Page 18 - MU_4April62
P. 18

Special Scoop
             ฐิติรัตน์ เดชพรหม



                   คณะวิทยาศาสตร์ ม.มหิดล เปิดหน่วยพัฒนาการศึกษาเพื่อความเป็นเลิศ
                                              ทางกายวิภาคศาสตร์






































                  เมื่อวันที่ ๘ มีนาคม ๒๕๖๒ คณะ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า ในฐานะนายแพทย์ ของมหาวิทยาลัยมหิดลได้อย่างเต็ม
               วิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้รับ คนหนึ่งผมตระหนักดีว่าแม้ว่าร่างกายของ ศักยภาพ พร้อมทั้งเป็นแหล่งอ้างอิงด้าน
               การสนับสนุนงบประมาณจาก มนุษย์โดยทั่วไปจะมีลักษณะโครงสร้าง การเรียนการสอนกายวิภาคศาสตร์
               มหาวิ ทยาลั ยมหิ ดลเป็ นเงิ น  ต�าแหน่ง และความสัมพันธ์ของโครงสร้าง  ของประเทศ และของภูมิภาคได้เป็นอย่างดี
               ๒๔,๑๔๙,๙๐๐ บาท (ยี่สิบสี่ล้านหนึ่ง และอวัยวะในร่างกายที่คล้ายคลึงกัน   ในงานได้มีการจัดให้ชมจุดแสดงงาน
               แสนสี่หมื่นเก้าพันเก้าร้อยบาทถ้วน)   อย่างไรก็ตามในแต่ละบุคคลยังมีความ จ�านวน ๔ จุด ได้แก่ จุดที่ ๑ “การเรียนการ
               ในการด�าเนินการปรับปรุงพื้นที่ส�าหรับ ผันแปรของโครงสร้างในร่างกายที่แตกต่าง สอน  Basic  Anatomy” โดย ผู้ช่วย
               พัฒนาห้องปฏิบัติการกายวิภาคศาสตร์ จากปกติ ซึ่งอาจไม่มีการแสดงอาการ              ศาสตราจารย์ ดร.วรวิทย์ ศุภมั่งมี จุดที่ ๒
               ที่ มีระบบดูดไอฟอร์ มาลีนตาม ของโรคเกิดขึ้นได้ ดังนั้นเพื่อให้การรักษา  ได้แก่ “การเรียนการสอน Biomedical
               มาตรฐานความปลอดภัย  ส�าหรับ หรือเข้าผ่าตัดโครงสร้างที่มีความ Anatomy under HVAC System” โดย
               สุขภาพผู้สอนและผู้เรียน ซึ่งขณะนี้              ผันแปรนี้ไม่เกิดผลข้างเคียงขึ้น ทั้งขณะ รองศาสตราจารย์  ดร.สมลักษณ์
               การด�าเนินการปรับปรุงแล้วเสร็จ จึงได้เชิญ  ผ่าตัดและ / หรือหลังการผ่าตัดจึงต้อง อสุวพงษ์พัฒนา “มาตรฐานห้องปฏิบัติ
               ศาสตราจารย์  นายแพทย์บรรจง                     อาศัยข้อมูลทางกายวิภาคศาสตร์ของ การเพื่อการเรียนการสอนและวิจัย”
               มไหสวริยะ รักษาการแทนอธิการบดี โครงสร้างที่แม่นย�า ซึ่งจ�าเป็นต้องมีการ โดย  รองศาสตราจารย์  ดร.กุลธิดา
               มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นประธานกล่าว            ศึกษาวิจัยจากร่างอาจารย์ใหญ่โดยตรง  ชัยธีระยานนท์ และ อาจารย์ ดร.ธนพงศ์
               เปิดงาน ในพิธีเปิดหน่วยพัฒนาการศึกษา เทคโนโลยีการศึกษาเพื่อช่วยการเรียน เครื่องค�า และ “การบริจาคร่างกายและ
               เพื่อความเป็นเลิศทางกายวิภาคศาสตร์  รู้จึงนับว่าเป็นปัจจัยส�าคัญในการใช้ใน เตรียมร่างอาจารย์ใหญ่” โดย อาจารย์
               คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล โดยมี  กระบวนการเรียนการสอน โดยเฉพาะ นายแพทย์ชินวุฒิ สุริยนเปล่งแสง และ
               รองศาสตราจารย์ ดร.สิทธิวัฒน์ เลิศศิริ  การเรียนการสอนด้านกายวิภาคศาสตร์ อาจารย์ ดร.ธนพงศ์ เครื่องค�า จุดที่ ๓
               คณบดีคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัย   มหาวิทยาลัยมหิดลจึงเล็งเห็นถึงความ “การพัฒนาสื่อการสอนสามมิติ”
               มหิดล กล่าวรายงานความเป็นมาของการ จ�าเป็นในการพัฒนาศักยภาพสื่อการเรียน โดย  รองศาสตราจารย์  ดร.วัฒนา
               จัดตั้งและพัฒนา “หน่วยพัฒนาการศึกษา การสอนที่ทันสมัย จึงได้สนับสนุนให้มีการ วีรชาติยานุกูล  (หัวหน้าภาควิชา
               เพื่อความเป็นเลิศทางกายวิภาคศาสตร์  จัดตั้ง “หน่วยพัฒนาการศึกษาเพื่อความ กายวิภาคศาสตร์ ) และ ผู้ ช่ วย
               คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล”  เป็ นเลิศทางกายวิภาคศาสตร์ คณะ ศาสตราจารย์ ดร.นพพร จงกมลวิวัฒน์
               และบทบาทของคณะวิทยาศาสตร์ในการสอน วิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล” นี้ขึ้น  และ จุดที่  ๔  “นิทรรศการงานวิจัย
               วิทยาศาสตร์สุขภาพ ณ อาคารวิทยาศาสตร์  ผมมีความเชื่อมั่นว่าหน่วยดังกล่าวนี้จะ เกี่ ยวกั บอาจารย์ ใหญ่ ” โดย
               ๓ ชั้น ๒ ห้อง (SC3-208) ณ คณะวิทยาศาสตร์  สร้างมิติใหม่ในการเรียนรู้ด้านกายวิภาค        รองศาสตราจารย์  ดร.ไกร  มีมล
               มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา        ศาสตร์ของคณะวิทยาศาสตร์   มหาวิทยาลัย และ อาจารย์  นายแพทย์ ชินวุฒิ
                  ศาสตราจารย์ นายแพทย์บรรจง        มหิดล และของประเทศไทย เพื่อเพิ่มพูน สุริยนเปล่งแสง
               มไหสวริยะ รักษาการแทนอธิการบดี ทักษะ และองค์ความรู้ให้กับนักศึกษา              ขอขอบคุณภาพจาก MUSC

   18     April 2019                                              M • Master A • Altruism H • Harmony I • Integrity D • Determination O • Originality L • Leadership
   13   14   15   16   17   18   19   20   21   22   23