Page 17 - MU_4April67
P. 17
April 2024 มหิดลสาร ๒๕๖๗ 17
ม.มหิ่ดลรื่่วมพัฒนาการื่คิ่ด
อย่างมีว่จารื่ณญิาณและสิ่รื่้างสิุ่ขัภาวะทางจ่ตที�ดี
สู่ัมภัาษณ์ และเขัียนขั่าวโดย ฐิตินวตาร้ ดิถีีการุ้ณ
ขัอบคุณภัาพจัาก วิท่ยาลัยศาสู่นศึกษา มหิาวิท่ยาลัยมหิิดล
ท่่ามกลางการ้แขั่งขัันท่างเศร้ษฐกิจั การ้เป็ลี�ยนแป็ลงอย่าง
ร้วดเร้็วในโลกป็ัจัจัุบัน และความท่้าท่ายท่ี�ต้องฝ่่ามร้สูุ่มจัาก
นานา วิ กฤ ติ ม หิ า วิ ท่ ยา ลั ยมหิิดลเ ดิ น หิน้า ร้่ วม ผ่ลั ก ดั นใ หิ้
ป็ร้ะเท่ศไท่ยสู่ามาร้ถีบร้ร้ลุเป็้าหิมาย SDGs เพื�อการ้พัฒนาท่ี�ยั�งยืน
อาจารื่ย์ ดรื่.พ่บ่ลย์ ชุมพลไพศิาล คณบดีวิท่ยาลัยศาสู่นศึกษา
มหิาวิท่ยาลัยมหิิดล เป็ิดเผ่ยว่า วิท่ยาลัยศาสู่นศึกษา ในฐานะท่ี�
เป็็นสู่่วนงานหินึ�งขัองมหิาวิท่ยาลัยมหิิดล ได้มีการ้นำาแนวคิด
“Small but Smart” มาใช้เป็็นหิลักในการ้บร้ิหิาร้จััดการ้
พัฒนาองค์กร้เพื�อใหิ้บร้ร้ลุพันธกิจัด้านต่างๆ ซึ่ึ�งต้องขัอขัอบคุณ อาจารื่ย์ ดรื่.พ่บ้ลย์ ชุมพลไพศาล
คณบดีีว่ิทยาลัยศาสันศ้กษา มหาว่ิทยาลัยมหิดีล
ท่างท่ีมบร้ิหิาร้ชุดต่างๆ ท่ี�ผ่่านมา ท่ี�ได้พัฒนาแนวคิดนี�ขัึ�นมา
คำาว่า “Small” ในท่ี�นี� สู่ะท่้อนแนวคิดในการ้บร้ิหิาร้จััดการ้ท่ี�ใช้
ท่ร้ัพยากร้ต่างๆ อย่างคุ้มค่า ตามเป็้าหิมายการ้พัฒนาอย่างยั�งยืน
SDG12: Responsible Consumption and Production โดยการ้ การ้พัฒนาท่ักษะ “การื่ค่ดเช่งว่พากษ์” ช่วยใหิ้นักศึกษาเขั้าใจั
ใช้ท่ร้ัพยากร้ต่างๆ นั�น ต้อง “Smart” คือใช้อย่างมีป็ร้ะสู่ิท่ธิภัาพ ตนเอง และผ่้้อื�น และมีความคิดท่ี�เป็็นเหิตุเป็็นผ่ล มีท่ักษะการ้
และเกิดป็ร้ะสู่ิท่ธิผ่ล ในการ้ก้าวจัากจัุดเล็กๆ ไป็สู่้่จัุดหิมายการ้ สู่ื�อสู่าร้ การ้แก้ป็ัญ่หิาเฉพาะหิน้า และมีความคิดอย่างมีวิจัาร้ณญ่าณ
พัฒนาพันธกิจัการ้ศึกษา และการ้บร้ิการ้วิชาการ้สู่้่สู่ังคมอย่างยั�งยืน ซึ่ึ�งท่ักษะเหิล่านี�ช่วยสู่ร้้างนักศึกษาใหิ้เป็็นพลเมืองโลก (Global Citizens)
ในด้านการ้ศึกษา วิท่ยาลัยศาสู่นศึกษา มหิาวิท่ยาลัยมหิิดล ใหิ้ความ นอกจัากนี� วิท่ยาลัยศาสู่นศึกษา มหิาวิท่ยาลัยมหิิดล ได้สู่ร้้างเวท่ี
สู่ำาคัญ่กับการ้ออกแบบการ้เร้ียนการ้สู่อนเพื�อผ่ลิตบัณฑิต ใหิ้เหิ็นความ ศ้นย์กลางแลกเป็ลี�ยนวิชาการ้ ด้านศาสู่นาและจัิตใจั ร้ะดับสู่ากล
สู่ำาคัญ่และเหิ็นคุณค่าตนเอง และทุ่กคนภัายใต้ความหิลากหิลายท่าง จัากการ้จััดสู่ัมมนาและบร้ร้ยายนานาชาติอย่างต่อเนื�อง ท่ี�ผ่่านมา
ศาสู่นา และความแตกต่างในสู่ังคมพหิุวัฒนธร้ร้ม ซึ่ึ�งสู่อดคล้องกับ วิท่ยากร้จัากหิลายมหิาวิท่ยาลัยชั�นนำาร้ะดับโลก อาท่ิ Oxford University
แนวคิด SDG5, SDG10, SDG16 นอกจัากนี�หิลักสู่้ตร้ท่ี�ได้พัฒนาขัึ�น สู่หิร้าชอาณาจัักร้ University of Moravian และ University of
ยังช่วยใหิ้บัณฑิตใหิ้ความสู่ำาคัญ่ต่อการ้ด้แลสูุ่ขัภัาวะท่างจัิตใหิ้มี “จ่ต Pennsylvania สู่หิร้ัฐอเมร้ิกา และ University of Sydney
ว่ญิญิาณ์ที�ดี” และสู่อดแท่ร้กการ้ฝ่ึกท่ักษะ “การ้คิดเชิงวิพากษ์” ป็ร้ะเท่ศออสู่เตร้เลีย
ความท้าทายที�โลกเรื่ากำาลังเผัช่ญิ ค่อ ในขณ์ะที�เรื่าเหิ็นความก้าวหิน้า สู่ังคมชาวตะวันตกได้ใหิ้ความสู่ำาคัญ่กับการ้พัฒนาสูุ่ขัภัาวะท่างจัิต
ทางเทคโนโลยี แต่จำานวนผั่้คนที�มีปัญิหิาทางจ่ตใจ กลับเพ่�มขึ�น โดยในหิลายป็ร้ะเท่ศใช้เท่คนิคการ้ฝ่ึกจัิต หิร้ือฝ่ึกสู่มาธิ เพื�อเป็็น
อย่างต่อเน่�องอย่างมีนัยสิ่ำาคัญิ จำานวนผั่้ป่วยโรื่คซึมเศิรื่้าทั�วโลก วิธีหินึ�งในการ้บำาบัดร้ักษาผ่้้ป็่วย ดังนั�น วิท่ยาลัยศาสู่นศึกษา
รื่าว ๓๐๐ ล้านคน และในไทยรื่าว ๑.๕ ล้านคน ดังนั�น เรื่ามีความจำาเป็น มหิาวิท่ยาลัยมหิิดล จัึงเล็งเหิ็นความสู่ำาคัญ่ขัองการ้ใหิ้ความร้้้
เรื่่งด่วนที�ต้องใหิ้ความสิ่ำาคัญิกับการื่สิ่รื่้างสิุ่ขภาวะที�ดีทางจ่ตใจ และการ้มีสู่่วนร้่วมในการ้ท่ำาหิน้าท่ี�เพื�อช่วยด้แลสูุ่ขัภัาวะท่างจัิต
Teaching and Learning Exellence
ตามเป้าหิมาย SDG3 : Good Health and Well - being เนื�องจัากนอกจัากจัะมีความสู่ำาคัญ่ต่อการ้ด้แลสู่ภัาวะองค์ร้วมแล้ว
ซึ�งเป็นพ่�นฐานสิ่ำาคัญิสิ่่่การื่บรื่รื่ลุเป้าหิมายในด้านอ่�นๆ เร้ื�องขัองจัิตใจัยังเป็็นเร้ื�องสู่ำาคัญ่อย่างยิ�งต่อการ้พัฒนาอย่างยั�งยืน