Page 5 - MU_7July67
P. 5

July 2024                                   มหิดลสาร ๒๕๖๗                                              5





          ม.มหิ่ดลว่จัยพื่ฤติ่กรื่รื่มศาสุติรื่์ยกรื่ะดับัคุณภาพื่ชีว่ติผู้้้บัรื่่โภคไทย

                        สิ่�มาตรฐานุติดฉลากผลิตภัณฑ์์อาหาร GMOs





        สัมิภาษณ์ และเข่ยนข่าว์โดย ฐิต่ินว์ต่าร ดิถึ่การ่ณ
        ภาพจำากผู้ใหิ้สัมิภาษณ์



                      ในปัจำจำ่บันมิ่พ้ชี้ และสัต่ว์์หิลากหิลายชี้นิด
        ท่� ได้ รับการดั ดแปรพันธิ่ กรรมิ  (GMOs
        -  Genetically  Modified  Organisms)
        เพ้�อประโยชี้น์ในหิลายด้าน  เชี้่น  การเพิ�มิ
        คว์ามิทนทานต่่อสภาพอากาศ  ซีึ�งส่งผลใหิ้
        มิ่ผลผลิต่ท่�สูงขึ�น  และต่้นท่นท่�ต่ำาลง  อย่างไร
        ก็ต่ามิ  ยังมิ่คว์ามิกังว์ลว์่าพ้ชี้และสัต่ว์์ท่�ได้รับ
        การดัดแปรพันธิ่กรรมิเหิล่าน่� อาจำส่งผลกระทบ
        ต่่อระบบนิเว์ศได้หิากไมิ่ได้รับการคว์บค่มิ
                ประเด็นท่�มิ่คว์ามิสำาคัญ่ต่่อคนทั�ว์ไป  ค้อ
        การนำาพ้ชี้ และสัต่ว์์ท่�ได้รับการดัดแปรพันธิ่กรรมิ
        มิารับประทานเป็นอาหิาร โดยผู้บริโภคแต่่ละ
        ประเทศมิ่การยอมิรับอาหิาร GMOs ท่�ไมิ่เหิมิ้อนกัน
                ในขณะท่�บางประเทศอาจำยอมิรับได้มิาก               รื่องศาสุติรื่าจารื่ย์ ดรื่.ย่�งยศ เจียรื่วุฑฒิ่
                                                           รองคณบดีฝ่่ายคลังและทิรัพยากรบุคคล และอาจารย์ประจำากลุ�มสิาขาวิชาบริหารธิุรกิจ
        แต่่หิลายประเทศอาจำยังไมิ่สบายใจำด้าน                         วิทิยาลัยนุานุาชาติ มหาวิทิยาลัยมหิดล
        ผลกระทบต่่อส่ขภาพของผู้บริโภคในระยะยาว์
        คว์ามิแต่กต่่างของการยอมิรับน่� ส่งผลใหิ้แต่่ละ      นับเป็นงานว์ิจำัยทางสังคมิศาสต่ร์ท่�สร้าง  เมิ้�อเท่ยบผลการทดลองทั�ง  ๒  ครั�ง  แมิ้ว์่าข้อ
        ประเทศมิ่ข้อกำาหินดใหิ้ต่ิดฉลากผลิต่ภัณฑ์์  คว์ามิต่ระหินักต่่อผู้บริโภคคนไทยเก่�ยว์กับ  กำาหินดปัจำจำ่บันจำะไมิ่อน่ญ่าต่ใหิ้ผู้ขายต่ิดฉลาก
        อาหิาร  GMOs  ท่�แต่กต่่างกัน  โดยในส่ว์นของ  ผลิต่ภัณฑ์์อาหิาร GMOs ชี้ิ�นแรกท่�ได้อาศัยว์ิธิ่  ลักษณะน่� แต่่ผลการว์ิจำัยแสดงถึึงคว์ามิต่้องการ
        ประเทศไทยนั�น  ประกาศจำากกระทรว์ง   การทดลองด้ว์ยการจำำาลองสถึานการณ์การ  ของผู้บริโภค  ซีึ�งอาจำเป็นโอกาสของผู้ขาย
        สาธิารณส่ข กำาหินดใหิ้อาหิารท่�มิ่ส่ว์นผสมิของ  ซี้�อขายอาหิารด้ว์ยเงินจำริง  ทั�งน่�  เพ้�อศึกษา  อาหิารปลอด GMOs ได้ในอนาคต่
        GMOs อย่างน้อย ๕% ต่้องแสดงข้อมิูลในฉลาก  ความเติ็มใจในการื่จ่าย (Willingness to Pay)             ส่ดท้ายน่� ท่มิว์ิจำัยหิว์ังใหิ้ผลจำากการทดลอง
        ใหิ้ผู้บริโภคทราบ และหิ้ามิแสดงข้อคว์ามิท่�ระบ่  การทดลองอาศัยกล่่มิต่ัว์อย่างผู้บริโภคในว์ัย  เป็นข้อมิูลใหิ้ผู้ประกอบการใส่ใจำเร้� อง
        ว์่าอาหิารดังกล่าว์ไมิ่มิ่ GMOs     ทำางาน  โดยท่มิว์ิจำัยได้ใหิ้เงินจำำานว์นหินึ�งแก่  การใหิ้ข้อมิูลในฉลากผลิต่ภัณฑ์์อาหิาร GMOs
              รื่องศิาสุติรื่าจารื่ย์  ดรื่.ย่�งยศิ  เจียรื่วุฑ์ฒิ่   กล่่มิต่ัว์อย่าง  สำาหิรับเล้อกซี้�ออาหิารท่�มิ่การ  เพ้�อประโยชี้น์สำาหิรับผู้บริโภคกันใหิ้มิากขึ�น
        รองคณบด่ฝี่ายคลังและทรัพยากรบ่คคล และ  ใชี้้ฉลาก  GMOs  ในรูปแบบท่�แต่กต่่างกัน   การยกระดับค่ณภาพชี้่ว์ิต่ในประเทศใหิ้ด่ขึ�น
        อาจำารย์ประจำำากล่่มิสาขาว์ิชี้าบริหิารธิ่รกิจำ   โดยราคาของการซี้�อขายจำะถึูกกำาหินดด้ว์ย  มิาจำากการใหิ้ข้อมิูลท่�ถึูกต่้องครบถึ้ว์นแก่
        ว์ิทยาลัยนานาชี้าต่ิ มิหิาว์ิทยาลัยมิหิิดล นับเป็น  ว์ิธิ่การประมิูลทางเศรษฐศาสต่ร์เพ้� อหิา  ผู้บริโภค  เพ้� อส่งผลใหิ้ผู้บริโภคมิ่อิสระ
        หินึ�งในคว์ามิภาคภูมิิใจำของมิหิาว์ิทยาลัย  คว์ามิเต่็มิใจำในการจำ่ายท่�แท้จำริง  ในการเล้อกอย่างแท้จำริง
        มิหิิดล  ในฐานะ  “ปัญญาของแผ่่นด่น”         ท่มิว์ิจำัยได้ทำาการทดลอง  ๒  ครั�ง  และ        ในส่ว์นของภาครัฐนั�น  คว์รต่ิดต่ามิใหิ้
        ผู้นำาท่มิริเริ�มิงานว์ิจำัยเพ้� อต่่แผ่พฤต่ิกรรมิ  เปร่ยบเท่ยบผลการทดลองท่�ระยะเว์ลาหิ่างกัน  ผู ้ ประกอบการป ฏิ บั ต่ิ ต่ า มิข้อ กำาหิ นด
        ผู้บริโภคชี้าว์ไทยในการเล้อกซี้�อผลิต่ภัณฑ์์  ๑๒  ปี  โดยผ่ลการื่ทิดลองเพื่่�อศิึกษาอุปสุงค์   อย่างเคร่งครัดเพ้�อใหิ้เกิดคว์ามิเป็นธิรรมิ
        อาหิาร GMOs ในว์ารสาร Thailand and the   (Demand) ทิั�ง ๒ ครื่ั�ง มีทิ่ศิทิางเดียวค่อ ไม่พื่บ  ในการแข่งขัน  เน้�องจำากการเปิดเผยข้อมิูล
        World Economy (Volume 40 Number 3)  ความแติกติ่างรื่ะหว่างความเติ็มใจในการื่จ่าย  เป็นต่้นท่นของผู้ประกอบการด้ว์ย
                โดยยังคงเป็น  “งานว่จัยจรื่รื่โลงสุังคม”   อาหารื่ GMO ๑% จะสุ้งกว่า ๕% อย่างไรื่ก็ดี       นอกจำากน่� คว์รส่งเสริมิใหิ้มิ่การสำารว์จำและ
        เชี้่นเด่ยว์กับ “Behavioral Game Experiment   ยังคงติ้องเน้นในเรื่่�องของการื่ติ่ดติามติรื่วจ  ประเมิินอ่ปสงค์ และการยอมิรับอาหิาร GMOs
        in Thailand” ต่ำาราท่�เปร่ยบเสมิ้อน “เกมวัด  สุอบให้ผ่้้ขายติ่ดฉลากติามความเป็นจรื่่ง  อย่างต่่อเน้�อง เน้�องจำากทัศนคต่ิ และพฤต่ิกรรมิ
        จรื่่ยธ์รื่รื่มทิางเศิรื่ษฐศิาสุติรื่์” ซีึ�งเป็นผลงาน  และให้ผ่้้บรื่่โภคใสุ่ใจอ่านฉลากก่อนติัดสุ่นใจ  ผู้บริโภคเปล่�ยนแปลงได้ ทั�งน่� จำะได้ปรับปร่ง
                                                                                                                      Research Excellence
        การประพันธิ์ท่�ผ่านมิาโดย รองศิาสุติรื่าจารื่ย์   เล่อกซึ่่�อผ่ล่ติภัณฑ์์อาหารื่   กฎระเบ่ยบใหิ้เหิมิาะสมิ และเป็นปัจำจำ่บัน
        ดรื่.ย่�งยศิ  เจียรื่วุฑ์ฒิ่  ด้ว์ยภาษาอังกฤษซีึ�ง      ผลการว์ิจำัยยังพบว์่า กล่่มิต่ัว์อย่างใหิ้คว์ามิ
        เป็นท่�รู้จำักกันโดยแพร่หิลาย  ทั�งท่�เป็นรูปเล่มิ   สำาคัญ่ต่่ออาหิารท่� “ไม่มี GMOs” อย่างมิ่นัย
        และหินังส้ออิเล็กทรอนิกส์ทางสำานักพิมิพ์  สำาคัญ่  และมิ่คว์ามิเต่็มิใจำในการจำ่ายสูงขึ�น
        มิหิาว์ิทยาลัยมิหิิดล
   1   2   3   4   5   6   7   8   9   10