Page 18 - MU_4April67
P. 18
18 มหิดลสาร ๒๕๖๗ April 2024
ม.มหิ่ดลพรื่้อมสิ่รื่้าง “บัณฑ่ตว่ศวกรื่เคิมี”
ใสั่ใจัรับผู้ิดีชื่อบอนาคตโลก
สู่ัมภัาษณ์ และเขัียนขั่าวโดย ฐิตินวตาร้ ดิถีีการุ้ณ
ขัอบคุณภัาพจัาก EG
ผู้้้ช่วยศาสิ่ตรื่าจารื่ย์ ดรื่.วรื่างคิณา พรื่พุทธิ์าพ่ทักษ์
คณะว่ิศว่กรรมศาสัตร์ มหาว่ิทยาลัยมหิดีล
“ว่ศิวกรื่” เพียงวิชาความร้้้ในเชิงช่างอาจัยังไม่เพียงพอ ตัวอย่างเช่นในอุตสิ่าหิกรื่รื่มปิโตรื่เคมีที�มักพบเหิตุรื่ะเบ่ดบ่อยครื่ั�ง
ต่อการ้บร้ร้ลุเป็้าหิมายเพื�อการ้พัฒนาอย่างยั�งยืน แต่จัะต้องพร้้อม นอกจากการื่ควบคุมด่แลที�ไม่เป็นไปตามมาตรื่ฐาน ยังเก่ดจาก
ใสู่่ใจัร้ับผ่ิดชอบต่ออนาคตโลกด้วย การื่ขาดทักษะและปรื่ะสิ่บการื่ณ์์ในการื่ตัดสิ่่นใจแก้ไขปัญิหิา โดย
ผั่้ช่ วย ศิ า สิ่ ต รื่ าจา รื่ย์ ด รื่ .ว รื่ างค ณ์ า พ รื่พุท ธ์ า พ่ทั ก ษ์ ผั่้ช่วยศิาสิ่ตรื่าจารื่ย์ ดรื่.วรื่างคณ์า พรื่พุทธ์าพ่ทักษ์ มองว่า
อาจัาร้ย์ผ่้้คร้ำาหิวอดบ่มเพาะนักศึกษาภัาควิชาวิศวกร้ร้มเคมี “การื่ทำางานเป็นทีม” เป็นเรื่่�องที�สิ่ำาคัญิ ซึ�งการื่ตัดสิ่่นใจเพียงคนเดียว
คณะวิศวกร้ร้มศาสู่ตร้์ มหิาวิท่ยาลัยมหิิดล สู่้่การ้เป็็น “บัณ์ฑ์่ต ในบางสิ่ถีานการื่ณ์์อาจนำาไปสิ่่่ความหิายนะ ซึ�งปัจจุบันปรื่ะเทศิไทย
ว่ศิวกรื่พลเม่องโลกคุณ์ภาพ” ท่ี�พร้้อมเป็็น “ปัญิญิาของแผั่นด่น” และปรื่ะเทศิต่างๆ ทั�วโลกมีความต่�นตัวตรื่ะหินักเรื่่�องความปลอดภัย
ตามป็ณิธานขัองมหิาวิท่ยาลัยมหิิดลมานานนับท่ศวร้ร้ษ กว่าที�ผั่านมาเป็นอย่างมาก
จันได้ร้ับการ้ยกย่องในฐานะคร้้วิศวกร้ผ่้้มีผ่ลงานการ้สู่อนท่ี�โดดเด่น ความคิดท่ี�ขัาดความร้อบคอบ และร้ับผ่ิดชอบ นอกจัากความเสู่ียหิาย
จัากสู่มาคมวิศวกร้ร้มเคมีและเคมีป็ร้ะยุกต์แหิ่งป็ร้ะเท่ศไท่ย ใหิ้เขั้าร้ับ ต่อท่ร้ัพย์สู่ินท่ั�งในสู่่วนตัวและสู่่วนร้วม โดยเฉพาะอย่างยิ�งในวิชาชีพ
รื่างวัล TIChE Award for Rising Star in Chemical Engineering วิศวกร้ ความป็ร้ะมาท่อาจัหิมายถีึงความเสู่ี�ยงต่อชีวิต ด้วย “ปัญิญิา
Education ปรื่ะจำาปี ๒๕๖๖เมื�อเร้็วๆ นี� ของแผั่นด่น” ตามป็ณิธานฯ มหิาวิท่ยาลัยมหิิดล โดย คณะวิศวกร้ร้มศาสู่ตร้์
โดยมีหิลักการื่สิ่อนแบบมุ่งผัลลัพธ์์ (Outcome-based Learning) พร้้อมสู่ร้้าง และขัับเคลื�อนนักศึกษา ด้วยองค์ความร้้้สู่้่การ้เป็็น “ว่ศิวกรื่
ซึ่ึ�งเน้นการ้เร้ียนร้้้ท่ี�สู่ามาร้ถีนำาไป็ป็ร้ะยุกต์ใช้ได้จัร้ิง ตลอดจันสู่อน พลเม่องโลกคุณ์ภาพ” เพื�อเป็็นพลังแหิ่งอนาคตขัองโลกท่ี�ยั�งยืนต่อไป็
ใหิ้ร้้้ลึกและร้้้กว้างจัากการ้มองโจัท่ย์ใหิ้เป็็นภัาพร้วม และคิดวิเคร้าะหิ์
เชื�อมโยง โดยใหิ้โอกาสู่นักศึกษาได้ลงมือป็ฏิิบัติเพื�อการ้เร้ียนร้้้ด้วยตัวเอง
และท่ี�สู่ำาคัญ่ท่ี�สูุ่ดขัองการ้เป็็น “บัณ์ฑ์่ตว่ศิวกรื่พลเม่องโลกคุณ์ภาพ”
จัะต้องมีความ “รื่ับผั่ดชอบต่อสิ่ังคม” โดย ผั่้ช่วยศิาสิ่ตรื่าจารื่ย์
ดรื่.วรื่างคณ์า พรื่พุทธ์าพ่ทักษ์ ได้พยายามสู่อดแท่ร้กไว้ในทุ่กบท่เร้ียน
ขัองการ้สู่อน จัากการ้สู่ร้้างโจัท่ย์และสู่ถีานการ้ณ์ใหิ้นักศึกษา
ได้ฝ่ึกคิดเชิงวิเคร้าะหิ์ ซึ่ึ�งเป็็นท่ักษะท่ี�จัำาเป็็นสู่้งสูุ่ดขัองการ้เป็็น
“ว่ศิวกรื่พลเม่องโลกคุณ์ภาพ” ในภัายภัาคหิน้า
Exellence
Teaching and Learning