Page 4 - MU_9Sep60
P. 4

{ เรื่องจากปก
                  ฐิติรัตน์ เดชพรหม































                   สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารีเสด็จฯ แทนพระองค์
                        พระราชทานปริญญาบัตรแก่ผู้ส�าเร็จการศึกษา


                                          จากมหาวิทยาลัยมหิดล

                                 ประจ�าปีการศึกษา ๒๕๕๙ ณ มหิดลสิทธาคาร



                  เมื่อวันที่ ๑๒ กันยายน ๒๕๖๐    พิธีพระราชทานปริญญาบัตรในปีนี้ หลักสูตรของมหาวิทยาลัยอย่างครบ
               สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  ทรงพระ   เป็นปีที่ ๔ ที่มหาวิทยาลัยมหิดลจัดขึ้น ถ้วน ความส�าเร็จทั้งนี้ ส่วนหนึ่งย่อมมา
               กรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ สมเด็จพระ  ที่ มหิดลสิทธาคาร ซึ่งเป็นหอประชุม จากตัวบัณฑิตเอง ที่มีความอุตสาหะ
               เทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราช    แห่งใหม่ของมหาวิทยาลัยมหิดล และ  พากเพียรในการเล่าเรียนมาโดยตลอด
               กุมารี  เสด็จพระราชด�าเนินแทน  สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยาม แต่อีกส่วนหนึ่งซึ่งส�าคัญไม่แพ้กัน มา
               พระองค์ ไปในการพิธีพระราชทาน   บรมราชกุมารี ทรงพระกรุณาโปรด จากบุคคลรอบข้าง เช่นผู้ปกครองและ
               ปริญญาบัตร และประกาศนียบัตร    เกล้าฯ พระราชทานชื่อว่า “มหิดลสิทธา ครูบาอาจารย์ ที่คอยประคับประคอง
               แก่ผู้ส�าเร็จการศึกษา  จากมหา   คาร” ซึ่งหมายถึง “อาคารที่มีความ เกื้อกูล สนับสนุนส่งเสริมบัณฑิตใน
               วิทยาลัยมหิดล และสถาบันสมทบ    ส�าเร็จแห่งมหาวิทยาลัยมหิดล” ชื่อใน ทุกๆ  ด้าน  บุคคลเหล่านี้เป็นผู้ที่มี
               ประจ�าปีการศึกษา ๒๕๕๙ ณ มหิดล  ภาษาอังกฤษว่า “Prince Mahidol  อุปการะอย่างสูง ควรที่บัณฑิตจะได้
               สิทธาคาร  มหาวิทยาลัยมหิดล     Hall”                          ส�านึกระลึกถึงและตอบแทนคุณ ด้วย
               ศาลายา โดยมีผู้ส�าเร็จการศึกษา    พระราโชวาท สมเด็จพระเทพรัตน  การดูแลสงเคราะห์ท่านตามควรแก่
               จากมหาวิทยาลัยมหิดล  ทั้งสิ้น   ราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ในพิธี  ฐานะ  ตลอดจนด�าเนินชีวิตและ
               ๖,๑๘๙ ราย มีผู้เข้ารับพระราช ทาน  พระราชทานปริญญาบัตรแก่ผู้ส�าเร็จ  ประกอบกิจการงานในทางที่ดีที่สุจริต
               ปริญญาบัตรภาคเช้า  จ�านวน      การศึกษาจากมหาวิทยาลัยมหิดล    โดยน�าความรู้ ความสามารถที่ได้สร้าง
               ๓,๑๔๑ ราย ภาคบ่าย จ�านวน ๓,๐๔๘   ประจ�าปีการศึกษา ๒๕๕๙ มีดังนี้  สมอบรมจากการศึกษาเล่าเรียนมาใช้
               ราย โดยรวมถึงผู้ส�าเร็จการศึกษาจาก                            ให้บังเกิดผลเป็นประโยชน์สร้างสรรค์
               สถาบันสมทบ  นอกจากนี้  มีผู้ทรง   “..ขอแสดงความชื่นชมต่อผู้ทรง  อย่างเต็มที่ การตอบแทนคุณด้วยวิธีนี้
               คุณวุฒิเข้ารับพระราชทานปริญญา  คุณวุฒิและบัณฑิตทุกคนที่ได้รับเกียรติ  เป็นสิ่งที่ทุกคนสามารถกระท�าได้ทันที
               ดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ จ�านวน ๗ ราย   และความส�าเร็จ ปริญญาบัตรที่บัณฑิต  ไม่ต้องรอวาระรอโอกาสแต่ประการใด
               รางวัลมหาวิทยาลัยมหิดล จ�านวน ๖   ได้รับในวันนี้เป็นสิ่งที่มีความหมายมาก   ทั้งยังจะเป็นปัจจัยส่งเสริมให้ความดี
               ราย เกียรติบัตรศาสตราจารย์เกียรติ   เพราะเป็นเครื่องหมายแห่งการรับรอง  ความเจริญบังเกิดเพิ่มพูนขึ้น และแผ่
               คุณ ๑๑ ราย และศาสตราจารย์คลินิก  ความรู้ความสามารถของแต่ละคน ใน  กว้างไปไม่มีที่สิ้นสุดอีกด้วย..”  mahidol
               เกียรติคุณ จ�านวน ๓ ราย        ฐานะที่ได้ส�าเร็จการศึกษาตาม


     4
         Volumn 09 • September 2017
   1   2   3   4   5   6   7   8   9