Page 26 - MU_2feb672
P. 26

26                                           มหิดลสาร ๒๕๖๗                                      February 2024          February 2024                               มหิดลสาร ๒๕๖๗                                              27




            ม.มหิ่ดลสิ่รื่้างสิ่รื่รื่ค์์นำวัตกรื่รื่มเรื่ียนำรื่้้สิ่่�อสิ่ัญญาณทารื่ก


                                       สู่ร�างสู่ายสู่ัมพัันธ์์แม่-ลั่ก


                                                                                                                                                                                             มหิิดลสู่าร้ฉบัับัน่� งานศิิษย์์เก้�าสู่ัมพันธ์์และบัร้ิก้าร้ด้านอาช้่พ
                                                                                                                                                                                        ก้องก้ิจก้าร้นัก้ศิึก้ษา ขอนำาเสู่นอศิิษย์์เก้�าร้้�นใหิม�ด่เด�นจำานวน
        สู่ัมภาษณ์ และเข่ย์นข�าวโดย์ ฐิติร้ัตน์ เดช้พร้หิม                                                                                                                              ๔  ท�านท่�ได้ร้ับัก้าร้เช้ิดช้่เก้่ย์ร้ติจาก้โค์ร้งก้าร้ศิิษย์์เก้�าร้้�นใหิม�
        ขอบัค์้ณภาพจาก้ NS
                                                                                                                                                                                        ด่เด�น Mahidol University Young Alumni Awards 2023
                                                                                                                                                                                        ร้าย์ละเอ่ย์ดดังน่�
             บั�อย์ค์ร้ั�งท่�ล่ก้ร้้อง แต�ค์้ณแม�ไม�ร้่้ว�าล่ก้ต้องก้าร้อะไร้ เนื�องจาก้ล่ก้
        ย์ังไม�สู่ามาร้ถิ่สู่ื�อสู่าร้เป็นค์ำาพ่ดได้ เพร้าะย์ังอย์่�ในวัย์ทาร้ก้ หิร้ือค์้ณแม�
        บัางร้าย์ไม�สู่ามาร้ถิ่ปลอบัโย์นใหิ้ล่ก้หิย์้ดร้้องไหิ้ได้ อาจเนื�องมาจาก้ไม�
        เข้าใจในสู่ิ�งท่�ล่ก้ต้องก้าร้สู่ื�อสู่าร้  จึงตอบัสู่นองต�อค์วามต้องก้าร้ของ
        ล่ก้ไม�เหิมาะสู่ม  สู่�งผู้ลใหิ้ค์้ณแม�เก้ิดค์วามวิตก้ก้ังวลในก้าร้เล่�ย์งล่ก้ได้
              ท่�ผู้�านมา อาจารื่ย์สิุ่ดหทัย ศิ่รื่่เทพมนตรื่ี อาจาร้ย์์ปร้ะจำาภาค์วิช้าก้าร้
        พย์าบัาลสู่่ติศิาสู่ตร้์-นร้่เวช้วิทย์า ค์ณะพย์าบัาลศิาสู่ตร้์ มหิาวิทย์าลัย์
        มหิิดล  ได้ม่ค์วามพย์าย์ามท่�จะศิึก้ษาเพื�อสู่ร้้างค์วามร้่้ค์วามเข้าใจ                                                                       รื่องศาสิ่ตรื่าจารื่ย์ ดรื่.ช่รื่่นำทรื่์ โหิมดช่ัง          ดรื่.นำันำท่ดา นำ่ลหิุต
        ร้ะหิว�างค์้ณแม�และล่ก้น้อย์ ผู้�าน “นวัตกรื่รื่มเรื่ียนรืู่้สิ่่�อสิ่ัญญาณทารื่ก”                                                               ศิษย์เก่ามหาวิิท่ยาลััยมหิดีลั ร่่น ๑๑๒                ศิษย์เก่ามหาวิิท่ยาลััยมหิดีลั ร่่น ๑๑๘
                                                                                                                                                             (คณะวิิท่ยาศาสู่ตร์)                                  (คณะวิิศวิกรรมศาสู่ตร์)
        จนปัจจ้บัันได้เป็นผู้ลงานร้ับัร้องลิขสู่ิทธ์ิ�ผู้�านก้ร้มทร้ัพย์์สู่ินทางปัญญา
                “สิ่่�อสิ่ัญญาณทารื่ก”  แบ่งตามความต้องการื่พ่�นฐานของทารื่ก
        ในช่วงขวบปีแรื่กได้ใน  ๖  ลักษณะ  ได้แก่  ห่ว  อ่�ม  เล่น  นอน  พอใจ
                                                                                                                                                                                                                ผู้่้นำาองค์์ค์วามร้่้และปร้ะสู่บัก้าร้ณ์จาก้ก้าร้เป็นตัวแทนปร้ะเทศิไทย์
        และไม่สิ่บาย โดยเม่�อทารื่กต้องการื่สิ่่�อว่าห่ว สิ่ังเกตุได้จากทั�งการื่ดูดน่�ว                                             ปร้ะย์้ก้ต์ใช้้ค์วามร้่้และทฤษฎี่ทางช้่วฟิสู่ิก้สู่์มาใช้้ศิึก้ษา
                                                                                                                                                                                      ในก้าร้เข้าร้�วมแข�งขันหิ้�นย์นต์ก้่้ภัย์  และปร้ะสู่บัก้าร้ณ์ในก้าร้จัด
        ดูดปาก  หันหน้าหาเต้านมแม่  และเม่�อลูกน้อยห่วจนทนไม่ไหว                                                               และพย์าก้ร้ณ์ก้าร้ร้ะบัาดของโร้ค์โค์วิด-๑๙  ในปร้ะเทศิไทย์
                                                                                                                                                                                      ปร้ะช้้มวิช้าก้าร้หิ้�นย์นต์ทั�งในร้ะดับัปร้ะเทศิและร้ะดับัภ่มิภาค์
        จะแสิ่ดงออกโดยการื่รื่้องไห้  สิ่่วนเม่�ออ่�มนมแล้ว  มักจะหันหน้าหนี                                                   ในช้�วงสู่่�ป่ท่�ผู้�านมา  ซึ่ึ�งม่สู่�วนช้�วย์ในก้าร้แนะแนวทาง
        ไม่ยอมดูดนมต่อ  หรื่่อหลับคาเต้านม  และเม่�อถ้งเวลา  ต้องการื่เล่น                                                     ก้าร้ก้ำาหินดนโย์บัาย์ในก้าร้ป้องก้ันและค์วามค์้มก้าร้ร้ะบัาด  Asia-Pacific  นำาไปสู่่�ก้าร้ปร้ะม่ลสู่ิทธ์ิ�เพื�อขอเป็นเจ้าภาพ
        หรื่่อพ้งพอใจจะสิ่่งเสิ่ียงอ้อแอ้ จ้องมองหน้าตาเบ่กกว้าง ขยับแขนขา    อาจารื่ย์สิุ่ดหิทัย ศ่รื่่เทพมนำตรื่ี            ทำาใหิ้สู่ามาร้ถิ่ร้ับัมือก้ับัก้าร้ร้ะบัาดได้เป็นอย์�างด่  ถิ่ือเป็น  จั ดก้าร้ปร้ะช้้ มวิ ช้าก้าร้หิ้�นย์นต์ ร้ะดั บัโลก้  เพื� อพัฒนา
                                                                         อาจัารย์ป็ระจัำาภาควิิชาการพัยาบาลัสู่่ติศาสู่ตร์-นรีเวิชวิิท่ยา
        และเม่�อลูกต้องการื่นอนหลับจะเคล่�อนไหวช้าลง  หรื่่อดันตัวออก                                                                                                                 อ้ตสู่าหิก้ร้ร้มทางด้านหิ้�นย์นต์
                                                                              คณะพัยาบาลัศาสู่ตร์ มหาวิิท่ยาลััยมหิดีลั        ก้าร้นำาค์วามร้่้ทางวิทย์าศิาสู่ตร้์ไปปร้ะย์้ก้ต์ใช้้ เพื�อปร้ะโย์ช้น์สู่้ข
        จากคุณแม่และเรื่่�มหลับตา  ครื่ั�นเม่�อลูกน้อยไม่สิ่บายจะแสิ่ดงออก
                                                                                                                               แก้�ค์นไทย์โดย์แท้จร้ิง
        โดยการื่กำาม่อ  น่�วหน้า  แอ่นหลัง  สิ่่งเสิ่ียงรื่้องไห้ด่�นไปมา  เป็นต้น
              อย่างไรื่ก็ดี  ยังมีสิ่่�อสิ่ัญญาณจากลูกน้อยบางปรื่ะการื่ที�เป็น
        การื่แสิ่ดงออกแบบไม่ชัดเจน ซึ่้�งคุณแม่จำาเป็นต้องสิ่ังเกตุและเรื่ียนรืู่้          หิาก้ค์้ณแม�ใสู่�ใจเร้่ย์นร้่้สู่ื�อสู่ัญญาณจาก้ล่ก้น้อย์อย์่�เสู่มอ  จะช้�วย์
        ด้วยตัวเอง เช่น เวลาห่วบางครื่ั�งลูกน้อยจะแสิ่ดงออกโดยขยับขาตีเบาะ   ทำาใหิ้เข้าใจในสู่ิ�งท่�ล่ก้ต้องก้าร้จะสู่ื�อสู่าร้แม้ปร้าศิจาก้ค์ำาพ่ด และทำาใหิ้
                                                                                                                                                      รื่องศาสิ่ตรื่าจารื่ย์ ดรื่.ช่้ช่าต่ พันำธ์์สิ่วัสิ่ด่�  รื่องศาสิ่ตรื่าจารื่ย์ ดรื่.อัจฉรื่า ช่ลายนำนำาว่นำ
        หรื่่อนอนยกขาเหยียด  เม่�อเวลาอ่�มจะเหยียดแขนขาตรื่ง  ถ้งเวลา  ค์้ณแม�สู่ามาร้ถิ่ตอบัสู่นองค์วามต้องก้าร้ของล่ก้น้อย์ได้อย์�างเหิมาะสู่ม
                                                                                                                                                         ศิษย์เก่ามหาวิิท่ยาลััยมหิดีลั ร่่น ๑๑๙                ศิษย์เก่ามหาวิิท่ยาลััยมหิดีลั ร่่น ๑๒๒
        ต้องการื่อยากพักผู้่อนอาจแสิ่ดงสิ่ีหน้าเฉัยเมย  หรื่่อย่นหน้าผู้าก   ช้�วย์สู่�งเสู่ร้ิมสู่าย์สู่ัมพันธ์์ท่�ด่ร้ะหิว�างแม�ก้ับัล่ก้ ทำาใหิ้ล่ก้ม่พัฒนาก้าร้ท่�ด่  (คณะเวิชศาสู่ตร์เขึ้ตร�อน)            (คณะสู่ังคมศาสู่ตร์แลัะมน่ษยศาสู่ตร์)
        เม่�อพ้งพอใจจะวางม่อไว้ใกล้ใบหน้า  หรื่่อนอนล่มตามองเงียบๆ   สู่มวัย์  และเป็นก้าร้เตร้่ย์มพร้้อมย์ามล่ก้ไม�สู่บัาย์ได้ทันท�วงท่
        ภายหลังต่�น และเม่�อรืู่้สิ่้กไม่สิ่บายอาจกางน่�วม่อ เป็นต้น



                                                                                                                                        ผู้่้เช้่�ย์วช้าญด้านพย์าธ์ิสู่ภาพและพย์าธ์ิก้ำาเนิดของโร้ค์มาลาเร้่ย์       ผู้่้อ้ทิศิตนในก้าร้ทำางานวิจัย์เพื� อขับัเค์ลื� อนก้าร้พัฒนา
                                                                                                                               และด้านปร้สู่ิตวิทย์าทางก้าร้แพทย์์ ผู้ลงานต่พิมพ์ ๘๐ บัทค์วาม   นโย์บัาย์ของปร้ะเทศิในด้านก้าร้ช้�วย์เหิลือผู้่้เสู่่ย์หิาย์จาก้
                                                                                                                               (Scopus H index 15) ม่ปร้ะสู่บัก้าร้ณ์ในด้านก้าร้บัร้ิหิาร้หิน�วย์งาน  ก้าร้ค์้ามน้ษย์์  เช้�น  ก้ร้ะบัวนก้าร้ขับัเค์ลื�อนก้าร้ค์้้มค์ร้องพิทัก้ษ์
                                                                                                                               สู่ำานัก้แพทย์ศิาสู่ตร้์  มหิาวิทย์าลัย์วลัย์ลัก้ษณ์  เป็นก้ำาลังสู่ำาค์ัญ  สู่ิทธ์ิ�สู่ำาหิร้ับัก้ล้�มหิญิงไทย์ตก้เป็นผู้่้เสู่่ย์หิาย์จาก้ก้าร้ค์้ามน้ษย์์
                                                                                                                               ในก้าร้ขับัเค์ลื�อนก้าร้ดำาเนินงานของสู่ำานัก้วิช้า  ร้วมถิ่ึงม่ผู้ลงาน  ในต�างปร้ะเทศิ  ก้ร้ะบัวนก้าร้ป้องก้ันและแก้้ไขปัญหิาก้าร้ค์้า
                                                                                                                               ร้ับัใช้้สู่ังค์มมาก้มาย์  เช้�น  ก้าร้สู่�งเสู่ร้ิมสู่้ขภาพและก้าร้ป้องก้ัน  มน้ษย์์ในพื�นท่�เสู่่�ย์งร้ะหิว�างปร้ะเทศิและลัก้ษณะร้ัฐต�อร้ัฐ ร้วมถิ่ึง
                                                                                                                               โร้ค์หินอนพย์าธ์ิในเด็ก้วัย์เร้่ย์นในพื�นท่�ร้าย์ร้อบัมหิาวิทย์าลัย์ เป็นต้น  ก้าร้ทำาหิลัก้สู่่ตร้เตร้่ย์มค์วามพร้้อมเด็ก้หิญิงก้ล้�มเปร้าะบัางในบั้าน
                                                                                                                                                                                      เด็ก้หิญิงใหิ้สู่ามาร้ถิ่ก้ลับัค์ืนสู่่�ก้าร้ทำางานและม่อาช้่พได้ เป็นต้น
                                                                                                                                                                                                                                             ศ่ษย์สิ่ัมพันำธ์์



                                                                                                                                                            ท่่านสู่ามารถติดีตามศิษย์สู่ัมพัันธ์์ไดี�ท่ี�
   เพ่�อสิุ่ขภาพ
                                                                                                                                                                    alumni.mahidol.ac.th
   21   22   23   24   25   26   27   28   29   30   31