ศูนย์พัฒนาองค์ความรู้ด้านกิจกรรมทางกายประเทศไทย (TPAK) มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมกับ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จัดประชุมถอดบทเรียนการส่งเสริมกิจกรรมทางกายในโรงเรียนแบบองค์รวมเพื่อขยายผลนโยบาย
เมื่อวันที่ 17 มกราคม 2568 รศ.ดร.ปิยวัฒน์ เกตุวงศา ผู้อำนวยการศูนย์พัฒนาองค์ความรู้ด้านกิจกรรมทางกายประเทศไทย (TPAK) สถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จัดประชุมสรุปข้อเรียนรู้และถอดบทเรียนเพื่อขยายผลนโยบาย ตามแนวคิดการส่งเสริมกิจกรรมทางกายในโรงเรียนแบบองค์รวม (Whole-of-School Approach to Physical Activity: WoSPA) กับ 12 โรงเรียนต้นแบบนำร่องเพื่อสนับสนุนแผนส่งเสริมกิจกรรมทางกายสำหรับเด็กและเยาวชน (พ.ศ. 2566-2573) ผ่านระบบออนไลน์ ได้แก่
- โรงเรียนวัดสร้อยทอง กรุงเทพมหานคร
- โรงเรียนนิคมบางระกำ 4 (บางระกำชนูปถัมภ์) จ.พิษณุโลก
- โรงเรียนวัดปากพิงตะวันตก จ.พิษณุโลก
- โรงเรียนอนุบาลชุมตาบง จ.นครสวรรค์
- โรงเรียนวัดฤทธิ์ (คำหมื่นปทุมานุสสรณ์) จ.สุโขทัย
- โรงเรียนปิยมิตรวิทยา จ.พะเยา
- โรงเรียนวัดตาลเสี้ยน(สีมาราษฎร์) จ.สระบุรี
- โรงเรียนบ้านขวาวโค้ง จ.สุรินทร์
- โรงเรียนบ้านหนองคูวิทยาคม จ.ชัยภูมิ
- โรงเรียนบ้านหนองประดู่ จ.กาญจนบุรี
- โรงเรียนศรีโพนทองวิทยา จ.นครพนม
- โรงเรียนวัดไม้เรียง จ.นครศรีธรรมราช












การดำเนินกิจกรรมตามแนวคิดการส่งเสริมกิจกรรมทางกายในโรงเรียนแบบองค์รวม (Whole-of-School Approach to Physical Activity: WoSPA) จะช่วยให้เกิดการขับเคลื่อนนโยบายเพิ่มกิจกรรมทางกาย ลดพฤติกรรมเนือยนิ่งของเด็กนักเรียนไทยได้อย่างมีประสิทธิภาพ ภายใต้โครงการพัฒนากลไกความร่วมมือเพื่อส่งเสริมกิจกรรมทางกายสำหรับเด็กและเยาวชนไทย โดยครั้งนี้ตัวแทนจากฝ่ายต่าง ๆ มาร่วมแลกเปลี่ยนและถอดบทเรียนการดำเนินกิจกรรมกับผู้บริหารสถานศึกษา ครูกลุ่มสาระวิชา และครูพลศึกษา เรื่องการนำเครื่องมือไปใช้กับบริบทของโรงเรียนใน 8 มิติ ดังนี้ 1. นโยบายส่งเสริมการเคลื่อนไหวร่างกายในทุกโอกาส (Active policy) 2. พละศึกษาที่มีคุณภาพ (Quality physical education) 3. การเดินทางระหว่างบ้านและโรงเรียน (Active travel) 4. โอกาสการมีกิจกรรมทางกายช่วงก่อนและหลังเลิกเรียน (PA opportunities before and after school) 5. การสนับสนุนกิจกรรมทางกายในช่วงเวลาพัก (Opportunity for physical activity at recess and lunch) 6. การส่งเสริมกิจกรรมทางกายในชั้นเรียน (Active classroom) 7.การมีส่วนร่วมของเด็กและเยาวชนในทุกกลุ่มอย่างครอบคลุม รวมไปถึงที่มีความบกพร่องทางร่างกาย (PA for those with additional needs) 8. พื้นที่ส่งเสริมการมีกิจกรรมทางกาย (Active place)
ติดตามอัปเดตเรื่องราวใหม่ ๆ ได้ที่ MUSEF Conference