F&A
คุณเคยเจอปัญหาเหล่านี้เหมือนกันหรือไม่ ไปโรงพยาบาลแต่ละที กว่าจะได้จ่ายเงินค่ารักษาพยาบาลก็ต้องรอคิวนาน ๆ
แถมการจ่ายเงินก็ยุ่งยาก
แต่ปัญหาเหล่านี้จะหมดไป ถ้าคุณรู้จักโครงการ การพัฒนาการจัดทำ และจัดเก็บใบเสร็จรับเงินรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Receipt) ของฝ่ายการคลัง คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล
โดยบทความนี้จะพาไปรู้จัก ทำความเข้าใจ และ ตอบคำถามที่ว่า e-Receipt คืออะไร ทำงานอย่างไร และเราจะได้ประโยชน์อะไรจากโครงการนี้
e-Receipt คืออะไร ?
e-Receipt คือ การจัดทำ และจัดเก็บใบเสร็จรับเงินรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ โดยจุดเริ่มต้นของโครงการนี้เกิดขึ้นจาก
● ผู้ป่วยนอกมาใช้บริการรักษาพยาบาลมากกว่า 10,000 รายต่อวัน
● มีค่าใช้จ่ายในการจัดพิมพ์และการจัดเก็บประมาณ 5 ล้านบาทต่อปี การพิมพ์ใบเสร็จรับเงินจะมีเอกสารที่เป็นต้นฉบับและสำเนา โดยการจัดเก็บเอกสารทางการเงินต้องเก็บเป็นเวลา 10 ปี
● นโยบายรัฐบาลที่มุ่งจะนำประเทศสู่ยุค Digital เพื่อสร้างคุณภาพชีวิตด้วยการยกระดับการให้บริการให้กับผู้รับบริการ ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์
● การเข้าสู่สังคมไร้เงินสด (Cashless society)
e-Receipt ทำงานอย่างไร ?
e-Receipt เกิดขึ้นเพื่อการจัดทำและจัดเก็บใบเสร็จรับเงินอิเล็กทรอนิกส์มีการทำงานของระบบ ดังนี้
1. ผู้ป่วยสามารถชำระค่ารักษาพยาบาลได้ทั้ง 3 ช่องทาง คือ เคาน์เตอร์ชำระเงินผู้ป่วยนอก เครื่องชำระค่ารักษาพยาบาลอัตโนมัติ (Kiosk) และ Mobile Application “Siriraj Connect”
2. เมื่อระบบบันทึกรายการรับชำระค่ารักษาพยาบาลแล้ว ระบบจะสร้าง e-Receipt ขึ้นตามมาตรฐานรูปแบบเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ ที่มีการลงลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์ และมีการรับรองประทับเวลา หรือที่เรียกว่า e-Timestamp จากสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ : Electronic Transactions Development Agency (ETDA) เพื่อพิมพ์เป็นเอกสารกระดาษ หรือสิ่งพิมพ์ออกให้กับผู้ป่วย (เฉพาะช่องทางชำระเงินหน้าเคาน์เตอร์ชำระเงิน) และเก็บบันทึกเป็นเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ไฟล์ในระบบฐานข้อมูลใบเสร็จรับเงินอิเล็กทรอนิกส์ของโรงพยาบาลศิริราช ซึ่งมีระบบการรักษาความปลอดภัยของข้อมูลตามมาตรฐานสากล (ISO 27001)
เมื่อผู้รับบริการชำระค่ารักษาพยาบาลแล้ว ระบบจะบันทึกข้อมูลรายการชำระเงิน และสร้างใบเสร็จรับเงินอิเล็กทรอนิกส์ (e-Receipt) ที่มีการลงลายมือชื่อและประทับตราเวลา เรียกว่า “e-Timestamp” จากสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์: Electronic Transactions Development Agency (ETDA) จากนั้นข้อมูลทั้งหมดจะถูกจัดเก็บในฐานข้อมูลของโรงพยาบาลศิริราช
ในกรณีที่ชำระเงินผ่านเครื่องชำระค่ารักษาพยาบาลอัตโนมัติ (Kiosk) ผู้รับบริการจะได้รับใบบันทึกรายการเพื่อเป็นหลักฐานสำหรับการรับยาหรือการชำระเงิน หรือหากชำระผ่าน “Siriraj Connect” ผู้รับบริการจะได้รับหลักฐานการชำระเงินบนแอปพลิเคชัน แต่เมื่อชำระเงินผ่านเคาน์เตอร์ชำระเงินผู้ป่วยนอก
ผู้รับบริการจะได้รับใบเสร็จรับเงินแบบปกติ และสามารถตรวจสอบสถานะใบเสร็จรับเงินได้ผ่านเว็บไซต์ ได้ที่ > ตรวจสอบสถานะหลักฐานการชำระเงินรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์
3. ทั้งนี้ผู้ป่วยสามารถขอเอกสารใบเสร็จรับเงินอิเล็กทรอนิกส์ ผ่านช่องทางของโรงพยาบาล และระบบจะจัดส่งให้ทาง e-mail อัตโนมัติ
คนทั่วไปได้ประโยชน์อะไรจาก e-Receipt ?
ได้รับความสะดวก ลดเวลา ไม่ต้องรอคิวนานเพื่อจ่ายเงินค่ารักษาพยาบาล เพราะขั้นตอนการจ่ายเงินแต่ละครั้งสั้นลง สามารถจ่ายที่ตู้ Kiosk หรือจ่ายผ่านแอปพลิเคชัน Siriraj Connect ก็ได้ ไม่ต้องรอรับใบเสร็จหรือถ้าต้องการก็สามารถขอผ่านอีเมลออกมาเหมือนของจริงได้
หากสนใจศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม สามารถอ่านต่อได้ที่ MUSEF conference
