Page 26 - MU_2feb672
P. 26
26 มหิดลสาร ๒๕๖๗ February 2024 February 2024 มหิดลสาร ๒๕๖๗ 27
ม.มหิ่ดลสิ่รื่้างสิ่รื่รื่ค์์นำวัตกรื่รื่มเรื่ียนำรื่้้สิ่่�อสิ่ัญญาณทารื่ก
สู่ร�างสู่ายสู่ัมพัันธ์์แม่-ลั่ก
มหิิดลสู่าร้ฉบัับัน่� งานศิิษย์์เก้�าสู่ัมพันธ์์และบัร้ิก้าร้ด้านอาช้่พ
ก้องก้ิจก้าร้นัก้ศิึก้ษา ขอนำาเสู่นอศิิษย์์เก้�าร้้�นใหิม�ด่เด�นจำานวน
สู่ัมภาษณ์ และเข่ย์นข�าวโดย์ ฐิติร้ัตน์ เดช้พร้หิม ๔ ท�านท่�ได้ร้ับัก้าร้เช้ิดช้่เก้่ย์ร้ติจาก้โค์ร้งก้าร้ศิิษย์์เก้�าร้้�นใหิม�
ขอบัค์้ณภาพจาก้ NS
ด่เด�น Mahidol University Young Alumni Awards 2023
ร้าย์ละเอ่ย์ดดังน่�
บั�อย์ค์ร้ั�งท่�ล่ก้ร้้อง แต�ค์้ณแม�ไม�ร้่้ว�าล่ก้ต้องก้าร้อะไร้ เนื�องจาก้ล่ก้
ย์ังไม�สู่ามาร้ถิ่สู่ื�อสู่าร้เป็นค์ำาพ่ดได้ เพร้าะย์ังอย์่�ในวัย์ทาร้ก้ หิร้ือค์้ณแม�
บัางร้าย์ไม�สู่ามาร้ถิ่ปลอบัโย์นใหิ้ล่ก้หิย์้ดร้้องไหิ้ได้ อาจเนื�องมาจาก้ไม�
เข้าใจในสู่ิ�งท่�ล่ก้ต้องก้าร้สู่ื�อสู่าร้ จึงตอบัสู่นองต�อค์วามต้องก้าร้ของ
ล่ก้ไม�เหิมาะสู่ม สู่�งผู้ลใหิ้ค์้ณแม�เก้ิดค์วามวิตก้ก้ังวลในก้าร้เล่�ย์งล่ก้ได้
ท่�ผู้�านมา อาจารื่ย์สิุ่ดหทัย ศิ่รื่่เทพมนตรื่ี อาจาร้ย์์ปร้ะจำาภาค์วิช้าก้าร้
พย์าบัาลสู่่ติศิาสู่ตร้์-นร้่เวช้วิทย์า ค์ณะพย์าบัาลศิาสู่ตร้์ มหิาวิทย์าลัย์
มหิิดล ได้ม่ค์วามพย์าย์ามท่�จะศิึก้ษาเพื�อสู่ร้้างค์วามร้่้ค์วามเข้าใจ รื่องศาสิ่ตรื่าจารื่ย์ ดรื่.ช่รื่่นำทรื่์ โหิมดช่ัง ดรื่.นำันำท่ดา นำ่ลหิุต
ร้ะหิว�างค์้ณแม�และล่ก้น้อย์ ผู้�าน “นวัตกรื่รื่มเรื่ียนรืู่้สิ่่�อสิ่ัญญาณทารื่ก” ศิษย์เก่ามหาวิิท่ยาลััยมหิดีลั ร่่น ๑๑๒ ศิษย์เก่ามหาวิิท่ยาลััยมหิดีลั ร่่น ๑๑๘
(คณะวิิท่ยาศาสู่ตร์) (คณะวิิศวิกรรมศาสู่ตร์)
จนปัจจ้บัันได้เป็นผู้ลงานร้ับัร้องลิขสู่ิทธ์ิ�ผู้�านก้ร้มทร้ัพย์์สู่ินทางปัญญา
“สิ่่�อสิ่ัญญาณทารื่ก” แบ่งตามความต้องการื่พ่�นฐานของทารื่ก
ในช่วงขวบปีแรื่กได้ใน ๖ ลักษณะ ได้แก่ ห่ว อ่�ม เล่น นอน พอใจ
ผู้่้นำาองค์์ค์วามร้่้และปร้ะสู่บัก้าร้ณ์จาก้ก้าร้เป็นตัวแทนปร้ะเทศิไทย์
และไม่สิ่บาย โดยเม่�อทารื่กต้องการื่สิ่่�อว่าห่ว สิ่ังเกตุได้จากทั�งการื่ดูดน่�ว ปร้ะย์้ก้ต์ใช้้ค์วามร้่้และทฤษฎี่ทางช้่วฟิสู่ิก้สู่์มาใช้้ศิึก้ษา
ในก้าร้เข้าร้�วมแข�งขันหิ้�นย์นต์ก้่้ภัย์ และปร้ะสู่บัก้าร้ณ์ในก้าร้จัด
ดูดปาก หันหน้าหาเต้านมแม่ และเม่�อลูกน้อยห่วจนทนไม่ไหว และพย์าก้ร้ณ์ก้าร้ร้ะบัาดของโร้ค์โค์วิด-๑๙ ในปร้ะเทศิไทย์
ปร้ะช้้มวิช้าก้าร้หิ้�นย์นต์ทั�งในร้ะดับัปร้ะเทศิและร้ะดับัภ่มิภาค์
จะแสิ่ดงออกโดยการื่รื่้องไห้ สิ่่วนเม่�ออ่�มนมแล้ว มักจะหันหน้าหนี ในช้�วงสู่่�ป่ท่�ผู้�านมา ซึ่ึ�งม่สู่�วนช้�วย์ในก้าร้แนะแนวทาง
ไม่ยอมดูดนมต่อ หรื่่อหลับคาเต้านม และเม่�อถ้งเวลา ต้องการื่เล่น ก้าร้ก้ำาหินดนโย์บัาย์ในก้าร้ป้องก้ันและค์วามค์้มก้าร้ร้ะบัาด Asia-Pacific นำาไปสู่่�ก้าร้ปร้ะม่ลสู่ิทธ์ิ�เพื�อขอเป็นเจ้าภาพ
หรื่่อพ้งพอใจจะสิ่่งเสิ่ียงอ้อแอ้ จ้องมองหน้าตาเบ่กกว้าง ขยับแขนขา อาจารื่ย์สิุ่ดหิทัย ศ่รื่่เทพมนำตรื่ี ทำาใหิ้สู่ามาร้ถิ่ร้ับัมือก้ับัก้าร้ร้ะบัาดได้เป็นอย์�างด่ ถิ่ือเป็น จั ดก้าร้ปร้ะช้้ มวิ ช้าก้าร้หิ้�นย์นต์ ร้ะดั บัโลก้ เพื� อพัฒนา
อาจัารย์ป็ระจัำาภาควิิชาการพัยาบาลัสู่่ติศาสู่ตร์-นรีเวิชวิิท่ยา
และเม่�อลูกต้องการื่นอนหลับจะเคล่�อนไหวช้าลง หรื่่อดันตัวออก อ้ตสู่าหิก้ร้ร้มทางด้านหิ้�นย์นต์
คณะพัยาบาลัศาสู่ตร์ มหาวิิท่ยาลััยมหิดีลั ก้าร้นำาค์วามร้่้ทางวิทย์าศิาสู่ตร้์ไปปร้ะย์้ก้ต์ใช้้ เพื�อปร้ะโย์ช้น์สู่้ข
จากคุณแม่และเรื่่�มหลับตา ครื่ั�นเม่�อลูกน้อยไม่สิ่บายจะแสิ่ดงออก
แก้�ค์นไทย์โดย์แท้จร้ิง
โดยการื่กำาม่อ น่�วหน้า แอ่นหลัง สิ่่งเสิ่ียงรื่้องไห้ด่�นไปมา เป็นต้น
อย่างไรื่ก็ดี ยังมีสิ่่�อสิ่ัญญาณจากลูกน้อยบางปรื่ะการื่ที�เป็น
การื่แสิ่ดงออกแบบไม่ชัดเจน ซึ่้�งคุณแม่จำาเป็นต้องสิ่ังเกตุและเรื่ียนรืู่้ หิาก้ค์้ณแม�ใสู่�ใจเร้่ย์นร้่้สู่ื�อสู่ัญญาณจาก้ล่ก้น้อย์อย์่�เสู่มอ จะช้�วย์
ด้วยตัวเอง เช่น เวลาห่วบางครื่ั�งลูกน้อยจะแสิ่ดงออกโดยขยับขาตีเบาะ ทำาใหิ้เข้าใจในสู่ิ�งท่�ล่ก้ต้องก้าร้จะสู่ื�อสู่าร้แม้ปร้าศิจาก้ค์ำาพ่ด และทำาใหิ้
รื่องศาสิ่ตรื่าจารื่ย์ ดรื่.ช่้ช่าต่ พันำธ์์สิ่วัสิ่ด่� รื่องศาสิ่ตรื่าจารื่ย์ ดรื่.อัจฉรื่า ช่ลายนำนำาว่นำ
หรื่่อนอนยกขาเหยียด เม่�อเวลาอ่�มจะเหยียดแขนขาตรื่ง ถ้งเวลา ค์้ณแม�สู่ามาร้ถิ่ตอบัสู่นองค์วามต้องก้าร้ของล่ก้น้อย์ได้อย์�างเหิมาะสู่ม
ศิษย์เก่ามหาวิิท่ยาลััยมหิดีลั ร่่น ๑๑๙ ศิษย์เก่ามหาวิิท่ยาลััยมหิดีลั ร่่น ๑๒๒
ต้องการื่อยากพักผู้่อนอาจแสิ่ดงสิ่ีหน้าเฉัยเมย หรื่่อย่นหน้าผู้าก ช้�วย์สู่�งเสู่ร้ิมสู่าย์สู่ัมพันธ์์ท่�ด่ร้ะหิว�างแม�ก้ับัล่ก้ ทำาใหิ้ล่ก้ม่พัฒนาก้าร้ท่�ด่ (คณะเวิชศาสู่ตร์เขึ้ตร�อน) (คณะสู่ังคมศาสู่ตร์แลัะมน่ษยศาสู่ตร์)
เม่�อพ้งพอใจจะวางม่อไว้ใกล้ใบหน้า หรื่่อนอนล่มตามองเงียบๆ สู่มวัย์ และเป็นก้าร้เตร้่ย์มพร้้อมย์ามล่ก้ไม�สู่บัาย์ได้ทันท�วงท่
ภายหลังต่�น และเม่�อรืู่้สิ่้กไม่สิ่บายอาจกางน่�วม่อ เป็นต้น
ผู้่้เช้่�ย์วช้าญด้านพย์าธ์ิสู่ภาพและพย์าธ์ิก้ำาเนิดของโร้ค์มาลาเร้่ย์ ผู้่้อ้ทิศิตนในก้าร้ทำางานวิจัย์เพื� อขับัเค์ลื� อนก้าร้พัฒนา
และด้านปร้สู่ิตวิทย์าทางก้าร้แพทย์์ ผู้ลงานต่พิมพ์ ๘๐ บัทค์วาม นโย์บัาย์ของปร้ะเทศิในด้านก้าร้ช้�วย์เหิลือผู้่้เสู่่ย์หิาย์จาก้
(Scopus H index 15) ม่ปร้ะสู่บัก้าร้ณ์ในด้านก้าร้บัร้ิหิาร้หิน�วย์งาน ก้าร้ค์้ามน้ษย์์ เช้�น ก้ร้ะบัวนก้าร้ขับัเค์ลื�อนก้าร้ค์้้มค์ร้องพิทัก้ษ์
สู่ำานัก้แพทย์ศิาสู่ตร้์ มหิาวิทย์าลัย์วลัย์ลัก้ษณ์ เป็นก้ำาลังสู่ำาค์ัญ สู่ิทธ์ิ�สู่ำาหิร้ับัก้ล้�มหิญิงไทย์ตก้เป็นผู้่้เสู่่ย์หิาย์จาก้ก้าร้ค์้ามน้ษย์์
ในก้าร้ขับัเค์ลื�อนก้าร้ดำาเนินงานของสู่ำานัก้วิช้า ร้วมถิ่ึงม่ผู้ลงาน ในต�างปร้ะเทศิ ก้ร้ะบัวนก้าร้ป้องก้ันและแก้้ไขปัญหิาก้าร้ค์้า
ร้ับัใช้้สู่ังค์มมาก้มาย์ เช้�น ก้าร้สู่�งเสู่ร้ิมสู่้ขภาพและก้าร้ป้องก้ัน มน้ษย์์ในพื�นท่�เสู่่�ย์งร้ะหิว�างปร้ะเทศิและลัก้ษณะร้ัฐต�อร้ัฐ ร้วมถิ่ึง
โร้ค์หินอนพย์าธ์ิในเด็ก้วัย์เร้่ย์นในพื�นท่�ร้าย์ร้อบัมหิาวิทย์าลัย์ เป็นต้น ก้าร้ทำาหิลัก้สู่่ตร้เตร้่ย์มค์วามพร้้อมเด็ก้หิญิงก้ล้�มเปร้าะบัางในบั้าน
เด็ก้หิญิงใหิ้สู่ามาร้ถิ่ก้ลับัค์ืนสู่่�ก้าร้ทำางานและม่อาช้่พได้ เป็นต้น
ศ่ษย์สิ่ัมพันำธ์์
ท่่านสู่ามารถติดีตามศิษย์สู่ัมพัันธ์์ไดี�ท่ี�
เพ่�อสิุ่ขภาพ
alumni.mahidol.ac.th