Page 18 - MU_4April67
P. 18

18                                           มหิดลสาร ๒๕๖๗                                        April 2024




                       ม.มหิ่ดลพรื่้อมสิ่รื่้าง “บัณฑ่ตว่ศวกรื่เคิมี”


                                      ใสั่ใจัรับผู้ิดีชื่อบอนาคตโลก




        สู่ัมภัาษณ์ และเขัียนขั่าวโดย ฐิตินวตาร้ ดิถีีการุ้ณ
        ขัอบคุณภัาพจัาก EG


























            ผู้้้ช่วยศาสิ่ตรื่าจารื่ย์ ดรื่.วรื่างคิณา พรื่พุทธิ์าพ่ทักษ์
                  คณะว่ิศว่กรรมศาสัตร์ มหาว่ิทยาลัยมหิดีล




              “ว่ศิวกรื่”  เพียงวิชาความร้้้ในเชิงช่างอาจัยังไม่เพียงพอ      ตัวอย่างเช่นในอุตสิ่าหิกรื่รื่มปิโตรื่เคมีที�มักพบเหิตุรื่ะเบ่ดบ่อยครื่ั�ง
        ต่อการ้บร้ร้ลุเป็้าหิมายเพื�อการ้พัฒนาอย่างยั�งยืน  แต่จัะต้องพร้้อม  นอกจากการื่ควบคุมด่แลที�ไม่เป็นไปตามมาตรื่ฐาน  ยังเก่ดจาก
        ใสู่่ใจัร้ับผ่ิดชอบต่ออนาคตโลกด้วย                     การื่ขาดทักษะและปรื่ะสิ่บการื่ณ์์ในการื่ตัดสิ่่นใจแก้ไขปัญิหิา  โดย
            ผั่้ช่ วย ศิ า สิ่ ต รื่ าจา รื่ย์  ด รื่ .ว รื่ างค ณ์ า  พ รื่พุท ธ์ า พ่ทั ก ษ์   ผั่้ช่วยศิาสิ่ตรื่าจารื่ย์  ดรื่.วรื่างคณ์า  พรื่พุทธ์าพ่ทักษ์  มองว่า
        อาจัาร้ย์ผ่้้คร้ำาหิวอดบ่มเพาะนักศึกษาภัาควิชาวิศวกร้ร้มเคมี   “การื่ทำางานเป็นทีม” เป็นเรื่่�องที�สิ่ำาคัญิ ซึ�งการื่ตัดสิ่่นใจเพียงคนเดียว
        คณะวิศวกร้ร้มศาสู่ตร้์  มหิาวิท่ยาลัยมหิิดล  สู่้่การ้เป็็น  “บัณ์ฑ์่ต  ในบางสิ่ถีานการื่ณ์์อาจนำาไปสิ่่่ความหิายนะ ซึ�งปัจจุบันปรื่ะเทศิไทย
        ว่ศิวกรื่พลเม่องโลกคุณ์ภาพ”  ท่ี�พร้้อมเป็็น  “ปัญิญิาของแผั่นด่น”   และปรื่ะเทศิต่างๆ ทั�วโลกมีความต่�นตัวตรื่ะหินักเรื่่�องความปลอดภัย
        ตามป็ณิธานขัองมหิาวิท่ยาลัยมหิิดลมานานนับท่ศวร้ร้ษ     กว่าที�ผั่านมาเป็นอย่างมาก
            จันได้ร้ับการ้ยกย่องในฐานะคร้้วิศวกร้ผ่้้มีผ่ลงานการ้สู่อนท่ี�โดดเด่น           ความคิดท่ี�ขัาดความร้อบคอบ และร้ับผ่ิดชอบ นอกจัากความเสู่ียหิาย
        จัากสู่มาคมวิศวกร้ร้มเคมีและเคมีป็ร้ะยุกต์แหิ่งป็ร้ะเท่ศไท่ย ใหิ้เขั้าร้ับ  ต่อท่ร้ัพย์สู่ินท่ั�งในสู่่วนตัวและสู่่วนร้วม โดยเฉพาะอย่างยิ�งในวิชาชีพ
        รื่างวัล TIChE Award for Rising Star in Chemical Engineering   วิศวกร้ ความป็ร้ะมาท่อาจัหิมายถีึงความเสู่ี�ยงต่อชีวิต ด้วย “ปัญิญิา
        Education ปรื่ะจำาปี ๒๕๖๖เมื�อเร้็วๆ นี�               ของแผั่นด่น” ตามป็ณิธานฯ มหิาวิท่ยาลัยมหิิดล โดย คณะวิศวกร้ร้มศาสู่ตร้์
             โดยมีหิลักการื่สิ่อนแบบมุ่งผัลลัพธ์์ (Outcome-based Learning)   พร้้อมสู่ร้้าง และขัับเคลื�อนนักศึกษา ด้วยองค์ความร้้้สู่้่การ้เป็็น “ว่ศิวกรื่
        ซึ่ึ�งเน้นการ้เร้ียนร้้้ท่ี�สู่ามาร้ถีนำาไป็ป็ร้ะยุกต์ใช้ได้จัร้ิง  ตลอดจันสู่อน  พลเม่องโลกคุณ์ภาพ” เพื�อเป็็นพลังแหิ่งอนาคตขัองโลกท่ี�ยั�งยืนต่อไป็
        ใหิ้ร้้้ลึกและร้้้กว้างจัากการ้มองโจัท่ย์ใหิ้เป็็นภัาพร้วม และคิดวิเคร้าะหิ์
        เชื�อมโยง โดยใหิ้โอกาสู่นักศึกษาได้ลงมือป็ฏิิบัติเพื�อการ้เร้ียนร้้้ด้วยตัวเอง
        และท่ี�สู่ำาคัญ่ท่ี�สูุ่ดขัองการ้เป็็น “บัณ์ฑ์่ตว่ศิวกรื่พลเม่องโลกคุณ์ภาพ”
        จัะต้องมีความ  “รื่ับผั่ดชอบต่อสิ่ังคม”  โดย  ผั่้ช่วยศิาสิ่ตรื่าจารื่ย์
        ดรื่.วรื่างคณ์า พรื่พุทธ์าพ่ทักษ์ ได้พยายามสู่อดแท่ร้กไว้ในทุ่กบท่เร้ียน
        ขัองการ้สู่อน  จัากการ้สู่ร้้างโจัท่ย์และสู่ถีานการ้ณ์ใหิ้นักศึกษา
        ได้ฝ่ึกคิดเชิงวิเคร้าะหิ์  ซึ่ึ�งเป็็นท่ักษะท่ี�จัำาเป็็นสู่้งสูุ่ดขัองการ้เป็็น
        “ว่ศิวกรื่พลเม่องโลกคุณ์ภาพ” ในภัายภัาคหิน้า




  Exellence





    Teaching and Learning
   13   14   15   16   17   18   19   20   21   22   23