Page 5 - MU_2feb672
P. 5

4  มหิดลสาร ๒๕๖๗   February 2024  February 2024    มหิดลสาร ๒๕๖๗                                              5



                   ม.มหิ่ดลสิ่รื่้าง ‘แอปด้แลสิุ่ขภาวะสิ่้งวัย’


 ม.มหิ่ดลยกหิลักสิ่้ตรื่ป.เอก ภาวะผู้้้นำำาอย่างยั�งย่นำ   ผ่่านท่่าออกกำาลัังกาย สู่่่รายวิิชาฝึึกนศ.วิิท่ย์กีฬา



                                        เป็็น ‘นวิัตกร’ครั�งแรก
  CMMU ‘ผู้้้นำำาทฤษฎีีเปลี�ยนำโลก’


                                                                                       สู่ัมภาษณ์ และเข่ย์นข�าวโดย์ ฐิติร้ัตน์ เดช้พร้หิม
                                                                                                  ขอบัค์้ณภาพจาก้ SS / ICT

 สู่ัมภาษณ์ และเข่ย์นข�าวโดย์ ฐิติร้ัตน์ เดช้พร้หิม       ด้วย์เทค์โนโลย์่ “แอปปรื่ะเม่นสิ่มรื่รื่ถภาพ -   ๕ ครื่ั�ง (5-times Sit-to-Stand test) ลุกจาก  ปรื่ะด่ษฐ์  (AI)  ที�ใช้เทคโนโลยี  computer
 ขอบัค์้ณภาพจาก้ CMMU  ผูู้้ช่วยเรื่ียนรืู่้การื่ออกกำาลังกายในผูู้้สิู่งวัย” ผู้ล  ที�นั�งเด่นไปข้างหน้า  ๓  เมตรื่  แล้วกลับมา  vision  ซึ่้�งสิ่ามารื่ถรื่ะบุและตรื่วจสิ่อบ
        งานนวัตก้ร้ร้มโดย์ มหิาวิทย์าลัย์มหิิดล ภาย์ใต้  นั�งที�เด่ม (Time up-and-go test)   ตำาแหน่งการื่เคล่� อนไหวของกล้ามเน่� อ
     นับัเป็นเวลาเก้ือบัทศิวร้ร้ษแล้วท่�หิลัก้สู่่ตร้  เป้าหมาย  ซึ่้�งอาจไม่ได้มาจาก  “ผู้ลกำาไรื่”   ก้าร้บั่ร้ณาก้าร้ร้�วมก้ันร้ะหิว�าง  วิทย์าลัย์      การื่ปรื่ะเม่นความแข็งแรื่งทนทาน  และข้อต่อในสิ่่วนต่างๆ  ของรื่่างกาย  ผู้่าน
 ปร้ิญญาเอก้สู่าขาภาวะผู้่้นำาอย์�างย์ั�งย์ืน วิทย์าลัย์  เสิ่มอไป  แต่ค่อการื่ให้ความสิ่ำาคัญต่อ   วิทย์าศิาสู่ตร้์และเทค์โนโลย์่ก้าร้ก้่ฬา  และ  ของกล้ามเน่� อรื่ยางค์สิ่่วนบนทำาได้ด้วย  ข้อมูลที�บันท้กเป็นภาพน่�ง  หรื่่อวีด่ทัศิน์
 ก้าร้จัดก้าร้ มหิาวิทย์าลัย์มหิิดล ย์ังค์งย์ืนหิย์ัด  “ทรื่ัพยากรื่มนุษย์” และ “ความเป็นมนุษย์”  ค์ณะเทค์โนโลย์่สู่าร้สู่นเทศิและก้าร้สู่ื�อสู่าร้   การื่ถ่อนำาหนักและงอแขนข้�นลง ๓๐  ว่นาที      ซึ่้�งเทคน่คดังกล่าวสิ่ามารื่ถนำาไปปรื่ะยุกต์
 ผู้ลิตด้ษฎี่บััณฑิตค์้ณภาพเพื�อร้ับัใช้้สู่ังค์มไทย์             “ความดีงาม” บัน “ความถูกต้อง” จาก้ก้าร้ม่   เช้ื�อมั�นได้ว�าก้าร้ด่แลสู่้ขภาวะผู้่้สู่่งวัย์เพื�อ  (Arm  curl  test)  หรื่่อยกขาข้�นลงอยู่กับที�   ใช้เพ่� อดูแลป้องกันการื่หกล้มในผูู้้สิู่งวัย
 และสู่ังค์มโลก้ ถิ่ึงปัจจ้บัันนับัเป็นร้้�นท่� ๖ จาก้  “วัฒนธ์รื่รื่มองค์กรื่ที�ดี” ย์ังค์งเป็นเร้ื�องจำาเป็น  ก้าร้ม่ช้่วิตท่�ย์ืนย์าวสู่ามาร้ถิ่ทำาได้เพ่ย์ง  ๒  นาที  (2-min  step  in  place  test)  และ  ตลอดจนฝึึกออกกำาลังกายในแบบอ่�นๆ อาท่
 ก้าร้จ้ดปร้ะก้าย์แนวค์ิด “เศิรื่ษฐก่จพอเพียง”   สู่ำาหิร้ับัท้ก้ก้าร้ปร้ะก้อบัก้าร้ในท้ก้ย์้ค์สู่มัย์   แค์�ปลาย์นิ�ว  สิุ่ดท้ายค่อการื่เด่นนาน ๖ นาที (6-min walk
 ใหิ้สู่�องสู่ว�างเร้ืองร้องไปทั�วโลก้ จนได้ก้ลาย์เป็น  โดย์จะเหิ็นตัวอย์�างได้อย์�างช้ัดเจน จาก้องค์์ก้ร้  test) เพ่�อดูรื่ะยะทางที�เด่นได้ สิ่ำาหรื่ับปรื่ะเม่น
 “เครื่่�องม่อสิ่ำาคัญ”  สู่่�ก้าร้บัร้ร้ล้เป้าหิมาย์  ต�างๆ ร้ะดับัแถิ่วหิน้าในปร้ะเทศิไทย์ และต�าง  สิ่มรื่รื่ถภาพความสิ่ามารื่ถในการื่ทำาก่จกรื่รื่ม
 เพื�อก้าร้พัฒนาอย์�างย์ั�งย์ืนแหิ�งสู่หิปร้ะช้าช้าติ  ปร้ะเทศิ  ท่�ย์ังค์งค์้ณภาพในค์วามเป็นองค์์ก้ร้      โดย์  รื่องศิาสิ่ตรื่าจารื่ย์  ดรื่.วีรื่วัฒน์
 เช้�นท้ก้วันน่�  ท่�ม่ศิัก้ย์ภาพ และทร้งค์้ณค์�ามาได้อย์�างย์าวนาน  ล่�มรืุ่่งเรื่่องรื่ัตน์ นอก้จาก้ม่ค์วามโดดเด�นในฐานะ
    รื่องศิาสิ่ตรื่าจารื่ย์ ดรื่.สิุ่ขสิ่รื่รื่ค์ กันตะบุตรื่      หากผูู้้นำาองค์กรื่สิ่ามารื่ถดำารื่งตนเพ่�อเป็น  นวัตก้ร้ซึ่ึ�งเป็นอาจาร้ย์์บั้ค์ลาก้ร้ทางก้าร้แพทย์์ท่�
 ร้องค์ณบัด่งานวิจัย์ และผู้่้อำานวย์ก้าร้ศิ่นย์์วิจัย์  แบบอย่างที�ดีได้ทั�งการื่ครื่องตน  ครื่องคน   สู่ามาร้ถิ่สู่ร้้างสู่ร้ร้ค์์นวัตก้ร้ร้มด้วย์ก้าร้ปร้ะย์้ก้ต์
 ภาวะผู้่้นำาอย์�างย์ั�งย์ืน  วิทย์าลัย์ก้าร้จัดก้าร้   และครื่องงาน ด้วยความเสิ่ียสิ่ละ และ “ไม่ท่�ง  ใช้้เทค์โนโลย์่ดิจิทัลด้วย์ตัวเองแล้ว
 มหิาวิทย์าลัย์มหิิดล  (CMMU)  ได้ก้ล�าวถิ่ึง  ผูู้้ใดไว้ข้างหลัง”  สิุ่ดท้ายไม่ว่าจะเก่ด       ย์ังเป็นผู้่้ร้ิเร้ิ�มร้�วมก้ับั ดรื่.ก่ตต่ชัย ธ์รื่าวดีพ่มุข
 ค์วามสู่ำาเร้็จท่�ผู้�านมาของหิลัก้สู่่ตร้ปร้ิญญาเอก้  ว่กฤต่การื่ณ์ที�หนักหนาสิ่าหัสิ่เพียงใดใน  ในก้าร้นำา  MIT  App  Inventor  มาใช้้ในวิช้า
 สู่าขาภาวะผู้่้นำาอย์�างย์ั�งย์ืน วิทย์าลัย์ก้าร้จัดก้าร้   วันข้างหน้า  เช่�อว่าจะสิ่ามารื่ถนำาพาองค์กรื่  รื่องศาสิ่ตรื่าจารื่ย์ ดรื่.วีรื่วัฒนำ์ ล่�มรืุ่่งเรื่่องรื่ัตนำ์  เทค์โนโลย์่ทางก้าร้ก้่ฬา  สู่ำาหิร้ับันัก้ศิึก้ษา  รื่องศาสิ่ตรื่าจารื่ย์ ดรื่.วรื่พันำธ์์ ค์้่สิ่กุลนำ่รื่ันำดรื่์
 มหิาวิทย์าลัย์มหิิดล ในฐานะ “สิ่ถาบันต้นแบบ”   ให้ผู้่านพ้นอุปสิ่รื่รื่คได้ต่อไปด้วยความยั�งย่น  รองคณบดีีฝึ่ายวิิจััย วิิชาการ แลัะวิิเท่ศสู่ัมพัันธ์์  วิทย์าลัย์วิทย์าศิาสู่ตร้์และเทค์โนโลย์่ก้าร้ก้่ฬา   อาจัารย์ป็ระจัำากลั่่มวิิท่ยาการคอมพัิวิเตอร์
          วิิท่ยาลััยวิิท่ยาศาสู่ตร์แลัะเท่คโนโลัยีการกีฬา มหาวิิท่ยาลััยมหิดีลั  คณะเท่คโนโลัยีสู่ารสู่นเท่ศแลัะการสู่ื�อสู่าร มหาวิิท่ยาลััยมหิดีลั
 สู่ร้้างแนวค์ิดท่�นำาไปสู่่�ค์วามย์ั�งย์ืน  ซึ่ึ�งต�อมา  ค์ือเป้าหิมาย์สู่ำาค์ัญของก้าร้พัฒนาหิลัก้สู่่ตร้  มหิาวิทย์าลัย์มหิิดล เพื�อใหิ้ได้ฝึึก้เร้่ย์นร้่้ทัก้ษะ
 ได้ม่ก้าร้นำาไปปร้ะย์้ก้ต์ใช้้ก้ันอย์�างแพร้�หิลาย์  ปร้ิญญาเอก้สู่าขาภาวะผู้่้นำาอย์�างย์ั�งย์ืน  สู่่�ก้าร้เป็น  “นวัตกรื่”ท่�สู่ามาร้ถิ่ออก้แบับั
 ไปทั�วโลก้   ท่� มหิาวิทย์าลัย์มหิิดล โดย์ วิทย์าลัย์ก้าร้จัดก้าร้               รื่องศิาสิ่ตรื่าจารื่ย์ ดรื่.วีรื่วัฒน์ ล่�มรืุ่่งเรื่่องรื่ัตน์   แอปพลิเค์ช้ันเพื�อปร้ะโย์ช้น์ในก้าร้ออก้ก้ำาลังก้าย์  การื่ฝึึกโยคะ  หรื่่อแม้แต่ในด้านการื่ดูแล
       ทั�งท่�เป็นแนวค์ิดจาก้  “หลักเศิรื่ษฐก่จ  พร้้อมมอบัเป็น “แนวค่ดเพ่�อการื่เปลี�ยนแปลง”   ร้องค์ณบัด่ฝึ่าย์วิจัย์ วิช้าก้าร้ และวิเทศิสู่ัมพันธ์์   และปร้ะเมินสู่มร้ร้ถิ่ภาพทางก้าร้ก้่ฬาในขั�นพื�นฐาน  ความปลอดภัยในชีว่ตและทรื่ัพย์สิ่่นทั�วไป
 พอเพียง”  เพื�อไปต�อย์อดขย์าย์ผู้ลใหิ้ก้าร้  เพื�อก้าร้พัฒนาองค์์ก้ร้ค์้ณภาพ  ทั�งในร้ะดับั  วิทย์าลัย์วิทย์าศิาสู่ตร้์และเทค์โนโลย์่ก้าร้ก้่ฬา   ด้วย์ตัวเองได้ตั�งแต�ในร้ะดับัปร้ิญญาตร้่ค์ร้ั�งแร้ก้   โดยสิ่ามารื่ถตรื่วจสิ่อบพฤต่กรื่รื่มของผูู้้ต้อง
 ปร้ะก้อบัก้าร้ย์ั�งย์ืน และแนวค์ิด “วัฒนธ์รื่รื่ม  ปร้ะเทศิ และร้ะดับัโลก้ ตามปณิธ์าน “ปัญญา  มหิาวิทย์าลัย์มหิิดล  ค์ือผู้่้อย์่�เบัื�องหิลังสู่ำาค์ัญ               และเพื�อเพิ�มค์วามแหิลมค์มด้านก้าร้ปร้ะย์้ก้ต์  สิ่งสิ่ัยจากรื่ะยะไกลโดยไม่รืู่้ตัวได้ต่อไปอีกด้วย
 องค์กรื่ยั�งย่น”  ท่�จะทำาใหิ้องค์์ก้ร้แข็งแก้ร้�ง  ของแผู้่นด่น”  ของมหิาวิทย์าลัย์มหิิดล   ของก้าร้ร้ิเร้ิ�ม  และผู้ลัก้ดัน  “แอปปรื่ะเม่น  ใช้้เทค์โนโลย์่ดิจิทัลในก้าร้พัฒนา “แอปปรื่ะเม่น      และนับัเป็นโอก้าสู่ท่�ด่ท่�ได้ม่สู่�วนช้�วย์
      โดย์  รื่องศิาสิ่ตรื่าจารื่ย์ ดรื่.สิุ่ขสิ่รื่รื่ค์ กัน  ท่�ย์ังค์งย์ึดมั�นเพื�อสู่�งต�อ “ความดีงาม” ใหิ้เป็น   สิ่มรื่รื่ถภาพ - ผูู้้ช่วยเรื่ียนรืู่้การื่ออกกำาลังกายใน  สิ่มรื่รื่ถภาพ - ผูู้้ช่วยเรื่ียนรืู่้การื่ออกกำาลังกาย  ใหิ้บั้ค์ลาก้ร้ทางก้าร้แพทย์์สู่ามาร้ถิ่ต�อย์อด
 ตะบุตรื่  มองว่า  “ความยั�งย่น”  เก่ดข้�นได้  “พลังย้ดเหนี�ยว”  ช้นร้้�นหิลังใหิ้ดำาเนินตาม  ผูู้้สิู่งวัย” ใหิ้ผู้่้สู่่งวัย์ไทย์ใช้้งานได้จร้ิงในเร้็วๆ น่�   ในผูู้้สิู่งวัย”  ย์ังได้ย์ก้ร้ะดับัสู่่�ก้าร้บั่ร้ณาก้าร้  สู่ร้้างสู่ร้ร้ค์์แอปพลิเค์ช้ันเพื�อก้าร้ใช้้ปร้ะโย์ช้น์
 บนพ่�นฐานของ  “ความสิุ่ข”  ทั�งจากความ  ร้อย์ต�อไปด้วย์ค์วามมั�นค์งตร้าบันานเท�านาน     จาก้ก้าร้ลงพื�นท่�ในโร้งพย์าบัาลสู่�งเสู่ร้ิมสู่้ข  ร้�วมก้ับั  ค์ณะเทค์โนโลย์่สู่าร้สู่นเทศิและ  ในก้าร้ด่แลสู่้ขภาวะผู้่้ร้ับับัร้ิก้าร้ได้เอง โดย์มองว�า
 พ้งพอใจในสิ่่�งรื่อบตัว  และจากการื่ได้บรื่รื่ลุ  ภาพตำาบัล (ร้พ.สู่ต.) ใน ๔ จังหิวัด แล้วพบัว�า  ก้าร้สู่ื� อสู่าร้  มหิาวิ ทย์าลั ย์มหิิดล  โดย์  จะย์ิ�งทำาใหิ้เก้ิดปร้ะโย์ช้น์ในวงก้ว้าง และย์ั�งย์ืน
        ขาดแค์ลนเค์ร้ื� องมือปร้ะเมินสู่มร้ร้ถิ่ภาพ  รื่องศิาสิ่ตรื่าจารื่ย์ ดรื่.วรื่พันธ์์ คู่สิ่กุลน่รื่ันดรื่์   ได้ต�อไปอ่ก้  หิาก้สู่ามาร้ถิ่ขย์าย์ผู้ลสู่่�ก้าร้ฝึึก้
        ก้าร้ออก้ก้ำาลังก้าย์สู่ำาหิร้ับัผู้่้สู่่งวัย์ จึงได้ตั�งเป็น  อาจาร้ย์์ปร้ะจำาก้ล้�มวิทย์าก้าร้ค์อมพิวเตอร้์   ทัก้ษะเพื�อก้าร้เร้่ย์นร้่้ตลอดช้่วิต  (lifelong
    “ค์วามยั�งย่นำ” เกิดีขึ้้�นไดี�บนพัื�นฐานขึ้อง “ค์วามสิุ่ข” ท่ั�งจัาก  โจทย์์วิจัย์ และเก้็บัข้อม่ลสู่่�ก้าร้สู่ร้้างสู่ร้ร้ค์์และ  ผู้่้ม่ผู้ลงานโดดเด�นท่�ผู้�านมาด้านก้าร้ออก้แบับั  learning)
 ควิามพั้งพัอใจัในสู่ิ�งรอบตัวิ  แลัะจัากการไดี�บรรลั่เป็้าหมาย  พัฒนาขึ�นเป็นแอปพลิเค์ช้ันท่�สู่ามาร้ถิ่ใช้้ได้  ก้าร้ใช้้เทค์โนโลย์่ดิจิทัลร้�วมก้ับัสู่�วนงาน          โดย์หิวังใหิ้ “แอปปรื่ะเม่นสิ่มรื่รื่ถภาพ - ผูู้้ช่วย
        โดย์สู่ะดวก้ด้วย์ตัวเองผู้�านสู่มาร้์ตโฟนร้ะบับั
                                                                                เ รื่ีย น รืู่้ ก า รื่ อ อ ก กำา ลั ง ก า ย ใ น ผูู้้ สิู่ ง วั ย ”
                                            ต�างๆ  ของมหิาวิทย์าลัย์มหิิดล  โดย์ด่แล
 ซึ่้�งอาจัไม่ไดี�มาจัาก “ผู้ลกำาไรื่” เสู่มอไป็ แต่คือการให�ควิามสู่ำาคัญ  ปฏิิบััติก้าร้แอนดร้อย์ด์ ด้วย์ท�าออก้ก้ำาลังก้าย์  ก้าร้สู่ร้้างสู่ร้ร้ค์์ในเช้ิงเทค์นิค์  ท่�สู่ร้้างสู่ร้ร้ค์์และพัฒนาร้�วมก้ันร้ะหิว�าง
 ต่อ  “ทรื่ัพยากรื่มนำุษย์”  แลัะ  “ค์วามเป็นำมนำุษย์” “ค์วามดีงาม”   เพื�อปร้ะเมินสู่มร้ร้ถิ่ภาพพื�นฐาน ย์ืน-เดิน-ล้ก้-นั�ง           รื่องศิาสิ่ตรื่าจารื่ย์ ดรื่.วรื่พันธ์์ คู่สิ่กุลน่รื่ันดรื่์  วิทย์าลัย์วิทย์าศิาสู่ตร้์และเทค์โนโลย์่ก้าร้ก้่ฬา
        สู่ำาหิร้ับัผู้่้สู่่งวัย์  ท่�ผู้�านก้าร้ทดสู่อบัในเบัื�องต้น  ได้เปิดเผู้ย์ถิ่ึงเทค์นิค์ท่�ใช้้ในก้าร้สู่ร้้างสู่ร้ร้ค์์และ  และค์ณะเทค์โนโลย์่สู่าร้สู่นเทศิและก้าร้สู่ื�อสู่าร้
 บน “ค์วามถู้กต้อง” จัากการมี “วัฒนำธ์รื่รื่มองค์์กรื่ที�ดี”
        แล้วว�าสู่ามาร้ถิ่ใช้้ปร้ะโย์ช้น์ได้จร้ิง  พัฒนา  “แอปปรื่ะเม่นสิ่มรื่รื่ถภาพ  -  ผูู้้ช่วย  มหิาวิทย์าลัย์มหิิดล ดังก้ล�าว จะทำาใหิ้ผู้่้สู่่งวัย์
              ในเฟสิ่แรื่กได้ออกแบบท่าออกกำาลัง  เรื่ียนรืู่้การื่ออกกำาลังกายในผูู้้สิู่งวัย” ร้�วมก้ับั   เป่� ย์มพลัง  พร้้อมย์ืนหิย์ัดเป็นแบับัอย์�าง
 รื่องศาสิ่ตรื่าจารื่ย์ ดรื่.สิุ่ขสิ่รื่รื่ค์์ กันำตะบุุตรื่
        กายเ พ่� อป รื่ ะเ ม่ น สิ่ ม รื่รื่ ถภาพ พ่� นฐาน  วิ ท ย์ า ศิ า สู่ ต ร้์และเท ค์ โนโล ย์่ก้ า ร้ก้่ ฬา   ในก้าร้ด่แลสู่้ขภาวะท่�ด่แก้�ล่ก้หิลานได้อย์�าง
 รองคณบดีีงานวิิจััย แลัะผ่่�อำานวิยการศ่นย์วิิจััยภาวิะผ่่�นำาอย่างยั�งยืน                                           Research Excellence
 วิิท่ยาลััยการจััดีการ มหาวิิท่ยาลััยมหิดีลั   สิ่ำาหรื่ับผูู้้สิู่งวัย ทั�งหมด ๕ ท่า ได้แก่ ลุก-นั�ง   มหิาวิทย์าลัย์มหิิดล  ว�า  เป็นการื่ใช้ปัญญา  ย์าวนานสู่ืบัไป
   1   2   3   4   5   6   7   8   9   10