Page 10 - MU_7July61
P. 10
Service Excellence
ณัฐนันท์ ส่งแสงรัตน์ หน่วยพัฒนาธุรกิจการศึกษาและสื่อสารองค์กร
วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล
ก้าวต่อไป
กับธุรกิจสุขภาพไทย….
Siriraj Medical Journal ผู้บริหารยุคใหม่
กับกลยุทธ์ธุรกิจสุขภาพ
Cr: นิตยสาร FORBES Thailand
หากพูดถึงเครือโรงพยาบาลขนาด “ธุรกิจโรงพยาบาลจะค่อนข้าง หลักสูตร การจัดการธุรกิจสุขภาพ
ใหญ่ ที่ก่อตั้งมานานกว่า ๓ ทศวรรษ แตกต่างจากธุรกิจอื่นๆ ลูกค้าที่มา แบบองค์รวม (Healthcare and Well-
เชื่อว่าชื่อของ “โรงพยาบาลเกษม โรงพยาบาลไม่ใช่เพราะอยากมา หรือมี ness Management) ของวิทยาลัยการ
10 ราษฎร์” จะต้องเป็นหนึ่งในชื่อที่หลาย ความต้องการ แต่มาเพราะอาการเจ็บ จัดการ กับความแตกต่างที่ไม่เหมือนกับ
คนนึกถึง หรือเคยใช้บริการมาก่อน....
ป่วย จุดส�าคัญอยู่ที่วันที่เขาต้องการการ การเรียนบริหารธุรกิจทั่วไป เป็นอีก
“ทุกวันนี้เครือโรงพยาบาลของ รักษา เราต้องท�าให้เขาคิดถึงเรา ซึ่งผม ปัจจัยหนึ่งที่ช่วยเปิดมุมมองด้านธุรกิจ
เราเป็นโรงพยาบาลเอกชนที่มีคนไข้ ว่าการท�าธุรกิจโรงพยาบาลหลักๆ เลย สุขภาพให้กับคุณกันตพร
ประกันสังคมเลือกมากที่สุดใน คือแพทย์ต้องเก่ง อย่างที่สองคือเรื่อง “การเรียนในหลักสูตร Healthcare
ประเทศ และโรงพยาบาลเกษม บริการ และอย่างที่สามคือการสื่อสาร and Wellness Management ที่
ราษฎร์ประชาชื่นก็เป็นโรงพยาบาล การตลาดว่าแบรนด์เรามีจุดยืนอย่างไร CMMU เราไม่ได้เรียนเฉพาะธุรกิจ
ที่ท�าการผ่าตัดหัวใจมากที่สุดใน เราจะสื่อสารไปยังลูกค้ายังไง หรือด้วย สุขภาพในบ้านเราเท่านั้น แต่ยังต่อยอด
กลุ่มโรงพยาบาลเอกชนในประเทศ” วิธีไหน ซึ่งแต่ละโรงพยาบาลในเครือก็มี ไปยังธุรกิจสุขภาพในต่างประเทศด้วย
คุณกันตพร หาญพาณิชย์ ศิษย์ กลุ่มเป้าหมายไม่เหมือนกัน ดังนั้นวิธี และที่ส�าคัญคือผมมีโอกาสได้เรียนกับ
เก่าปริญญาโทสาขาการจัดการธุรกิจ ท�าการตลาดก็จะแตกต่างกัน” คนที่อยู่ในแวดวงนั้นจริงๆ เป็ นผู้
สุขภาพแบบองค์รวม (Healthcare and การได้ท�างานในธุรกิจโรงพยาบาล เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ตรงในสาย
Wellness Management) วิทยาลัยการ ขนาดใหญ่ ที่มีโรงพยาบาลในเครือมาก ธุรกิจสุขภาพ ซึ่งไม่มีทางที่เราจะได้ไป
จัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล เล่าถึงความ ถึง ๑๒ แห่ง และก�าลังขยายสาขาไปยัง เรียนในคอร์สบริหารธุรกิจทั่วไป”
ส�าเร็จส่วนหนึ่งของโรงพยาบาลในเครือ ต่างประเทศถือเป็นโจทย์ที่ท้าทายความ ด้วยเป้าหมายที่ชัดเจนและการพัฒนา
บริษัทบางกอก เชน ฮอสปิทอล จ�ากัด สามารถอย่างมาก ซึ่งคุณกันตพรได้เล่า อย่างไม่หยุดนิ่งของเครือโรงพยาบาล
(มหาชน) หรือ BCH ในฐานะประธาน ถึงเป้าหมายการขยายธุรกิจเพื่อน�าพา BCH ท�าให้นิตยสาร FORBES Thailand
เจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการตลาด เครือโรงพยาบาล BCH สู่ระดับสากลว่า น�าเสนอบทความสัมภาษณ์คุณกันตพร
จากการได้คลุกคลีอยู่กับธุรกิจ “เราจะขยายการให้บริการออกไป ไม่ หาญพาณิชย์ และคุณพ่อ (นพ.เฉลิม
โรงพยาบาล ซึ่งเป็นธุรกิจของครอบครัว เฉพาะแค่ในประเทศ เราต้องขยายไป หาญพาณิชย์) เกี่ยวกับกลยุทธ์การน�าโรง
ท�าให้คุณกันตพรมีมุมมองต่อธุรกิจ ต่างประเทศด้วย โดยเราเริ่มจาก พยาบาลเกษมราษฎร์ไปสู่ความเป็น
สุขภาพอย่างชัดเจน และสามารถมอง ประเทศในอาเซียนก่อน ต่อมาคือการ แบรนด์ระดับอินเตอร์ ซึ่งเราจะได้เห็น
เห็นความแตกต่างของธุรกิจ น�าไปสู่ ท�าให้แบรนด์ของเราเป็นสากลมากขึ้น พัฒนาการของเครือโรงพยาบาล
แนวคิดเรื่องการบริหารจัดการ และการ ผมอยากให้ชาวต่างชาติรู้จักเรา ถ้าพูด BCH และวิสัยทัศน์การบริหารธุรกิจ
วางแผนการตลาดให้กับโรงพยาบาล ว่า BCH เขาต้องรู้ว่ามันคือกลุ่มโรง โรงพยาบาลของครอบครัวหาญพาณิชย์
พยาบาลในประเทศไทย” ในนิตยสารฉบับนี้ด้วย Mahidol
July 2018 M • Master A • Altruism H • Harmony I • Integrity D • Determination O • Originality L • Leadership