Page 11 - MU_4April62
P. 11
Harmony in Diversity
เขียนโดย พลธรรม์ เศียรเมฆัน จันทร์ค�ำ
นักปฏิบัติการวิจัย สถาบันสิทธิมนุษยชนและสันติศึกษา
มหาวิทยาลัยมหิดล
การอบรม “จิตวิทยาความขัดแย้งแนวพุทธ”
ส�าหรับชาวพุทธที่อยู่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้
โครงการสานเสวนาชาวพุทธ ลูกศรดอกแรก เป็นเวทนาทางกาย เพื่อฝึกการสังเกตและเฝ้าดูอารมณ์
เพื่อการอยู่ร่วมกันระหว่างคน ที่เกิดขึ้นจากปัจจัยภายนอก ขณะที่ และความคิดในปัจจุบันขณะโดย
กลุ่มใหญ่-กลุ่มน้อยในสังคมไทย ลูกศรดอกที่สอง เป็นเวทนาทางใจ ไม่เข้าไปปรุงแต่งให้ลูกศรดอกที่สอง
ภายใต้ความร่วมมือระหว่างสถาบัน อันเป็นความวิตกกังวลที่สืบเนื่องจาก มาซ�้าเติมเพิ่มทุกข์ ซึ่งผู้เข้าร่วมเกิน
สิทธิมนุษยชนและสันติศึกษา ทุกขเวทนาภายนอก จากนั้นวิทยากร ร้อยละ ๘๐ มองเห็นประโยชน์จากการ
มหาวิทยาลัยมหิดลและศูนย์ความ จึงกล่าวถึงการพิจารณาอย่างแยบคาย อบรมเชิงปฏิบัติครั้งนี้ กล่าวคือ
มั่นคงศึกษา ETZ ซูริค ในความ ถึงสาเหตุของการเกิดทุกข์ว่าเกิดจาก สามารถท�าให้เข้าใจกระบวนการ
สนับสนุนของกระทรวงการต่าง ลูกศรดอกใด
ประเทศ สมาพันธ์รัฐสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่ ง โ ด ย ม า ก
ได้จัดการอบรมเชิงปฏิบัติการ หัวข้อ คนเรามักจะจม
“การเจริญสติเพื่อเป็ นเครื่องมือ อยู่กับกองทุกข์
เอาชนะความวิตกกังวลและเข้าใจ ที่ เ ป็ น ลูก ศ ร
ความขัดแย้ง” โดย ดร.จอห์น ด อ ก ที่ ห นึ่ ง
แมคคอนแนล เป็นวิทยากร ผู้เขียน มุ่งแต่จะจัดการ
หนังสือ คลายเครียดด้วยลมหายใจ : เหตุ ปั จจั ย
เยียวยาความเครียดด้วยวิธีพุทธ ภายนอกที่เรา
เมื่อวันที่ ๑๑ - ๑๒ มีนาคม ๒๕๖๒ ไม่ สามารถ
ณ โรงแรมซีเอส จังหวัดปัตตานี ควบคุมได้ โดยไม่ได้ตระหนักว่าทุกข์ เกิดทุกข์และการมีสติสามารถน�าไป
การอบรมเชิงปฏิบัติการเป็นการ ที่แท้จริงนั้นเกิดจากการปรุงแต่งของ แก้ไขปัญหาได้ สามารถละทุกข์ได้
น�าเสนอวิธีการเจริญสติและจิตวิทยา จิตอันเกิดจากศรลูกที่สองและในส่วน เร็วขึ้น ลดความเครียดได้ แม้ส�าหรับ
แนวพุทธเพื่อเข้าใจความทุกข์ ในฐานะ นี้เอง ที่เรามีอ�านาจควบคุมความคิด บางคนซึ่งมีพื้นฐานความรู้มาแล้ว
เครื่องมือแก้ไขความวิตกกังวลและ และการปรุงแต่งซึ่งจะน�าพาเราออก ก็สามารถน�าไปต่อยอดฝึกฝนตนเองได้
ความขัดแย้ ง ให้ แก่กลุ่มถักทอ จากทุกข์ได้ อย่างไรก็ตาม ผู้เข้าร่วมเห็นว่าการ
สันติภาพ (กทส.) โดย ดร.จอห์น ระหว่างการอบรม ผู้เข้าร่วมได้มี อบรมมีเวลาน้อย หากขยายเวลาใน
แมคคอนแนล ได้แนะวิธีการวิเคราะห์ โอกาสแบ่งปันความทุกข์ของตนเอง การอบรมออกไป เพื่อให้ มีการ
ความทุกข์และวิธีแก้ไขความทุกข์ และแสดงความพยายามที่จะจัดการ ฝึกปฏิบัติ การแลกเปลี่ยนให้มากขึ้นก็
ตามหลักอริยสัจ ๔ โดยเริ่มจากการ ความทุกข์ในระหว่างท�ากิจกรรม จะท�าให้เกิดความรู้ ความเข้าใจ
มีสติในปัจจุบันขณะเพื่อท�าความรู้จัก ด้วยการวิเคราะห์ให้เข้าใจความทุกข์ ในกระบวนการคลี่คลายความวิตก
ทุกข์ ที่อุปมาเป็นลูกศร ๒ ดอก ได้แก่ และการฝึกปฏิบัติสมาธิแบบเจริญสติ กังวลได้ชัดเจนมากขึ้น
มหิดลสาร ๒๕๖๒ 11