Page 16 - MU_4April65
P. 16

16                                           มหิดลสาร ๒๕๖๕                                        April 2022








        ม.มหิดลั พัร้อมร่วมขับำเคุลัื�อนสู่การบำรรลัุเป็้าหมายยุทธิศาสตร์ชาติ



                                   ส่งเสริมป็ระชาชนรอบำรู้สุขภาวะ




                                                                                  สัมภั�ษณ์ และเข่ยนข่�วโดย ฐิตูิรัตูน์ เดชูพ้รหิม
                                                                                                  ขอบค์ุณภั�พ้จั�ก PH

                ในขณะที่่�โรื่คต่ดเชิ่�อสิ่่วนมาก เม่�อหายแล้วอาจสิ่ามารื่ถกลับั
        ฟ้� นขึ�นม่สิุ่ขภาวะด่ดังเด่มได้ แต่โรื่ค NCDs หรื่่อโรื่คไม่ต่ดต่อ
        เรื่่�อรื่ัง เม่�อป่วยแล้วจะต้องได้รื่ับัการื่ด้แลตลอดชิ่ว่ต ซิึ�งนอกจั�ก
        จัะส่งผลกระทบตู่อผู้ป็่วยโดยตูรงแล้ว ยังส่งผลกระทบถ้ึงค์รอบค์รัว
        ชูุมชูน และป็ระเทศึชู�ตูิท่�จัะตู้องสูญเส่ยงบป็ระม�ณป็ีละมหิ�ศึ�ล
        ในก�รดูแลผู้ป็่วยกลุ่มดังกล่�วตู่อไป็อ่กด้วย
              คนสิ่่วนใหญ่ยังเข้าใจว่าโรื่ค NCDs เป็นโรื่คที่่�เก่ดจากพฤต่กรื่รื่ม
        แต่จรื่่งๆ แล้วเก่ดจากปัจจัยแวดล้อมอ่�นๆ รื่่วมด้วย จั�กป็ัจัจััย
        กำ�หินดท่�แตูกตู่�งกัน เชู่น ก�รอยู่ในบริบทสังค์มเม่อง และสังค์ม
        ชูนบท ซิึ�งก�รสร้�งภัูมิค์ุ้มกันท่�ยั�งย่นใหิ้กับทุกค์นท่�อยู่ในโลกท่�
        ม่ก�รเป็ล่�ยนแป็ลงอยู่ตูลอดเวล�เชู่นป็ัจัจัุบันด้วยก�รใหิ้ค์ว�มรู้
        ด้�นสุขภั�วะอย่�งเด่ยวแก่ป็ระชู�ชูนอ�จัไม่เพ้่ยงพ้อ จัะตู้องสร้�ง
        “ความรื่อบัรื่้้ที่างสิุ่ขภาวะ” ด้วยก�รเข้�ถ้ึงข้อมูลด้วยค์ว�มเข้�ใจั
             ผู้้้ชิ่วยศิาสิ่ตรื่าจารื่ย์ ดรื่.อังสิ่นา บัุญธ์รื่รื่ม หิัวหิน้�ภั�ค์วิชู�
        อน�มัยชูุมชูน ค์ณะส�ธ�รณสุขศึ�สตูร์ มหิ�วิทย�ลัยมหิิดล ได้กล่�วถ้ึง
        บทบ�ทของภั�ค์วิชู�ฯ นอกจั�กก�รผลิตูบัณฑิิตูแล้ว ยังทำ�ง�น
        ขับัเคล่�อนชิุมชินผู้่านกรื่ะบัวนการื่ในการื่พัฒนาคน และพัฒนา
        สิ่ังคมเพ่�อให้คนในชิุมชินเข้าถึงองค์ความรื่้้ที่างด้านสิุ่ขภาวะ
        ซึ่ึ�งจะนำาไปสิ่้่การื่ปรื่ับัเปล่�ยนพฤต่กรื่รื่ม นอกจั�กก�รใหิ้นักศึึกษ�
        ได้ออกไป็ฝีึกง�นในชูุมชูนแล้ว ยังม่บทบ�ทสำ�ค์ัญในก�รพ้ัฒน�
                                                                              ผศ.ดร.อิังสินา บุุญธรรม
        ศึักยภั�พ้ของชูุมชูนใหิ้ส�ม�รถ้เป็็นท่�พ้ึ�งท�งสุขภั�วะใหิ้กับตูัวเอง
                                                                               หิัวหิน้�ภั�ค์วิชู�อน�มัยชูุมชูน
        ตู่อไป็อย่�งยั�งย่นอ่กด้วย                                          ค์ณะส�ธ�รณสุขศึ�สตูร์ ม.มหิิดล
            ซิึ�งใน “สิ่ังคมพลวัต” ท่�ไม่เค์ยหิยุดนิ�งน่� พ้บว่�ในเม่อง และ
        ชูนบท ม่ค์ว�มแตูกตู่�งกัน เน่�องจั�กผู้ค์นม่วิถ้่ชู่วิตูท่�ไม่เหิม่อนกัน        โดย ผู้้้ชิ่วยศิาสิ่ตรื่าจารื่ย์ ดรื่.อังสิ่นา บัุญธ์รื่รื่ม ได้กล่�วแนะนำ�
        โดยเฉพ้�ะอย่�งยิ�งสังค์มเม่องในกรุงเทพ้ฯ ท่�ม่ก�รดำ�เนินชู่วิตูท่�  ถ้ึงแนวท�งก�รส่งเสริมค์ว�มรอบรู้ท�งสุขภั�วะว่� ส�ม�รถ้เรื่่�มต้นด้วย
        เร่งร่บ และอยู่ในพ้่�นท่�ท่�จัำ�กัด ผู้ค์นส่วนใหิญ่จัะอยู่ในรูป็แบบของ  การื่สิ่ำารื่วจสิุ่ขภาวะของคนในองค์กรื่ให้ได้ที่รื่าบัผู้ลโดยที่ั�วกัน
        “ปรื่ะชิากรื่แฝีง”  ท่�ทำ�ง�นในกรุงเทพ้ฯ  แตู่ไม่ได้อ�ศึัยอยู่ใน  เพ่�อให้เก่ดความตรื่ะหนักรื่้้ถึงปัญหาที่างสิุ่ขภาวะว่าสิ่่วนใหญ่ม่
        กรุงเทพ้ฯ ซิึ�งไม่ได้ม่ค์ว�มเป็็นชูุมชูนอย่�งแท้จัริง เหิม่อนสังค์ม  ปัญหาในเรื่่�องใด ซึ่ึ�งจะนำาไปสิ่้่การื่แก้ไขปัญหาที่างสิุ่ขภาวะรื่่วมกัน
        ในชูนบท                                                ได้อย่างตรื่งจุด เชู่น จั�กผลสำ�รวจัพ้บว่�ค์นในองค์์กรส่วนใหิญ่
             ดังนั�นก�รส่งเสริมสุขภั�วะสำ�หิรับป็ระชู�กรในกรุงเทพ้ฯ   ม่ป็ัญหิ�เร่�องโรค์เบ�หิว�น หิร่อภั�วะนำ�ตู�ลเกิน ก็อ�จัจััดใหิ้
        หิ�กจัะรอค์อยแตู่ใหิ้รัฐเข้�ม�ดำ�เนินก�รแตู่ฝี่�ยเด่ยวค์งไม่เพ้่ยงพ้อ  ม่ก�รตูั�งกลุ่มเพ้่�อก�รแลกเป็ล่�ยนเร่ยนรู้เร่�องป็ระสบก�รณ์ก�รค์วบค์ุม
        จัะตู้องผลักดันใหิ้ทุกองค์์กรเกิด Health Literate Organization   ภั�วะนำ�ตู�ลใหิ้อยู่ในระดับป็กตูิ และทำ�กิจักรรมร่วมกัน ตู�มค์ว�มสนใจั
        หรื่่อ องค์กรื่แห่งการื่เรื่่ยนรื่้้สิุ่ขภาวะ เพ้่�อใหิ้เกิดค์ว�มรอบรู้  เชู่น กิจักรรมป็ระกอบอ�หิ�รนำ�ตู�ลตูำ� ซิึ�งอ�จันำ�ไป็สู่ก�รสร้�ง
        ท�งสุขภั�วะ และตู่อยอดขย�ยผลสู่ค์รัวเร่อน และสังค์มรอบข้�ง  นวัตูกรรม จั�กก�รส�ม�รถ้ค์ิดค์้นสูตูรอ�หิ�รใหิม่ๆ ท่�ตู่อยอดใหิ้เกิด
        ตู่อไป็อย่�งยั�งย่น                                    ก�รสร้�งร�ยได้ตู่อไป็
   Harmony in Diversity  Service Excellence
   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20   21