Page 9 - MU_5May62
P. 9

Special Scoop





               Food) ซึ่งจะสามารถตอบสนองความ อาหารที่เหมาะสมกับสุขภาพของตนได้        โซเดียมต�่าอีกด้วย  ขณะนี้ผลิตภัณฑ์
               ต้องการโภชนาการเฉพาะบุคคลได้ อาทิ  มากขึ้น เช่น ข้าวต้มส�าเร็จรูปส�าหรับผู้สูงอายุ              ดังกล่าวได้มีวางจ�าหน่ายในท้องตลาดแล้ว
               ผลิตภัณฑ์อาหารที่ใช้เทคนิคกักเก็บสาร ซึ่งนับเป็นหนึ่งในผลงานนวัตกรรมอาหาร นอกจากนี้ ขณะนี้ยังได้ด�าเนินการพัฒนา
               อาหารส�าคัญ ช่วยคงสภาพสารอาหาร  เพื่อสังคมที่สถาบันโภชนาการพัฒนา               ขนมไทยให้มีค่าดัชนีน�้าตาลต�่า เหมาะ
               ท�าให้ไม่เกิดการสูญเสียสารอาหารใน ร่วมกันกับ บริษัท ซีพี ฟู้ดแล็บ จ�ากัด พัฒนาขึ้น  ส�าหรับผู้ที่ต้องการควบคุมน�้าตาลในเลือด
               ระหว่างขั้นตอนการผลิต การขนส่งและการ โดยข้าวต้มดังกล่าวเป็นข้าวต้มส�าเร็จรูปที่มี และผู้ป่วยเบาหวาน ซึ่งคาดว่าจะออกสู่
               เก็บรักษา อีกทั้งยังสามารถควบคุมการ  ชิ้นเนื้อสัตว์ และผักที่ขึ้นรูปใหม่ มีเนื้อสัมผัส เชิงพาณิชย์ในเร็วๆ นี้ รวมทั้งจากความร่วม
               ปลดปล่อยสารอาหาร ท�าให้ผู้บริโภคได้รับ ที่เหมาะสมกับผู้สูงอายุที่สูญเสียฟัน และมี มือของทั้งสองหน่วยงานในครั้งนี้ จะได้
               สารอาหารอย่างครบถ้วน และเพียงพอ               สารอาหารครบถ้วน มีการกระจายตัวของ ส่งเสริมให้มีผลิตภัณฑ์อาหารเพื่อสุขภาพ
               ต่อความต้องการของร่างกาย รวมถึงช่วยให้              สัดส่วนพลังงานจากสารอาหารหลัก                   ที่จะช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน
               ผู้บริโภคมีตัวเลือกในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ ที่เหมาะสม อีกทั้ง มีใยอาหารสูงและมี ไทยที่หลากหลายมากขึ้นในอนาคต


                    สถาบันนวัตกรรมการเรียนรู้ ม.มหิดล ร่วมกับ ไมโครซอฟท์

                 และสถาบันเทคโนโลยีเพื่อนวัตกรรมสังคมภายใต้มูลนิธิบูรณะชนบทประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์

                จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ “สอน Python อย่างไรให้นักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้นท�าโครงงานอย่างง่ายได้”

                                                                                         สถาบันนวัตกรรมการเรียนรู้ ม.มหิดล
                  เมื่อวันที่ ๑๙ - ๒๑ เมษายน ๒๕๖๒
               สถาบันนวัตกรรมการเรียนรู้ มหาวิทยาลัย
               มหิดล  ร่วมกับ  บริษัทไมโครซอฟท์
               (ประเทศไทย) จ�ากัด และสถาบันเทคโนโลยี
               เพื่อนวัตกรรมสังคมภายใต้มูลนิธิบูรณะ
               ชนบทประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์
               จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ “สอน Python อย่างไร
               ให้นักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้นท�า
               โครงงานอย่างง่ายได้” กล่าวต้อนรับโดย
               รองศาสตราจารย์ ดร. นายแพทย์ชัยเลิศ
               พิชิตพรชัย ผู้อ�านวยการสถาบันนวัตกรรม
               การเรียนรู้ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวแนะน�า  โครงการ “สอน Python อย่างไรให้
               เครือข่ายความร่วมมือในการจัดกิจกรรมฯ   นักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้นท�าโครงงาน
               โดย คุณไกลก้อง ไวทยากร ผู้อ�านวยการ  อย่างง่ายได้”  จัดขึ้นเพื่อให้ผู้เข้าร่วม
               สถาบันเทคโนโลยีเพื่อนวัตกรรมสังคมภาย  กิจกรรมมีความเข้าใจในหลักการเขียน
               ใต้มูลนิธิบูรณะชนบทประเทศไทยใน  โปรแกรม เพื่อสั่งงานคอมพิวเตอร์ได้ และให้
               พระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวแนะน�า Future   เกิดแนวคิดเชิงค�านวณรวมถึงมีความเข้าใจ
               Ready ASEAN และกล่าวเปิดงานโดย              พื้นฐานทางด้านโปรแกรมด้วยภาษา
               คุณศิรินุช ศรารัชต์ ผู้อ�านวยการธุรกิจ              Python และสามารถท�าโครงงานอย่างง่าย
               ภาคการศึกษา บริษัทไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย)   ด้วย Python ตลอดจนมีแนวทางในการ
               จ�ากัด ณ สถาบันนวัตกรรมการเรียนรู้   จัดการเรียนรู้เพื่อสอน Python ส�าหรับ
               มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา
                  Python คือชื่อภาษาที่ใช้ในการเขียน  นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้นได้
               โปรแกรมภาษาหนึ่ง ซึ่งถูกพัฒนาขึ้นมาโดย  จากการเปิดรับสมัครเพียงแค่ข้ามคืน
               ไม่ยึดติดกับแพลตฟอร์ม กล่าวคือสามารถ  มีครูสนใจมากมาย แต่ด้วยพื้นที่ที่จ�ากัด
               รันภาษา Python ได้ทั้งบนระบบ Unix,   ท�าให้มีครูเพียง ๕๐ ท่านเท่านั้นที่ได้เข้าร่วม
               Linux , Windows NT, Windows 2000,   กิจกรรม นอกจากนี้โครงการยังมีความ
               Windows XP หรือแม้แต่ระบบ FreeBSD   ร่วมมือกับ Coder dojo ประเทศไทย และ
               อีกอย่างหนึ่ง ภาษา Python เป็น Open-  ทีมนินจา Coder dojo มาร่วมเป็นหนึ่ง
               Source เหมือนอย่าง PHP ท�าให้ทุกคน  ในทีมวิทยากร เพื่อช่วยอ�านวยให้ครูผู้เข้าร่วม
               สามารถที่จะน�ามาพัฒนาโปรแกรมได้โดย  สามารถเขียนโปรแกรมด้วยภาษา Python
               ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย และความเป็น Open   เพื่อมุ่งเป้าในการพัฒนาผู้เรียนในการท�า
               Source ท�าให้มีคนเข้ามาช่วยกันพัฒนาให้   โครงงานตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษา
               Python มีความสามารถสูงขึ้น และใช้งานได้  ที่ก�าหนดไว้
               ครอบคลุมกับทุกลักษณะงาน



                                                                                               มหิดลสาร ๒๕๖๒       9
   4   5   6   7   8   9   10   11   12   13   14