Page 18 - MU_4April62
P. 18
Special Scoop
ฐิติรัตน์ เดชพรหม
คณะวิทยาศาสตร์ ม.มหิดล เปิดหน่วยพัฒนาการศึกษาเพื่อความเป็นเลิศ
ทางกายวิภาคศาสตร์
เมื่อวันที่ ๘ มีนาคม ๒๕๖๒ คณะ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า ในฐานะนายแพทย์ ของมหาวิทยาลัยมหิดลได้อย่างเต็ม
วิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้รับ คนหนึ่งผมตระหนักดีว่าแม้ว่าร่างกายของ ศักยภาพ พร้อมทั้งเป็นแหล่งอ้างอิงด้าน
การสนับสนุนงบประมาณจาก มนุษย์โดยทั่วไปจะมีลักษณะโครงสร้าง การเรียนการสอนกายวิภาคศาสตร์
มหาวิ ทยาลั ยมหิ ดลเป็ นเงิ น ต�าแหน่ง และความสัมพันธ์ของโครงสร้าง ของประเทศ และของภูมิภาคได้เป็นอย่างดี
๒๔,๑๔๙,๙๐๐ บาท (ยี่สิบสี่ล้านหนึ่ง และอวัยวะในร่างกายที่คล้ายคลึงกัน ในงานได้มีการจัดให้ชมจุดแสดงงาน
แสนสี่หมื่นเก้าพันเก้าร้อยบาทถ้วน) อย่างไรก็ตามในแต่ละบุคคลยังมีความ จ�านวน ๔ จุด ได้แก่ จุดที่ ๑ “การเรียนการ
ในการด�าเนินการปรับปรุงพื้นที่ส�าหรับ ผันแปรของโครงสร้างในร่างกายที่แตกต่าง สอน Basic Anatomy” โดย ผู้ช่วย
พัฒนาห้องปฏิบัติการกายวิภาคศาสตร์ จากปกติ ซึ่งอาจไม่มีการแสดงอาการ ศาสตราจารย์ ดร.วรวิทย์ ศุภมั่งมี จุดที่ ๒
ที่ มีระบบดูดไอฟอร์ มาลีนตาม ของโรคเกิดขึ้นได้ ดังนั้นเพื่อให้การรักษา ได้แก่ “การเรียนการสอน Biomedical
มาตรฐานความปลอดภัย ส�าหรับ หรือเข้าผ่าตัดโครงสร้างที่มีความ Anatomy under HVAC System” โดย
สุขภาพผู้สอนและผู้เรียน ซึ่งขณะนี้ ผันแปรนี้ไม่เกิดผลข้างเคียงขึ้น ทั้งขณะ รองศาสตราจารย์ ดร.สมลักษณ์
การด�าเนินการปรับปรุงแล้วเสร็จ จึงได้เชิญ ผ่าตัดและ / หรือหลังการผ่าตัดจึงต้อง อสุวพงษ์พัฒนา “มาตรฐานห้องปฏิบัติ
ศาสตราจารย์ นายแพทย์บรรจง อาศัยข้อมูลทางกายวิภาคศาสตร์ของ การเพื่อการเรียนการสอนและวิจัย”
มไหสวริยะ รักษาการแทนอธิการบดี โครงสร้างที่แม่นย�า ซึ่งจ�าเป็นต้องมีการ โดย รองศาสตราจารย์ ดร.กุลธิดา
มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นประธานกล่าว ศึกษาวิจัยจากร่างอาจารย์ใหญ่โดยตรง ชัยธีระยานนท์ และ อาจารย์ ดร.ธนพงศ์
เปิดงาน ในพิธีเปิดหน่วยพัฒนาการศึกษา เทคโนโลยีการศึกษาเพื่อช่วยการเรียน เครื่องค�า และ “การบริจาคร่างกายและ
เพื่อความเป็นเลิศทางกายวิภาคศาสตร์ รู้จึงนับว่าเป็นปัจจัยส�าคัญในการใช้ใน เตรียมร่างอาจารย์ใหญ่” โดย อาจารย์
คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล โดยมี กระบวนการเรียนการสอน โดยเฉพาะ นายแพทย์ชินวุฒิ สุริยนเปล่งแสง และ
รองศาสตราจารย์ ดร.สิทธิวัฒน์ เลิศศิริ การเรียนการสอนด้านกายวิภาคศาสตร์ อาจารย์ ดร.ธนพงศ์ เครื่องค�า จุดที่ ๓
คณบดีคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดลจึงเล็งเห็นถึงความ “การพัฒนาสื่อการสอนสามมิติ”
มหิดล กล่าวรายงานความเป็นมาของการ จ�าเป็นในการพัฒนาศักยภาพสื่อการเรียน โดย รองศาสตราจารย์ ดร.วัฒนา
จัดตั้งและพัฒนา “หน่วยพัฒนาการศึกษา การสอนที่ทันสมัย จึงได้สนับสนุนให้มีการ วีรชาติยานุกูล (หัวหน้าภาควิชา
เพื่อความเป็นเลิศทางกายวิภาคศาสตร์ จัดตั้ง “หน่วยพัฒนาการศึกษาเพื่อความ กายวิภาคศาสตร์ ) และ ผู้ ช่ วย
คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล” เป็ นเลิศทางกายวิภาคศาสตร์ คณะ ศาสตราจารย์ ดร.นพพร จงกมลวิวัฒน์
และบทบาทของคณะวิทยาศาสตร์ในการสอน วิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล” นี้ขึ้น และ จุดที่ ๔ “นิทรรศการงานวิจัย
วิทยาศาสตร์สุขภาพ ณ อาคารวิทยาศาสตร์ ผมมีความเชื่อมั่นว่าหน่วยดังกล่าวนี้จะ เกี่ ยวกั บอาจารย์ ใหญ่ ” โดย
๓ ชั้น ๒ ห้อง (SC3-208) ณ คณะวิทยาศาสตร์ สร้างมิติใหม่ในการเรียนรู้ด้านกายวิภาค รองศาสตราจารย์ ดร.ไกร มีมล
มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา ศาสตร์ของคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัย และ อาจารย์ นายแพทย์ ชินวุฒิ
ศาสตราจารย์ นายแพทย์บรรจง มหิดล และของประเทศไทย เพื่อเพิ่มพูน สุริยนเปล่งแสง
มไหสวริยะ รักษาการแทนอธิการบดี ทักษะ และองค์ความรู้ให้กับนักศึกษา ขอขอบคุณภาพจาก MUSC
18 April 2019 M • Master A • Altruism H • Harmony I • Integrity D • Determination O • Originality L • Leadership