Page 16 - MU_2Febr61
P. 16
มุมกฎหมาย
กุลวดี ปุณทริกโกทก นิติกร กองกฎหมาย
‘การไม่รับทราบหลักสูตร’
ของส�ำนักงำนคณะกรรมกำรกำรอุดมศึกษำ *
ฉบับนี้ ขอน�าเสนอเรื่องที่เกี่ยวข้อง ๒๕๔๖ และ(๓)แนวทางการบริหาร ติดตามตรวจสอบ และประเมินผลการ
โดยตรงกับมหาวิทยาลัยมหิดลในฐานะ เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับ ศึกษาให้เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน
เป็นมหาวิทยาลัยในก�ากับของรัฐ โดย อุดมศึกษา พ.ศ.๒๕๔๘ จะต้องค�านึงความเป็นอิสระในการ
ปัจจุบันมหาวิทยาลัยในประเทศ ด้วยเหตุนี้ ส�านักงานคณะกรรมการ บริหารจัดการวิชาการและความเป็น
ไทยหลายแห่งได้จัดตั้งขึ้นตาม อุดมศึกษาจึงขอหารือไปยังคณะ เลิศทางวิชาการของสถานศึกษา
กฎหมายเฉพาะของตนซึ่งจะต้อง กรรมการกฤษฎีกา ซึ่งคณะกรรมการดัง ทั้งนี้ หากคณะกรรมการการ
บริหารกิจการของมหาวิทยาลัยให้เป็น กล่าวได้วางหลักประการส�าคัญหลาย อุดมศึกษาเห็นว่าเป็นไปตามเกณฑ์
ไปตามวัตถุประสงค์ของมหาวิทยาลัย ประการ ปรากฏในค�าวินิจฉัย ในเรื่อง มาตรฐานหลักสูตรระดับอุดมศึกษา
ที่มีหน้าที่ในการจัดการศึกษา โดยสอด เสร็จที่๑๗๙o/๒๕๕๙ มีข้อพิจารณา สมควรที่จะใช้ค�าว่าหลักสูตรนั้นเป็นไป
คล้องกับแผนพัฒนาและเศรษฐกิจและ ที่น่าสนใจ สรุปได้ ดังนี้ ตามมาตรฐานแทนการใช้ว่า “รับ
สังคมแห่งชาติ จึงเป็นภารกิจตาม ทราบ” แต่หากไม่เป็นไปตามเกณฑ์
กฎหมายเพื่อด�าเนินการพิจารณา ๑.การพิจารณาการเปิดหลักสูตร มาตรฐานดังกล่าว คณะกรรมการฯ
หลักสูตรให้สอดคล้องเกณฑ์มาตรฐาน การสอนของสถาบันการศึกษาต่างๆ สมควรแจ้งไปยังสถาบันการศึกษาให้
หลักสูตรที่ก�าหนดขึ้นเพราะเหตุที่ เป็นอ�านาจของสภามหาวิทยาลัยแต่ละ ชัดเจนเพื่อด�าเนินการแก้ไขปรับปรุง
มหาวิทยาลัยเป็นสถาบันการศึกษา แห่ง ซึ่งการรับทราบหลักสูตรของ หลักสูตรให้เป็นไปตามเกณฑ์มาตร
ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ ส�านักงานคณะกรรมการการอุดม ฐานระดับอุดมศึกษา อย่างไรก็ตาม
แต่เป็นที่ทราบกันดีว่าสภามหาวิทยา ศึกษา กระบวนการดังกล่าวเป็นไปเพื่อ หากสถาบันการศึกษามิได้ด�าเนินการ
ลัยเป็นองค์กรสูงสุด มีอ�านาจและ ประโยชน์ของส�านักงานคณะกรรมการ แก้ไขปรับปรุงตามที่แจ้ง คณะกรรม
หน้าที่ควบคุมดูแลกิจการของมหา การอุดมศึกษา ในลักษณะที่เป็นการรับ การฯ ก็อาจประกาศเผยแพร่ต่อสาธารณะ
16 วิทยาลัยข้อหนึ่งที่ก�าหนดไว้ คือ การ ทราบทางข้อเท็จจริง การรับทราบหรือ ว่า หลักสูตรนั้นยังไม่เป็นไปตามเกณฑ์
อนุมัติการเปิดสอนและหลักสูตรการ ไม่รับทราบหลักสูตร ของคณะกรรมการ มาตรฐานหลักสูตรระดับอุดมศึกษา
ศึกษา แต่ในขณะเดียวกันหากพิจารณา การอุดมศึกษา จึงไม่มีผลต่อหลักสูตร เท่ากับมหาวิทยาลัยจะต้องเป็นผู้รับผิด
ตามกฎหมายว่าด้วยการศึกษาแห่ง ที่สภาสถาบันอุดมศึกษาที่สภามหา ชอบและรักษามาตรฐานของมหา
ชาติ ส�านักงานคณะกรรมการการ วิทยาลัยได้ให้ความเห็นชอบหรืออนุมัติ วิทยาลัยจากค�าวินิจฉัยดังกล่าว
อุดมศึกษาเป็นผู้ติดตามตรวจสอบและ แล้ว เป็ นการสร้างความเข้าใจที่ตรงกัน
ประเมินผลการจัดการศึกษาระดับ ๒.การรับทราบหรือไม่รับทราบ กับทั้งมหาวิทยาลัยและส�านักงาน
อุดมศึกษา ซึ่งมีประเด็นเกิดขึ้นมา หลักสูตร เป็นคนละประเด็นกับการ คณะกรรมการอุดมศึกษาและก่อให้
ยาวนานเกี่ยวกับการด�าเนินการ พิจารณาความสอดคล้องของหลักสูตร เกิดความชัดเจนในวงการการศึกษา
ของหน่วยงานทั้งสองแห่งว่ามีความ กับเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับ ยิ่งขึ้นและเน้นย�้าว่ามหาวิทยาลัยยัง
เกี่ยวพันกันเพียงใด หรือทับซ้อนกัน อุดมศึกษา คณะกรรมการการ คงมีหน้าที่ในการส่งเอกสารต่าง
หรือไม่ โดยสถาบันอุดมศึกษาหลาย อุดมศึกษา จึงสามารถก�าหนดกฎ เกี่ยวกับหลักสูตรที่สภามหาวิทยา
แห่งเห็นว่า สภาสถาบันอุดมศึกษา มี เกณฑ์ให้มหาวิทยาลัยต้องส่ง ลัยอนุมัติหรือเห็นชอบเพื่อให้คณะ
อ�านาจพิจารณาให้ความเห็นชอบ หรือ หลักสูตรที่ผ่านความเห็นชอบหรือ กรรมการการอุดมศึกษาด�าเนินการ
อนุมัติเรื่องหลักสูตรตามพระราช อนุมัติจากสถาบันอุดมศึกษา ให้ ตามกระบวนการในลักษณะที่เป็นการ
บัญญัติจัดตั้งสถาบันอุดมศึกษาของ คณะกรรมการฯ พิจาณาตามกระ รับทราบทางข้อเท็จจริง โดยการรับ
แต่ละแห่งในขณะที่ส�านักงานคณะ บวนการเพราะคณะกรรมการการ ทราบหรือไม่รับทราบหลักสูตรของ
กรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) มี อุดมศึกษามีหน้าที่ตามกฎหมายที่จะ คณะกรรมการการอุดมศึกษาจะไม่มี
ความเห็นว่าการด�าเนินการรับทราบ ต้องดูแลเรื่องมาตรฐานการศึกษา ซึ่ง ผลต่อการมีอยู่ของหลักสูตรที่สถาบัน
หลักสูตรที่ได้ด�าเนินการมาตลอดเป็น เป็นการประกันคุณภาพหลักสูตรและ อุดมศึกษาได้ให้ความเห็นชอบหรือ
ไปตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ (๑) ยังเป็นไปเพื่อประโยชน์ในการรับรอง อนุมัติแล้วแต่หลักสูตรที่มิได้เป็นไป
กฎ หมายว่าด้วยการศึกษาแห่งชาติ คุณวุฒิก�าหนดอัตราเงินดือนของผู้ ตามเกณฑ์ของคณะกรรมการการ
(๒)พระราชบัญญัติระเบียบบริหาร ส�าเร็จการศึกษาและการคุ้มครองผู้ อุดมศึกษา คณะกรรมการฯ ย่อม
ราชการกระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ. บริโภคด้วย แต่ในขณะเดียวกัน การ สามารถที่จะแจ้งไปยังมหาวิทยาลัยให้
February 2018 M • Master A • Altruism H • Harmony I • Integrity D • Determination O • Originality L • Leadership