Page 10 - MU_6Jjune61
P. 10

Harmony in
                                                                                                      Diversity
               ค่ำยเทคนิคกำรแพทย์สู่ชุมชน ครั้งที่ ๒๕                                            เกวลี รัตนา และ วรพงศ์ บุญอุ้ม




                  หำกจะเอ่ยถึง  “นักเทคนิคการ แพร่บทบำทหน้ำที่ด้ำนงำนบริกำร สื่อที่เข้ำใจง่ำยเป็นตัวช่วยในกำร
               แพทย์” ภำพที่คนทั่วไปนึกถึงเป็นภำพ เทคนิคกำรแพทย์ เชื่อมโยงกำรเรียนกำร ท�ำควำมเข้ำใจกับประชำชนในชุมชน   9
               แรกๆ คงจะหนีไม่พ้น ภำพคนที่นั่งก้ม สอนไปสู่ชุมชนและสังคม นับเป็นกำร รวมไปถึงให้ควำมรู้เรื่องโรคระบำด เช่น
               หน้ำก้มตำท�ำงำนตั้งแต่เช้ำจรดเย็น อยู่ เปิดโลกทัศน์ให้กับนักศึกษำของกำร โรคพิษสุนัขบ้ำ ซึ่งพื้นที่กำรจัดกิจกรรม
               ในห้องปฏิบัติกำรหรือ “ห้อง Lab” ในโรง เรียนในห้องเรียนควบคู่กับกำรศึกษำ ในปีนี้ กรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและ
               พยำบำล คอยตรวจค้นหำสำเหตุของกำร นอกชั้นเรียน ในรูปแบบโครงการค่าย สหกรณ์ ได้ประกำศเป็นเขตพื้นที่ระบำด
               เกิดโรค จนแทบจะไม่มีโอกำสได้เจอหน้ำ เทคนิคการแพทย์สู่ชุมชน นับเป็น ของโรคพิษสุนัขบ้ำ เป็นต้น
               ผู้คน ซึ่งกลำยเป็น “ภาพจ�า” ของผู้รับ เวลำไม่น้อยกว่ำ ๒๔ ปี และในปีนี้ คณะ  ทั้งนี้  นักศึกษำยังได้มีโอกำสจัด
               บริกำร และผู้ร่วมสหสำขำวิชำชีพ ..  เทคนิคการแพทย์ โดยนักศึกษาชั้นปี  กิจกรรมพัฒนำโรงเรียน เช่น กำรทำสีรั้ว

                  ณ วันนี้ “ภาพจ�า” เหล่ำนั้นถูกแปร  ที่ ๓ สาขาเทคนิคการแพทย์ ร่วมกับ   สนำมเด็กเล่น และจุดต่ำงๆ ภำยในพื้นที่
               เปลี่ยนเป็นภำพบุคคลที่สวมเสื้อกำวน์   คณาจารย์ และงานการศึกษาจัดขึ้น   อำคำรเรียน เพื่อปรับปรุงสภำพแวดล้อม
               เดินจำกห้องแล็บ ออกสู่ชุมชน ไปหยิบ  เป็นครั้งที่ ๒๕ ณ โรงเรียนบ้านดู่นา  และทัศนียภำพของโรงเรียนให้เอื้อต่อ
               ยื่นโอกำส เพื่อสร้ำงควำมตระหนักอย่ำง  หนองไผ่ ต�าบลนาหนองไผ่ อ�าเภอ  กำรเรียนรู้ และพัฒนำศักยภำพของ
               ยั่งยืน และส่งเสริมควำมเข้ำใจที่ถูกต้อง  ชุมพลบุรี จังหวัดสุรินทร์ เมื่อเร็วๆ นี้   นักเรียน
               ในเรื่องสุขภำพแก่ประชำชนในพื้นที่ที่มี  โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นส่วนหนึ่งใน  กำรจัดโครงกำรค่ำยเทคนิคกำร
               ควำมเสี่ยงด้ำนโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (non-  กำรพัฒนำคุณภำพชีวิตของประชำชนใน  แพทย์สู่ชุมชนในครั้งนี้ นักศึกษำที่ได้
               communicable disease) กำรติดเชื้อ  พื้นที่มีบริกำรตรวจสุขภำพเบื้องต้น อำทิ   เข้ำร่วมกิจกรรม ได้มีโอกำสเรียนรู้วิถี
               หนอนพยำธิ และอื่นๆ ซึ่งนับเป็นบริบท  กำรตรวจคัดกรองเบำหวำนจำกกำรเจำะ  ชุมชน วัฒนธรรมประเพณี ภูมิปัญญำ
               นักเทคนิคกำรแพทย์สมัยใหม่ที่จะไม่  เลือดปลำยนิ้ว วัดควำมดันโลหิต และ  ในท้องถิ่น ตลอดจนรับฟังเรื่องเล่ำดีๆ
               คอยตั้งรับรอผู้ป่วยอยู่แต่ในโรงพยำบำล   ตรวจหำพยำธิ พร้อมทั้งแปลผลกำรตรวจ  ซึ่งล้วนเป็นองค์ควำมรู้ที่มีอยู่รอบตัว
               แต่ขยำยผลส่งต่อควำมรู้ในวิชำชีพ  สุขภำพเบื้องต้นให้แก่ชำวบ้ำน ตลอดจน  มำบูรณำกำรร่วมกันบ�ำเพ็ญประโยชน์
               เทคนิคกำรแพทย์ออกสู่ชุมชน ในรูปแบบ   ให้ค�ำแนะน�ำเกี่ยวกับกำรปฏิบัติตนเพื่อ  ให้กับชุมชน.. เป็นบทเรียน: จุดเริ่มต้น
               “ชุมชนเป็นห้องปฏิบัติการที่มีชีวิต”  ให้ชุมชนตระหนักถึงปัญหำสุขภำพ
                                              ทรำบแนวทำงกำรดูแล และป้องกัน   ของควำมส�ำเร็จที่สำมำรถจับต้องได้ใน
                  นอกจำกนี้ คณะเทคนิคกำรแพทย์ ยัง  ส�ำหรับกำรมีสุขภำวะที่ดีอย่ำงยั่งยืน โดย  ค่ำยเทคนิคกำรแพทย์ชุมชน ครั้งที่ ๒๕
               ได้เล็งเห็นถึงมุมมองวิชำชีพ ต่อกำรเผย  ให้ควำมรู้ด้ำนสุขภำพ และโรคต่ำงๆ ใช้  นี้… !! Mahidol



                                                                                                    มหิดลสาร ๒๕๖๑
   5   6   7   8   9   10   11   12   13   14   15