Page 9 - MU_5May62
P. 9
Special Scoop
Food) ซึ่งจะสามารถตอบสนองความ อาหารที่เหมาะสมกับสุขภาพของตนได้ โซเดียมต�่าอีกด้วย ขณะนี้ผลิตภัณฑ์
ต้องการโภชนาการเฉพาะบุคคลได้ อาทิ มากขึ้น เช่น ข้าวต้มส�าเร็จรูปส�าหรับผู้สูงอายุ ดังกล่าวได้มีวางจ�าหน่ายในท้องตลาดแล้ว
ผลิตภัณฑ์อาหารที่ใช้เทคนิคกักเก็บสาร ซึ่งนับเป็นหนึ่งในผลงานนวัตกรรมอาหาร นอกจากนี้ ขณะนี้ยังได้ด�าเนินการพัฒนา
อาหารส�าคัญ ช่วยคงสภาพสารอาหาร เพื่อสังคมที่สถาบันโภชนาการพัฒนา ขนมไทยให้มีค่าดัชนีน�้าตาลต�่า เหมาะ
ท�าให้ไม่เกิดการสูญเสียสารอาหารใน ร่วมกันกับ บริษัท ซีพี ฟู้ดแล็บ จ�ากัด พัฒนาขึ้น ส�าหรับผู้ที่ต้องการควบคุมน�้าตาลในเลือด
ระหว่างขั้นตอนการผลิต การขนส่งและการ โดยข้าวต้มดังกล่าวเป็นข้าวต้มส�าเร็จรูปที่มี และผู้ป่วยเบาหวาน ซึ่งคาดว่าจะออกสู่
เก็บรักษา อีกทั้งยังสามารถควบคุมการ ชิ้นเนื้อสัตว์ และผักที่ขึ้นรูปใหม่ มีเนื้อสัมผัส เชิงพาณิชย์ในเร็วๆ นี้ รวมทั้งจากความร่วม
ปลดปล่อยสารอาหาร ท�าให้ผู้บริโภคได้รับ ที่เหมาะสมกับผู้สูงอายุที่สูญเสียฟัน และมี มือของทั้งสองหน่วยงานในครั้งนี้ จะได้
สารอาหารอย่างครบถ้วน และเพียงพอ สารอาหารครบถ้วน มีการกระจายตัวของ ส่งเสริมให้มีผลิตภัณฑ์อาหารเพื่อสุขภาพ
ต่อความต้องการของร่างกาย รวมถึงช่วยให้ สัดส่วนพลังงานจากสารอาหารหลัก ที่จะช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน
ผู้บริโภคมีตัวเลือกในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ ที่เหมาะสม อีกทั้ง มีใยอาหารสูงและมี ไทยที่หลากหลายมากขึ้นในอนาคต
สถาบันนวัตกรรมการเรียนรู้ ม.มหิดล ร่วมกับ ไมโครซอฟท์
และสถาบันเทคโนโลยีเพื่อนวัตกรรมสังคมภายใต้มูลนิธิบูรณะชนบทประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์
จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ “สอน Python อย่างไรให้นักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้นท�าโครงงานอย่างง่ายได้”
สถาบันนวัตกรรมการเรียนรู้ ม.มหิดล
เมื่อวันที่ ๑๙ - ๒๑ เมษายน ๒๕๖๒
สถาบันนวัตกรรมการเรียนรู้ มหาวิทยาลัย
มหิดล ร่วมกับ บริษัทไมโครซอฟท์
(ประเทศไทย) จ�ากัด และสถาบันเทคโนโลยี
เพื่อนวัตกรรมสังคมภายใต้มูลนิธิบูรณะ
ชนบทประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์
จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ “สอน Python อย่างไร
ให้นักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้นท�า
โครงงานอย่างง่ายได้” กล่าวต้อนรับโดย
รองศาสตราจารย์ ดร. นายแพทย์ชัยเลิศ
พิชิตพรชัย ผู้อ�านวยการสถาบันนวัตกรรม
การเรียนรู้ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวแนะน�า โครงการ “สอน Python อย่างไรให้
เครือข่ายความร่วมมือในการจัดกิจกรรมฯ นักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้นท�าโครงงาน
โดย คุณไกลก้อง ไวทยากร ผู้อ�านวยการ อย่างง่ายได้” จัดขึ้นเพื่อให้ผู้เข้าร่วม
สถาบันเทคโนโลยีเพื่อนวัตกรรมสังคมภาย กิจกรรมมีความเข้าใจในหลักการเขียน
ใต้มูลนิธิบูรณะชนบทประเทศไทยใน โปรแกรม เพื่อสั่งงานคอมพิวเตอร์ได้ และให้
พระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวแนะน�า Future เกิดแนวคิดเชิงค�านวณรวมถึงมีความเข้าใจ
Ready ASEAN และกล่าวเปิดงานโดย พื้นฐานทางด้านโปรแกรมด้วยภาษา
คุณศิรินุช ศรารัชต์ ผู้อ�านวยการธุรกิจ Python และสามารถท�าโครงงานอย่างง่าย
ภาคการศึกษา บริษัทไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) ด้วย Python ตลอดจนมีแนวทางในการ
จ�ากัด ณ สถาบันนวัตกรรมการเรียนรู้ จัดการเรียนรู้เพื่อสอน Python ส�าหรับ
มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา
Python คือชื่อภาษาที่ใช้ในการเขียน นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้นได้
โปรแกรมภาษาหนึ่ง ซึ่งถูกพัฒนาขึ้นมาโดย จากการเปิดรับสมัครเพียงแค่ข้ามคืน
ไม่ยึดติดกับแพลตฟอร์ม กล่าวคือสามารถ มีครูสนใจมากมาย แต่ด้วยพื้นที่ที่จ�ากัด
รันภาษา Python ได้ทั้งบนระบบ Unix, ท�าให้มีครูเพียง ๕๐ ท่านเท่านั้นที่ได้เข้าร่วม
Linux , Windows NT, Windows 2000, กิจกรรม นอกจากนี้โครงการยังมีความ
Windows XP หรือแม้แต่ระบบ FreeBSD ร่วมมือกับ Coder dojo ประเทศไทย และ
อีกอย่างหนึ่ง ภาษา Python เป็น Open- ทีมนินจา Coder dojo มาร่วมเป็นหนึ่ง
Source เหมือนอย่าง PHP ท�าให้ทุกคน ในทีมวิทยากร เพื่อช่วยอ�านวยให้ครูผู้เข้าร่วม
สามารถที่จะน�ามาพัฒนาโปรแกรมได้โดย สามารถเขียนโปรแกรมด้วยภาษา Python
ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย และความเป็น Open เพื่อมุ่งเป้าในการพัฒนาผู้เรียนในการท�า
Source ท�าให้มีคนเข้ามาช่วยกันพัฒนาให้ โครงงานตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษา
Python มีความสามารถสูงขึ้น และใช้งานได้ ที่ก�าหนดไว้
ครอบคลุมกับทุกลักษณะงาน
มหิดลสาร ๒๕๖๒ 9