Page 19 - MU_11Nov60
P. 19

Special Scoop }

                                                                                                      จิรวรรษ อรรฆยเวที

                     ๕๑ ปี แห่งการเฉลิมฉลอง “วันแห่งการรู้หนังสือสากล”
























                  สถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรม การส่งเสริมให้ผู้ปกครองมีส่วนร่วม   สถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรม
                เอเชีย มหาวิทยาลัยมหิดล โดย ศูนย์ พัฒนาการรู้หนังสือของเด็กก่อนเรียน  เอเชีย มหาวิทยาลัยมหิดล โดย ศูนย์
                ศึกษาและฟื้นฟูภาษา-วัฒนธรรมใน นอกจากนี้ ได้จัดการอภิปรายกลุ่มใน ศึกษาและฟื้นฟูภาษา-วัฒนธรรมใน
                ภาวะวิกฤต ร่วมกับ องค์การทุนเพื่อเด็ก ประเด็นต่อเนื่องเกี่ยวกับบทเรียนที่ได้ ภาวะวิกฤต ได้ด�าเนินงานด้านวิจัยและ
                แห่งสหประชาชาติ (Unicef) จัดการ รับจากการท�างานและข้อเสนอแนะสู่ วิชาการที่เกี่ยวข้องกับภาษาแม่หรือ
                ประชุมเสวนาวิชาการเพื่อเฉลิมฉลอง  การพัฒนาการรู้หนังสือหรือการจัดการ ภาษาท้องถิ่นแบบมีส่วนร่วมกับชุมชน
                เนื่องในโอกาสครบรอบ ๕๑ ปี “วันแห่ง ศึกษาที่ยั่งยืนและเป็นรูปธรรมส�าหรับ มาอย่างยาวนานกว่า ๑๐ ปี ผ่าน
                การรู้หนังสือสากล” ประจ�าปี ๒๕๖๐  ประเทศไทยในก้าวต่อไป       กระบวนการศึกษา รวบรวม ฟื้นฟู ยก
                เรื่อง “การรู้หนังสือและการจัดการ  องค์การยูเนสโกได้ประกาศให้วันที่   ระดับภาษาแม่และส่งเสริมผู้ใช้ภาษา
                ศึกษาในประเทศไทย: เปลี่ยนความ  ๘ กันยายนของทุกปีเป็น “วันแห่งการ  แม่/ภาษาท้องถิ่นให้มีบทบาทส�าคัญ
                ท้าทายไปสู่นวัตกรรม” โดยได้รับ  รู้หนังสือสากล” โดยจัดขึ้นครั้งแรกใน  ต่อการพัฒนาและแก้ไขปัญหาชุมชน
                เกียรติจาก ศาสตราจารย์ นายแพทย์  ปี พ.ศ. ๒๕๐๙ มีเป้าหมายเพื่อกระตุ้น  สังคม และประเทศชาติ ทั้งในด้านการ
                บรรจง มไหสวริยะ รักษาการแทน   เตือนสังคมโลกให้ตระหนักถึงความ  ฟื้นฟูอัตลักษณ์และการพัฒนาการรู้
                อธิการบดี มหาวิทยาลัยมหิดล เป็น  ส�าคัญของการรู้หนังสือ/การอ่านออก  หนังสือและการศึกษาโดยใช้ภาษาแม่/
                ประธานเปิดการประชุม  และรอง   เขียนได้ ซึ่งเป็นทักษะพื้นฐานส�าคัญที่  ภาษาท้องถิ่นเป็นฐาน หรือการจัดการ
                ศาสตราจารย์ ดร.ขวัญจิต ศศิวงศา  ต่อยอดไปสู่พัฒนาการเรียนรู้ที่ซับซ้อน  ศึกษาแบบพหุภาษา-พหุวัฒนธรรม
                โรจน์ ผู้อ�านวยการสถาบันฯ เป็นผู้  ยิ่งขึ้น อาทิ ทักษะในการคิดวิเคราะห์   ภายใต้ปรัชญาสถาบันฯ ที่ว่า “ภาษา
                กล่าวรายงาน ในวันศุกร์ที่ ๘ กันยายน   การวิจารณ์ การตัดสินใจ และการ  และวัฒนธรรมเป็นหัวใจของการ
                ๒๕๖๐ ณ ห้องประชุมอเนกประสงค์   สร้างสรรค์สิ่งใหม่ ซึ่งจากการส�ารวจ  พัฒนาที่ยั่งยืน” กระทั่งในปี พ.ศ.
                สถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเอเชีย   ขององค์การยูนิเซฟพบว่าใน  ๒๕๕๙ ที่ผ่านมา องค์กรยูเนสโก ได้
                มหาวิทยาลัยมหิดล              ประเทศ ไทยมีระดับการรู้หนังสือ  มอบรางวัล “UNESCO King Sejong

                  การประชุมนี้ จัดขึ้นเพื่อสร้างความ ของผู้ที่อยู่ในครอบครัวที่ใช้ภาษา  Literacy Prize 2016” แก่สถาบันวิจัย
                ตระหนักและความเข้าใจ ตลอดจนเล็ง ไทยเป็นภาษาหลักสูงถึง ๙๘.๔%   ภาษาและวัฒนธรรมเอเชีย มหา
                เห็นความส�าคัญของการพัฒนาการรู้ แต่ผู้ที่อยู่ในครอบครัวที่ไม่ได้ใช้  วิทยาลัยมหิดล ในนามของประเทศ
                หนังสือ/การอ่านออกเขียนได้ โดยมี ภาษาไทยเป็นภาษาหลักกลับมี   ไทย ซึ่งถือเป็นเครื่องยืนยันถึงความ
                การน�าเสนอกรณีศึกษาเกี่ยวกับการ ระดับการรู้หนังสือเพียง ๖๓.๘%   ส�าเร็จของการท�างานด้านการ
                พัฒนาการรู้หนังสือ/การอ่านออกเขียน รวมทั้งทรัพยากรและสื่อส่งเสริมการรู้  พัฒนาและฟื้นฟูภาษาแม่และ
                ได้จากองค์กรเครือข่ายที่ท�างานด้าน หนังสือมีปริมาณแตกต่างกันไปใน  วัฒนธรรมท้องถิ่นให้เป็นเครื่องมือ
                แก้ไขปัญหาและพัฒนาการรู้หนังสือ แต่ละครัวเรือนและในแต่ละโรงเรียน   ส�าคัญในการพัฒนาการรู้หนังสือ
                ของเด็กไทย  อาทิ  แนวทางการ สิ่งเหล่านี้สะท้อนให้เห็นถึงความ  และการอ่านออกเขียนได้ของ
                พัฒนาการรู้หนังสือส�าหรับเยาวชน เหลื่อมล�้าและความไม่ทัดเทียมกันด้าน  เยาวชนกลุ่มชาติพันธุ์ในประเทศ
                กลุ่มชาติพันธุ์ แนวทางการแก้ไขปัญหา การพัฒนาการรู้หนังสือของประชากร  ไทย และเป็นความภูมิใจของเรา
                การเข้าถึงหนังสือและสื่อการเรียนรู้ของ ในประเทศ              ชาวสถาบันวิจัยภาษาและวัฒน
                เด็กที่ขาดแคลนโอกาส และแนวทาง                                ธรรมเอเชีย มหาวิทยาลัยมหิดล
                                                                             mahidol
                                                                                                                  19
                                                                                            ปีที่ ๔๒ • มหิดลสาร ๒๕๖๐
   14   15   16   17   18   19   20   21   22   23   24