Page 26 - MU_8aug65
P. 26
26 มหิดลสาร ๒๕๖๕ August 2022
ม.มหิิดล แนะใช่้ดนตร่กระตุ้นเร่ยนออนไลน์
สัมภัาษณ์ และเขั่ยนขั�าวโดย ฐิติิริัติน์ เดชพริหิม / ภัาพ
จีากผ่้ใหิ้สัมภัาษณ์
อาจารื่ย์ ดรื่.อรื่ปวิีณ์ นิติศูฤงค์ารื่ิน
ผ่้ช�วยคณบด่ฝ่่ายบริิการิการิศ้กษา และหิัวหิน้าสาขัาเปียโน
วิทุยาลัยดุริิยางคศิลป์ มหิาวิทุยาลัยมหิิดล
สัมภัาษณ์ และเขั่ยนขั�าวโดย ฐิติิริัติน์ เดชพริหิม
ภัาพจีากผ่้ใหิ้สัมภัาษณ์
เส่ยงดนติริ่นอกจีากกล�อมโลกใหิ้เกิดสันติิสุขัแล้ว หิากใช้ได้ ซ้�งสุมองซุีกซุ้ายทีี�ใชี้ในการื่ค่ดคำานวณ โดยเฉพื่าะอย่างย่�งเวลา
อย�างเหิมาะสม จีะเป็นเหิม่อนมนติ์วิเศษทุ่�ทุำาใหิ้ผ่้ฟังเกิดแริงผลักดัน เรื่ียนว่ชีาคณ่ตศาสุตรื่์ จะทีำางานได้ดีข้�นหากได้ฟังดนตรื่ีทีี�มีจังหวะ
ส่�ความสำาเริ็จีได้ดังใจีหิวัง รืุ่กเรื่้า แต่คงทีี� เพื่่�อให้ผ่้เรื่ียนเก่ดแรื่งผลักดันตัวเองให้สุามารื่ถค่ด
เช�นเด่ยวกับการิเริ่ยนการิสอนออนไลน์ หิากปล�อยใหิ้เกิด และแก้โจทีย์ยากๆ ได้โดยไม่สุะดุด ในทีางตรื่งกันข้าม หากใชี้ดนตรื่ี
“dead air” หิริ่อ “ไมค์เงียบั” โดยทุ่�ไม�ม่การิใช้เส่ยง หิริ่อดนติริ่ใดๆ ทีี�มีจังหวะชี้าจนเก่นไป อาจทีำาให้เก่ดความเคล่บัเคล่�มจนขาดสุมาธ่
เพ่�อทุำาใหิ้เกิดความติ�อเน่�องก็อาจีพาบทุเริ่ยนล�ม หิริ่อทุำาใหิ้ ในขณะทีี�สุมองซุีกขวาจะใชี้ในการื่เรื่ียนศ่ลปะ ควรื่หาดนตรื่ีทีี�
ผ่้เริ่ยนหิลุดจีากบทุเริ่ยนออนไลน์ก็เป็นได้ ทีำาให้เก่ดความรื่่้สุ้กผ่อนคลาย และสุรื่้างแรื่งบัันดาลใจ เน่�องจาก
อาจารื่ย์ ดรื่.อรื่ปวีณ์ น่ต่ศฤงคารื่่น ผ่้ช�วยคณบด่ฝ่่ายบริิการิ จำาเป็นต้องใชี้ความค่ดสุรื่้างสุรื่รื่ค์อย่่ตลอดเวลาทีี�เรื่ียนศ่ลปะ
การิศ้กษา และหิัวหิน้าสาขัาเปียโน วิทุยาลัยดุริิยางคศิลป์ มหิาวิทุยาลัย แม้ในช�วงวิกฤติิ COVID-19 ทุำาใหิ้การิเริ่ยนการิสอนติ้องปริับเปล่�ยน
มหิิดล ผ่้สุอนรื่ายว่ชีา “Music Application for Online Teaching” ส่�ริ่ปแบบออนไลน์ ซ้�งอาจีเป็นปัญหิาอุปสริริคติ�อการิเริ่ยนดนติริ่อย่�
ในโครื่งการื่พื่ัฒนาศักยภาพื่อาจารื่ย์มหาว่ทียาลัยมห่ดลด้านการื่ บ้าง อาทุิ การิเริ่ยนทุ่�ติ้องม่การิ coaching หิริ่อการิฝ่ึกจีัดทุ�าการิ
ศ้กษา (Mahidol University Academic Development Program; เล�นดนติริ่ทุ่�ถั่กติ้องและเหิมาะสมใหิ้กับผ่้เริ่ยน นอกจีากน่� เวลาสอน
MU-ADP) จัดโดย กองบัรื่่หารื่การื่ศ้กษา มหาว่ทียาลัยมห่ดล ดนติริ่ออนไลน์เส่ยงมาพริ้อมกันทุั�ง ๒ ฝ่่ายไม�ได้ และทุ่�สำาคัญยากทุ่�
โดยได้กล�าวถั้งความสำาคัญขัองการิใช้ดนติริ่เพ่�อปริะกอบการิเริ่ยน จีะพัฒนาฝ่ีม่อการิเล�นใหิ้ด่ได้ หิากขัาดการิฝ่ึกฝ่นอย�างติ�อเน่�อง ฯลฯ
การิสอนออนไลน์โดยช่�ใหิ้เหิ็นอานุภัาพขัองดนติริ่ทุ่�ม่ติ�อการิพัฒนาสมอง ด้วยความพยายามทุ่�จีะเอาชนะปัญหิาและอุปสริริคดังกล�าว
ขัองมนุษย์ติั�งแติ�อย่�ในคริริภั์มาริดาจีนถั้งวัย ๕ ขัวบ พบว�าเด็กอาจีเติิบโติ ทุ่�ผ�านมา วิทุยาลัยดุริิยางคศิลป์ มหิาวิทุยาลัยมหิิดล ได้ม่การิ
ขั้�นเป็นอัจีฉื่ริิยะ หิากได้ฟังดนติริ่ทุ่�เหิมาะสมติ�อการิกริะติุ้นพัฒนาการิ ออกแบบการิเริ่ยนดนติริ่ติามความสามาริถัขัองผ่้เริ่ยน อาทุิ วิชาเอก
Excellence
Teaching and Learning