Page 7 - MU_4April60
P. 7
Special Scoop }
ฐิติรัตน์ เดชพรหม
แล้วอย่าให้มากเกินไป ท�าทีละอย่าง โอกาสและอยู่ในฐานะที่จะช่วยศิษย์ ต้องเรียนให้จบ และก็มีเป้าหมาย
ก้าวทีละก้าว” ปัจจุบันได้ก็ควรจะช่วยเหลือ เพื่อจะได้ แน่นอนว่าจบแล้วจะไปท�าอาชีพอะไร
เป็นแบบอย่าง เป็นธรรมเนียมปฏิบัติ ขณะที่เรียนอยู่ก็ควรจะมีการฝึกปฏิบัติ
“มหิดลมีสองส่วน คือ ศิษย์เก่า และ สืบต่อกันไปอย่างยั่งยืน ส�าหรับศิษย์ เพื่อที่จะเข้าสู่อาชีพนั้นๆ ได้” นายพิสิฐ
ศิษย์ปัจจุบัน ที่เรามีทุกวันนี้ได้ก็เพราะ ปัจจุบันก็ขอให้ตั้งใจเล่าเรียน สิ่งส�าคัญ กุศลาไสยานนท์ กล่าว
ศิษย์เก่าจากมหาวิทยาลัยมหิดล ใครมี ก็คือ จะต้องมีเป้าหมายแน่นอนว่าจะ
ศ.นพ.ดร.วีระศักดิ์ จงสู่วิวัฒน์วงศ์
ผู้อ�านวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาสุขภาพภาคใต้
และศาสตราจารย์หน่วยระบาดวิทยา
คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
รางวัล “มหิดลทยากร” ประจ�าปี ๒๕๕๙
ศาสตราจารย์นายแพทย์ ดร. ตั้งแต่ พ.ศ.๒๕๒๘ จนถึงปัจจุบัน มี
วีระศักดิ์ จงสู่วิวัฒน์วงศ์ ส�าเร็จการ ผลงานวิจัยน�าไปสู่การเปลี่ยนแปลง
ศึกษาวิทยาศาสตรบัณฑิต ที่ส�าคัญ เช่น การวิจัยที่น�าไปสู่การ
มหาวิทยาลัยมหิดล พ.ศ.๒๕๑๕ แพทย พัฒนาสุขภาพในภาคใต้ของไทย
ศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยมหิดล วิจัยการแก้ปัญหาการระบาด
พ.ศ.๒๕๑๗ ประกาศนียบัตร ของไข้มาลาเรียและโรคป้องกัน
อายุรศาสตร์เขตร้อนและสุขวิทยา ได้ด้วยวัคซีนในชายแดนใต้
มหาวิทยาลัยมหิดล พ.ศ.๒๕๒๐ การวิจัยที่น�าไปสู่การพัฒนาสู่
เศรษฐศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัย การพัฒนาสุขภาพของ
สุโขทัยธรรมาธิราช พ.ศ.๒๕๓๒ Mas- นานาชาติ ชุดวิจัย Integrated
ter of Medical Science มหาวิทยาลัย control of vector-borne
นิวคาสเซิล ประเทศออสเตรเลีย พ.ศ. diseases ในบังคลาเทศ จากผล
๒๕๓๒ Ph.D. มหาวิทยาลัยนิวคาสเซิล งานความส�าเร็จทางวิชาการท�าให้
ประเทศออสเตรเลีย พ.ศ.๒๕๔๑ อดีต ท่านได้รับการสนับสนุนให้จัดตั้ง
นายแพทย์สถานีอนามัยอ�าเภอ สถาบัน วิจัยและพัฒนาสุขภาพ
ด่านขุนทด จังหวัดนครราชสีมา ภาคใต้ในปี พ.ศ. ๒๕๔๗ เนื่องจาก
ปัจจุบันด�ารงต�าแหน่งผู้อ�านวยการ เกิดเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้นใน
สถาบันวิจัยและพัฒนาสุขภาพภาคใต้ จังหวัดชายแดนใต้อย่างเฉียบพลัน
และศาสตราจารย์หน่วยระบาดวิทยา สถาบันนี้จึงแบ่งการท�างานออกเป็น มหาวิทยาลัยมหิดล ช่วงนั้น มีการ
คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัย สามด้าน คือ ๑) ด้านการเยียวยาและ เปลี่ยนแปลงมากมาย มหาวิทยาลัย
สงขลานครินทร์ สมานฉันท์ชายแดนใต้ท่ามกลางความ มหิดลนอกจากสร้างวิชาการ ยังได้หล่อ
รุนแรง ๒) ด้านการสร้างความเข้มแข็ง หลอมให้ผมเป็นคนที่สมบูรณ์ได้มี
ในอดีตท่านได้สอนนักศึกษาแพทย์ ของสถาบันวิชาการในพื้นที่ชายแดน กิจกรรมนักศึกษาได้มีกิจกรรม ๑๔
ในสาขาเวชศาสตร์ชุมชน ขันอาสาเป็น ๓) สนับสนุนการท�างานของศูนย์ ตุลา ๑๖ ตุลา หลักการด�าเนินชีวิต คือ
อาจารย์ที่ปรึกษาดูแลนักศึกษาจาก อ�านวยการบริหารจังหวัดชายแดนใต้ พยายามเรียนรู้และปรับตัวให้เข้ากับ
สามจังหวัดชายแดนใต้ที่ผลการเรียน (ศอ.บต.) ทางด้านวิชาการ ก่อตั้ง สถานการณ์ที่เปลี่ยนไป และพยายาม
อ่อนต่อเนื่องหลายรุ่น ต่อมาได้ก่อตั้ง โครงการบัณฑิตอาสา มหาวิทยาลัย ท�างานร่วมกับทุกคนโดยเอาใจเขามา
หลักสูตรระบาดวิทยานานาชาติ เป็นครู สงขลานครินทร์ (บอ.มอ.) ทั้งนี้ท่านได้ ใส่ใจเรา โดยคิดว่าประโยชน์ของเขา
ที่รักของศิษย์และเป็นแกนกลางที่ ใช้เกียรติภูมิทางวิชาการเชื่อมโยงกับ คืออะไรที่เราจะเข้าไปร่วมมือด้วยได้
ส�าคัญยิ่งในการสร้างเครือข่าย นานาชาติเพื่อสร้างสันติภาพชายแดน แล้วเกิดความร่วมมือที่ดี ขอให้ศิษย์
นักวิชาการรุ่นใหม่ในเอเชีย คุณภาพ ใต้ ปัจจุบัน และศิษย์ที่จบไปแล้วพยายาม
ของบัณฑิตศึกษาเป็นที่ไว้วางใจของ ท�าความดีเพื่อรักษาชื่อเสียงของ
หน่วยงานนานาชาติ ท่านมีผลงานวิจัย “ผมเป็นศิษย์เก่าในช่วงเปลี่ยนผ่าน มหาวิทยาลัยมหิดลให้คงอยู่ต่อไป”
ด้านสุขภาพที่หลากหลายต่อเนื่อง จากมหาวิทยาลัยแพทยศาสตร์ สู่ mahidol
7
ปีที่ ๔๒ • มหิดลสาร ๒๕๖๐