Page 13 - MU_6Jjune61
P. 13
Special Article
อ.ดร.บุญยิ่ง คงอาชาภัทร หัวหน้าสาขาการตลาดและการเงิน
วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล (CMMU)
ชวนคุย
“กลยุทธ์การตลาด”
มีประโยคกลยุทธ์กำรตลำดที่คลำสสิคหนึ่งที่ว่ำ “Differentiate or Die” จำกหนังสือ
ชื่อเดียวกันนี้ของคุณ Jack Trout ชี้ให้นักกำรตลำดเห็นว่ำ ถ้ำไม่แตกต่ำงจำกคู่แข่ง ก็
คงอยู่ยำก เพรำะในโลกของธุรกิจทุกวันนี้เต็มไปด้วยคู่แข่งขันมำกมำยและกำรแข่งขัน
ที่รุนแรง ลองคิดดูซิครับว่ำสินค้ำ “น�้าดื่ม” ลูกค้ำมีแบรนด์ให้เลือกเป็นสิบเป็นร้อย หรือ
“โรงแรมที่พัก” นี่ก็มีไม่รู้ว่ำกี่พันแห่ง ท�ำอย่ำงไรลูกค้ำถึงจะนึกถึงเรำก่อนในเวลำที่เขำ
ต้องกำรสินค้ำหรือบริกำรหนึ่งๆ อันนี้เครื่องมือในเชิงกำรตลำดเรำเรียกว่ำ “Market
Positioning” นั่นเอง
กำรจะมองหำ “ต�าแหน่งทางการ tier รวมห้ำงสรรพสินค้ำใหญ่ๆ ได้ถึงสิบ มหำศำล จะบริหำรจัดกำรก�ำหนด
ตลาด” หรือ “Market Positioning” ที่ กว่ำแห่ง ถ้ำต้องคิดหำควำมแตกต่ำง กลยุทธ์กันอย่ำงไรถึงจะแข่งขันได้???
ทั้งโดดเด่นและโดนใจลูกค้ำนั้น จะว่ำไป ทั้งในด้ำนกลุ่มลูกค้ำเป้ำหมำยและ พวกเรำอำจำรย์และนักศึกษำสำขำ
ก็ไม่ใช่เรื่องง่ำยเลย หลักส�ำคัญที่ควบคู่ ต�ำแหน่งทำงกำรตลำด โอ้! มันจะมีอะไร กำรตลำด MK 19C เลยยกขบวนไป
กันก็คือ กำรก�ำหนดกลุ่มเป้ำหมำย เหลืออีกไหมนะ มันมีสำรพัดสำรพันกำร เยี่ยมชม The GROOVE ซึ่งเป็นอีกหนึ่ง
ลูกค้ำ (Targeting) ยิ่งมีกลุ่มเป้ำหมำย ช้อปปิ้ง มีทั้งเจำะกลุ่มวัยรุ่น กลุ่ม แม่เหล็กดึงดูด (Magnet) ที่ส�ำคัญของ
ที่ชัดเจนก็จะยิ่งช่วยให้กำรค้นหำ ครอบครัว กลุ่มนักท่องเที่ยว กลุ่มผู้มี Central World ซึ่งที่นี่เป็นที่เที่ยว ที่กิน
ก�ำหนดต�ำแหน่งทำงกำรตลำดได้เหมำะ รำยได้สูง แข่งกันไฟแลบเลยครับ อันนี้ สุดชิคแห่งใหม่ของคนเมือง ก�ำหนด
สมสอดคล้องและมีประสิทธิผลที่สุด จึงกลำยมำเป็นโจทย์ส�ำคัญส�ำหรับ Positioning ให้เป็นจุดนัดสังสรรค์ระดับ
วันนี้อยำกชวนไปลองดูกรณีศึกษำหนึ่ง นักกำรตลำดของห้ำงเหล่ำนี้ว่ำ บนที่ดิน เวิลด์คลำส พุ่งเป้ำลูกค้ำหลักไปที่
ที่น่ำสนใจมำก โดยเฉพำะในมุมของ ที่เป็นท�ำเลทอง มูลค่ำต้นทุนที่ดิน Young COSMOPOLITAN คือกลุ่มคน
12 Retail Marketing
อยำกให้ลองนึกถึง Shopping street
สำยส�ำคัญของกรุงเทพมหำนคร
แน่นอนครับว่ำเส้นถนนพระรำม ๑ จำก
มำบุญครองผ่ำนหน้ำสยำมสแควร์,
Siam Discovery, Siam Center, Siam
Paragon ต่อเนื่องมำที่ Central World,
เกสรพลำซ่ำ, Central ชิดลม และ Cen-
tral Embassy ตรงต่อมำที่สุขุมวิทที่มี
Terminal 21, Emporium และ EmQua-
พวกเรำอำจำรย์และนักศึกษำสำขำกำรตลำด MK 19C ที่ยกขบวนไปเยี่ยมชม The GROOVE
เรียนกันด้วยภำพจริง ประสบกำรณ์แบบเข้ำถึงกันเลย
Greyhound Café House of Beers (HOBs)
ร้ำนอำหำรสไตล์ New American ซึ่งเป็นกำรผสมผสำนอำหำรจีนชั้นดีกับอำหำร The Playhouse ออกแบบให้เหมือนโรงละคร The Playhouse เป็นต้น
อเมริกันในยุคเหมืองแร่ทองค�ำ Tales of Gold Mine ท�ำอำหำรออกมำได้ลงตัวกับ
รสชำติตะวันออกในเมนูตะวันตก กำรตกแต่งร้ำนก็เป็นธีมเหมืองทองค�ำ
June 2018 M • Master A • Altruism H • Harmony I • Integrity D • Determination O • Originality L • Leadership