Page 20 - เมษา 66
P. 20
20 มหิดลสาร ๒๕๖๖ April 2023
ม.มหิิดลเสร์ิมท่กษะคุิดเชีิงวิิเคุร์าะหิ์ข้่�นสูง
ให้นศ.ทดลิองออกแบับัแลิะผู้ลิิตวัคัซีีน
ส่มภาษณ์และเข้ียนข้่าวโดย ฐิติร้่ตน์ เดชพร้หิม
ข้อบค์ุณภาพจาก MB
โปัร้ตีนเปั็นส่วนปัร้ะกอบทิี�สำาค์่ญข้องเซลล์ การ้ศ่กษาเกี�ยวก่บ
โปัร้ตีน (Proteomics) มีค์วามสำาค์่ญอย่างยิ�งในโลกยุค์ปััจจุบ่น
เน่�องจากเปั็นสาข้าวิชาทิี�สามาร้ถ่นำาองค์์ค์วามร้้้ไปัพ่ฒนาต่อยอด
เพ่�อใช้แก้ปััญหิาและพ่ฒนานว่ตกร้ร้มใหิม่ๆ ได้ต่อไปัอีกมากมาย
โดยเฉพาะอย่างยิ�งทิางด้านการ้แพทิย์ส้่การ้ค์้นพบยาใหิม่
เพ่�อเตร้ียมพร้้อมปั้องก่นโร้ค์อุบ่ติใหิม่ทิี�โลกกำาล่งเผู้ชิญ
ผ้้ช้่วยศิาสิ่ตรื่าจารื่ย์ ดรื่.ฉลองรื่ัตน์ โนรื่่ อาจาร้ย์ปัร้ะจำา
กลุ่มสาข้าวิชาชีววิทิยาศาสตร้์การ้แพทิย์ สถ่าบ่นชีววิทิยาศาสตร้์
โมเลกุล มหิาวิทิยาล่ยมหิิดล ผู้้้สอนร้ายวิชาออนไลน์ “Protein
ผูู้้ช่่วยศาสตรื่าจารื่ย์ ดรื่.ฉลิองรื่ัตน์ โนรื่ี
Technologies and Applications” ทิี�อย้่ในโปัร้แกร้ม MAP-C
อาจาร้ย์ปัร้ะจำากลุ่มสาข้าวิชาชีววิทิยาศาสตร้์การ้แพทิย์
(Mahidol Apprenticeship Program Curriculum) ข้อง สถ่าบ่นชีววิทิยาศาสตร้์โมเลกุล มหิาวิทิยาล่ยมหิิดล
บ่ณฑ์ิตวิทิยาล่ย มหิาวิทิยาล่ยมหิิดล โดยเปั็นหิน่�งในหิล่กส้ตร้
วิทิยาศาสตร้มหิาบ่ณฑ์ิต และปัร้่ชญาดุษฎีบ่ณฑ์ิต สาข้าวิชา
พ่นธุศาสตร้์ร้ะด่บโมเลกุลและพ่นธุวิศวกร้ร้มศาสตร้์ (หิล่กส้ตร้ โดยได้ให้แต่ละท่มนำาเสิ่นอผลงานการื่สิ่รื่้างสิ่รื่รื่ค์
นานาชาติ) สถ่าบ่นชีววิทิยาศาสตร้์โมเลกุล มหิาวิทิยาล่ยมหิิดล นวัตกรื่รื่มเรื่่�มตั�งแต่ท่�มา ความสิ่ำาคัญ เหตุผลในการื่ออกแบบ
ร้ายวิชาออนไลน์ “Protein Technologies and Applications” กรื่ะบวนการื่ผล่ต การื่รื่ับรื่องมาตรื่ฐิานและความปลอดภัย
มีค์วามโดดเด่นทิี�เทิค์นิค์การ้สอนค์ุณภาพซ่�งใช้ได้ผู้ลก่บผู้้้เร้ียน ของผล่ตภัณฑ์์ ปัจจัยทางการื่ตลาด ตลอดจนให้แต่ละท่ม
โดยได้มีการ้ใช้ “กรื่ะดานออนไลน์” ผู้่านโปัร้แกร้มค์อมพิวเตอร้์ ซ่�ง ได้อภ่ปรื่ายเปรื่่ยบเท่ยบผล่ตภัณฑ์์ของตัวเองกับท่มค้่แข่ง
ได้แก่ Microsoft Whiteboard และ Google Jamboard เพ่�อเปั็น เพ่�อให้ได้ทรื่าบถึึงจุดอ่อนและจุดแข็งซึ�งจะสิ่ามารื่ถึนำาไป
“สิ่่�อนำาความค่ด” ทิี�จะทิำาใหิ้ผู้้้เร้ียนสามาร้ถ่ติดตามเน่�อหิาด้วย พัฒนาต่อยอดสิ่้่ผล่ตภัณฑ์์ต่อไปในอนาคตอ่กด้วย
ค์วามเข้้าใจ และน่กภาพตามได้ต่�งแต่ต้นจนจบ โดยเร้ิ�มจาก ทิิ�งทิ้ายด้วยมุมมองต่อการ้พ่ฒนางานด้านวิทิยาศาสตร้์
กร้ะดานออนไลน์ทิี�ว่างเปัล่า แล้วจ่งค์่อยเข้ียนข้้อสรุ้ปัและค์ำาสำาค์่ญ เทิค์โนโลยี และนว่ตกร้ร้มข้องปัร้ะเทิศ โดย ผ้้ช้่วยศิาสิ่ตรื่าจารื่ย์ ดรื่.
ต่างๆ พร้้อมวาดภาพปัร้ะกอบ จนออกมาเปั็นร้้ปัเปั็นร้่างทิี�สมบ้ร้ณ์ ฉลองรื่ัตน์ โนรื่่ แนะนำาว่า ค์วร้จะมีการ้ทิบทิวน วิเค์ร้าะหิ์ และ
นอกจากนี� ผู้้้สอนย่งเล่อกใช้เทิค์นิค์การ้พ่ฒนาทิ่กษะการ้เร้ียนร้้้ ปัร้่บปัรุ้งเพ่�อลดข้่�นตอนทิี�เกินจำาเปั็นซ่�งอาจส่งผู้ลใหิ้เกิดข้้อเสียเปัร้ียบ
ข้่�นส้ง “Higher - Order Thinking Skills” ตามทิฤษฎี “Bloom’s ได้ในการ้แข้่งข้่นร้ะด่บนานาชาติ ปรื่ะเทศิไทยเรื่าม่ความพรื่้อม
Taxonomy of Objectives” ข้องน่กจิตวิทิยาการ้ศ่กษา อย้่แล้วทั�งทางด้านทรื่ัพยากรื่มนุษย์ และทรื่ัพยากรื่ธ์รื่รื่มช้าต่ หาก
ชาวอเมร้ิก่น Benjamin Samuel Bloom (๑๙๑๓ – ๑๙๙๙) ได้รื่ับการื่สิ่่งเสิ่รื่่มและสิ่นับสิ่นุนท่�ตรื่งจุด เพ่ยงพอ และต่อเน่�อง
ซ่�งเปั็นโมเดลทิี�ใช้ต่อยอดพ่ฒนาการ้ทิางปััญญาจากข้่�นกลาง– จะทำาให้เก่ดพลวัตสิ่้่การื่พัฒนาท่�ยั�งย่นได้ต่อไปในอนาคต
ข้่�นส้งสุด ในการ้ฝึึกทิ่กษะการ้เร้ียนร้้้จากการ้วิเค์ร้าะหิ์ (Analysis)
การ้ส่งเค์ร้าะหิ์ (Synthesis) และการ้ปัร้ะเมินค์่า (Evaluation)
มาเปั็นหิล่กในการ้จ่ดการ้เร้ียนการ้สอนแบบผู้สมผู้สานข้อง
ร้ายวิชาออนไลน์ “Protein Technologies and Applications”
ทิี�จะทิำาใหิ้ผู้้้เร้ียนได้มีค์วามเข้้าใจในเน่�อหิาข้องการ้เร้ียน
การ้สอนได้อย่างล่กซ่�งยิ�งข้่�น
จุดเด่นของหลักสิ่้ตรื่ฯ อย้่ท่�การื่เปิดโอกาสิ่ให้ผ้้เรื่่ยนได้ฝึก
ใช้้ความค่ดเช้่งว่เครื่าะห์ผ่านโจทย์ท่�ผ้้สิ่อนกำาหนด ซึ�งจะ
สิ่ามารื่ถึนำาไปปรื่ะยุกต์ใช้้ได้จรื่่ง (Problem - Based Project)
จากการื่ออกแบบและผล่ตโปรื่ต่นเพ่�อการื่นำาไปใช้้ปรื่ะโยช้น์
ในด้านต่างๆ ดังตัวอย่างท่�ผ่านมาท่�ได้ให้ผ้้เรื่่ยนออกแบบ
และผล่ตวัคซ่นป้องกัน COVID-19 ซึ�งพัฒนาจากโปรื่ต่น
Excellence
(Protien-Based COVID-19 Vaccine)
Teaching & Learning