Page 10 - MU_7July61
P. 10

Service Excellence
            ณัฐนันท์ ส่งแสงรัตน์ หน่วยพัฒนาธุรกิจการศึกษาและสื่อสารองค์กร
            วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล
               ก้าวต่อไป


               กับธุรกิจสุขภาพไทย….



 Siriraj Medical Journal   ผู้บริหารยุคใหม่
               กับกลยุทธ์ธุรกิจสุขภาพ






















    Cr: นิตยสาร FORBES Thailand

                  หากพูดถึงเครือโรงพยาบาลขนาด    “ธุรกิจโรงพยาบาลจะค่อนข้าง        หลักสูตร การจัดการธุรกิจสุขภาพ
               ใหญ่ ที่ก่อตั้งมานานกว่า ๓ ทศวรรษ  แตกต่างจากธุรกิจอื่นๆ  ลูกค้าที่มา                   แบบองค์รวม (Healthcare and Well-
               เชื่อว่าชื่อของ “โรงพยาบาลเกษม โรงพยาบาลไม่ใช่เพราะอยากมา หรือมี ness Management) ของวิทยาลัยการ
  10           ราษฎร์” จะต้องเป็นหนึ่งในชื่อที่หลาย ความต้องการ แต่มาเพราะอาการเจ็บ จัดการ กับความแตกต่างที่ไม่เหมือนกับ
               คนนึกถึง หรือเคยใช้บริการมาก่อน....
                                              ป่วย จุดส�าคัญอยู่ที่วันที่เขาต้องการการ การเรียนบริหารธุรกิจทั่วไป เป็นอีก
                  “ทุกวันนี้เครือโรงพยาบาลของ  รักษา เราต้องท�าให้เขาคิดถึงเรา  ซึ่งผม ปัจจัยหนึ่งที่ช่วยเปิดมุมมองด้านธุรกิจ
               เราเป็นโรงพยาบาลเอกชนที่มีคนไข้  ว่าการท�าธุรกิจโรงพยาบาลหลักๆ เลย สุขภาพให้กับคุณกันตพร
               ประกันสังคมเลือกมากที่สุดใน    คือแพทย์ต้องเก่ง อย่างที่สองคือเรื่อง  “การเรียนในหลักสูตร Healthcare
               ประเทศ และโรงพยาบาลเกษม        บริการ และอย่างที่สามคือการสื่อสาร  and  Wellness  Management  ที่
               ราษฎร์ประชาชื่นก็เป็นโรงพยาบาล  การตลาดว่าแบรนด์เรามีจุดยืนอย่างไร   CMMU  เราไม่ได้เรียนเฉพาะธุรกิจ
               ที่ท�าการผ่าตัดหัวใจมากที่สุดใน  เราจะสื่อสารไปยังลูกค้ายังไง หรือด้วย  สุขภาพในบ้านเราเท่านั้น แต่ยังต่อยอด
               กลุ่มโรงพยาบาลเอกชนในประเทศ”   วิธีไหน ซึ่งแต่ละโรงพยาบาลในเครือก็มี  ไปยังธุรกิจสุขภาพในต่างประเทศด้วย
                  คุณกันตพร หาญพาณิชย์ ศิษย์  กลุ่มเป้าหมายไม่เหมือนกัน ดังนั้นวิธี  และที่ส�าคัญคือผมมีโอกาสได้เรียนกับ
               เก่าปริญญาโทสาขาการจัดการธุรกิจ  ท�าการตลาดก็จะแตกต่างกัน”    คนที่อยู่ในแวดวงนั้นจริงๆ  เป็ นผู้
               สุขภาพแบบองค์รวม (Healthcare and   การได้ท�างานในธุรกิจโรงพยาบาล เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ตรงในสาย
               Wellness Management) วิทยาลัยการ  ขนาดใหญ่ ที่มีโรงพยาบาลในเครือมาก ธุรกิจสุขภาพ ซึ่งไม่มีทางที่เราจะได้ไป
               จัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล เล่าถึงความ  ถึง ๑๒ แห่ง และก�าลังขยายสาขาไปยัง เรียนในคอร์สบริหารธุรกิจทั่วไป”
               ส�าเร็จส่วนหนึ่งของโรงพยาบาลในเครือ  ต่างประเทศถือเป็นโจทย์ที่ท้าทายความ  ด้วยเป้าหมายที่ชัดเจนและการพัฒนา
               บริษัทบางกอก เชน ฮอสปิทอล จ�ากัด   สามารถอย่างมาก ซึ่งคุณกันตพรได้เล่า  อย่างไม่หยุดนิ่งของเครือโรงพยาบาล
               (มหาชน) หรือ BCH ในฐานะประธาน  ถึงเป้าหมายการขยายธุรกิจเพื่อน�าพา  BCH ท�าให้นิตยสาร FORBES Thailand
               เจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการตลาด   เครือโรงพยาบาล BCH สู่ระดับสากลว่า  น�าเสนอบทความสัมภาษณ์คุณกันตพร

                  จากการได้คลุกคลีอยู่กับธุรกิจ          “เราจะขยายการให้บริการออกไป ไม่ หาญพาณิชย์ และคุณพ่อ (นพ.เฉลิม
               โรงพยาบาล ซึ่งเป็นธุรกิจของครอบครัว   เฉพาะแค่ในประเทศ เราต้องขยายไป หาญพาณิชย์) เกี่ยวกับกลยุทธ์การน�าโรง
               ท�าให้คุณกันตพรมีมุมมองต่อธุรกิจ  ต่างประเทศด้วย  โดยเราเริ่มจาก พยาบาลเกษมราษฎร์ไปสู่ความเป็น
               สุขภาพอย่างชัดเจน และสามารถมอง  ประเทศในอาเซียนก่อน ต่อมาคือการ แบรนด์ระดับอินเตอร์ ซึ่งเราจะได้เห็น
               เห็นความแตกต่างของธุรกิจ น�าไปสู่  ท�าให้แบรนด์ของเราเป็นสากลมากขึ้น  พัฒนาการของเครือโรงพยาบาล
               แนวคิดเรื่องการบริหารจัดการ และการ  ผมอยากให้ชาวต่างชาติรู้จักเรา ถ้าพูด BCH และวิสัยทัศน์การบริหารธุรกิจ
               วางแผนการตลาดให้กับโรงพยาบาล   ว่า BCH เขาต้องรู้ว่ามันคือกลุ่มโรง โรงพยาบาลของครอบครัวหาญพาณิชย์
                                              พยาบาลในประเทศไทย”             ในนิตยสารฉบับนี้ด้วย  Mahidol


         July 2018                                                M • Master A • Altruism H • Harmony I • Integrity D • Determination O • Originality L • Leadership
   5   6   7   8   9   10   11   12   13   14   15