Page 16 - MU_2Febr61
P. 16

มุมกฎหมาย
            กุลวดี ปุณทริกโกทก นิติกร กองกฎหมาย


                 ‘การไม่รับทราบหลักสูตร’



                                          ของส�ำนักงำนคณะกรรมกำรกำรอุดมศึกษำ                         *


                  ฉบับนี้ ขอน�าเสนอเรื่องที่เกี่ยวข้อง ๒๕๔๖ และ(๓)แนวทางการบริหาร ติดตามตรวจสอบ และประเมินผลการ
               โดยตรงกับมหาวิทยาลัยมหิดลในฐานะ เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับ ศึกษาให้เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน
               เป็นมหาวิทยาลัยในก�ากับของรัฐ โดย อุดมศึกษา พ.ศ.๒๕๔๘          จะต้องค�านึงความเป็นอิสระในการ
               ปัจจุบันมหาวิทยาลัยในประเทศ       ด้วยเหตุนี้ ส�านักงานคณะกรรมการ  บริหารจัดการวิชาการและความเป็น
               ไทยหลายแห่งได้จัดตั้งขึ้นตาม   อุดมศึกษาจึงขอหารือไปยังคณะ    เลิศทางวิชาการของสถานศึกษา
               กฎหมายเฉพาะของตนซึ่งจะต้อง     กรรมการกฤษฎีกา ซึ่งคณะกรรมการดัง  ทั้งนี้  หากคณะกรรมการการ
               บริหารกิจการของมหาวิทยาลัยให้เป็น  กล่าวได้วางหลักประการส�าคัญหลาย อุดมศึกษาเห็นว่าเป็นไปตามเกณฑ์
               ไปตามวัตถุประสงค์ของมหาวิทยาลัย  ประการ ปรากฏในค�าวินิจฉัย ในเรื่อง มาตรฐานหลักสูตรระดับอุดมศึกษา
               ที่มีหน้าที่ในการจัดการศึกษา โดยสอด   เสร็จที่๑๗๙o/๒๕๕๙ มีข้อพิจารณา สมควรที่จะใช้ค�าว่าหลักสูตรนั้นเป็นไป
               คล้องกับแผนพัฒนาและเศรษฐกิจและ  ที่น่าสนใจ  สรุปได้ ดังนี้    ตามมาตรฐานแทนการใช้ว่า  “รับ
               สังคมแห่งชาติ  จึงเป็นภารกิจตาม                               ทราบ” แต่หากไม่เป็นไปตามเกณฑ์
               กฎหมายเพื่อด�าเนินการพิจารณา      ๑.การพิจารณาการเปิดหลักสูตร  มาตรฐานดังกล่าว คณะกรรมการฯ
               หลักสูตรให้สอดคล้องเกณฑ์มาตรฐาน  การสอนของสถาบันการศึกษาต่างๆ  สมควรแจ้งไปยังสถาบันการศึกษาให้
               หลักสูตรที่ก�าหนดขึ้นเพราะเหตุที่  เป็นอ�านาจของสภามหาวิทยาลัยแต่ละ  ชัดเจนเพื่อด�าเนินการแก้ไขปรับปรุง
               มหาวิทยาลัยเป็นสถาบันการศึกษา  แห่ง  ซึ่งการรับทราบหลักสูตรของ  หลักสูตรให้เป็นไปตามเกณฑ์มาตร
               ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ   ส�านักงานคณะกรรมการการอุดม   ฐานระดับอุดมศึกษา อย่างไรก็ตาม
               แต่เป็นที่ทราบกันดีว่าสภามหาวิทยา   ศึกษา กระบวนการดังกล่าวเป็นไปเพื่อ  หากสถาบันการศึกษามิได้ด�าเนินการ
               ลัยเป็นองค์กรสูงสุด  มีอ�านาจและ  ประโยชน์ของส�านักงานคณะกรรมการ  แก้ไขปรับปรุงตามที่แจ้ง คณะกรรม
               หน้าที่ควบคุมดูแลกิจการของมหา   การอุดมศึกษา ในลักษณะที่เป็นการรับ  การฯ ก็อาจประกาศเผยแพร่ต่อสาธารณะ
  16           วิทยาลัยข้อหนึ่งที่ก�าหนดไว้ คือ การ  ทราบทางข้อเท็จจริง การรับทราบหรือ  ว่า หลักสูตรนั้นยังไม่เป็นไปตามเกณฑ์

               อนุมัติการเปิดสอนและหลักสูตรการ  ไม่รับทราบหลักสูตร ของคณะกรรมการ  มาตรฐานหลักสูตรระดับอุดมศึกษา
               ศึกษา แต่ในขณะเดียวกันหากพิจารณา  การอุดมศึกษา จึงไม่มีผลต่อหลักสูตร  เท่ากับมหาวิทยาลัยจะต้องเป็นผู้รับผิด
               ตามกฎหมายว่าด้วยการศึกษาแห่ง   ที่สภาสถาบันอุดมศึกษาที่สภามหา   ชอบและรักษามาตรฐานของมหา
               ชาติ ส�านักงานคณะกรรมการการ    วิทยาลัยได้ให้ความเห็นชอบหรืออนุมัติ  วิทยาลัยจากค�าวินิจฉัยดังกล่าว
               อุดมศึกษาเป็นผู้ติดตามตรวจสอบและ  แล้ว                        เป็ นการสร้างความเข้าใจที่ตรงกัน
               ประเมินผลการจัดการศึกษาระดับ      ๒.การรับทราบหรือไม่รับทราบ  กับทั้งมหาวิทยาลัยและส�านักงาน
               อุดมศึกษา ซึ่งมีประเด็นเกิดขึ้นมา  หลักสูตร เป็นคนละประเด็นกับการ  คณะกรรมการอุดมศึกษาและก่อให้
               ยาวนานเกี่ยวกับการด�าเนินการ   พิจารณาความสอดคล้องของหลักสูตร  เกิดความชัดเจนในวงการการศึกษา
               ของหน่วยงานทั้งสองแห่งว่ามีความ  กับเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับ  ยิ่งขึ้นและเน้นย�้าว่ามหาวิทยาลัยยัง
               เกี่ยวพันกันเพียงใด หรือทับซ้อนกัน  อุดมศึกษา  คณะกรรมการการ  คงมีหน้าที่ในการส่งเอกสารต่าง
               หรือไม่ โดยสถาบันอุดมศึกษาหลาย  อุดมศึกษา จึงสามารถก�าหนดกฎ   เกี่ยวกับหลักสูตรที่สภามหาวิทยา
               แห่งเห็นว่า สภาสถาบันอุดมศึกษา มี  เกณฑ์ให้มหาวิทยาลัยต้องส่ง  ลัยอนุมัติหรือเห็นชอบเพื่อให้คณะ
               อ�านาจพิจารณาให้ความเห็นชอบ หรือ  หลักสูตรที่ผ่านความเห็นชอบหรือ  กรรมการการอุดมศึกษาด�าเนินการ
               อนุมัติเรื่องหลักสูตรตามพระราช  อนุมัติจากสถาบันอุดมศึกษา ให้   ตามกระบวนการในลักษณะที่เป็นการ
               บัญญัติจัดตั้งสถาบันอุดมศึกษาของ  คณะกรรมการฯ พิจาณาตามกระ    รับทราบทางข้อเท็จจริง โดยการรับ
               แต่ละแห่งในขณะที่ส�านักงานคณะ  บวนการเพราะคณะกรรมการการ       ทราบหรือไม่รับทราบหลักสูตรของ
               กรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) มี  อุดมศึกษามีหน้าที่ตามกฎหมายที่จะ  คณะกรรมการการอุดมศึกษาจะไม่มี
               ความเห็นว่าการด�าเนินการรับทราบ  ต้องดูแลเรื่องมาตรฐานการศึกษา ซึ่ง  ผลต่อการมีอยู่ของหลักสูตรที่สถาบัน
               หลักสูตรที่ได้ด�าเนินการมาตลอดเป็น  เป็นการประกันคุณภาพหลักสูตรและ  อุดมศึกษาได้ให้ความเห็นชอบหรือ
               ไปตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ (๑)   ยังเป็นไปเพื่อประโยชน์ในการรับรอง  อนุมัติแล้วแต่หลักสูตรที่มิได้เป็นไป
               กฎ หมายว่าด้วยการศึกษาแห่งชาติ   คุณวุฒิก�าหนดอัตราเงินดือนของผู้  ตามเกณฑ์ของคณะกรรมการการ
               (๒)พระราชบัญญัติระเบียบบริหาร  ส�าเร็จการศึกษาและการคุ้มครองผู้  อุดมศึกษา  คณะกรรมการฯ  ย่อม
               ราชการกระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ.   บริโภคด้วย แต่ในขณะเดียวกัน การ  สามารถที่จะแจ้งไปยังมหาวิทยาลัยให้





         February 2018                                            M • Master A • Altruism H • Harmony I • Integrity D • Determination O • Originality L • Leadership
   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20   21