Page 17 - MU_4April67
P. 17

April 2024                                  มหิดลสาร ๒๕๖๗                                              17




                                    ม.มหิ่ดลรื่่วมพัฒนาการื่คิ่ด

                 อย่างมีว่จารื่ณญิาณและสิ่รื่้างสิุ่ขัภาวะทางจ่ตที�ดี



        สู่ัมภัาษณ์ และเขัียนขั่าวโดย ฐิตินวตาร้ ดิถีีการุ้ณ
        ขัอบคุณภัาพจัาก วิท่ยาลัยศาสู่นศึกษา มหิาวิท่ยาลัยมหิิดล
























              ท่่ามกลางการ้แขั่งขัันท่างเศร้ษฐกิจั  การ้เป็ลี�ยนแป็ลงอย่าง
        ร้วดเร้็วในโลกป็ัจัจัุบัน  และความท่้าท่ายท่ี�ต้องฝ่่ามร้สูุ่มจัาก
        นานา วิ กฤ ติ   ม หิ า วิ ท่ ยา ลั ยมหิิดลเ ดิ น หิน้า ร้่ วม ผ่ลั ก ดั นใ หิ้
        ป็ร้ะเท่ศไท่ยสู่ามาร้ถีบร้ร้ลุเป็้าหิมาย  SDGs  เพื�อการ้พัฒนาท่ี�ยั�งยืน
            อาจารื่ย์  ดรื่.พ่บ่ลย์  ชุมพลไพศิาล  คณบดีวิท่ยาลัยศาสู่นศึกษา
        มหิาวิท่ยาลัยมหิิดล  เป็ิดเผ่ยว่า  วิท่ยาลัยศาสู่นศึกษา  ในฐานะท่ี�
        เป็็นสู่่วนงานหินึ�งขัองมหิาวิท่ยาลัยมหิิดล  ได้มีการ้นำาแนวคิด
        “Small  but  Smart”  มาใช้เป็็นหิลักในการ้บร้ิหิาร้จััดการ้
        พัฒนาองค์กร้เพื�อใหิ้บร้ร้ลุพันธกิจัด้านต่างๆ  ซึ่ึ�งต้องขัอขัอบคุณ    อาจารื่ย์ ดรื่.พ่บ้ลย์ ชุมพลไพศาล
                                                                              คณบดีีว่ิทยาลัยศาสันศ้กษา มหาว่ิทยาลัยมหิดีล
        ท่างท่ีมบร้ิหิาร้ชุดต่างๆ  ท่ี�ผ่่านมา  ท่ี�ได้พัฒนาแนวคิดนี�ขัึ�นมา
        คำาว่า  “Small”  ในท่ี�นี�  สู่ะท่้อนแนวคิดในการ้บร้ิหิาร้จััดการ้ท่ี�ใช้
        ท่ร้ัพยากร้ต่างๆ  อย่างคุ้มค่า  ตามเป็้าหิมายการ้พัฒนาอย่างยั�งยืน
        SDG12:  Responsible  Consumption  and  Production โดยการ้      การ้พัฒนาท่ักษะ  “การื่ค่ดเช่งว่พากษ์”  ช่วยใหิ้นักศึกษาเขั้าใจั
        ใช้ท่ร้ัพยากร้ต่างๆ  นั�น  ต้อง  “Smart”  คือใช้อย่างมีป็ร้ะสู่ิท่ธิภัาพ  ตนเอง  และผ่้้อื�น  และมีความคิดท่ี�เป็็นเหิตุเป็็นผ่ล  มีท่ักษะการ้
        และเกิดป็ร้ะสู่ิท่ธิผ่ล  ในการ้ก้าวจัากจัุดเล็กๆ  ไป็สู่้่จัุดหิมายการ้  สู่ื�อสู่าร้ การ้แก้ป็ัญ่หิาเฉพาะหิน้า และมีความคิดอย่างมีวิจัาร้ณญ่าณ
        พัฒนาพันธกิจัการ้ศึกษา  และการ้บร้ิการ้วิชาการ้สู่้่สู่ังคมอย่างยั�งยืน  ซึ่ึ�งท่ักษะเหิล่านี�ช่วยสู่ร้้างนักศึกษาใหิ้เป็็นพลเมืองโลก (Global Citizens)
            ในด้านการ้ศึกษา วิท่ยาลัยศาสู่นศึกษา มหิาวิท่ยาลัยมหิิดล ใหิ้ความ  นอกจัากนี�  วิท่ยาลัยศาสู่นศึกษา  มหิาวิท่ยาลัยมหิิดล  ได้สู่ร้้างเวท่ี
        สู่ำาคัญ่กับการ้ออกแบบการ้เร้ียนการ้สู่อนเพื�อผ่ลิตบัณฑิต ใหิ้เหิ็นความ  ศ้นย์กลางแลกเป็ลี�ยนวิชาการ้  ด้านศาสู่นาและจัิตใจั  ร้ะดับสู่ากล
        สู่ำาคัญ่และเหิ็นคุณค่าตนเอง  และทุ่กคนภัายใต้ความหิลากหิลายท่าง  จัากการ้จััดสู่ัมมนาและบร้ร้ยายนานาชาติอย่างต่อเนื�อง  ท่ี�ผ่่านมา
        ศาสู่นา  และความแตกต่างในสู่ังคมพหิุวัฒนธร้ร้ม  ซึ่ึ�งสู่อดคล้องกับ  วิท่ยากร้จัากหิลายมหิาวิท่ยาลัยชั�นนำาร้ะดับโลก อาท่ิ Oxford University
        แนวคิด  SDG5,  SDG10,  SDG16  นอกจัากนี�หิลักสู่้ตร้ท่ี�ได้พัฒนาขัึ�น  สู่หิร้าชอาณาจัักร้  University  of  Moravian  และ  University  of
        ยังช่วยใหิ้บัณฑิตใหิ้ความสู่ำาคัญ่ต่อการ้ด้แลสูุ่ขัภัาวะท่างจัิตใหิ้มี “จ่ต  Pennsylvania  สู่หิร้ัฐอเมร้ิกา  และ  University  of  Sydney
        ว่ญิญิาณ์ที�ดี”  และสู่อดแท่ร้กการ้ฝ่ึกท่ักษะ  “การ้คิดเชิงวิพากษ์”  ป็ร้ะเท่ศออสู่เตร้เลีย
                 ความท้าทายที�โลกเรื่ากำาลังเผัช่ญิ ค่อ ในขณ์ะที�เรื่าเหิ็นความก้าวหิน้า      สู่ังคมชาวตะวันตกได้ใหิ้ความสู่ำาคัญ่กับการ้พัฒนาสูุ่ขัภัาวะท่างจัิต
        ทางเทคโนโลยี  แต่จำานวนผั่้คนที�มีปัญิหิาทางจ่ตใจ  กลับเพ่�มขึ�น  โดยในหิลายป็ร้ะเท่ศใช้เท่คนิคการ้ฝ่ึกจัิต  หิร้ือฝ่ึกสู่มาธิ  เพื�อเป็็น
        อย่างต่อเน่�องอย่างมีนัยสิ่ำาคัญิ  จำานวนผั่้ป่วยโรื่คซึมเศิรื่้าทั�วโลก  วิธีหินึ�งในการ้บำาบัดร้ักษาผ่้้ป็่วย  ดังนั�น  วิท่ยาลัยศาสู่นศึกษา
        รื่าว ๓๐๐ ล้านคน และในไทยรื่าว ๑.๕ ล้านคน ดังนั�น เรื่ามีความจำาเป็น  มหิาวิท่ยาลัยมหิิดล  จัึงเล็งเหิ็นความสู่ำาคัญ่ขัองการ้ใหิ้ความร้้้
        เรื่่งด่วนที�ต้องใหิ้ความสิ่ำาคัญิกับการื่สิ่รื่้างสิุ่ขภาวะที�ดีทางจ่ตใจ   และการ้มีสู่่วนร้่วมในการ้ท่ำาหิน้าท่ี�เพื�อช่วยด้แลสูุ่ขัภัาวะท่างจัิต
                                                                                                                     Teaching and Learning  Exellence
        ตามเป้าหิมาย  SDG3  :  Good  Health  and  Well  -  being   เนื�องจัากนอกจัากจัะมีความสู่ำาคัญ่ต่อการ้ด้แลสู่ภัาวะองค์ร้วมแล้ว
        ซึ�งเป็นพ่�นฐานสิ่ำาคัญิสิ่่่การื่บรื่รื่ลุเป้าหิมายในด้านอ่�นๆ  เร้ื�องขัองจัิตใจัยังเป็็นเร้ื�องสู่ำาคัญ่อย่างยิ�งต่อการ้พัฒนาอย่างยั�งยืน
   12   13   14   15   16   17   18   19   20   21   22