสิ่รื่รื่ค์ ‘BactoBattle’


                การ์์ดเกมพื่ิชุิตโลักจุลัชุ่พื่ สอนนศพื่.ต่อยอดเชุ่�อแบคท่เร์่ยก่อโร์ค



        สัมภาษณ์ และเขียนีข่าวโดย ฐิตินีวตาร้ ดิถีการุ้ณ
        ภาพจากผุ้้ใหิ้สัมภาษณ์


                การ้เล่นี  “การื่์ดเกม”  (Card  Game)  ถ่อเป็็นีหินี่�งในี  Passive
        Recreation  ที�เหิมาะสำาหิร้ับทุกเพศทุกวัย  โดยได้มีผุลพิส้จนี์แล้วว่า
        ดีต่อสุขภาพจิตเพียงใด
             อาจารื่ย์  ดรื่.  นายแพทุย์กรื่กฤษณ์  อ่�มวัฒนา  อาจาร้ย์แพทย์
        ป็ร้ะจำาภาควิชี้าจุลชี้ีววิทยา  คณะแพทยศาสตร้์ศิร้ิร้าชี้พยาบาล
        มหิาวิทยาลัยมหิิดล ค่อหินี่�งในีความภาคภ้มิใจของมหิาวิทยาลัยมหิิดล
        ในีฐานีะ “ปัญญาของแผ่นด่น” ตามป็ณิธ์านีฯ ผุ้้สร้้างสร้ร้ค์นีวัตกร้ร้ม
        “BactoBattle”  การ้์ดเกมพิชี้ิตโลกจุลชี้ีพ  สำาหิร้ับนีักศ่กษาแพทย์ฯ
        ศิร้ิร้าชี้  ใหิ้ได้เร้ียนีไป็ด้วย  ได้ผุ่อนีคลายไป็ด้วย  จากความสนีใจ
        ในีการ้เล่นีการ้์ดเกมเป็็นีทุนีเดิม  ป็ร้ะกอบกับความสนีใจในีโลก
        แหิ่งจุลชี้ีพ  ซ้ำ่�งนีับเป็็นีอาณาจักร้ของสิ�งมีชี้ีวิตขนีาดเล็กที�สุด
        แต่ยิ�งใหิญ่ที�สุด  จนีสามาร้ถค้นีพบเคล็ดลับเพ่�อการ้เร้ียนีร้้้ด้วยตัวเอง
        ซ้ำ่�งใหิ้ผุลที�ดีกว่าการ้ท่องจำาเพียงอย่างเดียว
             ด้วยการื่ปล่อยให้สิ่มองได้สิ่รื่้างแผนทุ้�ทุางความค่ด ไปพรื่้อมกับ  อาจารื่ย์ ดรื่. นายแพทย์กรื่กฤษ์ณ์ อ่�มวัฒนา
                                                                              อาจาร์ย์แพื่ทย์ปีร์ะจำาภาควิิชุาจุลัชุ่วิวิิทยา
        การื่เชี้่�อมโยงองค์ปรื่ะกอบต่างๆ  ทุ้�ม้ความเก้�ยวข้องกัน  ซี่�งลำาพัง  คณะแพื่ทยศาสตร์์ศิร์ิร์าชุพื่ยาบาลั มหาวิิทยาลััยมหิดลั
        การื่ทุ่องจำาเพ้ยงชี้่�อของเชี้่�อจุลชี้้พไม่อาจบ่งบอกถ่งลักษณะทุ้�ง่ายต่อ
        การื่จดจำา แต่หากเชี้่�อมโยงกับโรื่คทุ้�เก่ดข่�นตามอวัยวะ และรื่ะบบต่างๆ                            จากการ้ค้นีพบว่าการ้เป็็นี “นักศิ่กษาแพทุย์” ที�จะเป็็นี “แพทุย์ว่ชี้าชี้้พ”
        ภายในรื่่างกาย  จะทุำาให้มองเห็นกลไกของการื่เก่ดโรื่คได้อย่าง  ซ้ำ่�งป็ร้ะสบความสำาเร้็จได้ต่อไป็ในีอนีาคต  ไม่จำาเป็็นีต้องเร้ียนีเพียง
        ชี้ัดเจนย่�งข่�น                                       อย่างเดียว อาจาร้ย์ ดร้. นีายแพทย์กร้กฤษณ์ อิ�มวัฒนีา กล่าวว่าได้ร้ับ
             ตัวอย่างเชี้่น เชี้่�อจุลชี้้พก่อโรื่คทุ้�เก่ดข่�นภายในลำาไสิ่้ จัดเป็นกลุ่ม  คำาป็ร้่กษาที�ดีจาก  ศิาสิ่ตรื่าจารื่ย์  ดรื่.  นายแพทุย์ภัทุรื่ชี้ัย  ก้รื่ต่สิ่่น
        ให้จดจำาใน  ๒  ลักษณะ  ค่อแบบ  “ขับถ่ายเป็นนำา”  เชี้่น  เชี้่�ออห่วาต์   ร้องอธ์ิการ้บดีฝ่่ายวิจัย มหิาวิทยาลัยมหิิดล ซ้ำ่�งในีขณะนีั�นีดำาร้งตำาแหินี่ง
        (Vibrio cholerae) และอ้โคไล (Escherichia coli) และแบบ “ขับถ่าย  หิัวหินี้าภาควิชี้าจุลชี้ีววิทยา  คณะแพทยศาสตร้์ศิร้ิร้าชี้พยาบาล
        เป็นเล่อด” ทุ้�ทุำาให้ลำาไสิ่้อักเสิ่บ และเก่ดอาการื่ปวดบ่ด เชี้่น เชี้่�อซีาล  มหิาวิทยาลัยมหิิดล โดย อาจารื่ย์ ดรื่. นายแพทุย์กรื่กฤษณ์ อ่�มวัฒนา
        โมเนลลา  (Salmonella  enterica)  และชี้่เกลลา  (Shigella  spp.)   ในีขณะนีั�นีทำาหินี้าที�แกนีนีำานีักศ่กษาแพทย์ศิร้ิร้าชี้จัดแข่งขันีตอบป็ัญหิา
        เป็นต้น หากจำาเป็นกลุ่มของการื่ก่อโรื่คจะทุำาให้จำาได้ง่ายย่�งข่�น  จุลชี้ีววิทยานีานีาชี้าติ (Siriraj International Medical Microbiology
                แม้นีักศ่กษาแพทย์จะสำาเร้็จการ้ศ่กษาออกไป็ทำาหินี้าที�แพทย์  Parasitology  and  Immunology  Competition:  SIMPIC)
        แล้วต้องพบกับเชี้่�ออุบัติใหิม่อีกมากมายเพียงใด แต่ความเข้าใจพ่�นีฐานี  ซ้ำ่�งต่อมาได้จุดป็ร้ะกายใหิ้เกิดการ้ต่อยอดสร้้างเป็็นีนีวัตกร้ร้ม
        เกี�ยวกับเชี้่�อจุลชี้ีพที�ได้สั�งสมไว้ ยังคงสามาร้ถนีำาไป็ต่อยอดป็ร้ะยุกต์ใชี้้  “BactoBattle”  เพ่�อการ้เร้ียนีร้้้ที�ไม่มีวันีสิ�นีสุด  ผุลงานีนีวัตกร้ร้ม
        ในีการ้อธ์ิบายการ้เกิดโร้ค และนีำาไป็ส้่การ้คิดค้นียาใหิม่ๆ ต่อไป็ได้เสมอ  “BactoBattle”  ได้ร้ับการ้ตีพิมพ์ถ่งความสำาเร้็จของผุลการ้เร้ียนี
                                                               ร้้้ในีวาร้สาร้วิชี้าการ้ร้ะดับนีานีาชี้าติ  “Access  Microbiology”
                                                               แหิ่งสมาคมจุลชี้ีววิทยาในียุโร้ป็ และได้ขยายป็ร้ะโยชี้นี์ออกไป็ทั�วโลก
                                                                     ก้าวต่อไป็  อาจารื่ย์  ดรื่.  นายแพทุย์กรื่กฤษณ์  อ่�มวัฒนา
                                                               เตร้ียมพัฒนีา “BactoBattle” ใหิ้คร้อบคลุมจำานีวนีเชี้่�อจุลชี้ีพก่อโร้ค
                                                               ที�นีักศ่กษาแพทย์ควร้ร้้้ตามมาตร้ฐานีแพทยสภาใหิ้มากข่�นี
                                                               และจะขยายผุลพัฒนีาส้่เวอร้์ชี้ันีอิเล็กทร้อนีิกส์  เพ่�อเพิ�มทางเล่อก
                                                               ในีการ้เข้าถ่ง  ซ้ำ่�งจะเป็็นีการ้ป็ร้ะหิยัดทร้ัพยากร้ธ์ร้ร้มชี้าติลดโลกร้้อนี
                                                               ตลอดจนีชี้่วยอำานีวยความสะดวกใหิ้นีักศ่กษาแพทย์สามาร้ถเร้ียนีร้้้
                นีอกจากนีี�  การ้นีำาความร้้้เร้่�องจุลชี้ีพมาจัดทำาเป็็นีนีวัตกร้ร้ม  และเพลิดเพลินีกับการ้์ดเกมได้ทุกที�ทุกเวลาผุ่านีอุป็กร้ณ์ดิจิทัล
        ส่�อการ้สอนียังทำาใหิ้นีักศ่กษาแพทย์ได้ร้ับความเพลิดเพลินีจากการ้  ตามเป็้าหิมายเพ่�อการ้พัฒนีาอย่างยั�งย่นีแหิ่งสหิป็ร้ะชี้าชี้าติ  SDG4
        ได้สังสร้ร้ค์และท้าทายผุลัดกันีเป็็นีผุ้้ชี้นีะในีการ้หิาทางกำาจัดเชี้่�อ   เพ่� อการ้ศ่กษาที�เท่าเทียม  (Quality  Education)  SDG10
        และการ้ด่�อยาใหิ้ถ้กโร้คในีเกม                         ลดความเหิล่�อมลำา (Reduced Inequality) และ SDG12 เพ่�อการ้ใชี้้
                  การ้ได้ผุ่อนีคลายจะชี้่วยใหิ้สามาร้ถต่อส้้กับ  “โรื่คซี่มเศิรื่้า”   ทร้ัพยากร้ด้วยสำานี่กร้ับผุิดชี้อบ  (Responsible  Consumption
   Exellence
        ซ้ำ่�งมักเป็็นีป็ัญหิาทางสุขภาพจิตที�สำาคัญซ้ำ่�งคอยคุกคามนีักศ่กษา  and Production)
        แพทย์ใหิ้ต้องเผุชี้ิญจากความกดดันีในีการ้เร้ียนีที�ต้องทุ่มเท
        อย่างหินีักเพ่�อการ้เตร้ียมตัวเป็็นีแพทย์ที�สมบ้ร้ณ์พร้้อมต่อไป็ในีอนีาคต

    Teaching and Learning
   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20   21