Page 13 - MU_6Jjune61
P. 13

Special Article
            อ.ดร.บุญยิ่ง คงอาชาภัทร หัวหน้าสาขาการตลาดและการเงิน
            วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล (CMMU)
                              ชวนคุย





                                          “กลยุทธ์การตลาด”



                  มีประโยคกลยุทธ์กำรตลำดที่คลำสสิคหนึ่งที่ว่ำ “Differentiate or Die” จำกหนังสือ
                ชื่อเดียวกันนี้ของคุณ Jack Trout  ชี้ให้นักกำรตลำดเห็นว่ำ ถ้ำไม่แตกต่ำงจำกคู่แข่ง ก็
                คงอยู่ยำก เพรำะในโลกของธุรกิจทุกวันนี้เต็มไปด้วยคู่แข่งขันมำกมำยและกำรแข่งขัน
                ที่รุนแรง ลองคิดดูซิครับว่ำสินค้ำ “น�้าดื่ม” ลูกค้ำมีแบรนด์ให้เลือกเป็นสิบเป็นร้อย หรือ
                “โรงแรมที่พัก” นี่ก็มีไม่รู้ว่ำกี่พันแห่ง ท�ำอย่ำงไรลูกค้ำถึงจะนึกถึงเรำก่อนในเวลำที่เขำ
                ต้องกำรสินค้ำหรือบริกำรหนึ่งๆ อันนี้เครื่องมือในเชิงกำรตลำดเรำเรียกว่ำ “Market
                Positioning” นั่นเอง
                  กำรจะมองหำ “ต�าแหน่งทางการ tier รวมห้ำงสรรพสินค้ำใหญ่ๆ ได้ถึงสิบ มหำศำล จะบริหำรจัดกำรก�ำหนด
                ตลาด” หรือ “Market Positioning” ที่ กว่ำแห่ง  ถ้ำต้องคิดหำควำมแตกต่ำง กลยุทธ์กันอย่ำงไรถึงจะแข่งขันได้???
                ทั้งโดดเด่นและโดนใจลูกค้ำนั้น จะว่ำไป ทั้งในด้ำนกลุ่มลูกค้ำเป้ำหมำยและ  พวกเรำอำจำรย์และนักศึกษำสำขำ
                ก็ไม่ใช่เรื่องง่ำยเลย หลักส�ำคัญที่ควบคู่ ต�ำแหน่งทำงกำรตลำด โอ้! มันจะมีอะไร  กำรตลำด MK 19C เลยยกขบวนไป
                กันก็คือ กำรก�ำหนดกลุ่มเป้ำหมำย เหลืออีกไหมนะ มันมีสำรพัดสำรพันกำร  เยี่ยมชม The GROOVE ซึ่งเป็นอีกหนึ่ง
                ลูกค้ำ (Targeting) ยิ่งมีกลุ่มเป้ำหมำย ช้อปปิ้ง  มีทั้งเจำะกลุ่มวัยรุ่น  กลุ่ม  แม่เหล็กดึงดูด (Magnet) ที่ส�ำคัญของ
                ที่ชัดเจนก็จะยิ่งช่วยให้กำรค้นหำ ครอบครัว กลุ่มนักท่องเที่ยว กลุ่มผู้มี  Central World ซึ่งที่นี่เป็นที่เที่ยว ที่กิน
                ก�ำหนดต�ำแหน่งทำงกำรตลำดได้เหมำะ รำยได้สูง แข่งกันไฟแลบเลยครับ อันนี้  สุดชิคแห่งใหม่ของคนเมือง ก�ำหนด
                สมสอดคล้องและมีประสิทธิผลที่สุด   จึงกลำยมำเป็นโจทย์ส�ำคัญส�ำหรับ  Positioning ให้เป็นจุดนัดสังสรรค์ระดับ
                วันนี้อยำกชวนไปลองดูกรณีศึกษำหนึ่ง นักกำรตลำดของห้ำงเหล่ำนี้ว่ำ บนที่ดิน  เวิลด์คลำส  พุ่งเป้ำลูกค้ำหลักไปที่
                ที่น่ำสนใจมำก โดยเฉพำะในมุมของ  ที่เป็นท�ำเลทอง  มูลค่ำต้นทุนที่ดิน  Young COSMOPOLITAN คือกลุ่มคน
  12            Retail Marketing

                  อยำกให้ลองนึกถึง Shopping street
                สำยส�ำคัญของกรุงเทพมหำนคร
                แน่นอนครับว่ำเส้นถนนพระรำม ๑ จำก
                มำบุญครองผ่ำนหน้ำสยำมสแควร์,
                Siam Discovery, Siam Center, Siam
                Paragon ต่อเนื่องมำที่ Central World,
                เกสรพลำซ่ำ, Central ชิดลม และ Cen-
                tral Embassy ตรงต่อมำที่สุขุมวิทที่มี
                Terminal 21, Emporium และ EmQua-
                                                   พวกเรำอำจำรย์และนักศึกษำสำขำกำรตลำด MK 19C ที่ยกขบวนไปเยี่ยมชม The GROOVE
                                                               เรียนกันด้วยภำพจริง ประสบกำรณ์แบบเข้ำถึงกันเลย
                          Greyhound Café                            House of Beers (HOBs)




















                ร้ำนอำหำรสไตล์ New American ซึ่งเป็นกำรผสมผสำนอำหำรจีนชั้นดีกับอำหำร  The Playhouse ออกแบบให้เหมือนโรงละคร The Playhouse เป็นต้น
                อเมริกันในยุคเหมืองแร่ทองค�ำ Tales of Gold Mine ท�ำอำหำรออกมำได้ลงตัวกับ
                  รสชำติตะวันออกในเมนูตะวันตก กำรตกแต่งร้ำนก็เป็นธีมเหมืองทองค�ำ


         June 2018                                                M • Master A • Altruism H • Harmony I • Integrity D • Determination O • Originality L • Leadership
   8   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18