ปลดล็อกการสื่อสารด้วยคลังคําศัพท์ภาษามือด้านการจัดการ

เผยแพร่แล้ว: 11 พฤษภาคม 2566

การเริ่มต้นทำธุรกิจ ไม่ใช่แค่เพียงการมีเงินทุน แต่ต้องมีความรู้ความเข้าใจในสิ่งนั้น ๆ  ซึ่งส่วนหนึ่งได้มาจากการเรียนรู้  การสั่งสมประสบการณ์ และได้รับการถ่ายทอดต่อ ๆ กันมา จนเกิดเป็น ‘ทักษะผู้ประกอบการ’ ที่จะช่วยให้สามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้อย่างยั่งยืน

แล้วผู้พิการทางการได้ยินจะเรียนรู้และสื่อสารได้อย่างไรกันล่ะ ?

มาทำความเข้าใจถึงความสำคัญของการพัฒนาคลังคําศัพท์ภาษามือเรื่องการจัดการเพื่อผู้พิการทางการได้ยิน ไปกับ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.บุริม โอทกานนท์ รองคณบดีงานสนับสนุนการศึกษา วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล

Q: ภาพรวมของผู้พิการทางการได้ยินในประเทศไทย

A: จากการค้นคว้าข้อมูลตอนเริ่มทำการวิจัยในปี พ.ศ. 2563 พบว่าประเทศไทยมีผู้พิการทางการได้ยินหรือสื่อความหมาย 391,785 คน โดยมีจํานวนเพิ่มขึ้นทุกปี

และจากสถิติการจ้างงานคนพิการในสถานประกอบการปี พ.ศ. 2563 พบว่ามีผู้พิการที่ได้รับการจ้างงานเพียง 21,010 คน ยังมีผู้พิการอีกจำนวน 61,876 คน ที่ยังไม่ได้รับพิจารณาจ้างตามกฎหมาย

พอเราเข้าไปเก็บข้อมูลมากขึ้น ก็พบว่าคนกลุ่มนี้จะถนัดงานส่วนใหญ่ที่เป็นการทำซ้ำ เช่น ซักผ้า ชงกาแฟ คนกลุ่มนี้สามารถทำงานซ้ำ ๆ และทำทุกวันได้ แต่คำถามต่อไปคือ แล้วหลังจากนั้นมันจะเป็นอย่างไรต่อ…เมื่อโลกของเรากำลังมีจักรกลมาแทนที่ โดยเข้ามาทำงานแทนแรงงานที่ทำซ้ำ แล้วคนเหล่านี้อนาคตต่อไปจะเป็นอย่างไรล่ะ?

ดังนั้นเราจึงต้องเข้าไปช่วยเพื่อให้เขามีชีวิตที่ดีขึ้น และมีความเป็นมนุษย์ในรูปแบบที่เขารู้สึกว่าพึงพอใจ มีศักดิ์ศรีเท่าเทียมกับคนอื่น

Q: กลุ่มผู้พิการทางการได้ยินจะสามารถพัฒนาชีวิตตัวเองได้อย่างไร

A: เราต้องช่วยเหลือสร้างให้เขามีอาชีพ เมื่อเขาสร้างอาชีพได้ เป็นผู้ประกอบการได้ ก็จะพัฒนาชีวิตตัวเองได้

แต่ปัญหาคือ กลุ่มคนที่พิการทางการได้ยินยังไม่มีภาษามือด้านการจัดการที่เป็นกิจจะลักษณะ จึงทำให้ขาดประสิทธิภาพในการสื่อสาร พอมีปัญหานี้เกิดขึ้น สิ่งที่เราอยากจะเข้าไปสอนเกี่ยวกับการจัดการก็ทำไม่ได้ เราก็ต้องไปพัฒนาคลังคำศัพท์เรื่องภาษามือการจัดการขึ้นมาก่อน

เพื่อเป็นการพัฒนาองค์ความรู้เรื่องการจัดการสำหรับผู้พิการทางการได้ยิน รวมถึงการผลิตคลังคำศัพท์และคู่มือคลังคำศัพท์ แล้วสร้างหลักสูตรต้นแบบด้านการจัดการที่ส่งเสริมการยกระดับศักยภาพ การพัฒนากระบวนการคิดและทัศนคติ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิตและการประกอบอาชีพของผู้พิการทางการได้ยินอย่างมีศักยภาพ

โดยนำสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการดำเนินงานมาวิเคราะห์แนวทางการขยายผลการเพิ่มขีดความสามารถของผู้พิการทุกคน และเพื่อให้เป็นแนวทางสำหรับการสนับสนุนการวิจัยไปที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

เพราะถ้าเขาเรียนแล้วทำให้มีชีวิตที่ดีขึ้น มีรายได้มากขึ้น เปลี่ยนความรู้ไปเป็นเงินได้ นั่นคือเราทำแล้วประสบความสำเร็จ

Q: ความสำคัญของการพัฒนาคลังคําศัพท์ภาษามือเรื่องการจัดการ

A: การที่จะทำให้เขาเติบโตได้เราต้องให้ความรู้เขา แต่ประเด็นคือความรู้เหล่านี้ไม่มีอยู่ในโรงเรียน โรงเรียนอาจสอนการใช้ชีวิต สอนการคำนวณ สอนการเขียนอ่านในระดับพื้นฐาน เพื่อทำให้เขามีชีวิตรอด สามารถสื่อสารกับผู้คนได้ในระดับหนึ่งเท่านั้น

แต่เราพบว่าความรู้ที่เหนือกว่านั้น เช่น ความรู้ด้านการจัดการ ความรู้ด้านเทคโนโลยี กลุ่มคนเหล่านี้เขาไม่มีเลย

หน้าที่ของเราคือต้องทำให้องค์ความรู้มันกินได้ เพื่อเปลี่ยนความบกพร่องของคนที่พิการทางการได้ยินให้เป็นทุนของประเทศ

ติดตามอัปเดตความรู้ใหม่ ๆ ได้ที่ MUSEF Conference


ขอขอบคุณ

  • ผศ.ดร. บุริม โอทกานนท์
    รองคณบดีงานสนับสนุนการศึกษา
    วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล

จำนวนผู้เข้าชม: 679 ครั้ง

Related Posts

9 มิถุนายน 2568

มหิดลจัดงาน “Together for Mahidol Campus Sustainability” มุ่งสู่ Net Zero Emission เดินหน้านำสู่ความยั่งยืน

มุ่งสู่เป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูน เดินหน้านำสู่ความยั่งยืน

Featured Article

9 มิถุนายน 2568

มหิดลจัดงาน “Together for Mahidol Campus Sustainability” มุ่งสู่ Net Zero Emission เดินหน้านำสู่ความยั่งยืน

มุ่งสู่เป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูน เดินหน้านำสู่ความยั่งยืน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า
Scroll to Top
Scroll to Top