Page 26 - MU_8aug65
P. 26

26                                           มหิดลสาร ๒๕๖๕                                      August 2022




                          ม.มหิิดล แนะใช่้ดนตร่กระตุ้นเร่ยนออนไลน์




































                                                                         สัมภัาษณ์ และเขั่ยนขั�าวโดย ฐิติิริัติน์ เดชพริหิม / ภัาพ
                                                                                                    จีากผ่้ใหิ้สัมภัาษณ์
        อาจารื่ย์ ดรื่.อรื่ปวิีณ์ นิติศูฤงค์ารื่ิน
        ผ่้ช�วยคณบด่ฝ่่ายบริิการิการิศ้กษา และหิัวหิน้าสาขัาเปียโน
        วิทุยาลัยดุริิยางคศิลป์ มหิาวิทุยาลัยมหิิดล




                                                                                    สัมภัาษณ์ และเขั่ยนขั�าวโดย ฐิติิริัติน์ เดชพริหิม
                                                                                                  ภัาพจีากผ่้ใหิ้สัมภัาษณ์


            เส่ยงดนติริ่นอกจีากกล�อมโลกใหิ้เกิดสันติิสุขัแล้ว หิากใช้ได้      ซ้�งสุมองซุีกซุ้ายทีี�ใชี้ในการื่ค่ดคำานวณ โดยเฉพื่าะอย่างย่�งเวลา
        อย�างเหิมาะสม จีะเป็นเหิม่อนมนติ์วิเศษทุ่�ทุำาใหิ้ผ่้ฟังเกิดแริงผลักดัน  เรื่ียนว่ชีาคณ่ตศาสุตรื่์ จะทีำางานได้ดีข้�นหากได้ฟังดนตรื่ีทีี�มีจังหวะ
        ส่�ความสำาเริ็จีได้ดังใจีหิวัง                         รืุ่กเรื่้า แต่คงทีี� เพื่่�อให้ผ่้เรื่ียนเก่ดแรื่งผลักดันตัวเองให้สุามารื่ถค่ด
              เช�นเด่ยวกับการิเริ่ยนการิสอนออนไลน์  หิากปล�อยใหิ้เกิด  และแก้โจทีย์ยากๆ ได้โดยไม่สุะดุด ในทีางตรื่งกันข้าม หากใชี้ดนตรื่ี
        “dead air” หิริ่อ “ไมค์เงียบั” โดยทุ่�ไม�ม่การิใช้เส่ยง หิริ่อดนติริ่ใดๆ  ทีี�มีจังหวะชี้าจนเก่นไป อาจทีำาให้เก่ดความเคล่บัเคล่�มจนขาดสุมาธ่
        เพ่�อทุำาใหิ้เกิดความติ�อเน่�องก็อาจีพาบทุเริ่ยนล�ม  หิริ่อทุำาใหิ้      ในขณะทีี�สุมองซุีกขวาจะใชี้ในการื่เรื่ียนศ่ลปะ ควรื่หาดนตรื่ีทีี�
        ผ่้เริ่ยนหิลุดจีากบทุเริ่ยนออนไลน์ก็เป็นได้            ทีำาให้เก่ดความรื่่้สุ้กผ่อนคลาย และสุรื่้างแรื่งบัันดาลใจ เน่�องจาก
            อาจารื่ย์ ดรื่.อรื่ปวีณ์ น่ต่ศฤงคารื่่น ผ่้ช�วยคณบด่ฝ่่ายบริิการิ  จำาเป็นต้องใชี้ความค่ดสุรื่้างสุรื่รื่ค์อย่่ตลอดเวลาทีี�เรื่ียนศ่ลปะ
        การิศ้กษา และหิัวหิน้าสาขัาเปียโน วิทุยาลัยดุริิยางคศิลป์ มหิาวิทุยาลัย         แม้ในช�วงวิกฤติิ COVID-19 ทุำาใหิ้การิเริ่ยนการิสอนติ้องปริับเปล่�ยน
        มหิิดล ผ่้สุอนรื่ายว่ชีา “Music Application for Online Teaching”   ส่�ริ่ปแบบออนไลน์ ซ้�งอาจีเป็นปัญหิาอุปสริริคติ�อการิเริ่ยนดนติริ่อย่�
        ในโครื่งการื่พื่ัฒนาศักยภาพื่อาจารื่ย์มหาว่ทียาลัยมห่ดลด้านการื่  บ้าง อาทุิ การิเริ่ยนทุ่�ติ้องม่การิ coaching หิริ่อการิฝ่ึกจีัดทุ�าการิ
        ศ้กษา (Mahidol University Academic Development Program;   เล�นดนติริ่ทุ่�ถั่กติ้องและเหิมาะสมใหิ้กับผ่้เริ่ยน นอกจีากน่� เวลาสอน
        MU-ADP)  จัดโดย กองบัรื่่หารื่การื่ศ้กษา มหาว่ทียาลัยมห่ดล   ดนติริ่ออนไลน์เส่ยงมาพริ้อมกันทุั�ง ๒ ฝ่่ายไม�ได้ และทุ่�สำาคัญยากทุ่�
                    โดยได้กล�าวถั้งความสำาคัญขัองการิใช้ดนติริ่เพ่�อปริะกอบการิเริ่ยน  จีะพัฒนาฝ่ีม่อการิเล�นใหิ้ด่ได้ หิากขัาดการิฝ่ึกฝ่นอย�างติ�อเน่�อง ฯลฯ
        การิสอนออนไลน์โดยช่�ใหิ้เหิ็นอานุภัาพขัองดนติริ่ทุ่�ม่ติ�อการิพัฒนาสมอง      ด้วยความพยายามทุ่�จีะเอาชนะปัญหิาและอุปสริริคดังกล�าว
        ขัองมนุษย์ติั�งแติ�อย่�ในคริริภั์มาริดาจีนถั้งวัย ๕ ขัวบ พบว�าเด็กอาจีเติิบโติ  ทุ่�ผ�านมา  วิทุยาลัยดุริิยางคศิลป์  มหิาวิทุยาลัยมหิิดล  ได้ม่การิ
        ขั้�นเป็นอัจีฉื่ริิยะ หิากได้ฟังดนติริ่ทุ่�เหิมาะสมติ�อการิกริะติุ้นพัฒนาการิ   ออกแบบการิเริ่ยนดนติริ่ติามความสามาริถัขัองผ่้เริ่ยน อาทุิ วิชาเอก
   Excellence




    Teaching and Learning
   21   22   23   24   25   26   27   28   29   30   31