Page 13 - MU_4April60
P. 13

Special Article }
                                                                                        กมลชนก ข�าสุวรรณ นักวิจัยผู้ช�านาญการพิเศษ
                                                                                       สถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล
                          ครอบครัวไทยไม่เหมือนเดิม.. แตกต่าง



                          ตกขอบ ..เรามาถึงจุดนี้ได้อย่างไร?



                  ปัจจุบันความหมายของครอบครัว    สิ่งที่น่าเป็นกังวล คือการเปลี่ยน  การจัดสรรงบประมาณของรัฐ ส่วน
               เปลี่ยนไป  จากเดิมครอบครัว หมายถึง  แปลงดังกล่าว ชี้ให้เห็นว่าการเร่งขยาย นโยบายสวัสดิการกระแสทางเลือก
               สถาบันพื้นฐานของสังคมที่ประกอบ ตัวทางเศรษฐกิจเปรียบเสมือนดาบ  เปิดโอกาสให้ภาคส่วนอื่น อาทิ ภาค
               ด้วยพ่อแม่ลูกและ/หรือเครือญาติ  สองคม ที่ช่วยลดความเปราะบางและ ประชาสังคม องค์กรการกุศล อาสา
               เปลี่ยนเป็น ครอบครัวที่มีความหมาย ความทุกข์ยากของประชาชนจากการมี สมัคร ตลอดจนภาคเศรษฐกิจ และ
               เฉพาะ ซึ่งเป็นการอยู่อาศัยรูปแบบใหม่  งานท�า มีรายได้เพิ่มขึ้น และหลุดพ้น ธุรกิจพาณิชย์ในตลาดเสรีเข้ามาร่วม
               อาทิ ครอบครัวข้ามรุ่น ครอบครัวที่มี จากความยากจน ในขณะเดียวกันก็ นับว่าเป็นทางเลือกหนึ่งที่จะช่วยอุด
               สมาชิกอาศัยอยู่เพียงคนเดียว และ สามารถก่อให้เกิดความเสื่อมถอยทาง ช่องว่างของจุดอ่อนของปัญหาต่างๆ
               ครอบครัวที่มีสมาชิกอาศัยอยู่ ๑ รุ่น  คุณภาพชีวิต บั่นทอนสังคม และสร้าง อันเกิดจากการจัดสวัสดิการสังคมของ
               โดยครอบครัวเหล่านี้ มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น  ความไม่มั่นคงให้กับครอบครัว ไม่ว่าจะ ภาครัฐ แต่สิ่งที่เป็นกังวลคือ การจัด
               ซึ่งหากแนวโน้มยังคงเป็นอยู่เช่นนี้  เป็นการเกิดขึ้นของครอบครัวข้ามรุ่น  สวัสดิการสังคมกระแสหลัก และกระแส
               สัดส่วนของครอบครัวดังกล่าว จะมี ครอบครัวเลี้ยงเดี่ยว ครอบครัวผู้สูงอายุ ทางเลือกในปัจจุบัน ยังไม่ใช่ค�าตอบที่
               สัดส่วนเพิ่มขึ้นในอนาคต  ส่วน อยู่คนเดียว/อยู่กับคู่สมรส  ที่มักมี จะท�าให้ครอบครัวต่างๆ คลายความ
               ครอบครัวที่มีสมาชิกอาศัยอยู่ ๒ รุ่น ปัญหาทางด้านเศรษฐกิจ และท�าให้ กังวลในชีวิตด้านการเป็นหลักประกัน
               และ ๓ รุ่น ซึ่งเป็นรูปแบบการอยู่อาศัย สมาชิกในครอบครัวขาดโอกาสในการ ความมั่นคงของครอบครัวได้ อีกทั้งยัง
               ของครอบครัวกระแสหลักจะมีแนวโน้ม ศึกษา ฯลฯ และไม่สามารถพึ่งพาตัวเอง ผูกพันอยู่กับงบประมาณภาครัฐด้วย
               ลดลง  (อนันต์ ภาวสุทธิไพศิฐ, ๒๕๕๘  ได้ เนื่องจากครอบครัวขาดหลักประกัน  ขณะเดียวกันสวัสดิการที่ไม่ได้ให้
               ; ภูเบศร์ สมุทรจักร และคณะ, ๒๕๕๙;  ความมั่นคง จึงมีแนวโน้มที่จะเป็น  เปล่า (Productive welfare) หรือ
               ชาย โพธิสิตา, ๒๕๕๒)            ครอบครัวยากจนเรื้อรัง ยากที่จะยก  สวัสดิการที่มุ่งเน้นส่งเสริมให้สมาชิก

                  เมื่อพิจารณาสภาพความเป็นอยู่  ระดับให้หลุดพ้นจากความยากจนได้   ครอบครัวมีงานท�าแลกกับสวัสดิการ ก็
               ของครอบครัวแต่ละประเภท โดยใช้ค่า  ปัญหาสังคมดังกล่าวเกิดจากการที่  ก�าลังทวีความส�าคัญมากขึ้นเรื่อยๆ
               ใช้จ่ายในการบริโภคและรายได้ต่อหัว ภาครัฐมุ่งพัฒนาให้เศรษฐกิจเติบโตเร็ว   เนื่องจากครอบครัวที่ประสบปัญหามี
               เป็นตัวชี้วัด  ข้อมูลสะท้อนว่า ครอบครัว ขณะที่งานด้านสวัสดิการสังคมเติบโต  จ�านวนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้น นโยบาย
               ที่มีสมาชิกอาศัยอยู่เพียงคนเดียว และ ช้า เนื่องจากภาครัฐมองสวัสดิการ  สวัสดิการสังคมดังกล่าว จึงมีความ
               ครอบครัวที่มีสมาชิกอาศัยอยู่ ๑ รุ่น มี สังคมในลักษณะการบรรเทาทุกข์  จ�าเป็นที่จะช่วยท�าให้ประชาชนใน
               สภาพความเป็นอยู่ดีที่สุด  ขณะที่ ชั่วคราว บุคคลที่ประสบปัญหาสังคม  สังคม กินดี อยู่ดี มีสุข และ มีสิทธิ์ ทั้ง
               ครอบครัวข้ามรุ่นยากจนมากที่สุด  และ อย่างหนักเท่านั้นที่หน่วยงานสวัสดิการ  สิ้น แต่สิ่งส�าคัญกว่านั้นคือการให้ความ
               มีสภาพความเป็นอยู่แย่ที่สุด (อนันต์  สังคมของรัฐจะยื่นมือเข้าไปช่วยเหลือ  ช่วยเหลือ ต้องตั้งอยู่บนหลักการที่เป็น
               ภาวสุทธิไพศิฐ, ๒๕๕๘) ส่วนครอบครัว เป็นรายบุคคล ซึ่งเป็นการรอให้ปัญหา  ธรรม ที่หมายถึง “การไม่ละทิ้งใครไว้
               ที่มีผู้สูงอายุอาศัยอยู่เพียงล�าพัง และ เกิดขึ้นก่อน ส่งผลให้ไม่สามารถให้การ  เบื้องหลัง” หรือครอบครัวเปราะบาง
               อยู่กับคู่สมรสมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น จาก ช่วยเหลือสมาชิกในครอบครัวเปราะ  ที่สุดต้องมาก่อน  เพื่อการจัดสรร
               ร้อยละ ๒๔ ในปี พ.ศ. ๒๕๕o เป็นร้อย บางต่างๆ ได้ทันกับสถานการณ์ปัญหา  ทรัพยากร ชดเชยให้กับครอบครัวที่มี
               ละ ๒๗ และ ร้อยละ ๒๘ ในปี พ.ศ.  ที่เกิดขึ้น  ท�าให้ปัญหาเดิมของ  จุดเริ่มต้นที่เสียเปรียบมากที่สุดก่อน
               ๒๕๕๔  และ  ๒๕๕๗  ตามล�าดับ  ครอบครัวยังคงอยู่ ตลอดจนมีปัญหา   แล้วถึงกระจายซ�้าไปยังครอบครัวอื่นๆ
               (ส�านักงานสถิติแห่งชาติ,  ๒๕๕o,  ใหม่ๆ ที่น่าเป็นกังวลเกิดขึ้น   เพื่อให้แต่ละครอบครัวได้ยืนอยู่ในจุด
               ๒๕๕๔ และ ๒๕๕๗) ขณะที่ ๑ใน๓        นโยบายสังคมและสวัสดิการสังคม  เดียวกัน เท่ากับว่าประชาชนทุกคน
               ของผู้สูงอายุมีรายได้ต�่ากว่าเส้นความ เป็นเรื่องที่คนในสังคมคาดหมายว่าจะ ที่อาศัยอยู่ในทุกครอบครัว จะก้าวเดิน
               ยากจน แสดงให้เห็นว่ายังมีผู้สูงอายุ มีบทบาทส�าคัญในการดูแลชีวิตความ ไปข้างหน้าพร้อมกัน เพื่อไปสู่จุดมุ่ง
               ยากจน มีรายได้น้อยและมีความเสี่ยง เป็นอยู่ของประชาชนทั้งสังคมให้ดีขึ้น  หมายของการพัฒนาอย่างยั่งยืน
               สูงต่อการมีรายได้ไม่พอเพียงต่อการ ที่ผ่านมานโยบายสังคมและสวัสดิการ ร่วมกัน  mahidol
               ด�ารงชีวิต                     สังคมกระแสหลัก มีจุดอ่อน คือด้าน



                                                                                                                  13
                                                                                            ปีที่ ๔๒ • มหิดลสาร ๒๕๖๐
   8   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18