Page 18 - MU_1Jan61
P. 18

มุมกฎหมาย
            บุญชู แจ้งเจริญกิจ ต�าแหน่งนิติกร (ผู้ช�านาญการพิเศษ)
            กองกฎหมาย ส�านักงานอธิการบดี
                ผลบังคับใช้ตามพระราชบัญญัติการให้เอกชนร่วมลงทุน


                 ในกิจการของรัฐ พ.ศ.๒๕๕๖ และกฎหมายล�าดับรองกับการด�าเนินงานของมหาวิทยาลัย (ต่อ)

                  ฉบับที่แล้ว ได้กล่าวถึงความหมาย
               ของ “กิจการของรัฐ” และการท�าความ     เจ้าของโครงการ     เจ้าของโครงการขอความเห็นชอบจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวง
                                                                       ศึกษาธิการ ผลการศึกษา/ผลการวิเคราะห์ ฯลฯ
               เข้าใจในกิจการของมหาวิทยาลัยที่อยู่
               ในความหมายและต้องด�าเนินการภาย         รมต.ศธ         ไม่เห็นชอบ
               ใต้พระราชบัญญัติการให้เอกชนร่วม      ให้ความเห็นชอบ     รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการให้ความเห็นชอบและส่งคืน
               ลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ.๒๕๕๖                            เจ้าของโครงการในกรณีไม่เห็นชอบถือว่าด�าเนินการต่อไม่ได้
               และประกาศคณะกรรมการนโยบาย                   เห็นชอบ
               การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของ      เจ้าของโครงการ     คัดเลือกเอกชนใช้ระเบียบพัสดุของเจ้าของโครงการที่ใช้บังคับอยู่
                                                                       ด�าเนินการโดยอนุโลม เริ่มประมูล มีข้อยกเว้น แล้วส่งผลการคัดเลือก
               รัฐ เรื่องหลักเกณฑ์และวิธีการให้เอกชน                   และสัญญาร่วมลงทุนให้อัยการสูงสุดตรวจร่างสัญญา
               ร่วมลงทุนในโครงการที่มีวงเงินมูลค่า
               ต�่ากว่าที่ก�าหนดในมาตรา ๒๓ แห่งพระ  อัยการสูงสุดตรวจร่างสัญญา  อัยการสูงสุดตรวจร่างสัญญาและขอความเห็นชอบ
                                                                       จากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ
               ราชบัญญัติการให้เอกชนร่วมลงทุนใน
               กิจการของรัฐฯ พ.ศ.๒๕๕๙ แต่ผู้เขียน
               มีความเห็นว่า  หากกิจการของ            รมต.ศธ           รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการพิจารณาเห็นชอบ
               มหาวิทยาลัยและทุกมหาวิทยาลัย หรือ    ให้ความเห็นชอบ     หากไม่เห็นชอบส่งกลับเจ้าของโครงการเพื่อทบทวนใหม่
               ทุกหน่วยงานของรัฐจะต้องด�าเนินการ
               ตามกฎหมายดังกล่าวทั้งหมด ก็น่าจะ                        เจ้าของโครงการด�าเนินการ สรุปสาระส�าคัญเสนอกระทรวงเจ้า
               เกิดข้อยุ่งยากและเป็นอุปสรรคไม่ใช่   เจ้าของโครงการ     สังกัด และส�านักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ
               น้อย บทความฉบับนี้ จึงได้น�าราย  แสดงรายละเอียดหัวข้อการศึกษาและ  เมื่อคัดเลือกเอกชนได้แล้ว  มหา
               ละเอียดเกี่ยวกับการบังคับใช้กฎหมาย   วิเคราะห์โครงการ ได้แก่ เหตุผล ความ วิทยาลัยจะต้องเสนอผลการคัดเลือก
  18           ๒ เรื่องมากล่าวถึง ซึ่งน่าจะพอท�าให้  จ�าเป็นและประโยชน์ของโครงการ  และร่างสัญญาร่วมลงทุนที่ผ่านการ
               เกิดความเข้าใจและพอมีทางออก
               ส�าหรับการด�าเนินการของมหาวิทยาลัย  ต้นทุนการด�าเนินโครงการในภาพรวม ตรวจพิจารณาของส�านักงานอัยการ
                                              และมูลค่าของโครงการที่ด�าเนินการ สูงสุดเสนอไปยังรัฐมนตรีฯเพื่อพิจารณา
               ที่ต้องปฏิบัติตามกฎหมายดังกล่าว  ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่ก�าหนด รูป และให้ความเห็นชอบ  (โปรดดูราย
                  เรื่องแรก ขอตั้งประเด็นว่า การ  แบบการให้เอกชนร่วมลงทุนและระยะ ละเอียดตามรูปภาพ)
               ด�าเนินการที่ต้องปฏิบัติตามพระราช  เวลาการให้เอกชนร่วมลงทุน เป็นต้น
                                                                               เรื่องที่สอง ควรมีการด�าเนินการ
               บัญญัติการให้เอกชนร่วมลงทุนฯ   และเมื่อรัฐมนตรีฯ ให้ความเห็นชอบ  อย่างไรที่ท�าให้มหาวิทยาลัยสามารถ
               ประกาศคณะกรรมการนโยบายฯ จะ     แล้ว มหาวิทยาลัยจึงด�าเนินการคัด  ด�าเนินการตามพระราชบัญญัติฯ และ
               ต้องด�าเนินการอย่างไร          เลือกเอกชน โดยน�าหลักเกณฑ์และวิธี  ประกาศคณะกรรมการนโยบายฯ ได้
                  เมื่อได้ศึกษารายละเอียดของพระ การที่ก�าหนดในระเบียบว่าด้วยพัสดุ   อย่างถูกต้องและไม่ต้องกังวลหรือยุ่ง
               ราชบัญญัติฯ และประกาศคณะกรรม มาใช้บังคับโดยอนุโลม โดยพิจารณา  ยากเกี่ยวกับขั้นตอนต่างๆ
               การนโยบายฯ เห็นว่า โครงการที่มี จากผลประโยชน์สูงสุดที่มหาวิทยาลัย  ความจริงแล้วมีค�าตอบที่ง่ายมาก
               มูลค่าต�่ากว่าหนึ่งพันล้านบาท (การ และประชาชนจะได้รับเป็นเกณฑ์ ซึ่ง  เป็นแต่เพียงว่ามหาวิทยาลัยจะต้อง
               ค�านวณว่าโครงการใดมีมูลค่าโครงการ เริ่มจากการประมูล ยกเว้นกรณีที่มี  ด�าเนินการตามที่ประกาศคณะกรรมการ
               เท่าใด คิดจากอะไรบ้าง หลักเกณฑ์เป็น ความจ�าเป็นเร่งด่วนที่ต้องให้เอกชนเข้า  นโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนใน
               อย่างไร: เป็นขั้นตอนที่มีรายละเอียด ร่วมลงทุนอันเนื่อง จากเหตุการณ์ที่ไม่  กิจการของรัฐฯ เปิดช่องไว้ กล่าวคือ ใน
               ค่อนข้างมากและบางกรณีอาจต้องมี อาจคาดหมายได้ซึ่งหากใช้วิธีประมูล  กรณีโครงการขนาดเล็ก ที่มีกฎหมาย
               สูตรการค�านวณ ซึ่งอาจต้องน�าไปกล่าว อาจก่อให้เกิดความล่าช้าและอาจ  กฎ ระเบียบ หรือข้อบังคับก�าหนดหลัก
               ในโอกาสต่อไป) หรือเรียกอีกอย่างหนึ่ง ท�าให้เกิดความเสียหายร้ายแรงต่อ  เกณฑ์และวิธีการในการคัดเลือกเอกชน
               ว่า “โครงการขนาดเล็ก” หากมหา  ประโยชน์สาธารณะหรือเป็นกิจการที่  เพื่อการอนุญาต การให้สัมปทาน การ
               วิทยาลัยเป็นเจ้าของโครงการ ล�าดับ โดยลักษณะและขนาดของกิจการหาก  ให้สิทธิหรือการให้ประโยชน์ในกิจการ
               แรกมหา วิทยาลัยจะต้องจัดท�าโครง  ใช้วิธีการประมูลจะไม่คุ้มค่าส�าหรับ  ของรัฐไว้เป็นการเฉพาะ ให้หน่วยงานเจ้าของ
               การเสนอผลการศึกษาและวิเคราะห์ การด�าเนินโครงการ หรือเป็นกิจการที่  โครงการด�าเนินการตามหลักเกณฑ์
               โครงการต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวง ต้องให้เอกชนซึ่งมีคุณสมบัติทาง  และวิธีการดังกล่าวโดยอนุโลม ค�าถาม
               ศึกษาธิการ เพื่อพิจารณาให้ความเห็น เทคนิคเป็นการเฉพาะเข้าร่วมลงทุน  คือ ปัจจุบันมหาวิทยาลัยได้จัดท�าหลัก
               ชอบใน หลักการและอย่างน้อยต้อง และมีเอกชนดังกล่าวเพียงรายเดียว
                                                                             เกณฑ์ดังกล่าวแล้วหรือยัง ????  Mahidol

         January 2018                                             M • Master A • Altruism H • Harmony I • Integrity D • Determination O • Originality L • Leadership
   13   14   15   16   17   18   19   20   21   22   23