ปัญหาความไม่ปลอดภัยจากการใช้สื่อออนไลน์ที่เกิดขึ้นกับเด็กและเยาวชนไทยมีหลายประเด็น อาทิ
- การถูกขโมยอัตลักษณ์ออนไลน์
- การเสพติดเกมและการพนันออนไลน์
- การใช้ประทุษวาจา (Hate speech)
- ปัญหาข่าวปลอม (Fake news)
- การรังแกบนพื้นที่ไซเบอร์ (Cyberbullying)

ปัญหาที่เกิดขึ้นเหล่านี้ล้วนเกิดจากการใช้สื่อออนไลน์อย่างไม่ระมัดระวัง ซึ่งจากการศึกษาปัญหาการรังแกบนพื้นที่ไซเบอร์ (Cyberbullying) ในประเทศไทยพบว่าเยาวชนเป็น ‘ผู้กระทํา’ ถึงร้อยละ 61.6% และเป็น ‘ผู้ถูกกระทํา’ ถึงร้อยละ 58.8% ดังนั้น การเสริมสร้างภูมิคุ้มกันในการใช้สื่อออนไลน์ให้เด็กและเยาวชนไทยจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง
ภูมิคุ้มกันในโลกดิจิทัล (Digital Resilience) หมายถึง กระบวนการด้านการปรับตัวทางบวกและลดผลกระทบทางลบต่อชีวิตตนเองเมื่อต้องเผชิญกับความไม่ปลอดภัยบนโลกออนไลน์ อันเป็นกระบวนการที่ทําให้แต่ละบุคคลผ่านพ้น ปัญหาบนโลกออนไลน์และดําเนินชีวิตได้อย่างปกติสุข
การสร้างภูมิคุ้มกันเพื่อการใช้สื่อออนไลน์ได้อย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ ต้องอาศัยองค์ประกอบ 3 อย่างร่วมกัน ได้แก่
- ทักษะทางดิจิทัล (The Youth Digital Skill) คือ ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีและการสื่อสารเพื่อผลิตผลงาน รวมถึงการเสพสื่อต่าง ๆ อย่างมีวิจารณญาณ
- การมีภูมิคุ้มกันทางใจ (Resilience) คือ ความสามารถในการรับมือและยืนหยัดเผชิญหน้ากับปัญหา จนสามารถฟื้นฟูจิตใจของตัวเองได้หลังจากผ่านเหตุการณ์เหล่านั้นไป
- ปัจจัยปกป้องในการใช้สื่อดิจิทัล (Digital Protective Factor) คือ สิ่งที่ช่วยทำให้เกิดการปรับตัวเพื่อสร้างเกราะป้องกันผลกระทบทางลบ
การสร้างภูมิคุ้มกันบนโลกออนไลน์จะถูกพัฒนาผ่านประสบการณ์ที่ได้เผชิญซึ่งจะแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล โดยมีหลักปฏิบัติง่าย ๆ 4 ข้อ ที่จะช่วยให้เราสามารถจัดการกับความเสี่ยงที่อาจจะต้องพบเจอได้ในอนาคต ดังนี้
- รู้ตัวว่าเมื่อใดที่ตนเองตกอยู่ในความเสี่ยง
- รู้ว่าต้องทําอย่างไรเพื่อขอความช่วยเหลือหากเจอภัยออนไลน์
- เรียนรู้จากประสบการณ์ของตนเอง
- รู้จักวิธีการกอบกู้สถานการณ์เมื่อเกิดปัญหา
การสร้างภูมิคุ้มกันบนโลกดิจิทัลให้กับเด็กไทยควรเกิดจากการรวมพลังของทุกคน โดยเริ่มต้นด้วยตัวของเยาวชนเองที่สามารถใช้สื่อออนไลน์ได้อย่างรู้เท่าทันและมีทักษะในการสื่อสารอย่างมีสติ
มีครอบครัวเป็นกําลังสําคัญในการปลูกฝังให้เกิดการเสพสื่ออย่างเหมาะสมกับช่วงวัย รวมไปถึงในระดับสังคม หน่วยงานต่าง ๆ และเจ้าของแพลตฟอร์มที่ต้องไม่นิ่งนอนใจต่อปัญหาจากการสื่อสารบนโลกดิจิทัล
ไม่ว่าจะเป็นการเข้าถึงสื่อที่ไม่เหมาะสมกับช่วงวัย หรือสื่อที่นําเสนอเรื่องความรุนแรงทางสังคมมากเกินไป การให้ความรู้กับเยาวชนและคนไทยทุกคนจึงเป็นสิ่งสำคัญ โดยมุ่งเน้นไปที่ทักษะการรู้เท่าทันสื่อ การบริหารจัดการปัญหาบนโลกออนไลน์ และแนวทางการแก้ไขปัญหาการสื่อสารระหว่างช่วงวัย เพียงเท่านี้เราทุกคนก็สามารถร่วมกันสร้างสรรค์สังคมออนไลน์ที่สงบสุขได้อย่างแท้จริง
สามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการสร้างภูมิคุ้มกันในโลกดิจิทัล และการเพิ่มทักษะในการใช้สื่ออนไลน์ได้ที่ e-book Digital Resilience ภูมิคุ้มกันในโลกออนไลน์ (http://ebookservicepro.com/showcase/DigitalResilience/) ศึกษาและเรียบเรียงโดย รศ.ดร.โธมัส กวาดามูซ, คุณณัฐรัชต์ สาเมาะ และคุณวรวลัญช์ วรัชวรวัลย์ ศูนย์ความเป็นเลิศด้านการวิจัยเพศภาวะ เพศวิถี และสุขภาพ คณะสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
ติดตามอัปเดตเรื่องราวใหม่ ๆ ได้ที่ MUSEF Conference