Page 16 - MU_5May67
P. 16
16 มหิดลสาร ๒๕๖๗ May 2024
ม.มห่ดลสิ่รื่้างสิ่รื่รื่ค์ ‘BactoBattle’
การ์์ดเกมพื่ิชุิตโลักจุลัชุ่พื่ สอนนศพื่.ต่อยอดเชุ่�อแบคท่เร์่ยก่อโร์ค
สัมภาษณ์ และเขียนีข่าวโดย ฐิตินีวตาร้ ดิถีการุ้ณ
ภาพจากผุ้้ใหิ้สัมภาษณ์
การ้เล่นี “การื่์ดเกม” (Card Game) ถ่อเป็็นีหินี่�งในี Passive
Recreation ที�เหิมาะสำาหิร้ับทุกเพศทุกวัย โดยได้มีผุลพิส้จนี์แล้วว่า
ดีต่อสุขภาพจิตเพียงใด
อาจารื่ย์ ดรื่. นายแพทุย์กรื่กฤษณ์ อ่�มวัฒนา อาจาร้ย์แพทย์
ป็ร้ะจำาภาควิชี้าจุลชี้ีววิทยา คณะแพทยศาสตร้์ศิร้ิร้าชี้พยาบาล
มหิาวิทยาลัยมหิิดล ค่อหินี่�งในีความภาคภ้มิใจของมหิาวิทยาลัยมหิิดล
ในีฐานีะ “ปัญญาของแผ่นด่น” ตามป็ณิธ์านีฯ ผุ้้สร้้างสร้ร้ค์นีวัตกร้ร้ม
“BactoBattle” การ้์ดเกมพิชี้ิตโลกจุลชี้ีพ สำาหิร้ับนีักศ่กษาแพทย์ฯ
ศิร้ิร้าชี้ ใหิ้ได้เร้ียนีไป็ด้วย ได้ผุ่อนีคลายไป็ด้วย จากความสนีใจ
ในีการ้เล่นีการ้์ดเกมเป็็นีทุนีเดิม ป็ร้ะกอบกับความสนีใจในีโลก
แหิ่งจุลชี้ีพ ซ้ำ่�งนีับเป็็นีอาณาจักร้ของสิ�งมีชี้ีวิตขนีาดเล็กที�สุด
แต่ยิ�งใหิญ่ที�สุด จนีสามาร้ถค้นีพบเคล็ดลับเพ่�อการ้เร้ียนีร้้้ด้วยตัวเอง
ซ้ำ่�งใหิ้ผุลที�ดีกว่าการ้ท่องจำาเพียงอย่างเดียว
ด้วยการื่ปล่อยให้สิ่มองได้สิ่รื่้างแผนทุ้�ทุางความค่ด ไปพรื่้อมกับ อาจารื่ย์ ดรื่. นายแพทย์กรื่กฤษ์ณ์ อ่�มวัฒนา
อาจาร์ย์แพื่ทย์ปีร์ะจำาภาควิิชุาจุลัชุ่วิวิิทยา
การื่เชี้่�อมโยงองค์ปรื่ะกอบต่างๆ ทุ้�ม้ความเก้�ยวข้องกัน ซี่�งลำาพัง คณะแพื่ทยศาสตร์์ศิร์ิร์าชุพื่ยาบาลั มหาวิิทยาลััยมหิดลั
การื่ทุ่องจำาเพ้ยงชี้่�อของเชี้่�อจุลชี้้พไม่อาจบ่งบอกถ่งลักษณะทุ้�ง่ายต่อ
การื่จดจำา แต่หากเชี้่�อมโยงกับโรื่คทุ้�เก่ดข่�นตามอวัยวะ และรื่ะบบต่างๆ จากการ้ค้นีพบว่าการ้เป็็นี “นักศิ่กษาแพทุย์” ที�จะเป็็นี “แพทุย์ว่ชี้าชี้้พ”
ภายในรื่่างกาย จะทุำาให้มองเห็นกลไกของการื่เก่ดโรื่คได้อย่าง ซ้ำ่�งป็ร้ะสบความสำาเร้็จได้ต่อไป็ในีอนีาคต ไม่จำาเป็็นีต้องเร้ียนีเพียง
ชี้ัดเจนย่�งข่�น อย่างเดียว อาจาร้ย์ ดร้. นีายแพทย์กร้กฤษณ์ อิ�มวัฒนีา กล่าวว่าได้ร้ับ
ตัวอย่างเชี้่น เชี้่�อจุลชี้้พก่อโรื่คทุ้�เก่ดข่�นภายในลำาไสิ่้ จัดเป็นกลุ่ม คำาป็ร้่กษาที�ดีจาก ศิาสิ่ตรื่าจารื่ย์ ดรื่. นายแพทุย์ภัทุรื่ชี้ัย ก้รื่ต่สิ่่น
ให้จดจำาใน ๒ ลักษณะ ค่อแบบ “ขับถ่ายเป็นนำา” เชี้่น เชี้่�ออห่วาต์ ร้องอธ์ิการ้บดีฝ่่ายวิจัย มหิาวิทยาลัยมหิิดล ซ้ำ่�งในีขณะนีั�นีดำาร้งตำาแหินี่ง
(Vibrio cholerae) และอ้โคไล (Escherichia coli) และแบบ “ขับถ่าย หิัวหินี้าภาควิชี้าจุลชี้ีววิทยา คณะแพทยศาสตร้์ศิร้ิร้าชี้พยาบาล
เป็นเล่อด” ทุ้�ทุำาให้ลำาไสิ่้อักเสิ่บ และเก่ดอาการื่ปวดบ่ด เชี้่น เชี้่�อซีาล มหิาวิทยาลัยมหิิดล โดย อาจารื่ย์ ดรื่. นายแพทุย์กรื่กฤษณ์ อ่�มวัฒนา
โมเนลลา (Salmonella enterica) และชี้่เกลลา (Shigella spp.) ในีขณะนีั�นีทำาหินี้าที�แกนีนีำานีักศ่กษาแพทย์ศิร้ิร้าชี้จัดแข่งขันีตอบป็ัญหิา
เป็นต้น หากจำาเป็นกลุ่มของการื่ก่อโรื่คจะทุำาให้จำาได้ง่ายย่�งข่�น จุลชี้ีววิทยานีานีาชี้าติ (Siriraj International Medical Microbiology
แม้นีักศ่กษาแพทย์จะสำาเร้็จการ้ศ่กษาออกไป็ทำาหินี้าที�แพทย์ Parasitology and Immunology Competition: SIMPIC)
แล้วต้องพบกับเชี้่�ออุบัติใหิม่อีกมากมายเพียงใด แต่ความเข้าใจพ่�นีฐานี ซ้ำ่�งต่อมาได้จุดป็ร้ะกายใหิ้เกิดการ้ต่อยอดสร้้างเป็็นีนีวัตกร้ร้ม
เกี�ยวกับเชี้่�อจุลชี้ีพที�ได้สั�งสมไว้ ยังคงสามาร้ถนีำาไป็ต่อยอดป็ร้ะยุกต์ใชี้้ “BactoBattle” เพ่�อการ้เร้ียนีร้้้ที�ไม่มีวันีสิ�นีสุด ผุลงานีนีวัตกร้ร้ม
ในีการ้อธ์ิบายการ้เกิดโร้ค และนีำาไป็ส้่การ้คิดค้นียาใหิม่ๆ ต่อไป็ได้เสมอ “BactoBattle” ได้ร้ับการ้ตีพิมพ์ถ่งความสำาเร้็จของผุลการ้เร้ียนี
ร้้้ในีวาร้สาร้วิชี้าการ้ร้ะดับนีานีาชี้าติ “Access Microbiology”
แหิ่งสมาคมจุลชี้ีววิทยาในียุโร้ป็ และได้ขยายป็ร้ะโยชี้นี์ออกไป็ทั�วโลก
ก้าวต่อไป็ อาจารื่ย์ ดรื่. นายแพทุย์กรื่กฤษณ์ อ่�มวัฒนา
เตร้ียมพัฒนีา “BactoBattle” ใหิ้คร้อบคลุมจำานีวนีเชี้่�อจุลชี้ีพก่อโร้ค
ที�นีักศ่กษาแพทย์ควร้ร้้้ตามมาตร้ฐานีแพทยสภาใหิ้มากข่�นี
และจะขยายผุลพัฒนีาส้่เวอร้์ชี้ันีอิเล็กทร้อนีิกส์ เพ่�อเพิ�มทางเล่อก
ในีการ้เข้าถ่ง ซ้ำ่�งจะเป็็นีการ้ป็ร้ะหิยัดทร้ัพยากร้ธ์ร้ร้มชี้าติลดโลกร้้อนี
ตลอดจนีชี้่วยอำานีวยความสะดวกใหิ้นีักศ่กษาแพทย์สามาร้ถเร้ียนีร้้้
นีอกจากนีี� การ้นีำาความร้้้เร้่�องจุลชี้ีพมาจัดทำาเป็็นีนีวัตกร้ร้ม และเพลิดเพลินีกับการ้์ดเกมได้ทุกที�ทุกเวลาผุ่านีอุป็กร้ณ์ดิจิทัล
ส่�อการ้สอนียังทำาใหิ้นีักศ่กษาแพทย์ได้ร้ับความเพลิดเพลินีจากการ้ ตามเป็้าหิมายเพ่�อการ้พัฒนีาอย่างยั�งย่นีแหิ่งสหิป็ร้ะชี้าชี้าติ SDG4
ได้สังสร้ร้ค์และท้าทายผุลัดกันีเป็็นีผุ้้ชี้นีะในีการ้หิาทางกำาจัดเชี้่�อ เพ่� อการ้ศ่กษาที�เท่าเทียม (Quality Education) SDG10
และการ้ด่�อยาใหิ้ถ้กโร้คในีเกม ลดความเหิล่�อมลำา (Reduced Inequality) และ SDG12 เพ่�อการ้ใชี้้
การ้ได้ผุ่อนีคลายจะชี้่วยใหิ้สามาร้ถต่อส้้กับ “โรื่คซี่มเศิรื่้า” ทร้ัพยากร้ด้วยสำานี่กร้ับผุิดชี้อบ (Responsible Consumption
Exellence
ซ้ำ่�งมักเป็็นีป็ัญหิาทางสุขภาพจิตที�สำาคัญซ้ำ่�งคอยคุกคามนีักศ่กษา and Production)
แพทย์ใหิ้ต้องเผุชี้ิญจากความกดดันีในีการ้เร้ียนีที�ต้องทุ่มเท
อย่างหินีักเพ่�อการ้เตร้ียมตัวเป็็นีแพทย์ที�สมบ้ร้ณ์พร้้อมต่อไป็ในีอนีาคต
Teaching and Learning