Car Seat ลดเจ็บ ลดเสี่ยง เลี่ยงอุบัติเหตุ

Published: 3 October 2022

หลังจากมีการประกาศราชกิจจานุเบกษา เรื่อง พ.ร.บ.จราจรทางบก (ฉบับที่ 13) พ.ศ. 2565 ทำให้สังคมไทยตื่นตัวเรื่องความสำคัญของความปลอดภัยในการโดยสารรถยนต์ของเด็กเล็กอย่างมาก

โดยกฎหมายฉบับใหม่ระบุว่า เด็กอายุไม่เกิน 6 ปี ต้องจัดให้นั่งในที่นั่งนิรภัยสำหรับเด็กเพื่อป้องกันอันตราย และคนที่มีความสูงไม่เกิน 135 เซนติเมตร ต้องรัดร่างกายด้วยเข็มขัดนิรภัยไว้กับที่นั่ง หรือมีวิธีป้องกันอันตรายในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุ โดยมีผลบังคับใช้หลัง 120 วันนับแต่ประกาศ และหากฝ่าฝืนมีโทษปรับ 2,000 บาท

เพราะการเดินทางที่ปลอดภัย ต้องคาดเข็มขัดนิรภัยหรือใช้ที่นั่งนิรภัย (Car Seat)

เมื่อเกิดการชน ความเร็วของรถยนต์ลดลงอย่างกะทันหัน แต่ผู้โดยสารยังเคลื่อนที่ด้วยความเร็วก่อนหน้า ทำให้ร่างกายกระแทกเข้ากับโครงสร้างภายในรถยนต์ หรือกระเด็นออกนอกรถได้ ดังนั้นการยึดเหนี่ยวร่างกายไว้กับที่นั่ง ไม่ให้เคลื่อนที่ต่อเมื่อรถยนต์ลดความเร็วลงฉับพลัน จึงเป็นหลักการที่สำคัญในการสร้างความปลอดภัยในการเดินทาง

วิธีการติดตั้ง Car Seat ต้องติดตั้งตามช่วงอายุของเด็ก ดังนี้

  • ตั้งแต่แรกเกิด ถึง 2 ขวบ ให้ติดตั้งที่เบาะหลัง หันหน้าเข้าหาเบาะ และปรับเอนราบแบบนอน (Rear-Facing Car Seat)
  • อายุ 2 ขวบ ถึง 6 ขวบ ให้ติดตั้งที่เบาะหลัง หันไปด้านหน้าตามปกติ ปรับเอนแบบกึ่งนั่งกึ่งนอน (Forward-Facing Car Seat)
  • อายุ 4 ขวบ ขึ้นไป ให้ติดตั้งอุปกรณ์บูสเตอร์ที่เบาะหลัง (Booster Seat) เพื่อให้เด็กโตสามารถใช้งานเข็มขัดนิรภัยได้เหมือนผู้ใหญ่ และหันไปด้านหน้าตามปกติ
  • เมื่อเด็กอายุถึง 9 ขวบ หรือส่วนสูง 135 ซม. ขึ้นไป สรีระร่างกายจะพร้อมสำหรับการคาดเข็มขัดนิรภัยที่มาพร้อมกับรถยนต์

และไม่ว่าจะอยู่ในช่วงอายุใดก็ตาม การคาดเข็มขัดนิรภัยทุกครั้งของการเดินทาง ช่วยลดความรุนแรงจากการบาดเจ็บ ลดความเสี่ยงการสูญเสีย และหลีกเลี่ยงการเกิดอุบัติเหตุ ผู้ขับขี่มีสมาธิ และไม่เป็นกังวลขณะที่มีเด็กอยู่ในรถ

Car Seat ลดเจ็บ ลดเสี่ยง เลี่ยงอุบัติเหตุ เพราะชีวิตเอาคืนกลับมาไม่ได้

ขอขอบคุณ

  • รศ.นพ. อดิศักดิ์ ผลิตผลการพิมพ์
    ผู้อำนวยการสถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว
    Mahidol University
  • ศูนย์วิจัยเพื่อสร้างเสริมความปลอดภัยและป้องกันการบาดเจ็บในเด็ก (CSIP) ภาควิชากุมารเวชศาสตร์
    คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี
    Mahidol University

Page View: 1,252 times

Related Posts

16 July 2025

มหาวิทยาลัยมหิดลหารือแนวทางแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุ ยกระดับความปลอดภัยทางถนนของประเทศไทย

มหิดลหารือภาคีการป้องกันอุบัติเหตุทางถนนในพื้นที่วิทยาเขตศาลายา และอำนาจเจริญ
2 July 2025

มหิดลจัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ “Mahidol Change Agent #1”

มหิดลส่งต่อผู้นำที่มีอิทธิพลโดดเด่น 55 คน เพื่อพัฒนาสังคมไปสู่การเปลี่ยนแปลงในทุกมิติ ตามแนวทาง SDGs

Featured Article

16 July 2025

มหาวิทยาลัยมหิดลหารือแนวทางแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุ ยกระดับความปลอดภัยทางถนนของประเทศไทย

มหิดลหารือภาคีการป้องกันอุบัติเหตุทางถนนในพื้นที่วิทยาเขตศาลายา และอำนาจเจริญ
2 July 2025

มหิดลจัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ “Mahidol Change Agent #1”

มหิดลส่งต่อผู้นำที่มีอิทธิพลโดดเด่น 55 คน เพื่อพัฒนาสังคมไปสู่การเปลี่ยนแปลงในทุกมิติ ตามแนวทาง SDGs

We use cookies to improve performance and good experience using your website. You can study details at Privacy Policy And you can manage privacy setting at Setting Page

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า
Scroll to Top
Scroll to Top